Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giũa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài;Hiểu ý nghĩa phải giữ gìn trường , lớp luôn sạch đẹp.
Có thái độ tốt đối với trường lớp, bảo vệ trường lớp sạch đẹp.
GDMT:Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, lớp học luôn sạch đẹp.
Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài cho HS:
v Tự nhận thức về bản thân
v Xác định giá trị
v Ra quyết định
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 6 Trường Tiểu học Lê Minh Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
…………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu 23 / 9 /2011
TẬP LÀM VĂN
CÂU KHẲNG ĐỊNH , CÂU PHỦ ĐỊNH – LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Mục tiêu :
Biết trả lời , đặt câu theo mẫu khẳng định, phủ định(BT1,2); Biết đọc và ghi lại thông tin từ mục lục sách(BT3)- HS khá, giỏi thực hiện BT3 như ở SGK hoặc thay bằng yêu cầu: Đọc mục lục các bài ở tuần 7, ghi lại tên 2 bài tập đọc và số trang
Rèn kĩ năng viết và trình bày câu đúng mục đích.
Yêu thích học môn tập làm văn
Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài cho HS:
Giao tiếp
Thể hiện sự tự tin
Tìm kiếm thông tin
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi các câu mẫu của bài tập 1 & 2.
Tập truyện thiếu nhi.
Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng trong bài:
Trải nghiệm, thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
. Tiết trước chúng ta học bài gì ?
…
- GV gọi HS thực hiện các yêu cầu sau :
- 2 HS thực hiện.
+ HS 1 : Làm bài tập 1
+ HS 2 : Làm bài tập 2
- GV nhận xét - Ghi điểm.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
Trong giờ học này chúng ta sẽ học cách hỏi – đáp và trả lời câu hỏi theo mẫu khẳng định. Sau đó xem mục lục sách và biết cách viết lại những điều biết được khi đọc mục lục sách.
b.HD làm bài tập
Bài 1 :
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- 1 HS đọc.
. Câu trả lời nào thể hiện sự đồng ý ?
…Có , em rất thích đọc thơ.
. Câu trả lời nào thể hiện sự không đồng ý ?
…Không , em không thích đọc thơ.
- GV gọi HS thực hiện yêu cầu với câu a.
- 3 HS thực hành.
- GV yêu cầu lớp chia nhóm và thực hành trong nhóm với các câu hỏi còn lại.
- Các nhóm thực hành ( Mỗi nhóm 3 HS )
- GV tổ chức cho HS thi hỏi đáp giữa các nhóm.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Bài 2
- GV tiến hành tương tự bài 1.
- GV nhắc nhở HS khi nói lời xin lỗi , em cần có thái độ thành khẩn.
Bài 3
Có thể thay bằng bài tập sau: Đọc mục lục các bài ở tuần 7 ghi lại tên các bài tập đọc và số trang
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc.
- GV yêu cầu HS để truyện trước mặt , mở trang mục lục.
- HS tìm mục lục cuốn truyện của mình.
- GV yêu cầu HS đọc mục lục sách của mình.
- Vài HS đọc.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- HS làm bài.
- GV gọi HS làm bài trước lớp.
- 5 đến 7 HS làm ( đọc bài của mình trước lớp ).
- GV Nhận xét – Tuyên dương.
4.Củng cố - Dặn dò :
. Các em vừa học bài gì ?
…
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài học tiết sau. GV NX tiết học
*Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TIẾNG VIỆT ÔN
TẬP LÀM VĂN : CÂU KHẲNG ĐỊNH – CÂU PHỦ ĐỊNH.
I.Mục tiêu :
Biết đặt câu hỏi cho bộ phận câu đã xác ;Đặt được câu phủ định theo mẫu;Luyện tập về mục lục sách.
Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ.
Có thái độ đúng đối với từng lời nói của bản thân.
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi các câu mẫu của bài tập 1 & 2.
Tập truyện thiếu nhi.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
. Tiết trước chúng ta học bài gì ?
…
- GV gọi HS thực hiện các yêu cầu sau :
- 2 HS thực hiện.
+ HS 1 : Làm bài tập 1
+ HS 2 : Làm bài tập 3
- GV nhận xét - Ghi điểm.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc.
b.HD làm bài tập( VBT)
Bài 1 :
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- 1 HS đọc.
. Câu trả lời nào thể hiện sự đồng ý ?
…Có , em rất thích nghỉ học.
. Câu trả lời nào thể hiện sự không đồng ý ?
…Không , em không thích nghỉ học.
- GV gọi HS thực hiện yêu cầu với câu a.
- 3 HS thực hành.
- GV yêu cầu lớp chia nhóm và thực hành trong nhóm với các câu hỏi còn lại.
- Các nhóm thực hành ( Mỗi nhóm 3 HS )
- GV tổ chức cho HS thi hỏi đáp giữa các nhóm.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Bài 2
- GV tiến hành tương tự bài 1.
- GV nhắc nhở HS khi nói lời xin lỗi , em cần có thái độ thành khẩn. GV nêu thêm 1 số tình huống cho HS NX, BS.
Bài 3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc.
- GV yêu cầu HS để SGK trước mặt , mở trang mục lục.Đọc tuần7….
- HS tìm mục lục cuốn truyện của mình.
- GV yêu cầu HS làm bài vào VBT.
- HS làm bài.
- GV gọi HS làm bài trước lớp.
- vài HS làm ( đọc bài của mình trước lớp ).
- GV Nhận xét – Tuyên dương.
4.Củng cố- Dặn dò :
. Các em vừa học bài gì ?
…
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài học tiết sau. GV NX tiết học
*Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TOÁN
BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN
I. Mục tiêu :
Biết giải và trình bày bài giải bài toán về ít hơn.
II. Đồ dùng dạy học :
12 quả cam có gắn nam châm hoặc băng dính có thể gắn lên bảng.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
. Tiết trước chúng ta học bài gì ?
…Luyện tập
- GV yêu cầu HS làm các yêu cầu sau :
+ HS 1 : Thực hiện đặt tính và tính
47 + 5 , 47 + 25 ; 37 + 34
+ HS 2 : Giải bài toán theo sơ đồ tóm tắt
Thúng thứ nhất đựng : 38 quả cam
Thúng thứ hai đựng : 29 quả cam
Cả hai thúng đựng : ? quả cam
- KT 1 số vở của HS.
- 3 HS làm trên bảng – Lớp làm vở nháp.
- Nhận xét – Ghi điểm.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc
Trong bài học hôm nay , các em sẽ được làm quen với một dạng toán có lời văn mới . đó là bài toán về ít hơn.
b.Giới thiệu bài toán về ít hơn
- GV nêu bài toán.
- HS chú ý lắng nghe.
- GV gọi HS nêu lại bài toán.
- HS nêu : Cành trên có 7 quả cam , cành dưới có ít hơn cành trên 2 quả cam . Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam ?
. Cành dưới ít hơn cành trên 2 quả cam nghĩa là thế nào ?
…Là cành trên nhiều hơn 2 quả.
- GV gọi HS lên tóm tắt bài toán.
- 1 HS lên thực hiện
Tóm tắt
Cành trên : 7 quả
Cành dưới ít hơn cành trên : 2 quả
Cành dưới : ? quả
. 7 quả cam là số cam của cành nào ?
…Cành trên.
. Số cam cành dưới như thế nào ?
…Ít hơn cành trên 2 quả.
- GV yêu cầu HS lên vẽ sơ đồ tóm tăt bằng đoạn thẳng.
- 1 HS vẽ – Lớp vẽ bảng con.
. Bài toán hỏi gì ?
…Số cam cành dưới.
. Muốn tính số cam cành dưới ta làm thế nào ?
…Thực hiện phép trừ 7 – 2
. Tại sao ?
…Vì cành trên có 7 quả cam , cành dưới ít hơn cành trên 2 quả , nên muốn tìm số cam cành dưới ta lấy số cam cành trên trừ đi số cam cành dưới.
- GV yêu cầu HS đọc câu trả lời .
- Vài HS đọc : Số quả cam cành dưới có là :/ Cành dưới có số quả cam là :/
- GV yêu cầu HS lên bảng trình bày bài giải.
- 1 HS thực hiện bảng – Lớp làm vở
Bài giải
Số quả cam cành dưới có là :
7 – 2 = 5 ( quả )
Đáp số : 5 quả
c.Luyện tập , thực hành
* Bài 1: SGK
- GV gọi HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc.
. Bài toán cho biết gì ?
…vườn nhà Mai có 17 cây cam , vườn nhà Hoa có ít hơn vườn nhà Mai 7 cây cam.
. Bài toán yêu cầu tìm gì ?
…Tìm số cây cam vườn nhà Hoa.
. Bài toán thuộc dạng gì ?
…về ít hơn.
- GV yêu cầu HS điền số trong phép tính ở câu trả lời có sẵn trong
- HS làm và KT bài cho nhau.
* Bài 2
- GV gọi HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc.
. Bài toán thuộc dạng gì ?
…Bài toán về ít hơn.
. Tại sao ?
…Vì “thấp hơn” có nghĩa là “ít hơn”.
- GV yêu cầu HS viết tóm tắt và trình bày bài giải.
- 1 HS làm bảng – Lớp làm vở
Tóm tắt
An cao : 95 cm
Bình thấp hơn An : 5 cm
Bình cao : ? cm
Bài giải
Bình cao là :
95 – 5 = 90 ( cm )
Đáp số : 90 cm
- GV yêu cầu Nhận xét .
- HS Nhận xét bài của bạn.
- Nhận xét – Ghi điểm.
* Bài 3
HS khá giỏi còn thời gian làm thêm bài tập này
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và xác định đề toán.
- HS đọc và xác định : Bài toán thuộc dạng bài toán về ít hơn.
- GV yêu cầu HS giải.
- HS tự giải
Tóm tắt
Gái : 15 HS
Trai ít hơn gái : 3 HS
Trai : ? HS
Bài giải
Số HS trai lớp 2A có là :
15 – 3 = 12 ( HS )
Đáp số : 12 HS
4.Củng cố - Dặn dò :
. Các em vừa học bài gì ?
…Bài toán về ít hơn.
- Về nhà ôn bài
- Chuẩn bị bài học tiết sau. GV NX tiết học
*Điều chỉnh, bổ sung:……………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
SINH HOẠT TẬP THỂ
1 Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
Cô giáo và các tổ trưởng tổng kết nhận xét tuần qua về nề nếp và các HD học tập , việc rèn đọc và rèn viết của 1 số HS .
2 . Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 7 -Thi đua học tốt, thực hiện tốt nội quy của lớp của trường
Tiếp tục ổn định nề nếp . Rèn chữ viết cho HS.
Tiếp tục phụ đạo kèm cặp cho học sinh yếu, nhắc nhở các em xem bài trước khi đến lớp .
Các hoạt động khác : vệ sinh cá nhân : Tóc dài:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- TUAN 6 LOP 2.doc