I. Mục tiêu :
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ý nghĩa : Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. (trả lời được CH 1, 2, 3)
* HSK,G trả lời được CH4.
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 6 Trường Tiểu học Ngô Quyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p ®Çu vµ c¸nh m¸y bay:
* Bíc 3: Lµm th©n vµ ®u«i m¸y bay.
* Bíc 4: L¾p m¸y bay hoµn chØnh vµ sö dông.
- C¸c nhãm tr×nh bµy s¶n phÈm cña nhãm m×nh.
- B×nh chän – nhËn xÐt.
- Tõng nhãm lªn thi phãng m¸y bay tríc líp.
Kể chuyện :
MẪU GIẤY VỤN
I. Mục tiêu :
Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện Mẫu giấy vụn.
* HSK,G biết phân vai, dựng lại câu chuyện (BT2)
II. Đồ dùng dạy - học : Tranh minh hoạ câu chuyện.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ : - Kể lại chuyện Chiếc bút mực.
+ Trong truyện có những nhân vật nào ? Em thích nhân vật nào ? Vì sao ?
B. Bài mới :
1. GTB :
2. Hướng dẫn kể chuyện :
- Ycầu dựa vào tranh minh hoạ và kể lại từng đoạn truyện, gợi ý cho bạn khi cần
- Ycầu đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
Ycầu nhận xét sau mỗi lần kể. Phân vai dựng lại câu chuyện
- Nêu ycầu của bài, hdẫn HS thực hiện.
- Cho HS kể theo hình thức phân vai.
+ Lần 1 : GV làm người dẫn chuyện , một số HS nhận các vai còn lại
+ Lần 2 : Ycầu HS tự phân vai trong nhóm và dựng kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Ycầu bình chọn HS, nhóm kể hấpdẫn nhất.
C. Củng cố, dặn dò :
- Tổng kết giờ học.
- Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
– 3 em kể nối tiếp.
- Tự trả lời.
- Làm việc nhóm tư. Lần lượt từng em kể trong nhóm của mình .Khi 1 em kể, các em khác lắng nghe và nhận xét.
- Thực hiện theo ycầu.
Nhận xét bạn về nội dung kể, cách diễn đạt, cách thể hiện..
- Theo dõi.
- Dựng lại câu chuyện theo phân vai
- Thực hành kể theo phân vai.
Thứ năm ngày 26 tháng 9 năm 2013
Toán :
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Thuộc bảng 7 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 47 + 5 ; 47 + 25
- Biết giải bài toán theo tóm tắt với một phép cộng.
II. Đồ dùng dạy - học : Viết sẵn nội dung bài tập 4
III. Các hoạt động day - học :
GV
HS
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Luyện tập :
Bài 1 :
- Ycầu HS tự làm bài.
Bài 2 : (cột 1,3,4)
- Ycầu làm bài.
+ Nêu cách đặt tính và cách thực hiện tính 37 + 15; 67 +9.
Bài 3 :
- Ycầu dựa vào tóm tắt đặt đề bài rồi giải
- Ycầu tự làm bài.
Bài 4 : (dòng 2)
+ Để điền dấu đúng trước tiên chúng ta phải làm gì ?
- Ycầu HS tự làm.
- Hỏi thêm về cách so sánh 17 + 9 và 17 + 7 (ngoài cách tính tổng rồi so sánh còn cách nào khác ?)
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- HS làm bài. 1 em đọc bài, ktra chéo
– 2 em lên bảng., lớp làm vở.
- 2 em lần lượt nêu.
- Tự đọc đề.Tóm tắt rồi giải.
- 1 em lên bảng
- Thực hiện phép tính, sau đó so sánh hai kết quả tìm đượcvới nhau rồi điền dấu.
- Làm bài.
+ Vì 17 = 17; 9 >7 nên 17 + 9 > 17 + 7 (so sánh từng thành phần của phép tính)
-
Chính tả :
Nghe - viết : NGÔI TRƯỜNG MỚI
I. Mục tiêu :
- Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng các dấu câu tong bài.
- Làm được BT 2 ; BT(3) a / b.
II. Đồ dùng dạy - học : Bài chính tả viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ :
- Đọc : mái nhà, máy cày, thính tai, giơ tay, xa xôi, sa xuống, phố xá, đường sá, ngả đường, ngã ba, vẽ tranh, có vẻ.
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Hướng dẫn nghe - viết :
- Đọc bài viết Dưới mái trường .. đáng yêu đến thế.
- Yêu cầu 2 hs đọc lại
+ Dưới mái trường mới, bạn HS thấy có gì mới ?
+ Đoạn viết có mấy câu?
+ Tìm các dấu câu trong bài chính tả ?
- Ycầu tìm các từ dễ viết sai và tập viết.
mái trường, rung động, trang nghiêm, thân thương
- Đọc cho HS viết.
- Chấm, chữa bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 2 :
- Chia lớp thành 3 đội thi tìm nhanh các từ có vần ai/ ay.
- Ycầu bình chọn nhóm thắng cuộc.
- Ycầu làm vào vở.
Bài 3b :
Tiến hành tương tự như bài tập 2.
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Ycầu những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại vào vở.
- 2 HS lên bảng. Lớp viết nháp
- Đọc thầm
- 2 em đọc
+ Trả lời theo nội dung bài.
+ HS trả lời
+ Dấu phẩy, chấm, chấm than.
- Viết bảng con
- Viết vở.
- Từng HS trong nhóm nối tiếp nhau lên bảng.
- Tự bình chọn.
- Hs làm vào vở.
Tập viết :
CHỮ HOA Đ
I. Mục tiêu :
- Vết đúng chữ hoa Đ (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng : Đẹp (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Đẹp trường đẹp lớp (3 lần)
II. Đồ dùng dạy - học : Mẫu chữ cái hoa Đ đặt trong khung chữ ; Bảng phụ viết sẵn trên dòng kẻ li : Đẹp (dòng 1), Đẹp trường đẹp lớp (dòng2).
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ : Ktra vở viết bài ở nhà.
- Kiểm tra viết bảng chữ D, chữ Dân, cụm từ ứng dụng Dân giàu nước mạnh.
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu bài học.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa :
a) Quan sát chữ mẫu và quy trình viết chữ Đ :
- Treo mẫu chữ và hỏi : Chữ Đ hoa gần giống chữ nào đã học ?
- Ycầu nêu lại cấu tạo và quy trình viết chữ D hoa và nêu cách viết nét ngang trong chữ Đ.
b) Viết bảng :
-Ycầu viết chữ Đ hoa vào khôg trung, sau đó viết bảng con
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
a) Giới thiệu cụm từ ứng dụng :
- Cho HS đọc cụm từ ứng dụng.
- Nêu : Cụm từ có ý khuyên các em giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
b) Quan sát và nhận xét cách viết :
+ Đẹp trường đẹp lớp có mấy chữ, là những chữ nào, khi viết khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu ?
- Ycầu nhận xét về độ cao của các chữ cái.
+ Khi viết chữ Đẹp ta nối chữ Đ với chữ e ntn ?
c) Viết bảng :
4. Hướng dẫn viết vở Tập viết :
- Ycầu viết mỗi cỡ 1 dòng.
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS hoàn thành nốt bài Tập viết.
- 12 vở.
– 3 HS lên bảng. Lớp viết bảng con.
- Giống chữ D nhưng có thêm 1 nét ngang.
- Hs nêu
- Theo ycầu.
- Đẹp trường đẹp lớp.
+ Có 4 chữ, khi viết khoảng cách giữa các chữ là 1 con chữ o.
- Chữ Đ cao 5 li ; d, p cao 2 li ; t cao 1,5 li, các chữ còn lại cao 1 li.
+ Viết sao cho nét khuyết chữ e chạm vào nét cong phải của chữ Đ
- viết bảng con.
- Viết vở.
Thứ sáu ,ngày 27 tháng 9 năm 2013
Tập làm văn :
KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Mục tiêu :
- Biết trả lời và đặt câu theo mẫu khẳng định, phủ định (BT1, BT2).
- Biết đọc và ghi lại những thông tin từ mục lục sách.
* Ghi chú : Thực hiện BT3 như ở SGK, hoặc thay bằng yêu cầu : Đọc mục lục các bài ở tuần 7, ghi lại tên 2 bài tập đọc và số trang.
II. Đồ dùng dạy - học : Bảng phụ viết các câu mẫu của BT 1, 2. Mỗi HS chuẩn bị 1 tập truyện thiếu nhi.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. Bài cũ :
- Ktra bài tập 1 và 3 tiết TLV tuần 5.
B. Bài mới :
1. GTB : Nêu mục tiêu.
2. Hướng dẫm làm bài tập :
Bài 1 : (miệng)
- Yêu cầu hs đề bài, đọc mẫu.
+ Câu trả lời nào thể hiện sự đồng ý ?
+ Câu trả lời nào thể hiện sự không đồng ý ?
- Gọi 3 HS, ycầu thực hành với câu hỏi
a) Em có đi xem phim không ?
- Ycầu thực hành với các câu còn lại.
- Tổ chức thi hỏi đáp giữa các nhóm.
Bài 2 : (miệng)
- Gọi HS đọc mẫu.
- Gọi 3 HS đặt mẫu.
- Ycầu tự đặt 3 câu theo 3 mẫu rồi đọc cho cả lớp nghe.
Bài 3 : (viết)
- Ycầu HS để truyện lên trước mặt, mở trang mục lục.
- Ycầu đọc mục lục sách của mình.
- Ycầu làm bài vào vở.
- Gọi 5 đến 7 HS đọc bài viết của mình.
- Nhận xét và cho điểm.
C. Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS
- nêu và đọc mẫu.
+ Có, em rất thích đọc thơ.
+ Không, em không thích đọc thơ.
- HS1: Em (bạn) có đi xem phim không ?
HS2: Có, em (mình, tớ) rất thích đi xem phim.
HS3: Không, em (tớ) không thích đi xem phim.
- Làm việc nhóm 4.
- Hs tham gia
- 3 HS đọc, mỗi em đọc 1 câu.
- 3 HS đặt câu theo 3 mẫu.
- Thực hành đặt câu.
- Tìm mục lục cuốn truyện của mình.
- Vài em đọc.
- Làm bài.
- Nối tiếp nhau đọc.
Toán :
BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơn.
II. Đồ dùng dạy - học : 12 quả cam gắn bảng.
III. Các hoạt động dạy - học :
GV
HS
A. GTB : Nêu mục tiêu .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài toán về ít hơn
- Nêu : Cành trên có 7 quả cam (gắn bảng), cành dưới có ít hơn cành trên 2 quả cam ( gắn bảng). Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam ?
- Ycầu nêu lại bài toán.
+ Cành dưới ít hơn 2 quả, nghĩa là thế nào ?
- Ycầu tóm tắt Có thể hướng dẫn tóm tắt bằng sơ đồ..
- Hướng dẫn giải.
+ Muốn tính số cam cành dưới ta làm thế nào ?
+ Yêu cầu hs nêu phép tính.
- Ycầu đọc câu trả lời.
- Ycầu trình bày bài giải.
2. Luyện tập :
Bài 1 :
+ Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
+ Bài toán thuộc dạng gì ?
- Ycầu học sinh làm bài vào vở.
Bài 2 :
- Ycầu HS phân tích đề.
- Ycầu tóm tắt và trình bày bài giải.
Bài 3 : ( hs khá, giỏi)
- Ycầu đọc đề, xác định đề toán và tự giải.
C. Củng cố, dặn dò :
Nhận xét tiết học.
– Nêu lại.
+ Là cành trên nhiều hơn 2 quả.
- 1 em lên ghi tóm tắt
+ Lấy số cam cành trên trừ số cam cành dưới.
- Tự nêu.
+ Số quả cam cành dưới có là : - 1 em lên bảng, lớp là nháp.
+ Trả lời.
+ Bài toán về ít hơn.
- Làm bài. Ktra chéo.
– Làm theo ycầu.
- Làm bài, 1 em lên bảng.
– Làm vở
SINH HOẠT TUẦN 6
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh thấy được những ưu điểm, nhược điểm của bản thân, tổ, lớp trong tuần 6 của năm học.
- Đánh giá ý thức chuẩn bị sách vở, đồ dùng và nề nếp trong tuần 6.
- Rèn luyện tính tự giác, ý thức học tập của học sinh, giữ gìn trật tự, vệ sinh.
- Phổ biến kế hoạch tuần đến.
II. Chuẩn bị : Tổ trưởng nắm bắt, thống kê số lượng trong tổ.
III. Hoạt động cụ thể :
GV
HS
A. Ổn định lớp :
- Tuyên bố lí do
B. Nội dung :
1. Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ tuần 6:
- Theo dõi
- Tuyên dương HS XS, tổ Xuất sắc
- Phát thưởng cho hs xuất sắc.
2. Triển khai kế hoạch tuần 7 :
- Yêu cầu triển khai kế hoạch đến
3. Ý kiến của các tổ :
- Yêu cầu các tổ bàn bạc đưa ra ý kiến
4. Nhận xét của GVCN :
- Nhận xét, đánh giá chung tình hình hoạt động của lớp.
C. Củng cố, dặn dò :
- Tổ chức sinh hoạt văn nghệ
- Lớp hát
- Lớp trưởng
- Lớp trưởng điều hành các tổ nêu nhận xét, đánh giá tình hình của các bạn trong tổ về các mặt :
+ Về học tập + Tác phong
+ Về nề nếp + Về chuyên cần
+ Sinh hoạt giữa giờ + Về vệ sinh
- Lớp trưởng nêu nhận xét chung
+ Lớp tự chọn 3 bạn XS
+ Lớp chọn tổ XS
- Lớp trưởng
- Lớp trưởng thay mặt lớp thống nhất
- Lớp trưởng thay mặt lớp nói lời cảm ơn
File đính kèm:
- Giao an tuan 6 lop 2.doc