- Biết ngắt nghỉ hơi đúng : bước đầu biết đọc roõ lời nhân vật trong bài
- Hiểu ND cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan biết giúp đỡ bạn ( trả lời được các câu hỏi 2,3,4,5 ) HS khá giỏi trả lời được cu hỏi 1.
- Biết gip đỡ bạn b khi gặp khĩ khăn
- Những kĩ năng sống cần được gio dục trong bi cho HS:
• Thể hiện sự cảm thông.
• Hợp tác
• Ra quyết định giải quyết vấn đề
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 5 Trường Tiểu học Lê Minh Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết)TRÊN CHIẾC BÈ
I/ Mục đích yêu cầu:
- Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ chuẩn bị bài Trên chiếc bè
* HS:
III/ Hoạt động chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp: Hát
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Giới thiệu bài- Ghi tựa: Trên chiếc bè
+ Hướng dẫn HS nghe viết.
- GV đọc bài
- 2 HS đọc lại.
- Giúp HS nắm nội dung bài.
> Dế Mèn và dế Trũi rủ nhau đi đâu ?
- Đi ngao du thiên hạ.
> Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào ?
- Ghép ba bốn lá bèo sen lại thành một chiếc bè thả trôi trên sông.
- Hướng dẫn HS nhận xét.
> Bài chính tả có những chữ nào viết hoa ?
> Vì sao ?
- Trên, Tôi, Dế Trũi, chúng, Ngày, Bè, Mùa. Vì đó là những chữ đầubài, đầu câu hoặc tên riêng.
- Hướng dẫn các nhóm thảo luận tìm từ khó đọc.
- Các nhóm thảo luận, đại diện báo cáo
- GV chốt lại, HS học sinh viết: Dế Trũi, rủ nhau, say đắm, bèo sen, trong vắt
- HS viết bảng con.
- GV nhận xét, uốn nắn
- Hướng dẫn HS viết vào vở: GV đọc bài.
- HS viết bài vào vở.
- Chấm, chữa bài.
- GV đọc lại
- HS sửa lỗi bằng bút chì
Thu chấm một số vở, nhận xét.
4. Củng cố:
Hỏi tựa
Cho HS viết lại những từ còn viết sai trong bài.
5. Dặn dị:
Về nhà viết những từ còn sai vào bảng con. Chuẩn bị trước bài sau:
Nhận xét tiết học.
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 16.9.2011
TUẦN:5 Mơn: Tập làm văn
Tiết: 5 Bài: Trả lời câu hỏi.Đặt tên cho bài .
Luyện tập về mục lục sách
I/ Mục đích yêu cầu:
- Dựa vào tranh vẽ trả lời được câu hỏi rõ ràng đúng ý (BT 1 ) ; Bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt câu cho bài ( BT2 )
- Biết đọc mục lục một tuần học, nghỉ ( hoặc nĩi ) được tên các bài tập trong tuân đĩ ( BT3 )
- Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài cho HS:
Giao tiếp
Hợp tác
Tư duy sáng tạo: độc lập suy nghĩ
Tìm kiếm thông tin
II/ Chuẩn bị:
* GV: - Tranh minh hoạ BT 1 SGK
* HS:
* Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng trong bài:
Động não
Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
Đóng vai
III/ Hoạt động chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 cặp HS lên bảng
- Gọi 2 học sinh đĩng vai Tuấn và Hà (truyện Bím tĩc đuơi sam)Tuấn nĩi câu xin lỗi Hà.
- Gọi 2 học sinh đĩng vai Mai và Lan (truyện Chiếc bút mực) Lan nĩi câu cảm ơn Mai.
Bài mới:
Giới thiệu bài- Ghi tựa:
Hướng dẫn HS làm các bài tập
Bài1: HD HS làm miệng
HD HS thực hiện từng bước để giải quyết yêu cầu bài
-Lưu ý : Khơng nhất thiết bắt buộc HS phải nĩi chính xác từng lời các nhân vật trong tranh
- Bạn trai đang vẽ ở đâu?
- Gọi đại diện trả lời
- Bạn gái nĩi gì ?
- Hai bạn đang làm gì?
-HDHS khá giỏi, dựa vào tranh kể lại nội dung câu chuyện
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
Bài 2:
- Đặt tên cho câu chuyện
- Gọi HS phát biểu ý kiến
- NX và kết luận: Bức vẽ/ Bức vẽ làm hỏng tường/ Bức vẽ trên tường/ Khơng vẽ lên tường/Đẹp mà khơng đẹp/ Bảo vệ của cơng…
Bài 3: Đọc mục lục các bài ở tuần 6
- Viết tên các bài tập đọc trong tuần ấy
- Gọi HS đọc mục lục tuần 6
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
- Gọi 2 HS đọc các bài tập đọc của tuần 6
- Theo dõi nhận xét tuyên dương
- HDHS làm bài vào vở
- Theo dõi giúp đỡ học sinh yếu
- Thu vở chấm 1 tổ
4. Củng cố
- Gọi HS chơi trị chơi Ai nhanh nhất để trả lời câu hỏi
- Trong mục lục tuần 6 của sách Tiếng Việt chủ điểm gì ?
- Cĩ những bài tập đọc gì? Trang mấy ?
- Nhận xét tuyên dương.
5. Dặn dị :
- Về nhà Thực hành tra mục lục khi đọc truyện, xem truyện.
Hát
2 HS đọc lại yêu cầu của bài
- Đọc thầm lại và suy nghĩ
- QS kĩ bức tranh đọc lời nhân vật trong tranh sau đĩ đọc các câu hỏi dưới mỗi tranh, thầm trả lời từng câu hỏi
- Đại diện nhĩm trả lời
- Lớp theo dõi NX bổ sung
- Bạn trai đang vẽ lên bức tường của trường học. Mình vẽ cĩ đẹp khơng ? Bạn vẽ cĩ đẹp khơng nào?
… Vẽ lên tường làm xấu cả lớp, xấu trường…
- Hai bạn quét vơi lại bức tường cho đẹp./Hai bạn quét vơi lại bức tường cho trắng tinh như cũ
- Vài HS giỏi kể lại câu chuyện
- Lớp nhận xét tuyên dương
- Nêu yêu cầu của bài
- Lớp nhận xét suy nghĩ
- Nhiều HS phát biểu ý kiến
- Kể mục lục sách Tiếng Việt 2 tập 1 tìm tuần 6
- 4 em đọc lại nội dung mục lục tuần 6 theo hàng ngang
- Tuần 6 : Chủ điểm trường học.
- Tập đọc : Mẫu giấy vụn trang 48
- Kể chuyện Mẫu giấy vụn trang 49
- Chính tả : Tập chép Mẫu giấy vụn Phân biệt ia/ya s/x dấu hỏi dấu ngã trang 50
- 2HS đọc tên bài tập đọc trong tuần 6
- Mẩu giấy vụn trang 48. Ngơi trường mới trang 50. Mua kính trang 53
- Viết vào vở những bài tập đọc trong tuần
Trường học
HS nêu
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN:5 Mơn: Tiếng Việt ơn
Tiết: 10 Bài: RÈN CHỮ
I/ Mục đích yêu cầu:
Viết đúng chữ hoa Q, R, SÂ, T (mỗi chữ 1 dịng cỡ nhỏ)
Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, đúng độ cao.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Mẫu chữ Q, R, SÂ, T
* HS: Vở
III/ Hoạt động chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Ổn định lớp:
Hát
Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Giới thiệu bài- Ghi tựa:
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa
GV treo mẫu cho HS quan sát chữ hoa
YC HS nhắc lại độ cao và các nét của chữ hoa?
Cho HS viết bảng con
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết vào vở:
Viết mỗi chữ Q, R, SÂ, T (1 dịng cỡ nhỏ).
GV hướng dẫn cách cầm viết, tư thế ngồi
GV theo dõi, uốn nắn những em yếu.
HS quan sát chữ hoa
HS nhắc lại độ cao và các nét của chữ hoa: 2.5 ô li
HS viết bảng con: Q, R, SÂ, T
HS viết vào vở
4. Củng cố:
Thu và chấm một số vở
Nhận xét chữ viết của các em.
Tuyên dương những em cĩ bài viết đẹp.
5. Dặn dị:
Về nhà rèn viết thêm.
Chuẩn bị bài sau
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN:5 Mơn: Tốn
Tiết: 25 Bài: Luyện tập
I/ Mục đích yêu cầu:
- Biết giải trình bày bài giải bài tốn về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau
- Rèn tính nhanh nhẹn, cẩn thận khi làm bài .
II/ Chuẩn bị:
* GV: Ghi sẵn bài 2 trang 24 lên bảng phụ, phiếu học tập, thước
* HS: vở nháp, bảng con, thước
III/ Hoạt động chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định lớp: Hát
Kiểm tra bài cũ: Bài tốn về nhiều hơn
Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài tập: 2 SGK trang 24
Nhận xét, sửa sai(nếu cĩ)
Bài mới:
Giới thiệu bài- Ghi tựa: Luyện tập
Bài 1: yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV gọi HS lên bảng ghi tóm tắt .
- Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta làm gì ?
- Tại sao ?
- GV yêu cầu HS trình bày bài giải.
Bài 2: Giải bài tốn theo tĩm tắt sau
An cĩ : 11 bức ảnh
Bình nhiều hơn An : 3 bức ảnh
Bình cĩ : … bức ảnh?
- GV yêu cầu HS dựa vào tóm tắt và đọc đề toán.
- -Bài tốn cho biết gì ?
- Bài tốn yêu cầu gì ?
- Muốn biết số bức ảnh Bình cĩ ta làm gì?
- Yêu cầu học sinh làm vào vở, đồng thời gọi 1HS lên bảng làm
- Theo dõi NX tuyên dương
Bài 4: Nêu yêu cầu của bài
-Bài tốn cho biết gì ?
- Bài tốn yêu cầu gì ?
- Yêu cầu 1HS lên bảng ghi tĩm tắt
YC HS làm bài vào vở nháp(phiếu bài tập) đồng thời gọi 1HS lên bảng làm
4) Củng cố
- Hệ thống lại nội dung bài học.
- Nhận xét tuyên dương
5 Dặn dị:
- Xem lại bài và chuẩn bị bài sau: 7 cộng với 1 số:7 + 5
- 1 HS đọc.
- 1 HS thực hiện
Tóm tắt
Cốc có : 6 bút chì.
Hộp nhiều hơn cốc : 2 bút chì.
Hộp có :… bút chì?
…thực hiện phép cộng 6 + 2
Vì trong hộp có nhiều hơn trong cốc 2 bút chì.
1 HS làm bảng – Lớp làm vào bảng con(chỉ ghi phép tính)
Bài giải
Số bút chì trong hộp có là:
6 + 2 = 8 (bút chì)
Đáp số: 8 bút chì.
HS dựa vào tóm tắt và đọc đề toán.
An cĩ 11 bức ảnh, Bình cĩ nhiều hơn An 3 bức ảnh
Tìm số bức ảnh Bình cĩ
…làm phép tính cộng, lấy số bức ảnh An cĩ cộng với số bức ảnh Bình cĩ nhiều hơn
- 1 HS lên bảng làm
Bài giải
Số bức ảnh Bình cĩ
11 + 3 = 14 (bức ảnh)
Đáp số: 14 bức ảnh
- Nêu yêu cầu của bài
- Cho biết đoạn thẳng AB dài 10 cm, đoạn thẳng CD dài hơn AB 2 cm
- Tìm độ dài và vẽ đoạn CD
Tĩm tắt :
AB : 10 cm
CD hơn AB : 2 cm
a/ Đoạn CD : ….cm ?
b) Vẽ đoạn thẳng CD
- Làm bài vào vở nháp(phiếu bài tập)
- 1 HS lên bảng làm
ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN:5
Tiết: 5 SINH HOẠT LỚP
1. Nhận xét các hoạt động của HS trong tuần qua về các mặt:
Lớp tăng 1 em(Đoan Trinh mới chuyển đến). Đã phân công em Doanh giúp đỡ bạn trong việc trình bày vở, thực hiện các quy định khác về nề nếp học tập.
Học tập có sự tiến bộ tuy nhiên vẫn còn một số em bị GV bộ môn phê bình vì thiếu vở bài tập Đạo đức(Bạch, Huy)
Vệ sinh lớp học; vệ sinh cá nhân có sự tiến bộ
Nề nếp: ghi vở, phát biểu, ra vào lớp, thể dục, chào cờ…
Phong trào: tham gia rước đèn trung thu tại trường
Thu tiền ăn bán trú tháng 9
Tuyên dương các các nhân thực hiện tốt.
Nhắc nhở các cá nhân chưa thực hiện tốt nhiệm vụ học tập như chép bài còn thiếu hoặc lộn vở, khơng làm bài, viết chính tả cịn sai nhiều lỗi(trên 5 lỗi) nhưng chưa sửa lỗi theo yêu cầu của GV
2. Kế hoạch tuần tới:
Thực hiện lịch báo giảng tuần 6
Thực hiện tháng an toàn giao thông
Ổn định nề nếp lớp: quy định đọc bảng 9,8,7cộng với 1 số đầu giờ các buổi học
Tiếp tục liên hệ phụ huynh những em thiếu vở và đọc, viết bài chậm.
File đính kèm:
- LOP2 TUAN 5CKTKNS.doc