Giáo án lớp 2 Tuần 9 - môn Toán - Tiết 44 : Luyện tập

A. Mục tiêu :

- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a= b ; a + x = b ( với a,b là các số có không quá hai chữ số).

- Biết giải bài toán có một phep trừ.

- Hs khá giỏi làm bt3 , va các cột còn lại của bài tập 2

B. Các hoạt động dạy học:

I. Ổn định tổ chức.

II. KTBC :

- 2 HS lên bảng làm bài :

 

doc33 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 9 - môn Toán - Tiết 44 : Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phiếu học tập. - Hs trả lời câu hỏi của gv. - Hs nhận xét, bổ s- Hs nêu phần ghi nhớ. - Học sinh ghi bài - Hs chuẩn bị giờ sau. ************************************************************************* Thứ năm ngày 4thỏng 11 năm 2008 Thể dục **************************************** Toán Tiết 47: 31 – 5 ( trang 50 ). A. Mục tiêu : - Biết thực hiện phép trừcó nhớ trong phạm vi 100, dạng 31-5. -Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng. B. Đồ dùng: - Que tính, bảng phụ. C. Hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức : II. KTBC : - HS đọc bảng trừ: 11 trừ đi một số. III. Bài mới: 1. GTB 2.Giới thiệu phép trừ: 31- 5 * Bài toán : GV đặt vấn đề như SGK - ? Muốn tìm số que tính còn lại ta làm thế nào? - GV cho HS cùng thực hiện tìm kết quả trên que tính. - HS nêu kết quả tìm được và cách làm. - GV ghi bảng . * HD cách đặt tính : - HS nêu lại cách đặt tính. - GV cho HS nêu cách tính nh] trong SGK 3. Thực hành : Bài 1: Tính: - GV cho HS thực hành tính trên bảng con . - Lưu ý cho HS cách viết kết quả tính . Bài 2: Đặt tính rồi tính: - ? Tính hiệu có nghĩa là làm phép tính gì? - HS nêu lại cách đặt tính và tính. - 3 HS lên bảng , dưới lớp làm bảng con. Bài 3: - HS đọc đề bài - 1,2 HS phân tích đề bài. - HS tự làm bài . - GV chấm và nhận xét bài làm của HS . Bài 4: - HS đọc đề bài - GV vẽ hình lên bảng. IV. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét đánh giá giờ học . - HS về nhà làm bài vào vở. - Làm phép tính trừ : Lấy 31 – 5 - HS thao tác trên que tính. 31 – 5 = 26 - Viết số bị trừ dưới số trừ sao cho các chữ số cùng hàng đơn vị thẳng cột với nhau. - HS nêu được : Thực hiện tính từ phải sang trái. - Làm phép tính trừ . - Củng cố cách giải toán có lời văn. - HS quan sát trả lời miệng. ******************************* Chính tả( nghe viết) Ông và cháu ( trang 84 ). A. Mục tiêu : - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ. -Làm được BT2; BT3 a/b hoặc bài tập CT phương ngữ do GV soạn. B. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ viết nội dung BT 3. C.Các hoạt động dạy học : I. ổn định tổ chức. II. KTBC : 2HS lên bảng làm lại BT 3(a). III. Bài mới : GTB. HD học sinh chuẩn bị : - GV đọc bài chính tả một lần . 1,2 HS đọc lại . - Giúp HS nắm nội dung . + Khi ông và cháu thi vật với nhau thì ai là người thắng cuộc? + Khi đó ông đã nói gì với cháu? - HD học sinh nhận xét : Chữ viết hoa, cách trình bày - HS viết chữ khó viết vào bảng con . - GVđọc HS viết bài . - Chấm, chữa bài. 3. HD làm bài tập : Bài 2 : - GV cho HS thi tìm nhanh từ có tiếng bắt đầu bằng phụ âm c/k. - Nhóm nào tìm được nhiều từ thắng cuộc . Bài 3(a): - GV treo bảng phụ ghi nội dung bài 3(a). - HS lên bảng làm bài . - GV phân biệt l/n. IV. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Học sinh làm BT 3 vào vở . ******************************** Đạo đức Bài 5: Chăm chỉ học tập ( tiết 2) ( trang 32 ). A. Mục tiêu : - Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập. -Biết được lợi ích của việc chăm chỉ học tập. -Biết đươc chăm chỉ học tập là nhiêmj vụ của học sinh. -Thực hiện chăm chỉ học tập hàng ngày. - Biết nhắc bạn bè chăm chỉ học tập hằng ngày. B.Tài liệu phương tiện : - Đồ dùng cho trò chơi sắm vai, cho tiểu phẩm . C. Các hoạt động dạy học : I. ổn định tổ chức. II. KTBC : - 1HS lên bảng trả lời câu hỏi: - ? Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì? III. Bài mới : 1 GTB. 2. HD nội dung : * Hoạt động 1 : - Mục tiêu : SGV . - Cách tiến hành : - GV yêu cầu các nhóm thảo luận tình huống : ( nh SHD). - Từng nhóm thảo luận đóng vai theo gợi ý : + Hà chuẩn bị đi đâu? + Ai đã đến chơi? - Từng nhóm thảo luận để đa ra các cách ứng sử. - GV nhận xét đa ra ý kiến : * KL :HS cần phải đi học đúng giờ. * Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm - Mục tiêu : SGV. - Cách tiến hành : + GV phát phiếu học tập (có nội dung nh SGV). +Từng nhóm thảo luận . + Theo từng nội dung , HS trình bày bổ sung ý kiến. - GV kết luận : SHD * Hoạt động 3 : - Mục tiêu : SGV . - Cách tiến hành : +GV cho cả lớp theo dõi tiểu phẩm do một số HS của lớp đóng. + GV hớng dẫn HS phân tích tiểu phẩm . - Làm bài trong giờ ra chơi có phải là chăm chỉ không? Vì sao? - Em có thể khuyên bạn An nh thế nào ? - KL : SGV. - Hà chuẩn bị đi học . - Bà ngoại đến chơi.Hà rất mừng vì từ lâu em cha gặp bà . - Hà nên đi học , sau buổi học sẽ về nhà chơi nói chuyện với bà . - HS trình bày từng phần cả lớp nêu ý kiến : đúng hoặc sai. - Cả lớp nêu ý kiến , nhận xét . IV. Củng cố , dặn dò : GV nhận xét , đánh giá giờ học. ***************************************** Tập viết Bài 9: Chữ hoa H ( trang 82 ). A. Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa H ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) ,chữ và câu ứng dụng: Hai ( 1dòng cỡ vừa ,1 dòng cỡ nhỏ) Hai sương một nắng ( 3 lần) B. Đồ dùng dạy học : - Mẫu chữ . C. Các hoạt động dạy học : I. ổn định tổ chức. II. KTBC : - HS viết bảng con chữ hoa G. III. Bài mới: 1. GTB. 2. HD viết chữ hoa H : 2.1 HD học sinh quan sát và nhận xét : - Độ cao . - Chiều rộng . - Số nét. 2.2 HD cách viết : - GV tô lại chữ trên khung chữ - HD viết trên dòng kẻ li : GV lưu ý cho HS điểm đặt bút và điểm dừng bút 2.3 HS viết trên bảng con . 3. HD viết câu ứng dụng : + HS đọc câu ứng dụng . + GV giải thích câu ứng dụng . + HS nhận xét câu ứng dụng: độ cao các con chữ , cách đánh dấu thanh , khoảng cách giữa các chữ. + HS viết chữ Hai trên bảng con . 4. HD viết vào vở . 5. Chấm , chữa bài . IV. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét, đánh giờ học . - HS về nhà viết bài. ******************************************************************Thứ sáu ngày 5tháng 11 năm 2008 Toán Tiết 48: 51 – 15 ( trang 50 ). A.Mục tiêu : - Biết thực hiện phép truùư có nhớ trong phạm vi 100 , dang 51-15. Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li) -Hs khá giỏi lam BT3 B. Đồ dùng: - Que tính, bảng phụ. C. Hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức : II. KTBC : - HS đọc bảng trừ: 11 trừ đi một số. III. Bài mới: 1. GTB 2.Giới thiệu phép trừ: 51- 15 * Bài toán : GV đặt vấn đề như SGK - ? Muốn tìm số que tính còn lại ta làm thế nào? - GV cho HS cùng thực hiện tìm kết quả trên que tính. - HS nêu kết quả tìm được và cách làm. - GV ghi bảng . * HD cách đặt tính : - HS nêu lại cách đặt tính. - GV cho HS nêu cách tính như trong SGK 3. Thực hành : Bài 1: Tính: - GV cho HS thực hành tính trên bảng con . - Lưu ý cho HS cách viết kết quả tính . Bài 2: Đặt tính rồi tính: - ? Tính hiệu có nghĩa là làm phép tính gì? - HS nêu lại cách đặt tính và tính. Bài 3: - Củng cố cách tìm số hạng chưa biết. - HS đọc đề bài - HS nêu cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng. Bài 4: - HS đọc đề bài - GV vẽ hình lên bảng. IV. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét đánh giá giờ học . - HS về nhà làm bài vào vở. - Làm phép tính trừ : Lấy 51 – 15 - HS thao tác trên que tính. 51 – 15 = 36 - Viết số bị trừ dưới số trừ sao cho các chữ số cùng hàng đơn vị thẳng cột với nhau. - HS nêu được : Thực hiện tính từ phải sang trái. - Làm phép tính trừ . - 3 HS lên bảng , dưới lớp làm bảng con. - 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con, mỗi dãy làm theo một bạn. - HS lên bảng vẽ theo mẫu của cô giáo đã vẽ. *********************************** Tập làm văn Kể về người thân ( trang 85 ). A. Mục tiêu : - Biết kể về ông bà hoặc người thân, dựa theo câu hỏi g ( BT1) -Viết được đoạn văn ngắntừ 3 đến 5 câuvề ông bà hoặc người thân.(BT2) B.Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ chép sẵn các câu hỏi ở BT 1. C. Các hoạt động dạy học : I. ổn định tổ chức . II. KTBC : KT bài về nhà của HS . III. Bài mới : 1. GTB. 2. HD học sinh làm BT : Bài 1: - GV giúp HS nắm vững YC. - Một HS lên bảng làm mẫu . - GV hướng dẫn HS thực hành theo nhóm. - Các nhóm lên bảng thực hành hỏi - đáp với nhau theo các câu hỏi của bài. - GV gọi HS trình bày trước lớp. - Cả lớp nghe và nhận xét . Bài 2: - GV giúp HS nắm vững YC. - HS viết được những điều đã nói ở BT 1 thành một đoạn văn . - Lưu ý HS viết câu liền mạch. Cuối câu có dấu chấm, chữ cái đầu câu phải viết hoa. - Gọi một vài HS đọc bài viết của mình. - GV nhận xét và cho điểm HS. IV. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - HS về nhà xem lại bài . *********************************** Thủ công Bài 5: Gấp thuyền phẳng đáy có mui (tiết 2) ( trang 212 ). A. Mục tiêu : - Biết cách gấp thuyền phẳng đáy có mui. -Gấp được thuyền phẳng đắy có mui. Các nếp gấp tương đối thẳng,phẳng. -Với Hs khéo tay: Gấp được thuyền phẳng đáy có mui. Hai mui thuyền cân đối. Các nếp gấp phẳng , thẳng. B. Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị như tiết 1 C. Các hoạt động dạy học : I. ổn định tổ chức . II. KTBC : HS nêu lại quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui . III. Bài mới : 1. GTB . 2. HS thực hành gấp thuyền : + GV cho HS lên bảng thực hành gấp thuyền vừa làm vừa nêu lại quy trình + Cả lớp thực hành , GV quan sát uốn nắn HS còn lúng túng. 3. Trưng bày sản phẩm : - GV cho HS mang sản phẩm lên trưng bày theo nhóm . - HS đánh giá sản phẩm theo tiêu chuẩn GV đưa ra. IV. Củng có , dặn dò : - Nhận xét , đánh giá giờ thực hành. - HS về nhà thực hành cho thành thạo. **************************************** Sinh hoạt lớp Kiểm điểm tuần 10. I. Nhận xét tuần qua: - Duy trì nền nếp lớp tốt, tham gia các hoạt động ra vào lớp đúng quy định. - Một số bạn gơng mẫu trong học tập, và các hoạt động khác của lớp: - Có nhiều bạn học tập chăm chỉ, đi học đúng giờ, chuẩn bị sách vở chu đáo, làm bài tập đầy đủ: * Tồn tại: - Còn hiện tượng mất trật tự chưa chú ý nghe giảng: - Còn có bạn chưa học bài ở nhà, và chưa chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp nên kết quả học tập chưa cao: II. Phương hướng tuần tới: - Thi đua học tập tốt chào mừng ngày 20/11. - Duy trì mọi nền nếp lớp cho tốt. - Khắc phục các hạn chế đã nêu trên. - Các tổ tiếp tục thi đua học tập, giữ vững nền nếp lớp. - Thực hiện mặc đồng phục đúng quy định. - Rèn toán cho em : - Rèn chữ viết cho em : III. HS sinh hoạt văn nghệ:

File đính kèm:

  • doctuan 10.doc
Giáo án liên quan