I. Mục tiêu
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ý nghĩa : Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp ( trả lời được câu hỏi 1,2,3).
- (HS khá – G trả lời câu hỏi 4)
* Kĩ năng sống:
- Tự nhận thức về bản thân, Thể hiện sự cảm thông.
- Ra quyết định giải quyết vấn đề.
* HS thích học tập đọc, thích đọc bài và tìm hiểu bài trước ở nhà.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, bảng cài, bút dạ.
- HS: SGK
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 6 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
như các câu sau:
- Chúng em không nghe mẩu giấy nói gì?
- Chúng em có nghe thấy mẩu giấy nói gì đâu?
- Chúng em đâu có nghe thấy mẩu giấy nói?
- Em không thích nghỉ học đâu?
- Em có thích nghỉ học đâu?
- Em đâu có thích nghỉ học đâu?
- Đây không phải là đường đến trường đâu!
- Đây có phải là đường đến trường đâu!
- Đây đâu có phải là đường đến trường!
- HS nhận xét phiếu.
- HS đọc yc, chú ý cách hướng dẫn làm bài.
- HS thảo luận, trình bày.
- 5 quyển vở, chép bài, làm bài.
- 3 cặp đi học, Đựng sách vở, bút, thước.
- HS nhận xét phiếu.
- Công nhân, giáo viên …
- Nhà tôi trồng nhiều cây.
- Chuẩn bị: Từ ngữ chỉ môn học…
Môn: CHÍNH TẢ ( N/V)
Tiết: 12
Bài: NGÔI TRƯỜNG MỚI
I. Mục tiêu
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng các dấu câu trong bài
- Làm được BT 2, 3a.
* Thích viết chính tả, thích làm BT chính tả.
II. Chuẩn bị
GV: SGK. Bảng cài: đoạn chính tả. Bảng phụ, bút dạ.
HS: Vở bảng con
III. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Bài cũ “ Mẩu giấy vụn”
Thầy cho HS viết bảng lớp, bảng con
2 tiếng có vần ai: tai, nhai
2 tiếng có vần ay: tay, chạy
3 tiếng có âm đầu s: sơn, son, sông
Gọi HS nhận xét bảng lớp.
Thầy nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới
Viết 1 đoạn trong bài: Ngôi trường mới
GV ghi tựa bài bảng lớp.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
a) Ghi nhớ nội dung đoạn chính tả.
Thầy đọc đoạn chính tả.
- Gọi HS đọc lại đoạn chính tả.
* Giúp HS nắm nội dung:
Dưới mái trường, em HS cảm thấy có những gì mới?
Tìm các dấu câu được dùng trong bài chính tả?
b) Hướng dẫn viết từ khó
* Gọi HS nêu những từ khĩ viết dễ lẫn lộn trong bài chính tả.
GV nêu từ khó HS viết bảng con:
GV nhận xét bảng con.
Gọi cả lớp đồng thanh một lần.
* Hướng dẫn HS tập chép vào vở.
- GV đọc yêu cầu HS nghe viết và vở .
- GV quan sát theo dõi nhắc nhở.
- GV đọc HS soát lại bài.
* Chấm chữa bài:
- Gọi vài HS đem vở KT. Số bài còn lại để KT chéo .
- Gọi lớp xem các BT trong SGK.
- GV chấm điểm, nhận xét cụ thể.
2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
Bài 2 (Bảng lớp)
GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
+ Thầy cho HS thi đố nhau, 2 tổ thi
+1 người bên đố nói: tìm từ chứa tiếng có vần ai
Tổ bên đây phải viết ngay được 1 từ chứa tiếng có cùng âm đầu như tiếng đem đo.á
- Gọi HS nhận xét bảng lớp.
- GV nhận xét biểu dương.
Bài 3 (Phiếu)
- Gv hướng dẫn hs thực hành như bài 2.
+ Gv cho lớp chia nhóm và cho 4 nhóm thi tiếp sức tìm tiếng bắt đầu bằng s/x.
- Gọi HS nhận xét bảng lớp.
- GV nhận xét biểu dương.
4. Củng cố – Dặn dò
Gọi HS nêu lại nội dung bài.
Gọi HS viết lại các tiếng, từ viết sai.
Dặn dò HS về nhà làm lại bài tập .
Nhận xét tinh thần học tập của HS.
Chuẩn bị bài “Người thầy cũ”
- HS viết bảng con
- HS nhận xét.
- HS nhắc lại tựa bài.
àĐDDH: Bảng phụ đoạn chính tả.
- 2, 3 HS đọc lại đoạn chính tả.
- Tiếng trống, tiếng cô giáo, tiếng đọc bài của chính mình. Nhìn ai cũng thấy thân thương cả đến chiếc thước kẻ, chiếc bút chì.
- Dấu phẩy, dấu chấm cảm, dấu chấm.
-HS viết bảng con từ khó.
trống, rung, nghiêm…
- Lớp nhận xét ý kiến.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh các từ khó.
- HS nghe viết vào vở.
- HS nhìn vở sốt lại bài.
- HS đem vở KT. Số bài còn lại để KT chéo.
- HS mở SGK xem trước BT.
- Nêu yêu cầu của bài tập
- Thi tìm nhanh các tiếng có vần ai/ ay
- Cái tai, hoa mai, hoa lài, ngày mai
- Gà gáy, từ láy, máy cày, ngày nay.
- HS nhận xét bảng lớp.
- Hs đọc yêu cầu
+ Hs thi :sông , sẻ , sáo, xinh , xanh
- HS nhận xét bảng lớp.
- HS nêu lại nội dung bài.
- HS viết lại các tiếng, từ viết sai.
- HS về nhà xem lại BTchính tả.
Chuẩn bị bài: “Người thầy cũ”
Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2011
Môn: Tập làm văn
Tiết :6
Bài: KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH. LẬP MỤC LỤC SÁCH
I. Mục tiêu:
- Biết trả lời và đặt câu theo mẫu khẳng định, phủ định (BT1,2 )
- Biết đọc và ghi lại thông tin từ mục lục sách (BT 3 ).
* Kĩ năng sống:
- Tư duy sáng tạo, độc lập suy nghĩ thể hiện sự tự tin.
- Tự tìm kiến thông tin.
* Thích học TLV, thích TLCH và thích làm BT.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, bảng phụ: câu hỏi. Mục lục tuần 3, 4.
HS: Vở
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
2. Bài cũ “ Đặt lại tên cho bài
Trả lời câu hỏi. Lập mục lục sách”.
Thầy kiểm tra bài tập nhà.
Tự soạn mục lục một truyện nhi đồng.
Gọi lớp nhận xét bạn.
Thầy nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới
Giới thiệu:
Hôm nay, chúng ta sẽ học dạng bài khẳng định, phủ định, lập mục lục sách.
GV ghi tựa bài bảng lớp .
v Hoạt động 1: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Biết TLCH và đặt câu theo mẫu
Phương pháp: Thực hành
ị ĐDDH: Bảng phụ: câu hỏi.
Bài 1:(miệng)
GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
Gọi HS hỏi đáp theo cặp.
GV gọi HS trình bày trước lớp. Mỗi yc 3 cặp.
a) - Em có thích đi xem phim không?
b). Tiến hành tương tự a (b, c).
- Gọi HS nhận xét bạn trình bày.
- GV nhận xét biểu dương.
Bài 2: (miệng)
GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
Thầy cho HS đối thoại theo mẫu 1 em hỏi. 3 HS khác trả lời.
Gọi HS hỏi đáp theo cặp.
- Gọi HS nhận xét bạn trình bày.
- GV nhận xét biểu dương.
Bài 3:(Viết)
GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài.
Gọi HS mở SGK soạn MLS tuần 3, 4 viết vào vở.
Gọi HS trình bày bày trước lớp.
+ Gọi HS nhận xét bạn trình bày.
+ GV nhận xét biểu dương.
Nếu chưa xong Thầy cho HS về nhà làm tiếp.
4. Củng cố – Dặn dò
Thầy cho HS lên chơi trò chơi đóng vai.
Công viên có xa không?
Công viên không xa đâu.
Công viên đâu có xa
Công viên có xa đâu.
Làm tiếp bài tập 3
Chuẩn bị: “Kể ngắn theo tranh – viết thời khóa biểu”
- Hát
- Vở nháp.
- HS nêu.
- Lớp nhận xét.
- HS nhắc lại tựa bài.
- HS nêu yc, chú ý làm theo cách hướng đẫn.
- HS hỏi đáp theo cặp.
- HS trình bày trước lớp.
- Có em rất thích xem phim
- Không, em không thích đi xem phim.
- HS nhận xét bạn.
- HS nêu yc, chú ý làm theo cách hướng đẫn.
- Đặt câu theo mẫu, mỗi mẫu 1 câu
- Nhà em có xa không?
- Nhà em không xa đâu.
- Nhà em có xa đâu.
- Nhà em đâu có xa.
- Bạn có thích học vẽ không?
- Trường bạn có xa không?
- HS nhận xét bạn.
- HS nêu yc, chú ý làm theo cách hướng đẫn
- HS mở SGK soạn MLS tuần 3, 4 viết vào vở.
- HS nhận xét bạn.
- 2 đội thi đua: Đội nào trả lời nhanh, đúng đội đó thắng.
- Chuẩn bị: “Kể ngắn theo tranh – viết thời khóa biểu”
Môn: Thủ công
Tiết: 6
Bài: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI ( Tiết 2)
I:Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp máy bay đuôi rời
-Gấp được máy bay đuôi rời, các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- HS khá – G các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng sản phẩm sử dụng được.
-Học sinh yêu thích gấp hình đồ chơi. Thích gấp cho em chơi.
II. chuẩn bị:
-mẫu máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công tương đương khổ A 4.
-Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
-Giấy màu và giấy nháp tương đương khổ A 4
-Kéo,bút màu,thước kẻ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động cuả GV
1.Ổn định:
A.KTBC: “Gấp máy bay đuôi rời”
- Gọi 2 HS nhắc lại và thực hịên thao tác gấp máy bay đuôi rời.
- Gọi HS nhận xét bạn.
- Giáo viên nhận xét
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu ngắn gọn.
- GV ghi tựa bài bảng lớp.
2. HS thực hành gấp máy bay đuôi rời:
- GV cho HS thực hành gấp máy bay đuôi rời.
- Tổ chức HS thực hành cá nhân.
- Tổ chức trình bày sản phẩm theo tổ
- Gv theo dõi trong quá trình học sinh thực hành cần miết các đường gấp cho phẳng.
* Gợi ý HS trang trí.
-Gợi ý cho học sinh gấp máy bay đuôi rời như vẽ ngôi sao năm cánh hoặc viết chữ Việt Nam lên hai cánh máy bay.
Gv tiếp tục uốn nắn giúp học sinh còn túng túng.
* Trình bày sản phẩm:
*Gv chọn ra một số máy bay gấp đẹp để tuyên dương và cho cả lớp quan sát.
- Gọi HS trình bày theo tổ.
- Gọi HS nhận xét lẫn nhau.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương tổ trình bày đẹp nhất.
3.Tổ chức cho hs thi phóng máy bay đuôi rời
- GV cho Hs thi ở ngoài sân.
- GV nhắc nhở học sinh giữ trật tự, vệ sinh an toàn khi phóng maý bay .
4. Nhận xét dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại các bước gấùp máy bay đuôi rời.
-Gv nhận xét tinh thần thái độ học tập của học sinh .
- GD về gấp cho em nhỏ chơi, để luyện tập bàn tay khéo léo, linh hoạt hơn.
- Chuẩn bị bài “Gấp thuyền phẳng đáy không mui”
Hoạt động của HS
- HS nhắc lại
- 2HS thực hành gấp máy bay đuôi rời.
- HS nhận xét bạn.
- HS nhắc lại tựa bài.
- HS thực hành gấp máy bay đuôi rời.
- HS thực hành cá nhân.
- HS thực hiện theo tổ(3 tổ)
- HS trang trí.
- Trình bày sản phẩm trên tờ giấy bìa cứng
- HS thực hiện theo từng tổ
- HS quan sát rút kinh nghiệm
- Các tổ nhận xét lẫn nhau
- Hs thi ở ngoài sân phóng máy bay
-HS nhắc lại các bước gấùp máy bay đuôi rời.
- Chuẩn bị bài “Gấp thuyền phẳng đáy không mui”
File đính kèm:
- GA 2 TUAN 6.doc