A-.Mục tiêu
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung: Cô giáo vừa yêu thương HS vừa nghiêm khắc dạy bảo HS nên người. Cô như mẹ hiền của các em.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 - Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t, bình chọn
Chính tả: (Nghe viết) BÀN TAY DỊU DÀNG
I.Mục tiêu: - Nghe viết chính xác trình bày đúng đoạn từ Thầy giáo bước vào lớp…thương yêu trong bài Bàn tay dịu dàng. Biết ghi đúng dấu mcâu trong bài.
- Làm đúng các bài tập phân biệt ao/ au; r/ d/ gi; vần uôn/uông.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi các bài tập
II.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm, rèn luyện theo mẫu
II.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1Bài cũ: Gv yêu cầu HS viết các từ:
Viết các từ: xấu hổ, đau chân, trèo cao, con dao
- Nhận xét và sửa sai.
2. Bài mới : GV giới thiệu bài:
HĐ1: Hướng dẫn nghe viết
Đọc đoạn cần viết
- Đoạn trích này ở trong bài tập đọc nào?
- An đã nói gì khi thầy kiểm tra bài tập?
- Lúc đó thầy có thái độ như thế nào?
- Tìm những chữ phải viết hoa trong bài?
- Khi xuống dòng, chữ đầu câu phải viết như thế nào?
Hướng dẫn viết từ khó: làm bài, thì thào, xoa đầu, yêu thương, kiểm tra, trìu mến.
HĐ2: HS viết bài:
- GVđọc bài
Chấm bài
HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập
- GV yêu cầu HS tự làm bài tập
-Gọi HS nêu kết quả
- Nhận xét và chốt lại bài đúng
Bài 2: - ao cá, gáo dừa, hạt gạo, nói láo, ngao, nấu cháo, xào nấu, trắng phau, lau chùi, cây cau, cháu chắt..
Bài 3. Da dẻ cậu ấy thật hồng hào/ Hồng đã ra ngoài từ sớm/ Gia đình em rất hạnh phúc
Con dao này rất sắc./ Người bán hàng vừa đi vừa đi vừa rao.
Đồng ruộng quê em luôn xanh tốt.
Nước từ trên nguồn đổ xuống, chảy cuồn cuộn.
3. Củng cố-dặn dò.
- Hệ thống bài
- Về nhà luyện viết lại bài.
2em lên bảng, lớp bảng con
Nhận xét, bổ sung
2 HS đọc lại
…Bài Bàn tay dịu dàng.
An buồn bã nói: Thưa thầy, hôm nay em chưa làm bài tập
Thầy chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An mà không trách gì em.
Đó là: An, Thầy, Thưa, Bàn
Viết hoa và lùi vào 1ô li
- 3 em lên bảng
Lớp viết bảng con.
Nhận xét, so sánh
Nghe,viết bài.
Dò, soát lỗi.
Mở vở làm bài tập
Tự làm bài
Đọc bài làm. Nhận xét
-HS tự làm bài sau đó nêu kết quả.
- HS đọc lại bài làm.
CHIỀU:
Thực hành Tiếng Việt: Luyện viết chữ G
I.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết đúng chữ hoa G cỡ vừa và nhỏ đúng quy định.
- Viết câu ứng dụng : Góp sức chung tay
- Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ , nối chữ đúng quy định, đúng
khoảng cách giữa các chữ.
II.Đồ dùng: Mẫu chữ G hoa
III.Phương pháp dạy học: Quan sát, rèn luyện theo mẫu, luyện tập
IV.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: GV yêu cầu HS viết ở bảng con:
- Viết chữ : E, Ê và cụm từ ứng dụng : - Em yêu trường em
Nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới : GV giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn tập viết.
GV cho HS quan sát chữ mẫu: G
- Chữ G hoa cao mấy li, rộng mấy li?
- Chữ G hoa được viết bởi mấy nét? gồm những nét nào?
Viết bảng
- Nhận xét và chốt lại cách viết.
*Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Góp sức chung tay
- Nêu ý nghĩa của cụm từ?
GV: Nghĩa là cùng nhau, đoàn kết làm một việc gì đó
-Hướng dẫn viết chữ Góp
-Viết mẫu.Lưu ý cách nối nét.
HĐ2: Hướng dẫn viết vở.
-Theo dõi giúp đỡ những em còn non.
- Chấm bài, nhận xét
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học.
Về nhà luyện viết trang sau của bài
2 em lên bảng cả lớp viết bảng con.
Nhận xét, bổ sung
Quan sát.Nhận xét độ cao của chữ G
…cao 5 li, rộng 5 li
…Được viết bởi 3 nét, hai nét cong trái nối liền nhau và một nét khuyết dưới.
- HS viết chữ G vào bảng con.
- Nhận xét, bổ sung.
Đọc cụm từ.Nêu cách hiểu cụm từ đó.
Nhận xét độ cao,khoảng cách các con chữ trong cụm từ.
Quan sát,viết vào bảng con.
Nhận xét.
Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô.
Thu vở.
Lắng nghe,thực hiện.
Thực hành toán: Luyện tập ( Làm bài tập ở vở bài tập trang 41) I.Mục tiêu: -Ghi nhớ và tái hiện nhanh bảng cộng trong phạm vi 20 để tính nhẩm, cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán có một phép tính cộng.
II.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm.
III.Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Bài cũ :
Điền số thích hợp vào chỗ chấm :
5.... > 58, 89 < .....8
Nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới : GV giới thiệu bài.
HĐ1 : Hướng dẫn HS làm bài tập ở vở bài tập trang 41 :
Bài 1. Tính nhẩm
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nêu kết quả.
Tổ chức cho HS chơi trò chơi : xì điện
GV chốt bài đúng
Bài 2. Nêu yêu cầu : Giao việc cho HS làm bài.
Hướng dẫn cách làm
GV chốt bài đúng
8 + 5 + 1= 14 5 + 4 + 3 = 12
8 + 6 = 14 5 + 7 = 12
6 +5 +4 = 25 6 + 9 = 15
Bài 3 .GV nêu yêu cầu :
- Gọi HS nêu cách làm bài.
- Nhận xét và chữa bài.
Bài 4 .Gọi 2em đọc bài toán
- Bài toán cho biết gì ? Tìm gì ?
GV tóm tắt bài toán lên bảng
Mẹ hái : 56 quả
Chị hái nhiều hơn mẹ: 18 quả
Chị hái : ? quả
GV chốt bài đúng
Chị hái được số quả cam là :
56 + 18 =74 ( quả )
Đáp số : 52 quả
Bài 5 : GV tổ chức cho HS chơi trò chơi : Thi điền nhanh số
Chia lớp thành 3 nhóm, cử đại diện lên điền. Nhóm nào điền nhanh, đúng thì nhóm đó thắng cuộc
Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố dặn dò : GV chấm bài và nhận xét giờ học.
- 2 em lên bảng lớp làm ở bảng con.
- Nhận xét, bổ sung
- HS thảo luận nhóm đôi.
HS hành chơi
Nhận xét, bổ sung
3em lên bảng
Lớp làm bài vở
Nhận xét, so sánh
- HS làm bài vào vở
- Đại diện từng dãy nêu kết quả và cách làm bài.
Đọc bài toán, phân tích bài toán
1 em lên bảng giải, lớp làm vào vở.
Nhận xét, bổ sung
- HS hoạt động nhóm 2 em , cử đại diện nhóm lên chơi.
- HS thực hành chơi
Nhận xét, bình chọn
Thứ 6 ngày 23 tháng 10 năm 2009
Toán: PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thực hiện phép cộng ( nhẩm hoặc viết ) có nhớ có tổng bằng 100
- Vận dụng phép cộng có tổng bằng 100 khi làm tính hoặc giải toán
II.Đồ dùng dạy học: 9 thẻ que tính ( mỗi thẻ 10 que tính )10 que tính rời
III.Phương pháp dạy học: PP trực quan, Luyện tập, hoạt động nhóm.
IV. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Bài cũ:
Chữa bài tập 3 SGK ( T39 )
2. Bài mới: Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
- GV nêu bài toán và gắn mô hình trực quan
- Có 83 que tính thêm 17 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
GV cùng HS thao tác que tính để tìm kết quả
GV chốt bài đúng
Số que tính có tất cả là:
83 + 17 = 100 ( que )
Đáp số: 100que
Hướng dẫn đặt tính dọc
- GV chốt lại cách đặt tính và tính.
HĐ2: Thực hành
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1. Nêu yêu cầu
- GV nêu từng phép tính ở SGK, yêu cầu HS làm bài vào bảng.
Bài 2. Tính nhẩm ( theo mẫu )
- Gọi HS trình bày lại bài mẫu.
GV chốt bài đúng
Bài 3. Nêu yêu cầu
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Điền nhanh số
- GV cho HS nêu lại cách làm bài.
Bài 4.Bài toán
- Bài toán cho biết gì? Muốn biết buổi chiều cửa hàng đó bán được bao nhiêu kg đường ta làm thế nào?
GV chốt bài đúng:
Buổi chiều cửa hàng bán được là:
85 kg + 15 kg = 100 ( kg )
Đáp số: 100 kg
4. Chấm bài, nhận xét
3. Củng cố, dặn dò.
- Hôm nay các em được luyện tập dạng toán nào?
-Hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập.
5em lên bảng, lớp bảng con
Nhận xét, bổ sung
Đọc đề toán. Phân tích đề toán.
HS cùng thực hiện
Cả lớp giải bài vào vở nháp, một em lên bảng giải
Nhận xét, bổ sung
1em lên bảng, lớp bảng con
83
+
17
100
HS mở SGK ( T40 )
2 em
4 em lên bảng lớp thực hành làm bảng con
Nhận xét, so sánh
2 HS đọc bài mẫu sau đó làm bài miệng
Nhận xét
2 em
Đại diện 2 nhóm lên thực hiện
Nhận xét, tuyên dương
- HS đọc bài toán, phân tích và trả lời
1em lên bảng giải
Lớp làm bài vào vở
Đọc kết quả bài làm
Nhận xét, so sánh
HS nêu
Tập làm văn: MỜI, NHỜ, YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I.Mục tiêu: - Biết nói những câu mời, nhờ, đề nghị, yêu cầu phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Làm quen với bài tập làm văn trả lời câu hỏi.
- Dựa vào các câu hỏi, trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4, 5 câu nói về thầy giáo cũ ( lớp 1 ).
II.Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi của bài tập 2.
III.Các hoạt động:
1. Bài cũ:
Đọc bài tập 2 của tuần 7
- Ngày mai có mấy tiết? Đó là những tiết nào?
Nhận xét,ghi điểm.
2.Bài mới: . Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Nêu yêu cầu
Gọi HS đọc tình huống a
Yêu cầu HS suy nghĩ và nói lời mời
GV kết luận: Khi đón bạn đến nhà chơi, hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật, tỏ rõ lòng hiếu khách của mình.
Nhận xét, ghi điểm cho HS.
Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu của bài
Treo bảng phụ và lần lượt hỏi từng câu cho HS trả lời. Mỗi câu hỏi cho càng nhiều HS trả lời càng tốt.
Theo dõi và nhận xét bài làm của HS
Yêu cầu trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi
Nhận xét câu trả lời của HS. Khuyến khích các em nói nhiều, chân thực về cô giáo
Bài 3. Yêu cầu HS viết các câu trả lời các câu hỏi vào vở. vào vở. Chú ý viết liền mạch.
Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố -Dặn dò.
- Hệ thống bài
- Về nhà ôn lại bài
2 em
HS trả lời
HS mở vở bài tập và đọc yêu cầu bài.
- Bạn đến thăm nhà em. Em mở cửa mời bạn vào nhà chơi.
- Chào bạn! Mời bạn vào nhà tớ chơi!
- A, Ngọc à, cậu vào đi…
HS thực hành đóng vai thể hiện trước lớp.
2 em
Trả lời câu hỏi
Nối tiếp nhau trả lời từng câu hỏi trong bài.
Thực hành trả lời miệng.
HS viết bài sau đó 5 đến 7 em đọc bài trước lớp cho cả lớp nhận xét.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
I.Mục tiêu: Giúp HS thấy được ưu, khuyết điểm của cá nhân và lớp trong tuần để từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại
- Vạch kế hoạch cho tuần sau.
II.Tiến hành
+GV đánh giá nhận xét các hoạt động trong tuần qua về các mặt:
- Học tập, chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kỉ luật.Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
- Phương hướng tuần sau: Thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11
Thi đua học tập tốt dành nhiều bông hoa điểm tôt kính tặng các thầy cô giáo
Cụ thể:
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
- Trong giờ học hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhièu ý kiến hay.
- Quan tâm đến khâu giữ vệ sinh cá nhân, tập thể, vệ sinh trường lớp.
- Thường xuyên chăm sóc bồn hoa.
+Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương, khe ngợi dưới cờ.
Kí duyệt ngày 29/ 10/ 2007
Lương Thị Tuyết Hồng
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (8).doc