Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ . Bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.
-Hiểu được nghĩa các từ: gánh xiếc, tò mò, thập thò, lách, lấm lem.
-Hiểu ý nghĩa của bài : Cô giáo như người mẹ hiền . Cô vừa yêu thương các em hết mực , vừa nghiêm khắc dạy bảo các em lên người.
- Giáo dục học sinh lòng biết ơn và kính trọng thầy cô giáo.
83 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 8 Năm học 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổng
18
10
34
15
42
39
- HS đọc bài toán, phân tích bài toán.
- lớp có:35 học sinh; trong đó có: 20 học sinh trai.
- Hỏi có bao nhiêu học sinh gái.
- Lấy tổng số HS trừ đi số HS trai.
- Cả lớp làm vào vở, 1 em làm trên bảng.
Bài giải
Lớp có số học sinh gái là:
35-20=15(học sinh)
Đáp số:15 học sinh
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN SÁN.
I.Mục tiêu:
-Giun đũa thường sống ở ruột người và 1 số nơi trong cơ thể. Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khoẻ. Người ta thường nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống.
-Để đề phòng bệnh giun chúng ta cần thực hiện 3 điều vệ sinh :Ăn sạch, uống sạch,ở sạch.
- Giáo dục HS biết giữ vệ sinh để đề phòng bệnh giun sán.
II.PHƯƠNG TIỆN:
III.Các hoạt động dạy- học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS trả lời câu hỏi
- Để ăn sạch chúng ta cần phải làm gì?
- Tại sao chúng ta cần phải ăn , uống sạch sẽ?
- GV nhận xét đánh giá.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Các hoạt động chính:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về bệnh giun.
- Em đã bị đau bụng, ỉa chảy, ỉa ra giun, buồn nôn và chóng mặt bao giờ chưa?
Ị Nếu bị như vậy, chứng tỏ em đã bị nhiễm giun.
- Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
- Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể?
- Nêu tác hại do giun gây ra?
Hoạt động 2 : Nguyên nhân lây nhiễm giun.
* HS phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun xâm nhập vào cơ thể .
- Trứng giun và giun từ trong ruột người bệnh giun ra bên ngoài bằng cách nào?
-Từ trong phân người bị bệnh giun, trứng giun có thể vào cơ thể người lành bằng những con đường nào?
- GV nhận xét và Kết luận
Hoạt động 3: Cách đề phòng bệnh giun
* HS kể ra được các biện pháp phòng tránh giun .
- Làm thế nào để đè phòng bệnh giun?
- GV nhận xét kết luận và liên hệ giáo dục HS : Ăn chín, uống sôi,không để ruồi nhặng đậu vào thức ăn, rửa tay trước và sau khi ăn…, cắt ngắn móng tay…
-Làm hố xí đúng qui cách, hợp vệ sinh, không bón phân tươi cho rau màu.Không đi… bừa bãi…
C.Củng cố, dặn dò:
-Để đảm bảo … 6 tháng tẩy giun 1 lần….
-Hệ thống bài , nhận xét giờ học.
-Kể cho người thân nghe về nguyên nhân và cách phòng bệnh giun sán.
- HS nhắc lại tên bài học tiết trước.
- 2em trả lời câu hỏi.
- HS tự phát biểu
- HS quan sát tranh , thảo luận và trả lời câu hỏi.
-Ruột,dạ dày, gan,phổi, mạch máu.Chủ yếu ở ruột.
-Hút các chất bổ dưỡng có trong cơ thể người để sống.
- Người bị nhiễm giun thường gầy, xanh xao, hay mệt mỏi do cơ thể mất chất dinh dưỡng thiếu máu. Nếu giun nhiều có thể gây tắc ruột dẫn đến chết người.
- Quan sát tranh sgk / 20
-Thảo luận nhóm đôi .Đại diện nhóm trình bày- nhận xét.
- Trứng giun có nhiều ở phân người. Nếu ỉa bậy hoặc hố xí không hợp vệ sinh, không đúng quy cách, trứng giun có thể xâm nhập vào nguồn nước, vào đất, hoặc theo ruồi nhặng đi khắp nơi.
- Trứng giun có thể vào cơ thể bằng các cách sau:
Không rửa tay sạch sau…, tay bẩn cầm đồ ăn.
-Nguồn nước bị nhiểm phân…,dùng nước ăn không sạch.
-Đất trồng rau…, rau rửa không sạch.
- Ruồi đậu vào phân, rồi đậu vào thức ăn của người làm cho người bị nhiễm giun.
- HS thảo luận trong nhóm đôi, một nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Có ý thức rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện , thường xuyên đi guốc , dép , ăn chín , uống nước đã đun sôi , giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh .
LUYỆN TOÁN: TÌM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG
I. Mục tiêu: - Củng cố cách tìm 1 số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
-Rèn kĩ năng làm tính ( dạng tìm một số hạng chưa biết trong một tổng), giải toán chính xác.
-Giáo dục HS tích cực, chủ động, có ý thức luyện tập thường xuyên.
II.Phương tiện:
III.Các hoạt động dạy- học:
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học.
2. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: Tìm x
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài tập trên bảng con.
- Gv nhận xét , chữa bài tập, yêu cầu HS nêu lại cách tìm một số hạng trong một tổng
Bài 2: Tính
- GV hướng dẫn trường hợp 1:
36-5-19 = 31-19 = 12
- Cho cả lớp làm vào vở, gọi HS lên bảng làm.
- GV nhận xét, yêu cầu HS nêu lại cách làm.
Bài 3: Số?
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho cả lớp làm vào vở, gọi 2 em lên bảng làm thi đua.
- Gv + HS nhận xét, ghi điểm.
* Bài4: Tìm số có hai chữ số có tổng các chữ số là 11 và có hiệu của hai chữ số là 3.
- GV hướng dẫn: số cần tìm là số có hai chữ số và phải thoả mảng hai điều kiện sau :
* Tổng của hai chữ số đó bằng 11
* Hiệu của hai chữ số đó bằng 3
- GV nhận xét chữ bài tập.
3. Củng cố dặn dò:
- GV hệ thống lại bài học, nhận xét giờ học.
- Về nhà xem lại bài . Luyện làm bài tập dạng tìm một số hạng trong một tổng.
- HS nhắc lại đề bài
- HS nêu yêu cầu
- Cả lớp làm trên bảng con, 3-4 em làm trên bảng lớp.
a. x+23 = 48 b. x+43 = 59
x = 48- 23 x = 59- 43
x = 25 x = 16
c. 29+x =61 d. 38+x = 54
x = 61–29 x = 54 -38
= 32 =16
- Muốn tìm một số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
- HS nêu yêu cầu
- Cả lớp làm vào vở, 2 em làm trên bảng.
28 – 9 - 13 = 19 - 13 = 6
5 + 18 - 21 = 23 - 21 = 2
42 + 3 - 29 = 45 - 29 = 16
- HS nêu yêu cầu
- 2 em thi đua làm trên bảng, cả lớp làm trên bảng con.
- HS đọc đề bài
- Nghe hướng dẫn
- HS nêu số cần tìm
* Chỉ có hai số 47 và 74 có tổng bằng 11 và hiệu là 3 ( 4+7 = 11; 7- 4 = 3)
SINH HOẠT LỚP TUẦN 9
I.Mục tiêu :
-Giúp học sinh nhận biết được ưu khuyết điểm chính trong tuần.
-Học sinh biết để phát huy ưu điểm sửa chữa, tồn tại.
-Đề ra kế họach tuần tới.
II.Nội dung :
1.Sinh hoạt văn nghệ: Hát
2..Đánh giá tình hình tuần :
- Cán sự lớp báo cáo tình hình của lớp trong tuần
- Gv tổng hợp ý kiến, nhận xét bổ sung
* Ưu điểm:
-Học sinh đi học đều đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, đúng giờ.
-Duy trì tốt mọi nề nếp trên lớp và tích cực trong hoạt động học tập.
-Chuẩn bị bài học và dụng cụ học tập tương đối đầy đủ, tự giác ôn tập, làm đầy đủ các bài tập. Ghi chép bài đầy đủ , trình bày cẩn thận, giữ vở sạch sẽ.
-Xếp hàng thể dục và ra vào lớp nhanh.
-Giữ vệ sinh chung tốt. Thực hiện nghiêm túc giờ ăn, ngủ tại trường.
* Đáng khen: Quang, Vân, Tuyền, Hương Giang, Bắc, Giang, Thảo
- Tồn tại:
-Một số em tiếp thu bài chậm, lười chép bài, chữ viết xấu, đọc viết, làm tính chậm.
- Vài em còn quên vở, giữ vở chưa sạch. (Vũ , Hùng, Huy, Phú, Hải )
- 3.Phương hướng tuần 10:
- Thi đua thực hiện tốt nội quy trường lớp. Thực hiện nghiêm túc giờ ăn, ngủ.
- Đi học đúng giờ. Mặc đồng phục đúng quy định.
-Thi đua học bài và làm bài, chuẩn bị bài đầy đủ , học tốt giành nhiều hoa điểm 10. Tiếp tục ôn tập, Thứ năm KTĐK- GHKI
- Chuẩn bị đồ dùng , sách vở ghi chép bài đầy đủ.
-Tiếp tục rèn luyện chữ đẹp và giữ sách vở sạch.
-Aên uống hợp vệ sinh, biết chăm sóc sức khoẻ.
- Giữ vệ sinh chung, bảo vệ tài sản của nhà trường.
Luyện toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Củng cố cách thực hiện phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100 , giải toán với các số đo theo đơn vị lít.
- Rèn kĩ năng làm tính, giải toán chính xác.
- Giáo dục HS tích cực, chủ động trong học toán
II. Các hoạt động dạy và học:
* Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Tính:
- Cho HS làm bài trên bảng con
- Gọi vài em lên bảng làm bài tập
- GV nhận xét, chữa bài tập
Bài 2: Số ?
Cho cả lớp làm vào vở, gọi HS thi đua làm trên bảng
- GV nhận xét chữa bài tập, ghi điểm.
Bài 3: > ; < ; = ?
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi 3 em lên bảng làm thi đua.
- GV nhận xét chữa bài, ghi điểm.
Bài 4: Lần đầu cửa hàng bán được 18 lít nước mắm, lần sau bán được ít hơn 3 lít nước mắm. Hỏi cả hai lần cửa hàng bán được bao nhiêu lít nước mắm?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết cả hai lần cửa hàng bán được bao nhiêu lít nước mắm em làm thế nào?
- Số nước mắm bán lần sau biết chưa?
- Làm thế nào tìm được số nước mắm bán lần sau?
-Cho cả lớp làm bài vào vở
- Gọi 1 em lên bảng làm bài.
- GV chấm chữa bài tập.
3. Củng cố dặn dò: Gv hệ thống lại bài học. Gv nhận xét giờ học. Về nhà xem lại bài, chuẩn bị trước bài: Luyện tập chung.
- HS nhắc lại đề bài
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp làm trên bảng con, 2 em làm trên bảng lớp.
7l+9l = 16l 63l+37l = 100l
23l+14l = 37l 21l-12l = 9l
3l+2l+5l =10l 32l-5l-3l = 24l
- HS nêu yêu cầu
-Cả lớp làm bài, 2em thi đua làm trên bảng lớp.
l l+ 8l = 15l 28l + l = 39l
38l - l = 29l l – 24l = 47l
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài tập vào vở, 3 em làm trên bảng lớp.
45l +13l 13l+45l
45l+23l 45l+26l
45l+28l 45l+26l
- HS đọc bài toán, phân tích bài toán.
- Lần đầu bán được: 18l nước mắm
- Lần sau ít hơn : 3 lít nước mắm
- Cả hai lần bán được: . . . nước mắm?
- Lấy số nước mắm bán lần đầu cộng với số nước mắm bán lần sau.
- Lấy số nước mắm bán lần đầu trừ đi 3.
Bài giải
Lần sau cửa hàng bán được:
18 – 3 = 15 (l)
Cả hai lần cửa hàng bán được:
18 + 15 = 33(l)
Đáp số: 33l
File đính kèm:
- uiyfaieaidjiowfrdhfjahsfioaosdfuaoisdf (1).DOC