I/ Mục tiêu:
- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15. Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100
-Áp dụng để tính tổng các số hạng đã biết, giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng.
GD tính cẩn thận khi làm bài
II/ Chuẩn bị :
- Que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 3 .
- HS: SGK, vở, bảng con.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 Tiểu Học Hàm Nghi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Nhắc nhớ H vận dụng bài học vào cuộc sống - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài: đề phòng bệnh giun
Nếu không ăn uống đầy đủ cơ thể của chúng ta sẽ phát triển chậm, bị còi xương-....
-
Rửa tay chân trước khi ăn , ăn chín uống sôi , không ăn quả xanh , ...
- Em khác lắng nghe và bổ sung ý bạn .
- Phải rửa bằng nước sạch và xà phòng .
- Rửa dưới vòi nước chảy hoặc rửa nhiều lần bằng nước sạch .
- Đang gọt vỏ trái cây trước khi ăn .
-Để tránh ruồi , chuột gián mò vào thức ăn .
-Phải rửa sạch sẽ để nơi cao ráo .
- Lần lượt một số em đại diện lên trả lời trước lớp .
- Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn .
- Nhiều em nhắc lại .
Chia thành 4 nhóm .
- Các nhóm thảo luận và nêu .
- Nước suối , nước sôi nguội, nước ngọt,...
- Ta cần lấy nước uống từ nguồn nước sạch , phải đun sôi để nguội . Nếu ở vùng nước không sạch cần phải lọc nước rồi đun sôi để nguội mới uống .
- Các nhóm trao đổi và trả lời .
- Ăn uống sạch giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột như : đau bụng , ỉa chảy , giun sán
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
Ngày soạn: 28/10/2009
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Tiết 1: Toán
PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100
I. Mục tiêu::
-Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100. Biết cộng nhẩm các số tròn chục. Biết giải bài toán với một phép tính cộng có tổng bằng 100
Áp dụng phép cộng có tổng bằng 100 để giải các bài tập có liên quan.
-Gdh tính kiên trì khi làm bài.
II. Chuẩn bị :- Bảng phụ
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ : HS lên bảng làm BT3
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
b) Giới thiệu phép cộng 83 + 17
- Nêu bài toán : có 83 que tính thêm 17 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào?
- Yêu cầu đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình.
c) Luyện tập :
Bài 1: - Một em đọc đề bài
+ + +
100 100 100
Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Viết lên bảng 60 + 40 và hỏi xem có em nào nhẩm được không ?
-Hướng dẫn nhẩm :
- 60 là mấy chục?
-40 là mấy chục?
- 6 chục cộng 4 chục là mấy chục?
- 10 chục là bao nhiêu?
-Vậy 60 chục cộng 40 chục bằng bao nhiêu?
Hương dẫn H làm tương tự
80 + 20 = 100 90 + 10 = 100
30 +70 = 100 50 + 50 = 100
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Mời một em lên bảng làm bài .
-Mời em khác nhận xét bài bạn .
-Nhận xét và ghi điểm học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập. Xem trước bài: Lít
H lên bảng làm bài 3, cả lớp làm bảng con
- Nhận xét bài bạn .
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
Thực hiện phép cộng 83+17
1 em lên bảng thực hiện phép cộng trên .
Tính H S làm bảng con
Tính nhẩm. H làm tiếp sức.
-Quan sát nhận xét .
60 + 40 = 100
- 6 chục .
- 4 chục .
- 10 chục .
- Là 100 .
Vậy 60 + 40 = 100
H đọc đề toán
-Buổi sáng bán được 85 kg, buổi chiều bán nhiều hơn buổi sáng 15 kg
-Buổi chiều bán được bao nhiêu kg?
Dạng toán nhiều hơn
Bài giải
Số kg đường buổi chiều bán là :
85 + 15 = 100 ( kg )
Đáp số : 100 kg
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập
- Về học bài và làm các bài tập .
Tiết2: Thể dục
(GV bộ môn dạy)
Tiết 3: Tập làm văn
MỜI - NHỜ -YÊU CẦU - ĐỀ NGHỊ- KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I .Mục tiêu:
-Biết nói những câu mời , nhờ , đề nghị , yêu cầu bạn phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản
.- Trả lời được câu hỏi về thầy giáo(cô giáo) lớp 1 của em; viết được khoảng 4-5 câu nói về thầy giáo (cô giáo) lớp 1 .
-GD HS lịch sự khi giao tiếp với bạn bè và người lớn.
II. Chuẩn bị :- Tranh minh họa, bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
-Ngày mai có mấy tiết đó là những tiết gì?Em cần mang những quyển sách gì đến trường?
- GV nhận xét cho điểm
2.Bài mới: a)Giới thiệu bài :
Hôm nay các em sẽ thực hành tập nói lời mời , yêu cầu , đề nghị đối với bạn .
b)Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 - Gọi 1 em đọc yêu cầu đề .
-Gọi một em đọc tình huống a .
- Nêu : Khi đón bạn đến nhà chơi hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật , tỏ rõ lòng hiếu khách của mình .
- Yêu cầu từng cặp đóng vai theo tình huống một bạn đến chơi và một bạn là chủ nhà
-Gọi một số em lên bảng thực hành .
- Các tính huống còn lại tiến hành tương tự .
- Lời đề nghị .
- Lời yêu cầu .
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt .
Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2
- Treo bảng phụ yêu cầu HS trả lời câu hỏi .
Cô giáo lớp một của em tên là gì?
Tình cảm của cô đối với học sinh như thế nào?
Em nhớ nhất điều gì ở cô?
Tình cảm của em đối với cô như thế nào?
Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài.
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 5 - 7 em nối tiếp đọc bài viết .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau :Ôn tập
- Hai em lên bảng làm bài tập Trả lời các câu hỏi của giáo viên
- Nhận xét bài bạn .
- Một em nhắc lại tựa bài
Tập nói những câu mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị đối với bạn. H làm theo nhóm đôi
- Bạn đến thăm nhà em . Em mở cửa mời bạn vào chơi .
-Chào bạn ! Mời bạn vào nhà tớ chơi !
- A , Ngọc à , mời cậu vào nhà chơi
- Từng cặp đóng vai với bạn bên cạnh sau đó một số cặp lên trình bày :
-H: Chào bạn ! Tớ đến nhà bạn chơi đây .
-H: Ôi! Chào cậu! Cậu vào nhà đi!
-Hà ơi! tớ rất thích bài hát “Hạt mưa“ Cậu có thể chép giùm tớ không?
-Đề nghị các bạn hãy giữ trật tự trong lớp học
- Đọc đề bài. trả lời câu hỏi .
- Nối tiếp nhau trả lời từng câu hỏi trong bài
Cô giáo lớp một của em tên là Tuyết
Cô rất yêu thương HS
Em nhớ nhất bàn tay dịu dàng của cô uốn nắn cho em viết đẹp từmg nét chữ.
Em rất quí mến cô và luôn nhớ đến cô
. Thực hành viết câu trả lời vào vở.
-Đọc bài viết, lớp nghe và nhận xét .
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Tiết 4: Hoạt động ngoài giờ
SINH HOẠT SAO
I. Mục tiêu :
-HS thấy được ưu khuyết diểm của mình trong tuần
Rèn HS khắc phục sửa chửa những vấn đề còn vướng mắc
GD HS tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau
II./Chuẩn bị: ND qui trình các bước sinh hoạt sao
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV yêu cầu H ra sân
GV hướng dẫn quy trình sinh hoạt sao như sau:
Bước 1: Tập hợp điểm danh
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 3: Kể việc làm tốt trong tuần
Bước 4: Đọc lời hứa sao
Bứoc 5: Triển khai sinh hoạt chủ điểm
Bước 6: Phát động kế hoạch tuần tới
GV nhận xét đánh giá tuyên dương những sao làm tốt. H nghỉ
H tập trung tại sân trường theo sao
Sao trưởng cho sao mình tập hợp sao theo hàng ngang hoặc hàng dọc theo ngh thức đội, điểm danh theo tên
Sao trưởng yêu cầu các bạn giơ tay ra phía trước để kiểm tra vệ sinh, sau đó sao trưởng nhận xét.
Các sao viên kể các việc làm tốt của mình trong tuần ở lớp cũng như ở nhà. Sau đó sao trưởng nhận xét
Sao trưởng điều kiển: đẻ chúng ta luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của sao nhi toàn sao chúng ta hãy đọc lời hứa của sao:
Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xin hứa sẵn sàng...
Sao trưởng cho sao của mình tập hợp theo đôi hình vòng tròn: đọc thơ, kể chuyện, hát về chủ điểm trong tháng đó
Sao trưởng nhận xét buổi sinh hoạt
Sao trưởng phát động kế hoạch tuần tới
Kết thúc buổi sinh hoạt sao
Đạo đức: Chăm làm việc nhà( t2)
A/ Mục đích yêu cầu :
Củng cố kiến thức đã học ở tiết trước
H tham gia làm một số việc nhà phù hợp với khả năng của bản thân
Gdh ý thức tự giác tích cực giúp đỡ gia đình
B/ Chuẩn bị : Phiếu học tập .
H: vở bài tập đạo đức
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động : Lớp hát bài “Một sợi rơm vàng”
2.Bài mới:
a) Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến .
- Phổ biến cách chơi. Nêu lần lượt từng ý kiến.
- Yêu cầu học sinh đưa hình vẽ theo qui ước:
- Đưa mặt cười: Đúng
- Đưa mặt méo: Sai
a. Làm việc nhà là trách nhiệm chỉ ủa người lớn trong gia đình.
b. Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng.
c. Chỉ làm vệc nhà khi bo mẹ nhắc nhở.
d. Cần làm tốt việc nhà khi có mặt cũng như không có mặt người lớn,
đ. Tự giác làm các công việc phù hợp với khả năng của bản thân là thương yêu mẹ.
b) Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Gv chia lớp thành các nhóm và giao cho mỗi nhóm chuẩn bị cúng xử lí tình huống sau:
Hòa đang làm việc nhà thì bạn rủ đi chơi. Theo em Hòa nên làm gì?
c) Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp
Nêu câu hỏi với học sinh
- Ở nhà các em làm vệc gì? Kết quả ra sao?
- Các việc em làm do bố mẹ phân công hay em tự giác?
- Trước công việc em làm bố mẹ tỏ ra thái độ như thế nào?
- Em thích làm những công việc nào? Vì sao?
* Kết luận:
Hỹa chọn những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được thm gia của mình với cha mẹ.
* Củng cố dặn dò:
- Giáo viên đánh giá tiết học
- Giáo dục học sinh gh nhớ thực theo bài học.
Xem thước bào: Chăm chỉ học tập
H chọn ý đúng đưa mặt cười, không đồng ý đưa mặt méo.
Các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung
H làm vào vở hãy ghi những việc nhà mà em đã thường xuyên làm và sẽ làm.
H đọc bài làm của mình nhận xét bổ sung.
H nhắc lại ghi nhớ. Thực hiện tốt những điều đã học.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Thi đua học tập chăm ngoan mừng ngày làm nhiều việc tốt mừng ngày các thầy cô giáo
A/Mục đích yêu cầu:
H hiểu được ý nghĩa của ngày 20/11
H thi đua lập thành tích chào mừng ngày hiến chương nhà giáo
Gdh tình cảm kính trọng thầy cô giáo
B/Chuẩn bị: Nội dung
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn định:
Bài mới:
Gv trong tháng này có ngày lễ gì lớn?
Ngày đó là ngày gì?
Để biết ơn thầy cô giáo em làm gì?
H thi văn nghệ hát về nhà giáo
Gv nhận xét tuyên dương những tổ có tiết mục văn nghệ đặc sắc
H văn nghệ
20/11
Ngày nhà giáo Việt Nam
Thi đua học tốt dành nhiều điểm tốt dâng lên thầy cô
H thi theo tổ
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 8(1).doc