A/ Mục đích yêu cầu :
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38+25
- Biết giải bài giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm
- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số
- Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác.
B/ Chuẩn bị : - Bảng gài - que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 .
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
...quà ; đêm
khu . ..; t...nắng ; nóng ...ực ; ...on ton ; ...ảnh ...ót .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài.
-Lớp đọc đồng thanh đoạn viết .
- nghĩ , ngẫm nghĩ , buồn .
- Có 4 dòng thơ
- Có 1 dấu chấm và một dấu chấm hỏi
- Phải viết hoa gồm các chữ : C , M , S , Tr, B vì đây là các chữ đầu dòng thơ
- Viết bài thơ vào giữa trang vở , lùi vào 3 ô .
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : Trống , trường , suốt , nằm , ngẫm , nghĩ ,...
-Lớp nghe đọc viết vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Điền vào chỗ trống l hay n ?
- Một em lên bảng điền cả lớp làm vào vở .
- Long lanh đáy nước in trời
- Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng .
-Lớp chia thành nhiều nhóm nhỏ .
- Thảo luận nhóm .
- Cử 2 bạn viết nhanh để ghi các tiếng mà nhóm tìm được .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
--------------------&------------------
Chiều: Luyện toán:
Luyện nhận biết: Hình chữ nhật – Hình tứ giác.
A/ Mục tiêu: - Luyện nhận dạng hình chữ nhật, hình tứ giác.
Vẽ được hình tứ giác, hìnhhình chữ nhật.
Luyện hs nhận dạng tứ giác, hình chữ nhật qua các vật, đồ dùng cụ thể.
B/ Chuẩn bị:
- Giấy màu hcn, quyển vở,...bìa hình tứ giác
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạtđông của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động1: Củng cố kiến thức
- Đưa ramột số vật như: quyển vở, tờ giấy màu và hỏi:
- Đây là hình gì?
-Đưa ra tấm bìa htứ giác và hỏi:
-Đây là hình gì?
Hoạt đông2: Luyện tập
Bài 1: Dùngbút và thước nối các điểm để có
a) Hình chữ nhật. b)Hình tứ giác.
.B
A M N
. .C . . .
. . D . .
E Q P
-Yêu cầu kiểm tra bài lẫn nhau
Bài 2: Kẻ thêm một đườngthẳng trong hình sau để được
Một hình CN và1 hình tứ giác:
b)Ba hình tứ giác:
-Yêu cầu làm vở nháp
- Yêu cầu hs lên bảng làm
d/ Củng cố- dặn dò:
- Em hãy tìm hình chữ nhật có trong lớp học , - Nhận xét tiết h
-Quan sát
- hình chữ nhật
- Quan sát
- Hình tứ giác
- Đọc yêu cầu(chú ý hs t.bình, yếu.)
- HS làm bài vào vở
B
-
A C M N
E D Q P
- đổi chéo vở
- Đọc yêu cầu bài
- Quan sát hình
a)
b)
- Lớp làm vào vở nháp
- 2 em lên làm bài
- Bảng lớp, cửa ra vào,...
--------------------&------------------
Tiết 2 : Luyện Tiếng Việt :
Luyện đọc : Chiếc bút mực
A/ Mục tiêu : -Luyệncho hs đọc to, rõ ràng, đọc đúng
- Rèn cho hs khá, giỏi đọ cdiễn cảm, đọc hay.
- Trau dồi cho hs giọng đọc tốt.
B/ Chuẩn bị : ND bài
C/Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I/ Luyện đọc :
-Yêu cấu hs luyện đoạn 1và 2
-Nhắc nhở hs chú ý các từ khó :
-- Các em chú ý câu dài.
- Yêu cầu hs luyện đoạn 3và4
-Theo dõi- uốn nắn
- Chuuyện gì đã xãy ra với Lan?
-Vì sao Mai loay hoay mãi với cái hộp bút?
II/Luyện đọc diễn cảm, đọc hay.
-Yêu cầu đọc đúng, hay
- Nhận xét, ghi điểm
*/Đọc phân vai:
-Yêu cầu 2 nhóm đọc
- Theo dõi, nhận xét
- Qua bài này em cần học tập điều gì?
- nhận xét- ghi điểm
d/Củng cố- dặn dò:
- Về đọc bài
- Chuẩn bị bài sau: “ Mục lục sách”
-Đọc nối tiếp đoạn trong nhóm (chú ý hs yếu, t.bình )đọc đoạn ngắn.
- Hồi hộp, nức nở,...
- Nhưng hôm nay /cô cũng định cho em v-viết bút mực/ vì em viết khá rồi.//
- Đọc nối tiếp đoạn 3và4
- Tối qua anh trai em mượn bút,...
- Vì nửa muốn cho bạn mượn nửa lại tiếc.
- Hs khá, giỏi đọc
- 6- 8 em
- Người dẫn chuyện, Lan, Mai,cô giáo
- 1 nhóm 4em thi đọc
- Bình chọn nhóm đọc hay
- Cần giúp đỡ bạn bè.
- Về chuẩn bị bài: đọc bài sau.
- “Mục lục sách”
--------------------&------------------
Tiết 3: Luyện Tiếng Việt:
Luyện chính tả: Chiếc bút mực
A- Môc tiªu:
- Nghe viÕt chÝnh x¸c ®o¹n 1, 2 bµi : “ Chiếc bút mực”
- ViÕt ®óng c¸c tõ khã: học sinh, Mai, Lan, vẫn,... - GÝao dôc ý thøc rÌn ch÷, gi÷ vë.
B- ChuÈn bÞ: Néi dung bµi viÕt.
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
I- Híng dÉn nghe viÕt :
- §äc ®o¹n cÇn viÕt.
? Những từ ngữ nào cho biết Mai mong được viết bút mực?
- §o¹n cÇn viÕt cã mÊy c©u?
* Híng dÉn hs viÕt tõ khã vµo b¶ng con.
- NhËn xÐt, ghi b¶ng.
II- Híng dÉn viÕt vµo vë.
- Gv ®äc tõng c©u, tõng côm tõ cho hs viÕt vµo vë.
- Quan s¸t gióp ®ì hs yÕu.
* §äc lÇn 3: Cho hs dß lçi.
- Gv ®äc.
* Gv thu bµi chÊm, nhËn xÐt.
C- Cñng cè , dÆn dß:
- Nh¾c nh÷ng em cßn viÕt sai, vÒ nhµ viÕt l¹i.
- 2 em ®äc l¹i ®o¹n 1,2
Mai hồi hộp nhìn cô; mai buồn lắm
- Cã 4 c©u.
-học sinh, Mai, Lan, Vẫn,...
- HS nghe vµ viÕt vµo vë.
- Hs ®æi vë cho nhau ®Ó dß.
- L¾ng nghe.
--------------------&------------------
Ngày soạn:24/9/2009
Ngày giảng Thứ sáu ngày:02/10/2009
Tiết 1 : Toán :
Luyện tập
A/ Mục tiêu :
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
- Giáo dục hs tín cẩn thận, chính xác.
B/ Chuẩn bị : Bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- HS1 : Nêu cách giả phép tính dạng nhiều hơn .
-HS2 : - Tính : 28 + 5 ; 38 + 6 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Yêu cầu một em nêu tóm tắt
-Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta phải làm gì ? Tại sao ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm .
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
-Bài toán cho biết những gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 3: Dành cho HS khá giỏi
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Tóm tắt
- AB dài : 10 cm
- CD dài hơn Ab : 2cm
- CD dài : ...cm ?
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu của giáo viên .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Một em đọc đề bài (chú ý: hs t.bình, yếu) .
Tóm tắt :
-Cốc có : 6 bútchì
- Hộp nhiều hơn cốc : 2 bút chì .
- Hộp có : ...bút chì ?
- Thực hiện phép cộng 6 + 2
- Vì trong hộp nhiều hơn cốc 2 bút chì .
*Giải : -Số bút chì trong hộp là : 6 + 2 = 8 (bút)
Đ/S: 8 bút chì.-Một em đọc đề bài .
-An có 11 bưu ảnh , Bình nhiều hơn An 3 bưu ảnh ?
- Bình có bao nhiêu bưu ảnh
- Giải :- Số bưu ảnh của Bình có là :
11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
Đ/ S : 14 bưu ảnh
- Đọc đề (chú ý hs khá, giỏi).
- Lớp thực hiện vào vở .
- Một em lên bảng giải bài .
Giải :- Đoạn thẳng CD dài là :
10 + 2 = 12 ( cm )
Đ/ S : 12 cm
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
--------------------&------------------
Tiết 3: Tập làm văn :
Trả lời câu hỏi.Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục lục sách
A/ Mục đích yêu cầu
- Dựa vào tranh vẽ trả lời được các câu hỏi rõ ràng, đúng ý ( BT1), bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài( BT2)
- Biết đọc mục lúc một tuần học, ghi ( hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó ( Bt3)
B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 1
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 4 em: Hai em lên đóng lại vai Tuấn trong câu chuyện “ Bím tóc đuôi sam “
- Hai bạn đóng vai Lan trong câu chuyện “ Chiếc bút mực“
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Treo bức tranh 1 và hỏi :
- Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
- Treo bức tranh 2 và hỏi :
- Bạn trai đang nói gì với bạn gái ?
-Treo bức tranh 3 : Bạn gái nhận xét như thế nào?
-Treo bức tranh 4 : - Hai bạn đang làm gì ?
- Vì sao không nên vẽ bậy ?
- Bây giờ các em sẽ ghép các bức tranh thành nội dung câu chuyện .
- Gọi học sinh trình bày .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
- Hướng dẫn tương tự như bài tập 1
-Mời lần lượt từng em nói tên truyện của mình .
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét.
* Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài
-Hãy đọc mục lục tuần 6 sách Tiếng Việt 2 / 1 .
- Yêu cầu đọc các bài tập đọc .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- HS1 , 2 : đóng vai Tuấn nói lời xin lỗi với Hà .
- HS3 , 4 : đóng vai Lan nói lời cảm ơn với Mai
- Một em nhắc lại tựa bài
- Quan sát và nêu :
- Bạn đang vẽ một con ngựa lên bức tường trường học.
- Mình vẽ có đẹp không ?
- Vẽ lên tường làm xấu trường , lớp .
- Quét vôi lại bức tường cho sạch .
- Vì vẽ bậy làm bẩn tường , xấu môi trường xung quanh .
- Suy nghĩ và xếp .
- 4 em trình bày nối tiếp từng bức tranh .Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Theo dõi nhận xét bạn .
- Đọc đề bài .
- Không nên vẽ bậy / Bức vẽ làm hỏng tường .
- Đẹp mà không đẹp / Bức vẽ .
- Nhận xét thứ tự các câu .
-Đọc yêu cầu đề bài .
- Đọc thầm .
- 3 em đọc tên các bài tập đọc .
- Lập mục lục các bài tập đọc
- Đọc bài làm của mình .
- Chúng ta không nên vẽ bậy lên tường .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
--------------------&------------------
Tieát 5: Hoaït ñoäng taäp theå:
Sinh hoaït Lôùp
A/ MUÏC TIEÂU:
-Ñaùnh giaù laïi nhöõng hoaït ñoäng ñaõ laøm ñöôïc trong tuaàn qua.
-Ñeà ra keá hoaïch hoaït ñoäng cho tuaàn tôùi.
B/ TIEÁN HAØNH:
1.Ñaùnh giaù:
-Ñi hoïc chuyeân caàn, oån ñònh soá löôïng lôùp
-Coù ñaày ñuû saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp.
-Nghieâm tuùc trong vieäc hoïc taäp
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Duy trì được lịch phụ đạo học sinh yếu.
- Vệ sinh trường lớp và thân thể sạch sẽ.
- Thực hiện tốt việc mang áo quần đồng phục khi đến lớp.
- Hăng say phát biểu xây dựng bài
* Tuyên dưong: Kiệt , Ngọc Anh, Long, Nam Phúc ...
Tồn tại: Nói chuyện riêng: Quốc, Hiếu, Tuyền,.,..
- Còn lười học bài: Văn, Phi Hùng,..
2. Kế hoạch tuần tới:
- Đi học chuyên cần, ổn định số lượng.
Tham gia đại hội Liên đội
- Học bài và làm bài đầy đủ
- Vệ sinh trường lớp sạch sẽ
- Học tốt CTRLĐV
----------------------------------------------------0o0-------------------------------------------------
File đính kèm:
- tuan 5(1).doc