I.MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Làm quen với cân đồng hồ.
- Thực hành cân với cân đồng hồ
- Giải các bài toán có kèm theo số đo khối lượng có đơn vị là kilôgam.
II.CHUẨN BỊ :
- Một chiếc cân đồng hồ, một cái cân đĩa, một cái cân bàn ( cân sức khỏe).
- Một bịch đường 3kg, một bịch cam nặng 1kg, một bịch ổi nặng 4 kg, một bịch bánh nhẹ hơn 1kg, một gói kẹo nặng hơn 1kg.
- 6 bài toán nhỏ cho trò chơi, ô số .
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu.
Treo 4 bức tranh.
Tranh 1
Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ?
Hai bạn hs đang làm gì ?
Bạn trai nói gì ?
Bạn gái trả lời ra sao ?
Gọi hs kể lại nội dung.
Gọi hs nhận xét.
Hướng dẫn tương tự với các bức tranh còn lại.
Tranh 2
Bức tranh 2 có thêm nhân vật nào ?
Cô giáo đã làm gì ?
Bạn trai đã nói gì với cô giáo ?
Tranh 3
Hai bạn nhỏ đang làm gì ?
Tranh 4
Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ?
Bạn trai đang nói chuyện với ai ?
Bạn trai nói gì và làm gì với mẹ ?
Mẹ bạn có thái độ như thế nào ?
Gọi HS kể lại câu chuyện.
Nếu còn thời gian, gv tiến hành cho hs kể lại câu chuyện theo vai.
Bài 2
Gọi 1 hs đọc yc.
Yc hs tự làm.
Theo dõi và nhận xét bài làm của hs.
Bài 3
Gọi hs đọc yc.
Tổ chức cho hs tự đặt câu hỏi và trả lời lẫn nhau.
* Tổng kết tiết học
Đọc đề bài.
Quan sát, đọc các lời nhân vật để biết được nội dung toàn bộ câu chuyện.
Trong lớp học.
Tập viết / chép chính tả.
Tớ quên không mang bút.
Tớ chỉ có một cái bút.
2 hs kể lại.
Nhận xét về nội dung, lời kể, giọng điệu, cử chỉ và điệu bộ.
Cô giáo.
- Cho bạn trai mượn bút.
Em cảm ơn cô ạ !
Tập viết.
- Ở nhà bạn trai.
Mẹ của bạn.
- Nhờ có cô giáo cho mượn bút, con viết bài được 10 điểm và giơ bài lên cho bạn xem.
Mỉm cười và nói : Mẹ rất vui.
Kể theo yêu cầu.
Đọc yc bài và tự làm bài.
Đọc yc.
1 hs đặt câu hỏi, 1 hs trả lời bạn.
Tuần 7
Thứ. . . . . . . .ngày. . . . . . . tháng. . . . . năm . . . . . .
Môn: Thủ công
Bài: Gấp thuyền phẳng đáy không mui (tiết 1).
I. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui, đường gấp thẳng, cân đối.
- HS có hứng thú, yêu thích gấp thuyền.
II. Chuẩn bị:
- Mẫu thuyền phẳng đáy không mui gấp bằng giấy thủ công lớn cỡ giấy A3.
- Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
- Giấy thủ công, giấy nháp cỡ khổ giấy A4.
III. Các hoạt động trên lớp:
Thời gian
Nội dung KT và KN cơ bản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Kiểm tradụng cụ.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài
- Cách thực hiện.
* Hoạt động 1
Hướng dẫn hình thành các bước gấp.
* Hoat động 2:
Giới thiệu quy trình gấp, hướng dẫn mẫu.
* Hoạt động 3:
Thực hành
- Hát
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS qua trò chơi “ Hãy làm theo tôi “
- Trò chơi “ Trả lời nhanh “
- GV nêu tên các loại giao thông để HS nói nhanh tên các phương tiện giao thông tương ứng.
- Đường hàng không ……
- Đường bộ ……………...
- Đường thủy ……………
- Tiết trước ta đã học gấp phương tiện giao thông đường hàng không, hôm nay cô sẽ dạy các con gấp phương tiện giao thông đường thủy, cụ thể là loại chạy trên sông đó là “ Thuyền phẳng đáy không mui.”. GV ghi tên bài.
- Cho HS quan sát mẫu gấp TPĐKM. Đặt các câu hỏi về hình dáng của TPĐKM:
+ Cô đang có chiếc thuyền làm bằng gì ? Màu gì ?
+ Trong thực tế thuyền được làm bằng gì ?
+ Thuyền có tác dụng giúp ích gì trong cuộc sống ?
+ Thân thuyền dài hay ngắn ?
+ Hai mũi thuyền như thế nào ?
+ Đáy thuyền như thế nào ?
+ Thuyền này có mui không ?
- GV mở dần thuyền mẫu trở lại tờ giấy hình chữ nhật ban đầu.
+ Gấp TPĐKM bằng tờ giấy hình gì ?
- GV gấp lại theo nếp gấp cũ, để từ đó giúp HS sơ bộ hình dung ra các bước gấp TPĐKM.
- Giới thiệu quy trình gấp TPĐKM,
- Treo bảng quy trình gấp, giới thiệu các bước :
+ Bước 1 : Gấp các nếp gấp cách đều.
+ Bước 2 : Gấp tạo thân và mũi thuyền.
+ Bước 3 : Tạo thuyền PĐKM.
* GV hướng dẫn mẫu từng bước :
+ Bước 1 : Gấp các nếp cách đều.
- Đặt ngang tờ giấy hình chữ nhật, mặt kẻ ô ở trên như (H.2).
- Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài được (H.3), miết theo đường gấp cho phẳng.
- Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp ở (H.3) được (H.4).
- Lật (H.4) ra mặt sau, gấp đôi như mặt trước được (H.5).
+ Ở B1 yêu cầu gấp các bước như thế nào ?
* Sau mỗi bước gấp, GV gắn phần vừa gấp mâu trên bảng.
+ Bước 2 : Gấp tạo thân và mũi thuyền.
- Tiếp tục gấp theo đường dấu gấp ở (H.5) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được (H.6). Tương tự gấp theo đường dấu gấp (H.6) được (H.7).
- Lật (H.7) ra mặt sau, gấp 2 lần tương tự như hình 5 và 6 được (H.8).
- Gấp theo đường dấu gấp (H.8) được (H.9). Lật mặt sau hình 9 gấp giống như mặt trước được (H.10).
+ Ở B2 ta gấp được phần nào của thuyền ?
* GV gắn mấu gấp lên bảng.
* Bước 3 : Tạo thuyền PĐKM. (Làm mẫu 2l).
- Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép giấy, các ngón còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền (H.11), Miết dọc theo hai cạnh thuyền cho phẳng sẽ được TPĐKM.
- Cho HS nhắc lại các bước của quy trình gấp,
- Chia nhóm cho HS thực hành gấp thuyền PĐKM bằng giấy nháp.
- GV theo dõi giúp đỡ.
- Hướng dẫn HS nhận xét, chọn thuyền gấp đẹp lên tham gia chơi thả thuyền.
- Tổ chức cho HS chơi thả thuyền trong chậu nước.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Liên hệ tư tưởng giáo dục HS chỉ chơi thả thuyền trong chậu nước, klhông nên chơi thả thuyền ở sông, ao, hồ, nếu bị ngã sẽ rất nguy hiểm.
- Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS
- Nhắc nhở HS chơi đúng chỗ, để bảo đảo an toàn khi chơi.
- Dặn dò : Về tập gấp thuyền PĐKM cho thành thạo. Chuẩn bị giấy thủ công thực hành ở tiết hai.
- Cả lớp.
- HS lần lượt giơ các dụng cụ theo yêu cầu.
- HS lắng nghe.
- Máy bay,trực thăng.
- Xe ô tô, xe đạp…..
- Thuyền, tàu, ghe.
- Hs nêu tên bài.
- HS quan sát mẫu.
- Làm bằng giấy, màu xanh.
- Gỗ, sắt.
- Giúp ta vận chuyển người và hàng hóa trên đường sông, đường biển.
- Thân thuyền dài.
- Hai mũi thuyền nhọn.
- Đáy thuyền phẳng.
- Thuyền này không có mui.
- Hình chữ nhật.
- HS quan sát.
- Hs theo dõi.
- HS nêu được : Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật, sau đó gấp đôi ở mặt trước và mặt sau (H5).
- HS theo dõi trên bảng .
- HS nêu : Lần lượt gấp cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài, xong gấp cạnh dưới trùng với cạnh dài ta được thân và mũi thuyền.
- Thân và mũi thuyền
- HS quan sát GV hướng dẫn mẫu.
- HS thực hành theo nhóm 4hs.
- 1,2 hs chơi thử.
- Đại diện nhóm lên tham gia chơi.
- HS nhắc lại ý.
Tuần 7
Thứ . . . . . ngày . . . . . tháng . . . . . năm . . . . . .
Môn: Mĩ thuật
Bài: Vẽ tranh đề tài : Em đi học.
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được nội dung đề tài Em đi học.
- Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh
- Vẽ được tranh đề tài Em đi học.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên :
+ Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Em đi học.
+ Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ và bộ ĐDDH.
III. Các hoạt động trên lớp:
NỘI DUNG CƠ BẢN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
A. Ổn định – Bài cũ:
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài :
2) Hướng dẫn :
* Hoạt động 1 : Tìm chọn nội dung đề tài.
* Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh .
* Hoạt động 3 :
- Thực hành.
* Hoạt động 4 :
- Nhận xét, đánh giá.
C. Củng cố – Dặn dò :
- Hát.
- Cho HS xem tranh vẽ đẹp của các bạn trong tiết trước.
- Hôm nay cô sẽ hướng dẫn lớp vẽ tranh theo đề tài rất gần gũi với các em. Đó là tranh vẽ đề tài Em đi học. Các em chú ý vẽ tranh và vẽ màu cho đẹp nhé !
- GV ghi tên bài .
- GV giới thiệu tranh, ảnh, nêu câu hỏi gợi ý hình ảnh HS lúc đến trường :
+ Hằng ngày em thường đi học cùng ai ?
+ Khi đi học em mặc quần áo như thế nào và mang theo gì ?
+ Phong cảnh hai bên đường như thế nào ?
+ Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá như thế nào ?
- GV cho hs xem thêm một số hình ảnh đã chuẩn bị.
- Treo tranh minh họa hướng dẫn cách vẽ. GV gợi ý :
- Vẽ hình :
+ Chọn một hình ảnh cụ thể cho đề tài Em đi học.
+ Cách sắp xếp hình vẽ, bố cục trong tranh.
+ Cóthể vẽ một hoặc nhiều bạn đến trường.
+ Mỗi bạn một dáng vẻ riêng, mặc quần áo đồng phục.
+ Vẽ thêm cáchình ảnh khác cho thêm sinh động như : cây cối hai bên đường, xe cộ, nhà cửa …
- Vẽ màu : vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt sao cho tranh rõ nội dung, sáng .
- Lưu ý HS vẽ màu cho đều.
- GV nhắc HS vẽ hình vứa với phần giấy ở vở tập vẽ.
- Tổ chức thảo luận nhóm 2 hs để tìm cách vẽ hình, vẽ màu thay đổi cho bài vẽ thêm sinh động.
- Cho HS thực hành.
- Chọn một số bài vẽ, gợi ý HS nhận xét đánh giá :
+ Cách sắp xếp hình vẽ cân đối chưa ( người, nhà cửa, cây cối …) trong tranh.
+ Cách vẽ màu : ( đậm, nhạt, tươi sáng, sinh động …)
- Tuyên dương những bài vẽ đẹp.
- Chú ý quan sát thêm những phong cảnh khác xung quanh để có thể tự vẽ về một đề tài.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong).
- Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi chuẩn bị cho tiết sau.
- HS cả lớp hát.
- Xem tranh, nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS nhắc lại đề tài.
- Quan sát, trả lời.
- Đi học cùng bạn.
- Quần xanh áo trắng, đội mũ…
- Quan sát tranh, lắnh nghe hướng dẫn.
- Nhắc lại.
- Nêu cách vẽ màu.
- VTV
- HS trao đổi vể cách chọn màu sắc cho phù hợp hài hòa làm nổi bật nội dung tranh.
- HS vẽ trong VTV.
- HS nêu nhận xét về tranh của bạn vẽ .
- Lắng nghe, thực hiện.
File đính kèm:
- G.an tuan 7.doc