I/Yêu cầu
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .Biết đọc rõ với lời nhân vật trong bài.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện : - Khuyên chúng ta phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp.
II / Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 6 Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai – Cam Lộ - Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B/ Chuẩn bị -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng làm bài tập trong bài chính tả tiết trước .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết đoạn cuối trong bài “ Ngôi trường mới “
b) Hướng dẫn nghe viết :
1/Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết .
-Dưới ngôi trường mới bạn HS thấy có gì mới ?
2/ Hướng dẫn cách trình bày :
-Tìm các dấu câu trong bài chính tả
-Chữ đầu câu viết như thế nào ?
3/ Hướng dẫn viết từ khó:
-Đọc và yêu cầu viết các từ khó .
-Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được .
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
- 4/ Đọc viết – Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm . Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần .
đ/Sốt lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Trò chơi 1 : Tìm nhanh tiếng có vần ai/ ay
-Chia lớp thành các đội .
- Phát cho mỗi đội 1 tờ Ro ki to và bút dạ trong 3 phút các đội tìm và ghi các từ có vần ai / ay vào giấy . Kết thúc cuộc chơi đội nào tìm được nhiều hơn là thắng cuộc .
*Trò chơi 2 : - Yêu cầu lớp chia thành 2 nhóm
- Mỗi nhóm ( 10 - 15 em ) lên xếp thành 2 hàng dọc tìm những tiếng có chứa s/x hoặc thanh hỏi / ngã .
-Lần lượt mời mỗi em nêu 1 tiếng em sau không được lặp lại em trước . Nếu lặp lại hoặc không tìm ra sẽ bị loại khỏi cuộc chơi .
-Nhận xét chốt ý đúng .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Hai em lên bảng viết các chữ : mái nhà , máy cày , thính tai , giơ tay , xa xôi , sa xuống , ngã ba , vẽ tranh , có vẻ ...
-Nhâïn xét bài bạn .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài.
-Lớp đọc đồng thanh đoạn viết .
-Trả lời theo nội dung bài .
- Dấu phẩy , dấu chấm , dấu chấm than .
- Phải viết hoa các chữ đầu câu , đầu đoạn.
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó .
- Hai em lên bảng viết .
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để sốt và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Lớp tiến hành chia 4 nhóm .
- Các nhóm thi tìm từ có vần ai / ay rồi viết vào tờ giấy , cử đại diện lên dán lên bảng .
- Nhận xét bình chọn nhóm chiến thắng.
- Hai đội thi : Tìm các tiếng có s / x như :đồng xu , su hào , xù lông , sáng sủa , sung sướng , dòng sông , xung phong , xấu xí , xanh xao , sắc sáo ...
Cứ lần lượt như thế cho đến cuối cùng đội nào còn lại nhiều người hơn thì đội đó thắng cuộc .
- Nhận xét bài bạn . Đọc đồng thanh và ghi vào vở .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Tập làm văn : khẳng định , phủ định - luyện tập về mục lục sách
A/ Mục đích yêu cầu
- Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khẳng định , phủ định . Biết soạn mục lục sách đơn giản .
B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết bài tập 1, 2 . Mỗi em chuẩn bị một tập truyện thiếu nhi
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi hai em lên làm bài tập 1 và 3 tuần 5
- Nhâïn xét cho điểm
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài :
Hôm nay các em sẽ thực hành hỏi đáp trả lời câu hỏi theo mẫu khẳng định và phủ định .
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Gọi 1 em đọc yêu cầu đề .
- Mời 1 em đọc mẫu .
- Câu trả lời nào thể hiện sự đồng ý ?
- Câu trả lời nào thể hiện sự không đồng ý ?
- Gọi 3 học sinh thực hành với câu hỏi
a/Em có đi xem phim không ?
- Yêu cầu lớp chia nhóm mỗi nhóm 3 em thực hành trong nhóm với các câu hỏi còn lại .
- Tổ chức hỏi đáp giữa các nhóm .
- Nhận xét tuyên dươngnhững nhóm làm tốt .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
- Gọi 1 học sinh đọc bài mẫu .
-Mời lần lượt 3 em đặt mẫu .
- Yêu cầu HS tự đặt 3 câu theo mẫu rồi đọc cho lớp nghe .
* Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài
-YC: để quyển truyện lên bàn mở trang mục lục
- Yêu cầu một số em đọc mục lục sách của mình
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 5 - 7em nối tiếp đọc bài viết .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Hai em lên bảng làm bài tập .
- Nhận xét bài bạn .
- Một em nhắc lại tựa bài
- Một em đọc đề bài .
- Một em đọc mẫu .
-Có , em rất thích đọc thơ .
-Không , em không thích đọc thơ .
-HS1: Bạn có thích đi xem phim không ? .
- HS2 : - Có , mình rất thích đi xem phim .
-HS3 : - Không , mình không thích đi xem phim
- Lần lượt các nhóm tổ chức hỏi đáp.
- Nhận xét bình chọn nhóm làm hay .
- Đọc đề bài .
- Một em đọc mẫu .
- 3 em đặt 3 câu 3 mẫu .
- Quyển sách này không hay đâu .
- Chiếc cặp sách có mới đâu.
- Em đâu có đi chơi .
- Đọc đề bài .
- Mở trang mục lục quyển truyện của mình .
- Đọc mục lục trong truyện của mình .
- Làm vào vở .
- Đọc bài làm của mình trước lớp .
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Tốn : luyện tập
A/ Mục đích yêu cầu :- Củng cố cách giải bài tốn có lời văn về dạng “ Ít hơn và nhiều hơn “ bằng một phép . Đặc điểm ở trong và ở ngồi của một hình .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
- Phát cho mỗi em một phiếu học tập đã ghi sẵn bài giải và các phép tính như sách giáo khoa .
- Yêu cầu học sinh ghi Đ hay ghi S trước các phép tính .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta củng cố về dạng tốn ít hơn và nhiều hơn .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Yêu cầu hai em ngồi cạnh nhau thảo luận theo cặp và làm bài vào vở .
- Gọi hai em đọc chữa bài .
- Tại sao em biết trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao ?
- Mời một em lên bảng thực hiện phần b .
-Tại sao em vẽ thêm hai ngôi sao ?
- Mời một em lên bảng chỉ phần trong và phần ngồi của hình tròn , hình vuông .
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
-Kém hơn nghĩa là thế nào ?
- Bài tốn thuộc dạng gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Nhận xét bài làm ghi điểm cho học sinh .
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Yêu cầu lớp làm tương tự làm bài 2
-Bài tốn cho biết anh hơn em mấy tuổi ?
- Vậy tuổi em kém tuổi anh mấy tuổi ?
- Vậy : bài tốn 2 và bài 3 là hai bài tốn ngược của nhau .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Tóm tắt - Tòa nhà thứ nhất : 16 tầng
- Tòa nhà thứ hai ít hơn tòa nhà thứ nhất : 4 tầng -Tòa nhà thứ hai : ...tầng ?
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện một yêu cầu của giáo viên .
- Tính lại và tự điền S hay Đ trước các ý .
- Nhận xét bài bạn .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Một em đọc đề bài .
- Thảo luận theo cặp
- Trong hình tròn có 5 ngôi sao trong hình vuông có 7 ngôi sao trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao . Trong hình tròn có ít hơn trong hình vuông 2 ngôi sao .
- Vì 7 - 5 = 2
- Vẽ vào hình tròn trên bảng 2 ngôi sao .
- Vì 5 + 2 = 7
-Một em đọc đề bài .
-Kém hơn nghĩa là ít hơn .
- Dạng tốn ít hơn .
- Giải :- Tuổi của em là :
16 - 5 = 11 ( tuổi )
Đ/ S : 11 tuổi
- Đọc đề .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Anh hơn em 5 tuổi
- Em kém anh 5 tuổi .
*Giải : - Số tuổi anh là : 11 + 5 = 16 ( tuổi )
Đ/ S : 16 tuổi .
- Nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề bài
-Một em lên bảng sửa bài .
Giải :- Số tầng tòa nhà thứ hai là :
16 - 4 = 12 ( tầng )
Đ/ S : 12 tầng
- Nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Thủ công : Gấp máy bay đuôi rời ( tiết 2 )
A/ Mục đích yêu cầu :ªHọc sinh biết làm máy bay đuôi rời bằng giấy thủ công .
-Làm được máy bay đuôi rời đúng qui trình kĩ thuật .Yêu thích các sản phẩm đồ chơi .
B/ Chuẩn bị -Như tiết 1 .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
Hôm nay các em thực hành làm “Máy bay đuôi rời “
b) Khai thác:
*Hoạt động 3 :- Yêu cầu thực hành gấp máy bay đuôi rời .
-Gọi một em nêu lại các bước gấp máy bay đuôi rời .
-Lưu ý học sinh khi gấp tờ giấy cần miết kĩ các nếp gấp và trang trí máy bay bằng cách vẽ ngôi sao năm cánh , chim bồ câu ,...
- Yêu cầu lớp tiến hành gấp máy bay đuôi rời .
-Đến từng nhóm quan sát và giúp đỡ những học sinh còn lúng túng .
-Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm lên bàn .
-Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp .
- Cuối giờ cho HS thi phóng máy bay đuôi rời . Nhắc HS giữ trật tự , vệ sinh an tồn khi phóng máy bay .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nhắc lại các bước gấp máy bay đuôi rời .
-Nhận xét đánh giá tiết học ,về tinh thần thái độ học tập học sinh .Dặn giờ học sau mang giấy thủ công , giấy nháp , bút màu để học “ Gấp thuyền phẳng đáy không mui ”
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài học .
- Hai em nêu lại trình tự các bước gấp máy bay đuôi rời .
-Bước 1 :Cắt tờ giấy HCN thành một hình vuông và một hình chữ nhật .
Gấp tạo mũi và thân máy bay phản lực
- Bước 2 Gấp tạo đầu và cánh máy bay .
- Bước 3 Gấp tạo thân và đuôi máy bay .
- Bước 4 Tạo thành máy bay và sử dụng .
- Các nhóm thực hành gấp máy bay đuôi rời bằng giấy thủ công theo các bước để tạo ra các bộ phận của chiếc máy bay đuôi rời theo hướng dẫn giáo viên .
- Các nhóm tổ chức trưng bày sản phẩm .
- Các tổ cử người ra thi phóng máy bay xem sản phẩm của tổ nào bay xa hơn , cao hơn .
- Lớp nhận xét bình chọn tổ thắng cuộc .
- Hai em nhắc lại qui trình gấp máy bay đuôi rời . Chuẩn bị tiết sau đầy đủ để tiết sau học gấp “ Thuyền phẳng đáy không mui “ .
File đính kèm:
- Giao an 2 tuan 6(1).doc