I/ Mục đích yêu cầu :
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .
- Biết đọc giọng kể với lời nhân vật
-Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ.
II / Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 7, 8 Trường tiểu học Bàu Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận xét bài bạn .
-Chữa bài và cho ghi vào vở .
4) Củng cố
-Gọi hs nêu nội dung bài.
5) Dặn dò
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- 3 HS : - Điền từ
- Chúng em ... cô giáo giảng bài .
- Thầy Minh ...môn Toán .
-Bạn Ngọc ... giỏi nhất lớp em .
- Nhắc lại tựa bài
-Một em đọc thành tiếng lớp đọc thầm theo .
-Ăn cỏ .
- Nhắc lại.
-Làm bài.
- Một em đọc bài , lớp lắng nghe nhận xét .
- Lớp đọc lại các từ vừa điền .
- Đọc đề bài .
- Quan sát và tìm các từ chỉ hoạt động .
- Điền từ vào chỗ trống bài đồng dao .
-Đọc bài làm .
- Đọc đáp án
- Một em đọc bài tập 3
- Đọc 3 câu trong bài .
- Các từ chỉ hoạt động : học tập - lao động .
- Điền vào giữa học tập và lao động .
- Một em lên điền dấu phẩy vào câu a .
- Lớp em học tập tốt , lao động tốt .
- Làm bài vào vở các câu còn lại .
- Ghi câu đúng vào vở .
-Hai em nêu lại nội dung vừa học
-Về nhà học bài và làm các bài tập còn lại .
Ngày soạn:27/9/2009 Ngày dạy:
Tuần :08 Môn:TIẾNG VIỆT *
Tiết:19 Bài:ÔN LUYỆN:Bàn tay dịu dàng
I .Mục đích yêu cầu
-HS đọc trơn được toàn bài: Bàn tay dịu dàng.
-HS hiểu được nội dung của bài.
II.Cách tiến hành.
-Tổ chức cho HS đọc bài theo nhóm,cá nhân,đồng thanh.
-GV nêu câu hỏi y/c HS trả lời.
III/ Các hoạt động dạy chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
- Kết hợp giảng nghĩa : mới mất , đám tang , âu yếm ( đoạn 1 ) lặng lẽ , thì thào ( đoạn 2 , 3 )
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm 3 .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
*/ Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh cả bài
* Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi1.
-Gọi hs đọc đoạn 2 .
-Nêu câu hỏi 2,3 (lần lượt )y/c hs thảo luận nhóm 2 và trả lời.
-Theo dõi và nhận xét.
* Luyện đọc lại truyện :
-Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành nhóm 4
- Chú ý giọng đọc từng nhân vật .
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
* Củng cố dặn dò :
- Em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp (2-3) lần.
-Hiểu nghĩa các từ
-Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài ,đọc đồng thanh và cá nhân đọc .
- Lớp đọc đồng thanh cả bài .
-Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm bài và trả lời câu hỏi.
-Đọc và thảo luận ,trả lời.
- Các nhóm tự phân ra các vai : - Người dẫn chuyện , thầy giáo , An
- Luyện đọc trong nhóm
- Thi đọc theo vai .
- Trả lời .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
Ngày soạn:27/9/2009 Ngày dạy:01/10/2009
Tuần :08 Môn:Chính tả
Tiết: 16 Bài:BÀN TAY DỊU DÀNG
I/
- Nghe viết lại chính xác không mắc lỗi một đoạn trong bài “ Bàn tay dịu dàng “ Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r/ d/ gi vần ao / au , uôn /uông .
-Viết được đúng và đẹp bài chính tả.
-Có kĩ năng dùng từ.
II/ Chuẩn bị Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 ,3,thẻ từ.
HS :bảng con.
III/ Các hoạt động dạy chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1Oån định
2/. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng viết các từ do giáo viên đọc - Lớp thực hiện viết vào bảng con .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
3.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
-GV giới thiệu –ghi tựa.
b)Vào bài
HĐ1 Hướng dẫn nghe viết :
:Mục tiêu:HS tìm hiểu đoạn chính tả và ghi nhớ cách trình bày.
*/Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết yêu cầu đoc.
-Đoạn trích này ở bài tập nào ?
- An đã nói gì khi thầy kiểm tra bài ?
- Lúc đó thầy có thái độ như thế nào ?
*/ Hướng dẫn cách trình bày :
-Tìm những chữ phải viết hoa trong bài ?
-Từ “ An “ là gì trong câu ?
- Còn các chữ còn lại thì sao ?
-Những chữ nào thì phải viết hoa ?
- Khi xuống dòng chữ đầu câu phải viết thế nào ?
* Hướng dẫn viết từ khó:
-Đọc và yêu cầu viết các từ khó .
-Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được .
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
*/ Đọc viết – Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm
*/Soát lỗi chấm bài :
- Treo bảng phụ hi bài chính tả để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập :Mục tiêu:HS lám đúng các bài tâp phân biệt r/d/gi,uôn/uông,ao/au.
Bài 2 : - Yêu cầu đọc đề .
- Mời một em lên làm mẫu .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
Bài 3 : - Yêu cầu lớp chia thành 3 nhóm
- Phát thẻ từ cho các nhóm yêu cầu thực hiện.
-Lần lượt mời các nhóm lên gắn từ đúng .
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-Nhận xét chốt ý đúng .
4) Củng cố
-Gọi hs nhắc y/c khi viết chính tả.
5) Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
Viết các từ theo y/c.
-Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại tựa bài.
-Lớp đọc đồng thanh đoạn viết .
- Trong bài “ Bàn tay dịu dàng “ .
- Thưa thầy hôm nay em chưa làm bài tập .
- Thầy nhẹ nhàng xoa đầu em mà không trách gì em .
-Đó là : An , Thầy , Thưa , Bàn .
- Là tên riêng của bạn học sinh
- Là các chữ đầu câu .
- Các chữ cái đầu câu và danh từ riêng .
- Viết hoa và lùi vào một ô li .
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó
- Hai em lên bảng viết .
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
-Đọc đề bài .
- Một em lên bảng điền cả lớp làm vào vở .
.- Nhận xét bài bạn . Đọc đồng thanh và ghi vào vở .
-Lớp chia thành nhóm nhỏmỗi nhóm 3 em .
- Thảo luận nhóm .
- Cử 2 bạn lên thi gắn nhanh gắn đúng từ .
- Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Ngày soạn:27/9/2009 Ngày dạy:01/10/2009
Tuần :08 Môn:Tập làm văn
Tiết: 08 Bài:MỜI , NHỜ , YÊU CẦU , ĐỀ NGHỊ
KỂ NGẮN THEO CÂU HỎI
I/ Mục đích yêu cầu:
- Biết nói những câu mời , nhờ , đề nghị , yêu cầu bạn phù hợp với tình huống giao tiếp . Làm quen với bài tập làm văn trả lời câu hỏi .Dựa vào câu hỏi trả lời và viết được một bài văn ngắn khoảng 4-5 câu nói về thày giáo cũ ( lớp 1 ) .
-HS có kĩ năng về cách trình bày đoạn văn,câu trong đoạn.
-Thái độ:Yêu cô,thầy giáo.
II/ Chuẩn bị :
Bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 .
III/ Các hoạt động dạy chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Oån định
2/Kiểm tra bài cũ :
-Gọi hai em lên làm bài tập đọc về thời khóa biểu hôm sau .
- Ngày mai có mấy tiết đó là những tiết gì ?Em cần mang những quyển sách gì đến trường ?
- Nhâïn xét cho điểm
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài :
-Giới thiệu bài-ghi tựa
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
HĐ1:Mục tiêu:HS nói được lời mời,nhờ,yêu cầu,đề nghị trong 1 số trường hợp cụ thể.
Bài 1 - Gọi 1 em đọc yêu cầu đề .
-Gọi một em đọc tình huống a .
- Yêu cầu suy nghĩ và nói lời mời với bạn .
- Nêu : Khi đón bạn đến nhà chơi hoặc đón khách đến nhà các em cần mời chào sao cho thân mật , tỏ rõ lòng hiếu khách của mình .
- Yêu cầu từng cặp đóng vai theo tình huống một bạn đến chơi và một bạn là chủ nhà
-Gọi một số em lên bảng thực hành .
* Các tính huống còn lại tiến hành tương tự .
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt .
HĐ2:Mục tiêu:HS trả lời và viết được đoạn văn ngắn về thầy,cô giáo cũ(bài 2,3)
Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2
- Treo bảng phụ yêu cầu HS trả lời câu hỏi .
- Mời 2 học sinh trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi .
- Theo dõi nhận xét bài làm học sinh .
Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài.
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 5 – 7 em nối tiếp đọc bài viết .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
4) Củng cố
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
5) Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Hai em lên bảng làm bài tập .
-HS2: - Trả lời các câu hỏi của giáo viên .
- Nhận xét bài bạn .
- Một em nhắc lại tựa bài
- Một em đọc đề bài .
- Đọc câu a
-Nói lời mời.
- Từng cặp đóng vai với bạn bên cạnh sau đó một số cặp lên trình bày .
- Nhận xét lời của bạn .
- Đọc đề bài .
- Quan sát và trả lời câu hỏi .
- Nối tiếp nhau trả lời từng câu hỏi trong bài .
-Hai em trả lời liền mạch cả 4 câu hỏi ( miệng )
-Nhận xét câu trả lời của bạn .
- Đọc đề bài .
- Thực hành viết câu trả lời vào vở .
-Đọc bài viết trước lớp để lớp nghe và nhận xét
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
File đính kèm:
- GAlop 2 tuan 78 chuan KTKN .doc