I- Mục tiêu:
- Biết sử dụng chai 1 lít hoặc ca 1 lit để đong , đo nước, dầu,.
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc, viết, tên gọi và kí hiệu của lít.
- Biết cộng, trừ các số đo theo đơn vị lít. Giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
- Thực hành, ứng dụng trong cuộc sống.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 9 Trường Tiểu học Phú Lâm 2 Tiên Du Bắc Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S đọc lại truyện vui sau khi đã điền đúng dấu chấm, dấuphẩy.
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng.
- Tiếp tục ôn học thuộc lòng.
Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
Toán (T44)
Kiểm tra định kì (giữa kì 1)
(Đề bài do PGD & ĐT ra)
Luyện từ và câu
Ôn tập (tiết 7)
I- Mục tiêu:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
2- Ôn luyện cách tra mục lục sách.
3- Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị.
II- Đồ dùng dạy học:
Phiếu ghi tên các bài học thuộc lòng.
III - Hoạt động dạy và học
1- Giới thiệu bài SGV
2- Kiểm tra học thuộc lòng: (10 -12 em)
Thực hiện như tiết 6
3- Tìm các bài đã học ở tuần 8 theo mục lục sách (miệng)
GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
4- Ghi lại lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị (viết)
Lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với 3 tình huống đã nêu.
GV ghi lên bảng những lời nói hay
5 - Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
- HS đọcbài tập 2 và nêu cách làm.
HS mở mục lục sách tìm tuần 8, nói tên tất cả các bài đã học trong tuần 8 theo trình tự đã nêu trong mục lục.
HS làm việc độc lập, sau báo cáo kết quả
- HS đọc yêu cầu của bài.
Cả lờp đọc thầm, làm bài cá nhân.
HS nêu kết quả, cả lớp nhận xét.
2,3 HS đọc lại lời nói hay.
- làm thử bài tiết 9
Thủ công
Gẩp thuyền phẳng đáy có mui (tiết 1)
I- Mục tiêu:
- HS biết vận dụng cách gấp thuyền phẳng đáy không mui để gấp thuyền phẳng đáy có mui.
- HS gấp được thuyền phẳng đáy có mui.
- HS hứng thú gấp thuyền.
II- Đồ dùng dạy học:
- Mẫu thuyền phẳng đáy có mui được gấp bằng giấy thủ công.
III- Hoạt động dạy học:
1. GV hướng dẫn HS quan sát.
- GV cho HS quan sát mẫu gấp giấy thuyền phẳng đáy có mui và nêu câu hỏi về hình dáng, mầu sắc của mui thuyền hai bên mạn thuyền, đáy thuyền.
2. GV hướng dẫn mẫu
- Bước 1: Gấp tạo mũi thuyền.
- Đặt ngang tờ giấy hình chữ nhật lên bàn, gấp 2 đầu giấy vào khỏang 2,3 ô như hình 1 sẽ được hình 2.
- Các bước gấp tương tự như các bước gấp thuyềnphẳng đáy không mui.
- Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều.
Gấp đôi tờ giấy theo đường dấu gấp hình 2 được hình 3.
- Bước 3: Gấp tạo thân và mũi thuyền (Gấp theo H/dẫn trang 121)
- Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
- - Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
- HS tập gấp thuyền phẳng đáy có mui
- HD quan sát mẫu thuyền phẳng đáy không mui và thuyền phẳng đáy có mui giống và khác nhau thư thế nào?
- HS quan sát
- HS nêu bước gấp
- HS quan sát
- HS quan sát
- HS nêu bước gấp.
- HS lên thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui
- HS tập gấp bằng giấy nháp.
Thể dục
OÂn baứi theồ duùc phaựt trieồn chung.
ẹieồm soỏ 1-2, 1-2 theo ủoọi hỡnh haứng doùc.
I.Muùc tieõu :
- Tieỏp tuùc oõn baứi theồ duùc phaựt trieồn chung. Hoùc ủieồm soỏ 1 – 2 , 1 – 2 theo ủoọi hỡnh h doùc .
II. ẹũa ủieồm vaứ phửụng tieọn : Veọ sinh an toaứn nụi taọp.Coứi, cụứ .
III.Noọi dung vaứ phửụng phaựp leõn lụựp :
Phaàn
Noọi dung hoaùt ủoọng
ẹ LV ẹ
Phửụng phaựp toồ chửực luyeọn taọp .
Mụỷ ủaàu
-Phoồ bieỏn NDYC giụứ hoùc.
-ẹửựng voó tay vaứ haựt.
-Giaọm chaõn taùi choó, ủeỏm to theo nhũp.
Troứ chụi tửù choùn.
5 phuựt
x x x x x x x
x x x x x x x
X
Cụ baỷn
-ẹieồm soỏ 1 – 2 , 1 – 2, … theo ủoọi hỡnh haứng doùc.
+GV cho moọt nhoựm 5 –6 em laứm maóu, GV hoõ khaồu leọnh:”Theo 1 – 2 , 1 – 2 ủeỏn heỏt… ủieồm soỏ”
+GV chổ daón cho hs caựch ủieồm soỏ.
+Cho caỷ lụựp taọp laàn 1, GV nhaọn xeựt, tieỏp theo cho taọp laàn 2 – 3.
+Laàn 4: thi theo toồ.
-Baứi theồ duùc phaựt trieồn chung.
+GV chia toồ taọp luyeọn, toồ trửụỷng ủieàu khieồn, GV giuựp ủụừ, sửỷa ủoọng taực sai
+Thi thửùc hieọn baứi theồ duùc phaựt trieồn chung: tửứng toồ trỡnh dieón.
-Troứ chụi: nhanh leõn baùn ụi.
+GV neõu teõn troứ chụi, nhaộc laùi caựch chụi, cho 1 nhoựm laứm maóu.
+Chụi chớnh thửực.
30 phuựt
3-4 laàn
1 laàn
1-2 laàn
x x
x x
x x
x x
x x
x x
X
X X X
.x x x x x x
.x x x x x x
.x x x x x x
.x x x x x x x
.x x x x x x x
.x x x x x x x
Keỏt thuực
-Cuựi ngửụứi thaỷ loỷng
-Nhaỷy thaỷ loỷng
-GV vaứ HS heọ thoỏng baứi.
-GV nhaọn xeựt giụứ hoùc vaứ giaoBT.
5 phuựt
5-6 laàn
5-6 laàn
x x x x x x x x
x x x x x x x x
X
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Toán
Tìm số hạng trong một tổng.
I- Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các dạng bài tập : x + a = b ; a + x = b ( với a, b là các số không quá 2 chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
- HS biết cách tìm số hạng khi biết tổng và số hạng kia
- Biết giải bài toán có một phép trừ
II- Đồ dùng dạy học:
- Phóng to hình vẽ trong bài học lên bảng.
III - Hoạt động dạy và học
A- Bài mới:
1- Giới thiệu bài
- GV cho HS quan sát hình vẽ trong SGK
6 + 4 = .........
6 = 10 - ............
4 = 10 - ............
- GV nêu số ô vuông bị che lấp là số chưa biết. Ta gọi số đó là x. lấy x + 4 tất cả có 10 ô vuông.
X = 4 = 10
- GV nêu trong phép cộng này x gọi là gì
- Muốn tìm số hạng chữ biết ta làm thế nào?
x + 4 = 10
x = 10 - 4
x= 6
B- Luyện tập
- Bài 1: GV cho HS đọc yêu cầu của bài
(a, b, c, d, e)
- Bài 2: GV cho HS nêu miệng
( cột 1, 2, 3)
- Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
- HS hoàn thành bài tập
- HS quan sát hình vẽ
- HS viết số thích hợp vào chỗ chấm
6 + 4 = 10
6 = 10 - 4
4 = 10 - 6
- HS nhận xét các số hạng và tổng trong phép cộng 6 + 4 = 10 (mỗi số hạng bằng tổng trừ đi số hạng kia)
- HS quan sát hình vẽ ở cột giữa bài học. Có tất cả 10 ô vuông có một số ô vuông bị che lấp và một số ô vuông không bị che lấp.
- HS đọc phép tính số hạng chưa biết
HS nêu lại các thành phần trong phép cộng.
- HS trả lời: Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
- Vài HS nhắc lại và học thuộc
- HS đọc yêu cầu của bài
- HS làm bài vào bảng con
- Nhận xét
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét
Tự nhiên xã hội
Đề phòng bệnh giun
I- Mục tiêu:
- Hiểu được giun thường sống ở ruột người, giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.
- Chúng ta thường bị nhiễm giun qua đường ăn uống.
- HS biết thực hiện 3 điều vệ sinh đề phòng bệnh giun.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh trong SGK
- Vở bài tập
III - Hoạt động dạy và học
- Khởi động: Bài hát con cò.
- Hoạt động 1: - Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Tìm hiểu về bệnh giun.
- GV treo ảnh phong trao SGK
1- Nêu triệu chứng của người bị bệnh giun?
2- Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
3- Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể?
4- Nêu tác hại do giun gây ra?
- Hoạt động 3:
- các con đường lây nhiễm giun.
- Bước 1: Thảo luận.
- Bước 2: GV treo tranh: Các con đường giun chui vào cơ thể người.
- Bước 3: Gv chốt lại
Hoạt động 4: Đề phòng bệnh giun.
- Bước 1: Làm việc cả lớp.
- Bước 2: Làm việc với SGK
- Bước 3: GV chốt lại kiến thức.
- Kết luận: Giữ vệ sinh ăn chín uống sôi, không để ruồi đậu vào thức ăn.
- Củng cố dặn dò:
- HS quan sát
- Đau bụng, buồn nôn, ngứa hậu môn
- Sống nhiều ở ruột.
- Chúng ăn các chất bổ, thức ăn trong cơ thể người.
- Sức khỏe yếu kém, học tập không đạt kết quả.
- Các nhóm trình bày kết quả.
- HS thảo luận theo cặp
- HS đại diện trình bày
- HS nói 1 cách để đề phòng bệnh giun sán.
Tập làm văn
Ôn tập (tiết 8)
I- Mục tiêu:
- Kiểm tra đọc theo mức độ cần đạt về CKTKN giữa HKI ( nêu ở tiết 1)
- Củng cố vốn từ qua trò chơi ô chữ.
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép bài tập ô chữ
II - Hoạt động dạy và học
1- Giới thiệu bài SGV
2- Kiểm tra học thuộc lòng
(số học sinh còn lại - Thực hiện như tiết 6)
3- Trò chơi ô chữ:
GV treo bảng phụ đã kẻ ô chữ, hướng dẫn HS làm.
+ Bước 1: Dựa theo lời gợi ý, đoán từ đó là từ gì?
+ Bước 2: Ghi từ vào các ô trống theo hàng ngang (viết chữ in hoa)
+ Bước 3: Sau khi điền đủ từ hàng ngang, tìm hàng dọc.
4 - Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
- 1 HS đọc yêu cầu của bài - đọc cả mẫu
- Cả lớp quan sát lại, quan sát ô chữ và điền chữ mẫu.
- HS đọc từ mới hàng dọc
- HS làm vở
- 3,4 nhóm lên thi tiếp sức.
- Đại diện các nhóm đọc đọc kết quả
- Làm thẻ bài Chính tả, Tậplàm văn tiết 10
Chính tả
Tiết 9 (Kiểm tra )
I- Mục tiêu:
- Kiểm tra viết theo mức độ cần đạt về CKTKN giữa HKI:
+ Nghe viết chính xác bài chính tả ( khoảng 35 chữ/ 15 phút); không mắc quá 5 lỗi trong bài ; trình bày sạch sẽ, đúng hình thức thơ hoặc văn xuôi.
+ Viết được một đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 câu) theo câu hỏi gợi ý, nói về chủ điểm nhà trường.
II – Cách tiến hành:
( Đề do PGD-ĐT ra )
thể dục
OÂn baứi theồ duùc phaựt trieồn chung.
ẹieồm soỏ 1-2, 1-2 theo ủoọi hỡnh haứng doùc vaứ haứng ngang.
I.Muùc tieõu :
- Tieỏp tuùc oõn baứi theồ duùc phaựt trieồn chung. Hoùc ủieồm soỏ 1 – 2 , 1 – 2 theo ủoọi hỡnh haứng doùc vaứ haứng ngang .
- Hoaứn thieọn baứi TD, ủoọng taực chớnh xaực ủeùp . Bieỏt vaứ ủieồm ủuựng soỏ, roừ raứng.
II. ẹũa ủieồm vaứ phửụng tieọn : Veọ sinh an toaứn nụi taọp.Coứi, cụứ .
III.Noọi dung vaứ phửụng phaựp leõn lụựp :
Phaàn
Noọi dung hoaùt ủoọng
ẹ LV ẹ
Phửụng phaựp toồ chửực luyeọn taọp .
Mụỷ ủaàu
-Phoồ bieỏn NDYC giụứ hoùc.
-ẹửựng voó tay vaứ haựt.
-Giaọm chaõn taùi choó, ủeỏm to theo nhũp.
Troứ chụi tửù choùn.
5 phuựt
x x x x x x x
x x x x x x x
X
Cụ baỷn
-ẹieồm soỏ 1 – 2 , 1 – 2, … theo ủoọi hỡnh haứng doùc.
+GV cho moọt nhoựm 5 –6 em laứm maóu, GV hoõ khaồu leọnh:”Theo 1 – 2 , 1 – 2 ủeỏn heỏt… ủieồm soỏ”
+GV chổ daón cho hs caựch ủieồm soỏ.
+Cho caỷ lụựp taọp laàn 1, GV nhaọn xeựt, tieỏp theo cho taọp laàn 2 – 3.
- ẹieồm soỏ 1 – 2 , 1 – 2, … theo ủoọi hỡnh haứng ngang.
-Baứi theồ duùc phaựt trieồn chung.
+GV chia toồ taọp luyeọn, toồ trửụỷng ủieàu khieồn, GV giuựp ủụừ, sửỷa ủoọng taực sai
+Thi thửùc hieọn baứi theồ duùc phaựt trieồn chung: tửứng toồ trỡnh dieón.
-Troứ chụi: nhanh leõn baùn ụi.
+GV neõu teõn troứ chụi, nhaộc laùi caựch chụi, cho 1 nhoựm laứm maóu.
+Chụi chớnh thửực.
30 phuựt
3-4 laàn
1 laàn
1-2 laàn
x x
x x
x x
x x
x x
x x
X
X X X
.x x x x x x
.x x x x x x
.x x x x x x
.x x x x x x x
.x x x x x x x
.x x x x x x x
Keỏt thuực
-Cuựi ngửụứi thaỷ loỷng
-Nhaỷy thaỷ loỷng
-GV vaứ HS heọ thoỏng baứi.
-GV nhaọn xeựt giụứ hoùc vaứ giaoBT.
5 phuựt
5-6 laàn
5-6 laàn
x x x x x x x x
x x x x x x x x
X
File đính kèm:
- Thanh tuan 9.doc