A/ Mục đích yêu cầu:
- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15. Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100
-Áp dụng để tính tổng các số hạng đã biết, giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng.
Gdh tính cẩn thận khi làm bài
B/ Chuẩn bị :
- Que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 3 .
- H: sgk, vở, bảng con
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 8 chuẩn kiến thức kĩ năng Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 li , chữ p cao 2 li , chữ t cao 1 li , các chữ còn lại cao 1 li .
-Bằng một đơn vị chữ (khoảng viết đủ âm o)
-Tìm điểm đặt bút của chữ o sao cho nét cong trái của chữ o chạm vào điểm dùng của chữ G
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
-1 dòng chữ G hoa cỡ nhỏ.
1 dòng chữ G hoa cỡ vừa.
1 dòng chữ Góp cỡ nhỏ.
1 dòng chữ Góp cỡ vừa.
- 3 dòng câu ứng dụng“Góp sức chung lòng“
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ chữ hoa H”
Ngày soạn: 23/10/2009
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Toán Phép cộng có tổng bằng 100
A/ Mục đích yêu cầu:
-Biết thực hiện phép cộng có tổng bằng 100. Biết cộng nhẩm các số tròn chục. Biết giải bài toán với một phép tính cộng có tổng bằng 100
Áp dụng phép cộng có tổng bằng 100 để giải các bài tập có liên quan.
-Gdh tính kiên trì khi làm bài.
B/ Chuẩn bị :- Bảng phụ
H: sgk, bảng con, vở
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tt
b) Giới thiệu phép cộng 83 + 17
- Nêu bài toán : có 83 que tính thêm 17 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào?
- Yêu cầu đặt tính và tính .
- Yêu cầu nêu lại cách làm của mình.
c) Luyện tập :
Bài 1: - Một em đọc đề bài
+ + +
Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Viết lên bảng 60 + 40 và hỏi xem có em nào nhẩm được không .
-Hướng dẫn nhẩm :
- 60 là mấy chục?
-40 là mấy chục?
- 6 chục cộng 4 chục là mấy chục?
- 10 chục là bao nhiêu?
-Vậy 60 chục cộng 40 chục bằng bao nhiêu?
Hương dẫn H làm tương tự
80 + 20 = 100 90 + 10 = 100
30 +70 = 100 50 + 50 = 100
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Mời một em lên bảng làm bài .
-Mời em khác nhận xét bài bạn .
-Nhận xét và ghi điểm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập. Xem trước bài: Lít
H lên bảng làm bài 3, cả lớp làm bảng con
- Nhận xét bài bạn .
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng 83 + 17
1 em lên bảng thực hiện phép cộng trên .
. Tính H làm bảng con
Em khác nhận xét bài bạn
.
Tính nhẩm. H làm tiếp sức.
-Quan sát nhận xét .
-Có thể nhẩm luôn 60 + 40 = 100
- 6 chục .
- 4 chục .
- 10 chục .
- Là 100 .
Vậy 60 + 40 = 100
H đọc đề toán
Buổi sáng bán được 85 kg, buổi chiều bán nhiều hơn buổi sáng 15 kg
Buổi chiều bán được bao nhiêu kg?
Dạng toán nhiều hơn
Bài giải
Số kilôgam đường buổi chiều bán là :
85 + 15 = 100 ( kg )
Đáp số : 100 kg .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập
- Về học bài và làm các bài tập .
Chính tả Bàn tay dịu dàng
A/ Mục đích yêu cầu :
-Nghe viết lại chính xác bài chính tả“ Bàn tay dịu dàng“ Trình bày đúng đoạn văn xuôi, biết ghi đúng các dấu câu trong bài. Làm được bài tập 2, bài 3a
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt d/ gi vần ao / au
Gdh giữ vở sạch viết chữ đẹp
B/ Chuẩn bị : - Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 ,3
H: bảng con, sgk, vở
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kểm tra bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc
- Lớp thực hiện viết vào bảng con .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết một đoạn trong bài “ Bàn tay dịu dàng “
b) Hướng dẫn nghe viết :
- Gv đọc đoạn viết
An đã nói gì khi thầy kiểm tra bài?
Lúc đó thầy có thái độ như thế nào?
-Tìm những chữ phải viết hoa trong bài?
-Từ “ An “ là gì trong câu?
- Còn các chữ còn lại thì sao?
-Những chữ nào thì phải viết hoa
- Khi xuống dòng chữ đầu câu phải viết như thế nào?
- Đọc và yêu cầu viết các từ khó
Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được.
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh
Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : Yêu cầu đọc đề .
- Mời một em lên làm mẫu .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
Bài 3 : Hnêu yêu cầu
- Gv cho H đọc câu mẫu
Vd: Em có chiếc cặp da rất đẹp
Nhận xét chốt ý đúng
Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài
-Hai em lên bảng viết các từ : xấu hổ, trèo cao, con dao, muông thú
Nhận xét bài bạn
H đọc lại bài viết
Thưa thấy hôm nay em chưa làm bài tập
Thầy nhẹ nhàng xoa đầu em mà khong trách em gì?
Đó là: An, Thầy, Thưa, Bàn
Là tên riêng của bạn học sinh
Là các chữ đầu câu.
Các chữ cái đầu câu và danh từ riêng.
Viết hoa và lùi vào 1 ô li
Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó: vào lớp, kiểm tra, buồn bã, trìu mến
Hai em lên bảng viết
Lớp nghe đọc và chép vào vở
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
Tìm 3 từ có vần ao, 3 từ có vần au. H thi tiếp sức
-ao cá , gáo dừa , nói láo , ngao , nấu cháo , cây sáo , pháo hoa , nhổn nháo , con cáo ,...
Đặt câu để phân biết các tiếng: H làm theo 4 nhóm
Da, ra, gia
Dao, rao, giao
Về nhà học bài và làm bài tập trong sách
Tập làm văn : Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị- Kể ngắn theo câu hỏi
A/ Mục đích yêu cầu
-Biết nói những câu mời , nhờ , đề nghị , yêu cầu bạn phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản. Trả lời được câu hỏi về thầy giáo(cô giáo) lớp 1 của em; viết được khoảng 4-5 câu nói về thầy giáo (cô giáo) lớp 1 .
-Gdh lịch sự khi giao tiếp với bạn bè và người lớn.
B/ Chuẩn bị :- Tranh minh họa, bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 .
H: vở, sgk
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
-Ngày mai có mấy tiết đó là những tiết gì?Em cần mang những quyển sách gì đến trường?
- Nhâïn xét cho điểm
2.Bài mới: a)Giới thiệu bài :
Hôm nay các em sẽ thực hành tập nói lời mời , yêu cầu , đề nghị đối với bạn .
b)Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 - Gọi 1 em đọc yêu cầu đề .
-Gọi một em đọc tình huống a .
- Nêu : Khi đón bạn đến nhà chơi hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật , tỏ rõ lòng hiếu khách của mình .
- Yêu cầu từng cặp đóng vai theo tình huống một bạn đến chơi và một bạn là chủ nhà
-Gọi một số em lên bảng thực hành .
- Các tính huống còn lại tiến hành tương tự .
- Lời đề nghị .
- Lời yêu cầu .
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt .
Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2
- Treo bảng phụ yêu cầu HS trả lời câu hỏi .
Cô giáo lớp một của em tên là gì?
Tình cảm của cô đối với học sinh như thế nào?
Em nhớ nhất điều gì ở cô?
Tình cảm của em đối với cô như thế nào?
Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài.
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 5 - 7 em nối tiếp đọc bài viết .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau :Ôn tập
- Hai em lên bảng làm bài tập Trả lời các câu hỏi của giáo viên .
- Nhận xét bài bạn .
- Một em nhắc lại tựa bài
Tập nói những câu mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị đối với bạn. H làm theo nhóm đôi
- Bạn đến thăm nhà em . Em mở cửa mời bạn vào chơi .
-Chào bạn ! Mời bạn vào nhà tớ chơi !
- A , Ngọc à , mời cậu vào nhà chơi
- Từng cặp đóng vai với bạn bên cạnh sau đó một số cặp lên trình bày :
-H: Chào bạn ! Tớ đến nhà bạn chơi đây .
-H: Ôi! Chào cậu! Cậu vào nhà đi!
-Hà ơi! tớ rất thích bài hát “Hạt mưa“ Cậu có thể chép giùm tớ không?
-Đề nghị các bạn hãy giữ trật tự trong lớp học
- Đọc đề bài. trả lời câu hỏi .
- Nối tiếp nhau trả lời từng câu hỏi trong bài
Cô giáo lớp một của em tên là Châu
Cô rất yêu thương H
Em nhất bàn tay dịu dàng của cô uốn nắn cho em viết đẹp từmg nét chữ.
Em rất quí mến cô và luôn nhớ đến cô
. Thực hành viết câu trả lời vào vở.
-Đọc bài viết, lớp nghe và nhận xét .
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
HĐTT: Sinh hoạt sao
A/Mục đích yêu cầu:
H thấy được ưu khuyết diểm của mình trong tuần
Rèn H khắc phục sửa chứa ngững vấn đề còn vướng mắc
Gdh tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau
B/Chuẩn bị: ND qui trình các bước sinh hoạt sao
C/Cacá hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GV yêu cầu H ra sân
GV hướng dẫn quy trình sinh hoạt sao như sau:
Bước 1: Tập hợp điểm danh
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 3: Kể việc làm tốt trong tuần
Bước 4: Đọc lời hứa sao
Bứoc 5: Triển khai sinh hoạt chủ điểm
Bước 6: Phát động kế hoạch tuần tới
GV nhận xét đánh giá tuyên dương những sao làm tốt. H nghỉ
H tập trung tại sân trường theo sao
Sao trưởng cho sao mình tập hợp sao theo hàng ngang hoặc hàng dọc theo ngh thức đội, điểm danh theo tên
Sao trưởng yêu cầu các bạn giơ tay ra phía trước để kiểm tra vệ sinh, sau đó sao trưởng nhận xét.
Các sao viên kể các việc làm tốt của mình trong tuần ở lớp cũng như ở nhà. Sau đó sao trưởng nhận xét
Sao trưởng điều kiển: đẻ chúng ta luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của sao nhi toàn sao chúng ta hãy đọc lời hứa của sao:
Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xin hứa sẵn sàng...
Sao trưởng cho sao của mình tập hợp theo đôi hình vòng tròn: đọc thơ, kể chuyện, hát về chủ điểm trong tháng đó
Sao trưởng nhận xét buổi sinh hoạt
Sao trưởng phát động kế hoạch tuần tới
Kết thúc buổi sinh hoạt sao
Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Thi đua học tập chăm ngoan mừng ngày làm nhiều việc tốt mừng ngày các thầy cô giáo
A/Mục đích yêu cầu:
H hiểu được ý nghĩa của ngày 20/11
H thi đua lập thành tích chào mừng ngày hiến chương nhà giáo
Gdh tình cảm kính trọng thầy cô giáo
B/Chuẩn bị: Nội dung
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ổn định:
Bài mới:
Gv trong tháng này có ngày lễ gì lớn?
Ngày đó là ngày gì?
Để biết ơn thầy cô giáo em làm gì?
H thi văn nghệ hát về nhà giáo
Gv nhận xét tuyên dương những tổ có tiết mục văn nghệ đặc sắc
H văn nghệ
20/11
Ngày nhà giáo Việt Nam
Thi đua học tốt dành nhiều điểm tốt dâng lên thầy cô
H thi theo tổ
File đính kèm:
- Giao an lop 2 CKTKN tuan 8 0910.doc