I. MỤC TIÊU: - Biết ngắt, nhỉ hơi đúng chỗ ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : GD tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa, băng giấy ghi sẳn câu cần luyện đọc,
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần thứ 15 Chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. KiĨm tra bµi cị :
2. Bµi míi :
Híng dÉn hs lµm bµi tËp.
*Bµi 1 : Nªu yªu cÇu bµi?
VÏ ®êng th¼ng råi viÕt tªn ®êng th¼ng (theo mÉu)
- Yªu cÇu häc sinh vÏ vµo vë .
- Gi¸o viªn nhËn xÐt tuyªn d¬ng.
* Bµi 2:
- Hs ®äc y/c bµi
- Hs lµm bµi
*Bµi 3:
- Hs nªu y/c bµi
-Hs tù lµm vµo vë
*GV chÊm bµi, nhËn xÐt
3. Cđng cè, dỈn dß :
Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc .
- VỊ nhµ «n l¹i bµi.
- 2 HS nh¾c l¹i tªn bµi buỉi s¸ng võa häc.
- 3 em ®äc yªu cÇu bµi
- 1 em lªn b¶ng , líp theo dâi vµ nhËn xÐt.
- §o¹n th¼ng AB
- §êng th¼ng MN
- §êng th¼ng CD
- Thùc hµnh vÏ.
- Quan s¸t vµ tr¶ lêi .
- 2 Häc sinh nªu.
3 ®iĨm th¼ng hµng trong h×nh vÏ:
A,O,C A,P,D
M,O,N B,Q,C
P,O,Q A,M,B
D,O,B D,N,C
Thứ 4 ngày 2 tháng 12 năm 2009
LuyƯn viÕt ch÷ ®Đp bµi 15 :Ch÷ hoa N
I. Mơc tiªu
- ViÕt ®ĩng ch÷ N (1 dßng cì võa, 1 dßng cì nhá); ch÷ vµ c©u øng dơng: nghÜ(1 dßng cì võa, 1 dßng cì nhá), Nãi Ýt lµm nhiỊu (3 lÇn)
- RÌn kÜ n¨ng viÕt ch÷ ®ĩng, ®Ịu, ®Đp.
- GD c¸c em cã ý thøc tù rÌn ch÷ viÕt ®Đp.
II. §å dïng d¹y häc.
- MÉu ch÷ : N viÕt hoa
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. KiĨm tra bµi cị :
- Gäi 2 häc sinh lªn b¶ng viÕt: ch÷ M vµ tiÕng MiƯng
2. Bµi míi: Giíi thiƯu bµi.
a. Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn viÕt ch÷ N hoa.
- Gi¸o viªn treo b¶ng phơ viÕt s½n ch÷ N vµ hái:
- Ch÷ N hoa gièng ch÷ nµo ®· häc ?
- Ch÷ N gåm mÊy nÐt? nh÷ng nÐt nµo? ®é cao, réng bao nhiªu?
- Gi¸o viªn nãi c¸ch viÕt.
- Gv viÕt mÉu - Hs quan s¸t
- Yªu cÇu häc sinh luyƯn viÕt vµo b¶ng.
b. Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn viÕt cơm tõ øng dơng.
- Yªu cÇu häc sinh ®äc cơm tõ øng dơng.
- Hái : Em hiĨu thÕ nµo lµ nãi Ýt lµm nhiỊu?
- Híng dÉn häc sinh quan s¸t vµ nhËn xÐt: §é cao cđa c¸c ch÷ .
- Gi¸o viªn nhËn xÐt .
- Yªu cÇu häc sinh viÕt ch÷ vµo b¶ng con
c. Ho¹t ®éng 3: Híng dÉn viÕt vµo vë.
- Yªu cÇu häc sinh viÕt vµo vë.
- Gi¸o viªn thu vë chÊm 1 sè bµi.
3. Cđng cè - DỈn dß :
- Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc, tuyªn d¬ng 1 sè em
- 2 HS lªn b¶ng viÕt
- Líp viÕt vµo b¶ng con
- 2 HS nh¾c l¹i tªn bµi
*Ch÷ N hoa.
*Ch÷ M hoa
*Gåm 3 nÐt , nÐt mãc ngỵc ph¶i, nÐt th¼ng ®øng vµ nÐt xiªn ph¶i, cao 2,5 li, réng 3 li .
- Quan s¸t sè nÐt quy tr×nh viÕt
- Häc sinh nh¾c l¹i.
- Häc sinh viÕt vµo b¶ng con.
- 2 HS ®äc tõ øng dơng
- Quan s¸t, nhËn xÐt
- HS viÕt vµo b¶ng con
- Häc sinh viÕt vµo vë .
- Hs l¾ng nghe.
Thứ 5 ngày 3 tháng 12 năm 2009
Tốn
LUYỆN TẬP
I. Mơc tiªu: - Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm.
- Biết thực hiện phép trừ cĩ nhớ trong phạm vi 100.
II. ChuÈn bÞ SGK.bút chì màu.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: Đường thẳng
Yêu cầu HS lên bảng vẽ 2 đường thẳng và đặt tên.
Nhận xét, chấm điểm.
2. Bài mới: Luyện tập.
* Bài 1: Tính nhẩm.
GV yêu cầu HS làm bài sau đĩ nêu miệng kết quả.
à Nhận xét, tuyên dương.
* Bài 2 :
Nêu cách thực hiện tính?
Yêu cầu HS làm bảng con.
* Nhận xét, tuyên dương.
- GV chấm, chữa bài
Bài 3 :
- Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập.
- Hướng dẫn học sinh cách thực hiện vẽ một đường thẳng.
3. Củng cố - Dặn dị:
- Y/ c HS ơn lại bảng cộng
Chuẩn bị: Luyện tập chung. Làm VBT
Nhận xét tiết học.
2HS lên thực hiện theo yêu cầu của GV.
HS nsét.
HS nhắc lại
HS đọc đề.
HS thực hiện.
HS đọc đề.
- HS nêu
- HS làm bảng con
Đọc yêu cầu bài tập.
Vẽ đường thẳng.
Thứ 5 ngày 3 tháng 12 năm 2009
ChÝnh t¶
Bé hoa
I.Mơc tiªu1
- ChÐp chÝnh x¸c bµi chÝnh t¶, tr×nh bµy ®ĩng ®o¹n v¨n cã lêi diƠn t¶ ý nghÜ nh©n vËt trong ngoỈc kÐp.
II. §å dïng d¹y vµ häc:
- B¶ng phơ chÐp s½n ®o¹n v¨n cÇn chÐp.
- Néi dung bµi tËp 3 vµo giÊy ; bĩt d¹.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. KiĨm tra bµi cị:
- Gäi 2 em lªn b¶ng viÕt : Giang , ph¬ phÊt , giÊc .
- Gi¸o viªn nhËn xÐt tuyªn d¬ng .
2. Bµi míi: Giíi thiƯu bµi
Ho¹t ®éng: Híng dÉn lµm bµi tËp .
*Bµi 1
- Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu cđa bµi.
- Yªu cÇu häc sinh t×m tõ:
+ 2 tõ cã tiÕng chøa vÇn ai, 2 tõ cã tiÕng chøa vÇn ay
+ nai, tr¸i, c¸i, h¸i, m¸i ...
+ ch¶y, vay, m¸y, bay ...
- NhËn xÐt - Tuyªn d¬ng
*Bµi 2 :
- Gäi häc sinh nªu yªu cÇu cđa bµi.
- Gäi 4 nhãm häc sinh lªn b¶ng viÕt c¸c tõ .
- Yªu cÇu häc sinh lµm vµo vë bài tập.
- NhËn xÐt bỉ sung bµi lµm cđa häc sinh.
3. Cđng cè dỈn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc ,tuyªn d¬ng 1 sè em viÕt ®Đp.
- 2 HS lªn b¶ng viÕt, líp viÕt b¶ng con
- 2 HS nh¾c l¹i tªn bµi
Đọc yêu cầu bài tập.
Tìm tiếng có vần ai hay ay.
Nêu yêu cầu bài tập.
4 nhóm học sinh lên bảng làm bài tập.
Làm bài vào vở bài tập.
Thø s¸u ngµy 4 th¸ng 12 n¨m 2009
TËp lµm v¨n
TiÕt 15: Chia vui. KĨ vỊ anh chÞ em
I.Mơc tiªu
- BiÕt nãi lêi chia vui (chĩc mõng) hỵp t×nh huèng giao tiÕp (BT 1, BT 2)
- ViÕt ®ỵc ®o¹n v¨n ng¾n kĨ vỊ anh, chÞ, em (BT 3)
- GD c¸c em cã ý thøc trong häc tËp.
II. §å dïng d¹y häc :
- Tranh vÏ minh häa trong bµi tËp .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. KiĨm tra bµi cị:
- Gäi häc sinh lªn b¶ng :
+ §äc néi dung BT 1, quan s¸t tranh vµ TLCH
+§äc néi dung bµi tËp 2 , viÕt nh¾n tin .
- Gi¸o viªn nhËn xÐt , ghi ®iĨm.
2. Bµi míi :
a. Giíi thiƯu bµi.
b. Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn lµm bµi tËp .
*Bµi 1 vµ 2 :
- Gi¸o viªn treo tranh minh häa.
- H: Tranh vÏ g× ?
- H: ChÞ Liªn cã niỊm vui g× ?
- H: Nam chĩc mõng chÞ Liªn nh thÕ nµo ?
- H: NÕu lµ em , em se nãi g× víi chÞ Liªn ®Ĩ chĩc mõng chÞ?
- Gi¸o viªn nhËn xÐt tuyªn d¬ng .
*Bµi 3 :
- H: Bµi yªu cÇu g×?
- Yªu cÇu häc sinh tù lµm .
- Gäi 1 sè em ®äc bµi lµm cđa m×nh .
- NhËn xÐt bỉ sung
- ChÊm 1 sè bµi nhËn xÐt tuyªn d¬ng .
3. Cđng cè, dỈn dß :
- Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc, tuyªn d¬ng 1 sè em.
- DỈn HS vỊ nhµ hoµn thµnh nèt bµi tËp.
- 2 em lªn b¶ng quan s¸t vµ tr¶ lêi
- 2 HS nh¾c l¹i tªn bµi
- Tranh vÏ 1 b¹n nhá «m hoa tỈng chÞ.
- §o¹t gi¶i nh× trong k× thi häc sinh giái cđa tØnh.
- TỈng hoa vµ nãi em chĩc mõng chÞ. Chĩc chÞ sang n¨m ®¹t gi¶i nhÊt .
- Häc sinh tr¶ lêi.
- 1 em nªu ®Ị bµi .
- C¶ líp lµm vµo vë .
- Tõ 3 ®Õn 5 em.
- Häc sinh nghe vµ ghi nhí.
Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009
To¸n
TiÕt 75: LuyƯn tËp chung
I. Mơc tiªu:
- Thuéc b¶ng trõ ®· häc ®Ĩ tÝnh nhÈm
- BiÕt thùc hiƯn phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100
- BiÕt tÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc sè cã ®Õn 2 dÊu phÐp tÝnh
- BiÕt gi¶i to¸n cã c¸c sè cã kÌm theo ®¬n vÞ cm
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
1. Bµi cị: 2 em ®äc b¶ng trõ 14 trõ ®i mét sè
2. Bµi míi : Giíi thiƯu bµi.
a. Ho¹t ®éng 1: LuyƯn tËp thùc hµnh .
*Bµi 1: Yªu cÇu g× ?
- Yªu cÇu häc sinh t lµm vµo s¸ch gi¸o khoa.
- NhËn xÐt, sưa bµi.
*Bµi 2(cét 1, 3) : Yªu cÇu g× ?
- Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm .
- Yªu cÇu häc sinh tù lµm vµo vë.
- Gi¸o viªn nhËn xÐt ®a ra kÕt qđa ®ĩng:
- Yªu cÇu 3 em nªu c¸ch thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh: 32 - 25 , 61 - 19 , 30 -6 .
*Bµi 3 :
- Gäi häc sinh nªu ®Ị bµi .
- Gi¸o viªn viÕt : 48 + 16 – 25 vµ hái : TÝnh tõ ®©u ®Õn ®©u?
- Yªu cÇu häc sinh lµm.
- Gäi 1 em nhÈm kÕt qu¶ .
- Gäi häc sinh lªn b¶ng .
- Gi¸o viªn sưa bµi nhËn xÐt ®a ra kÕt qđa ®ĩng:
*Bµi 5 :
- Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị nªu c©u hái. Mêi c¸c b¹n tr¶ lêi t×m hiĨu ®Ị .
- Yªu cÇu häc sinh tù tãm t¾t vµ gi¶i.
- Gi¸o viªn chÊm bµi .
3. Cđng cè dỈn dß:
- Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc, tuyªn d¬ng 1 sè em.
- VỊ «n tËp l¹i c¸c d¹ng to¸n ®· häc.
- 2 HS ®äc
- 2 hS nh¾c l¹i tªn bµi
- Häc sinh nªu .
- Tù lµm vµ nèi tiÕp b¸o kÕt qu¶.
- §Ỉt tÝnh råi tÝnh.
- 3 em lªn b¶ng lµm.
- Líp lµm vµo vë .
- Häc sinh ®ỉi vë sưa bµi.
- 3 häc sinh lÇn lỵt nªu.
- 2 HS nªu y/c
- TÝnh tõ tr¸i sang ph¶i .
- 48 cộng 16 b»ng 64 trõ ®i 25 b»ng 39.
- NhÈm tÝnh vµ ®iỊn kÕt qu¶.
- 3 em lªn b¶ng.
- 3 em ®äc bµi.
- Học sinh tóm tắt và giải đề toán.
Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009
: Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ ĐẶC ĐIỂM. CÂU KIỂU: AI THẾ NÀO ?
I. Mơc tiªu: - Nêu được 1 số từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất của người, vật, sự vật (thực hiện 3 trong số 4 mục của BT1, tồn bộ BT2).
- Biết chọn từ thích hợp để đặt thành câu theo mẫu kiểu Ai thế nào ? (thực hiện 3 trong số 4 mục ở BT3).
II. ChuÈn bÞ: Tranh minh họa nội dung bài tập 1, giấy viết nội dung bài 2, 3
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hỗ trợ đặc biệt
1. Bài cũ: Từ ngữ về tình cảm gia đình. Câu kiểu Ai làm gì? Dấu chấm, dấu chấm hỏi Yêu cầu HS lên bảng: Đặt 1 câu theo mẫu Ai làm gì?
Nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới: “Từ chỉ đặc điểm. Câu kiểu; Ai thế nào?
* Bài 1:
GV treo từng tranh yêu cầu HS quan sát
Mỗi tranh GV gọi 3 HS trả lời theo 3 từ trong ngoặc
GV giúp các HS cịn yếu hồn chỉnh câu
- GV nxét, sửa.
* Bài 2: Tìm nhứng từ chỉ đặc điểm của người và vật.
GV nhận xét, sửa sai.
* Bài 3:
Gọi HS đọc yêu cầu bài
GV phát cho mỗi HS một phiếu luyện tập
Ai (cái gì, con gì)?
- Mái tĩc ơng em
- Bàn tay của em bé
- Nụ cười của chị em
Thế nào?
Bạc trắng
Mũm mĩm
Tươi tắn
Yêu cầu HS đọc câu mẫu
Mái tĩc ơng em thế nào?
Cái gì bạc trắng?
Riêng cụm từ đen nhánh khơng phù hợp với mái tĩc của người già
Cĩ thể tìm nhiều từ khác để đặt câu theo mẫu Ai thế nào?
Cần xem bộ phận chính thứ 2 cĩ trả lời câu hỏi thế nào được hay khơng
GV gọi HS đọc bài làm - GV chấm 1 số bài
GV nhận xét, chỉnh sửa
3. Củng cố, dặn dị:
Nêu một số từ chỉ tính chất, đặc điểm của người?
Đặt câu theo mẫu Ai thế nào?
- Chuẩn bị bài: Từ chỉ tính chất. Câu kiểu: Ai thế nào? Từ ngữ về vật nuơi.
- Nxét tiết học.
3 HS lên bảng đặt
- HS nxét.
HS đọc
HS chọn từ trong ngoặc để trả lời câu hỏi
a. Em bé xinh.
b. Con voi chăm chỉ.
c. Những quyển vở xinh xắn.
HS làm bài theo nhĩm vào phiếu BT.
Đại diện nhĩm trình bày kết quả.
- Mái tĩc ơng em bạc trắng.
Bạc trắng
Mái tĩc ơng em
Mái tĩc của ơng em đã hoa râm, đã muối tiêu
HS tự làm vào phiếu
a. Tính tình của bố em hiền hậu, vui vẻ, điềm đạm…
b. bàn tay của em bé trắng hồng, xinh xắn, mũm mĩm..
c. Nụ cười của anh tươi tắn, dạng dỡ, hiền lành…
- HS nxét, sửa
HS nêu.
- Nxét tiết học.
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 15 LOP2 HAI BUOI TREN NGAY HOAN CHINH.doc