I.MỤC TIÊU:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn ,đọc rõ ràng mạch lạc cả bài. Chú ý đọc đúng các từ: rộng rải, sáng sủa, lắng nghe, im lặng,xì xào, nổi lên.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Biết phân biệt lời kể với lời nhân vật.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới và các từ quan trọng.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện:Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp.
II.ĐỒ DÙNG: Tranh minh hoạ
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1114 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 6 Trường Tiểu Học Thạch Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Gọi 3 HS nhắc lại quy trình viết.
- HS viết vào không trung.
2.2.Hướng dẫn viết bảng con:
- HS tập viết chữ hoa Đ 2,3 lượt. GV theo dõi uốn nắn.
3. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
3.1.Giới thiệu câu ứng dụng:
GV cho HS đọc câu ứng dụng: “ Đẹp trườngđẹp lớp”
GV giải nghĩa câu ứng dụng: Lời khuên giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
3.2. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
3.3. Hướng dẫn HS viết chữ ”Đẹp” vào bảng con: HS viết vào bảng con hai, ba lượt.
4. Hướng dẫn viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết.
- HS viết bài vào vở, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
5. Chấm chữa bài:
GV chấm bài và nhận xét bài viết của HS
_____________________________
Tự nhiên và xã hội
tiêu hoá thức ăn
I.Mục tiêu: Sau bài học HS có thể:
- Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già.
- Hiểu được ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp cho thức ăn tiêu hoá được dễ dàng.
- Hiểu được chạy nhảy sau khi ăn nó sẽ có hại cho sự tiêu hoá.
- HS có ý thức: ăn chậm,nhai kỹ, không nhịn đi đại tiện.
II. Đồ dùng: Tranh cơ quan tiêu hoá.
III.Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: Trò chơi “ Chế biến thức ăn “
Bước 1: GV hướng dẫn.
- Trò chơi gồm 3 động tác
Bước 2: Tổ chức cho HS chơi.
HĐ1: Thực hành và thảo luận để nhận biết sự tiêu hoá thức ăn ở khoang miệng và dạ dày:
- Cách tiến hành:
Bước 1: Thực hành theo cặp.
- GV phát cho HS một mẩu bánh. Yêu cầu HS nhai kỹ sau đó mô tả sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng và nói cảm giác về vị của thức ăn.
- HS thực hành theo nhóm đôi.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
Kết luận: ở miệng, thức ăn được nghiền nhỏ, lưỡi nhào trộn, nước bọt tẩm ướt và được nuốt xuống thực quản rồi vào dạ dày. ở dạ dày thức ăn được tiếp tục nhào trộn nhờ sự co bóp của dạ dày và một phần thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng.
HĐ2: Làm việc với sgk về sự têu hoá thức ăn ở ruột non và ruột già.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
Yêu cầu HS đọc thông tin trong sgk và tự thảo luận.
Bước 2: Lam vệc cả lớp.
- GV gọi một số em trả lời các câu hỏi nêu trên trước cả lớp và yêu cầu các HS khác bổ sung.
Kết luận:Vào đến ruột non, phần lớn thức ăn được biến thành chất bổ dưỡng . Chúng thấm qua thành ruột non vào máu đi nuôi cơ thể. Chất bã được đưa xuống ruột gìa, biến thành phân rồi được đưa ra ngoài. Chúng ta cần đi đại tiện hàng ngày để tránh bị táo bón.
HĐ 3: Vận dụng kiến thức đã học vào đời sống.
- Chúng ta đã học về sự tiêu hoá thức ăn ở miệng, dạ dày,ruột non, ruột già, các em hãy vận dụng để cùng thảo luận các câu hỏi:
+ Tại sao chúng ta nên ăn chậm nhai kỹ ?
+ Tại sao chúng ta không nên chạy nhảy, nô dùa sau khi ăn ?
Kết thúc giờ học: GV nhắc HS vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày.
..............................................................................
Luyện toán
Luyện tập
I.Mục tiêu: Củng cố về
- Cách thực hiện phép cộng dạng 47 + 25; 7 + 5; 47 +5
- Giải toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy học:
Bài cũ: Gọi một số HS lên bảng làm bài tập và đọc thuộc bảng
cộng với một số và 7 cộng với một số.
- Nhận xét ghi điểm.
2. Luyện tập:
- Hướng dẫn HS làm bài vào vở ô li.
- HS làm bài 1, 2, 3, 4 SGK trang 28.
- Gọi HS nêu yêu cầu của các bài tập.
- Cho HS làm thêm bài tập sau:
* Hiện nay tuổi của Mai và anh Tùng cộng lại là 27 tuổi. Hỏi 4 năm nữa tuổi của hai anh em là bao nhiêu?
- HS làm bài vào vở, GV theo dõi HS làm bài tập và chấm bài.
- Gọi một số em yếu lên bảng chữa bài.
Bài giải:
Bốn năm nữa hai anh em có số tuổi là:
27 + 4 = 31( tuổi )
Đáp số: 31 tuổi.
3.Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học- dặn dò.
...........................................................................................
Mỹthuật
( GV chuyên trách dạy)
...............................................................................................
TAÄP ẹOẽC
Mua kính.
I.Muùc ủớch, yeõu caàu:
1.Reứn kú naờng ủoùc thaứnh tieỏng:
ẹoùc trụn toaứn baứi, ủoùc ủuựng caực tửứ khoự:
Ngaột, nghổ hụi ủuựng sau caực daỏu chaỏm, daỏu phaồy vaứ giửừa caực cuùm tửứ.
Bieỏt ủoùc phaõn bieọt lụứi ngửụứi daón chuyeọn vụựi lụứi nhaõn vaọt.
2.Reứn kú naờng ủoùc – hieồu:
Hieồu nghúa caực tửứ ngửừ trong baứi.
Hieồu noọi dung baứi: Hieồu ủửụùc sửù haứi hửụực cuỷa chuyeọn: Caọu beự lửụứi, khoõng bieỏt chửừ, cửự tửụỷng keo kớnh laứ ủoùc ủửụùc, laứm baực baựn kớnh phaỷi phỡ cửụứi.
II.ẹoà duứng daùy- hoùc.
- Tranh minh hoaù baứi trong SGK.
- Baỷng phuù.
III.Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc chuỷ yeỏu:
Hoaùt ủoọng
Giaựo vieõn
Hoùc sinh
1.Kieồm tra. 3’
2.Baứi mụựi.
Gtb.
Hẹ 1:Luyeọn ủoùc 15’
Hẹ2: Tỡm hieồu baứi. 10’
KL:
Hẹ 3: Luyeọn ủoùc laùi. 7’
3.Cuỷng coỏ – daởn doứ. 2’
-Nhaọn xeựt – ghi ủieồm.
-Daón daột –ghi teõn baứi.
-ẹoùc baứi vụựi gioùng chaọm raừi.
-Theo doừi ghi nhửừng tửứ HS ủoùc sai leõn baỷng.
-Chia ủoaùn.
ẹ 1: … khoõng ủoùc ủửụùc.
ẹ 2: … laứm gỡ?
ẹ 3: Coứn laùi.
-Em bieỏt caựi kớnh coứn goùi laứ gỡ?
-Phỡ cửụứi coự nghúa theỏ naứo?
Chia nhoựm.
-Nhaọn xeựt –ủaựnh giaự.
-Yeõu caàu ủoùc baứi vaứ neõu caõu hoỷi cho baùn khaực traỷ lụứi.
-Caọu beự ngoỏc ngheỏch cửự tửụỷng ủeo kớnh laứ ủoùc ủửụùc.
-Yeõu caàu ủoùc theo vai.
-Nhaọn xeựt chung.
-Haừy noựi 1 vaứi caõu khuyeõn caọu beự.
-Nhaộc HS.
2HS ủoùc baứi ngoõi trửụứng mụựi vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi SGK.
-Nhaọn xeựt.
-Nhaộc laùi teõn baứi hoùc.
-Noỏi tieỏp ủoùc caõu.
-Phaựt aõm tửứ khoự.
-Noỏi tieỏp nhau ủoùc tửứng ủoaùn.
2HS ủoùc tửứ ngửừ ụỷ chuự giaỷi.
-Gửụng, kieỏng, muùc kổnh.
-Khoõng nớn ủửụùc, phaỷi baọt ra cửụứi.
-Luyeọn ủoùc trong nhoựm.
-Caực nhoựm ủoùc ủoàng thanh.
caực nhoựm thi ủoùc
-Bỡnh choùn nhoựm ủoùc hay.
-ẹoùc.
-Thửùc hieọn.
+Caọu beự mua kớnh ủeồ laứm gỡ?
+Caọu beự thửỷ kớnh nhử theỏ naứo?
(-Thửỷ 5 – 7 caựi maứ vaón khoõng ủoùc ủửụùc)
-Thaỏy vaọy baực baựn haứng hoỷi chaựu ủieàu gỡ? (hay laứ chaựu khoõng bieỏt chửừ).
-Thaựi ủoọ cuỷa caọu beự ra sao?
(Ngaùc nhieõn: Chaựu maứ … laứm gỡ?
-Baực baựn kớnh coự thaựi ủoọ nhử theỏ naứo? (Phỡ cửụứi).
-Taùi sao baực laùi phỡ cửụứi?
(taùi caọu beự goỏc ngheỏch quaự)
-ẹoùc theo nhoựm 3HS.
-2 – 3 leõn ủoùc.
-Bỡnh choùn, HS ủoùc hay.
-neõu:
-Veà taọp keồ caõu chuyeọn vui.
...........................................................................................................
Thứ Sáu ngày 2 tháng 10 năm 2009
Chínhtả
ngôi trường mới
I. Mục tiêu:
- Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “ Ngôi trường mới “
- Bài viết không mắc quá 5lỗi
- Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có vần, âm, thanh dễ lẫn: ai/ ay; s/ x; thanh hỏ/ ngã.
II .Hoạt động dạy học:
Bài cũ: HS viết bảng con các từ có vần ai/ ay.
.B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn nghe viết:
2.1.Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc bài chính tả, hai HS đọc lại, GV hỏi:
+ Dưới mái trường mới bạn HS cảm thấy có gì mới ?
+ Có những dấu câu nào được dùng trong bài chính tả ?
2.2. Hướng dẫn viết từ khó:
- HS viết vào bảng con các từ dễ sai.
2.3. HS viết vào vở:
- GV đọc từng câu, từng cụm từ cho HS viết.
2.4.Chấm chữa bài: GV thu vở chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập:
- HS nêu yêu cầu của các bài tập.
- Cả lớp làm bài vào vở GV theo dõi chấm bài.
4. Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
______________________________
Toán
bài toán về ít hơn
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Củng cố khái niệm “ít hơn “ biết cách giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơn ( dạng đơn giản )- Rèn kỹ năng giải toán về ít hơn (Bài toán đơn có một phép tính)
II. đồ dùng: Hình các quả cam.
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng chữa bài tập.
- Một số em đọc thuộc bảng 7 cộng với một số.
- GV nhận xét ghi điểm.
2. Giới thiệu bài toán về ít hơn:
- GV nêu bài toán: 2. Giới thiệu bài toán về ít hơn:
- GV nêu bài toán:
+ Hàng trên có 7 quả cam, đồng thời gài lên bảng hàng trên 7 qủa cam.
+ Hàng dưới có ít hơn hàng trên 2 quả cam ( tách 2 quả ít hơn, rồi chỉ đoạn thẳng biểu thị số cam hàng dưới. )
+ Hàng dưới có mấy quả cam ?
- GV gọi HS nhắc lại bài toán.
- GV gợi ý để HS nêu phép tính và câu trả lời rồi hướng dẫn HS trình bày bài giải:
Bài giải
Số quả cam ở hàng dưới là:
7 – 2 = 5 (quả)
Đáp số: 5 quả cam.
Thực hành:
- Hướng dẫn HS làm bài vào vở.
- Gọi HS nêu yêu cầu của các bài tập.
- HS làm bài vào vở, GV theo dõi chấm chữa bài.
- Gọi HS chữa bài.
Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học, dăn dò.
______________________________
Tập làm văn
khẳng định, phủ định- luyện tập về mục lục sách
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nghe nói:
Biết trả lời câu hỏi và đặt câutheo mẫu khẳng định, phủ định.
2. Rèn kỹ năng viết: Biết tìm và ghi lại mục lục sách.
II. Đồ dùng: Tập truyện thiếu nhi.
III. Hoạt động dạy học:
Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài tập 1 tuần 5
- Gọi HS tìm và đọc ở mục lục các bài tập đọc ở tuần 6, 7.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1: Một HS đọc yêu cầu của bài.
- Một nhóm 3 HS thực hành hỏi đáp theo mẫu
- Từng nhóm3 HS thi thực hành hỏi đáp, trả lời lần lượt các câu hỏi a, b, c
- GV viết 6 câu trả lời cho 3 câu a, b, c..
Bài tập 2: Hai HS nêu yêu cầu.
- HS nối tiếp nhau đặt 3 câu theo mẫu.
- Mõi HS đặt một câu, GV và cả lớp theo dõi nhận xét.
Bài tập 3: HS đọc yêu cầu.
- HS đặt tập truyện thiếu nhi mở trang mục lục sách 3, 4 HS đọc mục lục tập truyện của mình.
- HS làm bài, GV theo dõi chấm, chữa baì.
Củng cố – dặn dò: Nhận xét giờ học.
______________________________
HĐTT
Sinh hoạt lớp.
I.Mục tiêu:
Gíup HS thấy được:
+ Những ưu khuyết điểm của lớp trong tuần.
+Những điểm cần sửa chữa trong tuần tới.
II.Hoạt động dạy học:
GV nhận xét những ưu điểm mà các em đã làm được trong tuần.
-Tuyên dương những HS đã thực hiện tốt nội quy của trường, của lớp.
2. GV nêu những tồn tại mà các em cần khắc phục trong tuần:
- Một số em trong giờ học chưa chú ý theo dõi bài như: em Đức, em Thuần, em Thắng...
- Một số em chữ viết còn cẩu thả như em Đức, em Thuần .Các em cần tăng cường luyện viết.
Bình bầu tuyên dương:
- Cả lớp tự bình bầu tuyên dương những cá nhân đạt thành tích cao trong tuần.
___________________________
File đính kèm:
- Tuan 6(1).doc