I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh hiểu :
- Như thế nào là chăm chỉ học tập.
- Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì.
2.Kĩ năng : Rèn cho học sinh tính tự giác thực hiện giờ giấc học bài, làm bài đầy đủ, bảo đảm thời gian tự học ở trường, ở nhà.
3.Thái độ : Học sinh có thái độ tự giác học tập.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh , phiếu thảo luận nhóm hoạt động 2.Đồ dùng sắm vai.
2.Học sinh : Sách, vở BT.
50 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4780 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùn, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Ghi : 67 + 33 59 + 41 86 + 14
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
-Ghi : 6 + 4 em hãy tính tổng ?
-Hãy gọi tên các thành phần trong phép cộng trên ?
-Tiết học trước đã học cách tìm tổng, bài học hôm nay sẽ học cách tìm một số hạng chưa biết trong một tổng.
Hoạt động 1 : Cách tìm số hạng trong một tổng.
Mục tiêu : Biết cách tìm số hạng trong một tổng.
Trực quan : Hình vẽ 1.
-Có tất cả bao nhiêu ô vuông ? Được chia làm mấy phần mỗi phần có mấy ô vuông ?
-4 + 6 = ?
-6 = 10 - ?
-6 là số ô vuông của phần nào ?
-4 là số ô vuông của phần nào ?
-Vậy khi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần thứ hai ta được số ô vuông của phần thứ nhất.
-Tương tự em hãy nêu cách thực hiện?
Trực quan : Hình 2.
-Nêu bài toán : Có tất cả 10 ô vuông. Chia làm 2 phần. Phần thứ hai có 4 ô vuông. Phần thứ nhất chưa biết ta gọi là x. Ta có x ô vuông cộng 4 ô vuông bằng 10 ô vuông. Viết bảng : x + 4 = 10
-Em hãy nêu cách tính số ô vuông chưa biết ?
-Vậy ta có : Số ô vuông chưa biết bằng 10 – 4. Viết bảng : x = 10 – 4.
-Viết bảng : x = 6.
-Tương tự : 6 + x = 10
-Em gọi tên các thành phần trong phép cộng ?
-Muốn tìm một số hạng trong một tổng em làm như thế nào ?
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Aùp dụng để giải các bài toán có liên quan đến tìm số hạng trong một tổng.
Bài 1: Yêu cầu gì ?
-Nhận xét.
Bài 2 :
-Các số cần điền vào ô trống là những số nào trong phép cộng?
-Muốn tìm tổng em làm như thế nào ?
-Muốn tìm một số hạng trong một tổng ta làm như thế nào?
-Nhận xét.
Bài 3:
-Dựa vào cách tìm số hạng trong một tổng để giải bài toán?
-Nhận xét cho điểm.
3.Củng cố : Nêu cách tìm số hạng trong một tổng ?
-Nhận xét tiết học.
-Tuyên dương, nhắc nhở.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – học thuộc kết luận của bài.
-3 em lên bảng tính .
-Bảng con.
-6 + 4 = 10
-6 và 4 là các số hạng, 10 là tổng.
-Tìm một số hạng trong một tổng.
-Có 10 ô vuông, chia 2 phần : 6 ô và 4 ô.
-4 + 6 = 10.
-6 = 10 - 4
-Phần thứ nhất.
-Phần thứ hai.
-Vài em nhắc lại.
- Khi lấy tổng số ô vuông trừ đi số ô vuông của phần thứ nhất ta được số ô vuông của phần thứ hai. Nhận xét..
-Theo dõi.
-Lấy 10 – 4 (vì 10 là tổng số ô vuông, 4 ô vuông là phần đã biết)
-6 ô vuông.
-HS đọc bài : x + 4 = 10
x = 10 – 4
x = 6
-1 em lên bảng làm .Lớp làm nháp.
6 + x = 10
x = 10 – 6
x = 4.
-Số hạng + số hạng = Tổng.
-Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
-Nhiều em nhắc lại.
-Đồng thanh.
-Tìm x.
-1 em đọc bài mẫu.
- 2 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-Viết số thích hợp vào ô trống.
-Là tổng các số hạng còn thiếu.
-Lấy số hạng + số hạng.
-HS trả lời.
-2 em lên bảng. Lớp làm vở.
-1 em đọc đề.
-Tóm tắt.
Có : 35 học sinh.
Trai : 20 học sinh.
Gái : ? học sinh.
Giải
Số học sinh gái có là :
35 – 20 = 15 (học sinh)
Đáp số : 15 học sinh.
-1 em nêu.
-Học thuộc bài.
Tuần 9
Thứ . . . . .ngày . . . . .tháng . . . . .năm . . . . .
TIẾNG VIỆT.
Tiết 10 : KIỂM TRA VIẾT (CHÍNHTẢ, TẬP LÀM VĂN )
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Viết đúng bài chính tả “Dây sớm”.
- Luyện kĩ năng viết đoạn văn ngắn theo chủ đề cho trước.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng chữ đẹp, trình bày sạch sẽ.
3.Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài viết “Dậy sớm”
2.Học sinh : Sách, vở chính tả, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Giáo viên nhận xét bài tập đọc trước.
-Kiểm tra lại .
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Nghe viết.
Mục tiêu : Viết đúng bài chính tả Dậy sớm. Biết viết hoa đầu mỗi câu thơ, và câu cảm, trình bày bài viết sạch đẹp.
-Giáo viên đọc mẫu lần 1.
-Tranh :
Hỏi đáp :
-Em nêu cách trình bày bài thơ ?
-Giáo viên nhắc nhở tư thế ngồi viết.
-Giáo viên đọc bài thong thả cho HS viết,
-GV đọc lại.
-Thống kê lỗi, chấm. Nhận xét.
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Dựa theo nội dung bài viết, các em biết viết một đoạn văn ngắn theo chủ đề cho trước.
-Giáo viên chép đề : Viết một đoạn văn ngắn (từ 3-5 câu) nói về em và trường em.
-Theo dõi nhắc nhở học sinh làm bài cẩn thận, không xem bài bạn.
3.Củng cố : Viết chính tả bài gì ? Giáo dục tư tưởng Làm việc và học tập đúng giờ giấc. Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Tập đọc bài.
-Đôi bạn.
-2 em đọc và TLCH.
-Vài em nhắc tựa.
-Theo dõi, đọc thầm.
-1 em giỏi đọc lại.
-Đồng thanh cả bài.
-HS bài thơ gồm 2 khổ thơ.
Mỗi câu thơ phải xuống dòng viết hoa, hết một khổ thơ phải cách 1 dòng. Tên tác giả viết hoa.
-Nghe đọc và viết bài vào vở.
-Học sinh soát lỗi.
-Sửa lỗi.
-HS suy nghĩ và tự viết đoạn văn ngắn theo yêu cầu.
-Làm vở.
-Dậy sớm.
-Tập đọc lại bài “Dây sớm”.
Tuần 9
Thứ . . . . .ngày . . . . .tháng . . . . .năm . . . . .
TIẾNG VIỆT
ÔN LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ : NGƯỜI THẦY CŨ.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Ôn luyện viết chính tả bài : Người thầy cũ.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, viết đẹp.
3.Thái độ : Ý thức rèn chữ giữ vở.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi.
2.Học sinh : Bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
35’
-Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập.
-Ôân luyện viết chính tả –Người thầy cũ.
Mục tiêu : Luyện cho học sinh viết đúng, biết trình bày đẹp một bài viết chính tả.
-Giáo viên đọc mẫu đoạn viết : “Giữa cảnh nhộn nhịp …………………. thầy phạt đấy ạ!”
-Đoạn văn trích từ bài tập đọc nào ?
-Những chữ nào trong bài viết hoa ?
-Vì sao phải viết hoa ?
-Câu nói của chú bộ đội và thầy giáo viết như thế nào ?
-Hướng dẫn viết từ khó.
-GV ghi bảng :bỏ mũ, nhấc kính, chớp mắt, trèo cửa sổ.
-Phân tích từ khó.
-Xoá bảng các từ vừa phân tích.
-GV đọc.
Viết chính tả : GV đọc. Đọc lại.
-Chấm vở, nhận xét.
Củng cố : ôn viết chính tả bài gì ?
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Sửa lỗi.
-Vài em nhắc tựa bài.
-Theo dõi, đọc thầm.
-Người thầy cũ.
-HS nêu các chữ viết hoa.
-Chữ đầu câu, đầu dòng, tên riêng.
-Phải xuống dòng, lùi vào 1 ô viết hoa và có dấu gạch ngang đầu dòng.
-HS nêu từ khó cần rèn viết.
-Viết bảng con.
-Viết vở. Soát lỗi.
-Người thầy cũ.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai 1 dòng.
Tuần 9
Thứ . . . . ngày . . . . tháng . . . . . năm . . . . . .
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ.
Tiết 4 : SINH HOẠT VĂN HOÁ VĂN NGHỆ.
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề : Văn hoá văn nghệ.
2.Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin.
3.Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài hát, chuyện kể, báo Nhi đồng.
2.Học sinh : Các báo cáo, sổ tay ghi chép.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
15’
25’
4’
1’
Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác.
Mục tiêu : Biết nhận xét đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu trong tuần.
-Giáo viên đề nghi các tổ bầu thi đua.
-Nhận xét. Khen thưởng tổ đạt.
Hoạt động 2 : Sinh hoạt văn hóa văn nghệ.
Mục tiêu : Học sinh biết sinh hoạt văn hóa văn nghệ.
-Các tổ đưa ra những hoạt động của lớp trong tuần.
-Giáo viên nhận xét.
-Sinh họat văn hóa.
1.Em tìm nhanh 3 từ có vần uôn, 3 từ có vần uông ?
2.Đặt 3 câu theo mẫu : không ……….. đâu.
đâu có.
có ……………….. đâu.
3. Tìm nhanh 3 tiếng bắt đầu bằng s ?
4.Tính nhanh : 45 + 15 78 – 10 – 8 63 + 10 – 23
5.Tìm x : x + 7 = 17 29 + x = 29 40 + x = 47
-Sinh hoạt văn nghệ.
Thảo luận : Đưa ra phương hướng tuần 10
-Ghi nhận, đề nghị thực hiện tốt.
Củng cố : Nhận xét tiết sinh hoạt.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Thực hiện tốt kế hoạch tuần 10
-Các tổ trưởng báo cáo.
-Nề nếp : Truy bài tốt trật tự ra vào lớp, xếp hàng nhanh, đi học đúng giờ, đầy đủ, giữ vệ sinh lớp, sân trường Học và làm bài tốt, Không chạy nhảy, không ăn quà trước cổng trường.
-Lớp trưởng tổng kết.
-Lớp trưởng thực hiện bình bầu. Chọn tổ xuất sắc, CN.
-Lớp vẫn duy trì nề nếp.
-Xếp hàng nhanh khẩn trương hơn.
-Tham gia tiếp phong trào nuôi heo đất. Học và làm bài tốt.
-Còn tình trạng vài bạn đi học trễ.
-Ôn tập/ tiếp để thi giữa học kì I
6/11 : thi Tiếng việt.
7/11 : thi Toán.
-Tham gia trò chơi đố vui để học.
1.buôn bán, cuốn lại, mong muốn.
chuông điện, rau muống, ruộng lúa.
2. Em không thích chơi bắn bi đâu.
-Em đâu có chơi bắn bi.
-Em có chơi bắn bi đâu.
3.sang, sớm, sức.
4. 45 + 15 = 60
78 – 10 – 8 = 60
63 + 10 – 23 = 50
5. x = 10, x = 0, x = 7
-Lớp tham gia văn nghệ.
-Đồng ca các bài hát đã học.
+Chim bay cò bay.
+Mẹ đi vắng.
+Bà Còng đi chợ.
+Hái hoa bên rừng.
-Thảo luậän nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Duy trì nề nếp ra vào lớp, truy bài, xếp hàng nhanh, giữ vệ sinh lớp.
-Không ăn quà trước cổng trường.
-Tham gia phong trào VSCĐ cấp trường, Sắc màu tuổi thơ, Văn nghệ chào mừng ngày 20/11.
-Làm tốt công tác thi đua.
File đính kèm:
- G.an tuan 9.doc