Tập đọc: CHIẾC BÚT MỰC.
A.Mục tiêu:
- Đọc đúng rõ ràng toàn bài , biết ngắt nghỉ hơi đúng, bước đàu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung: Khen ngợi Mai vì em là một cô bé ngoan, tốt bụng biết giúp đỡ bạn.
- Trả lời được các câu hỏi 2, 3, 4, 5.
B- ChuÈn bÞ : Tranh minh hoạ ở SGK
- .Phương pháp : Đàm thọai, hoạt động nhóm, động não, rèn luyện theo mẫu.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5 - Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HĐ1 : Giới thiệu về bài toán nhiều hơn.
-Gắn 5 quả cam: Có mấy quả cam ?
-Gắn số cam hàngdưới ?- Em có nhận xét gì số cam hàng dưới so với hàng trên ?
- Nhiều hơn hàng trên 2 quả có nghĩa là thế nào ? - Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết cành dưới có mấy quả em làm tính gì ? - Em hãy nêu lời giải.
- Bài toán này thuộc dạng toán gì ?
HĐ2 : Thực hành.
Bài 1: :Đọc yêu cầu bài
-Bài toán cho biết gì,cần tìm gì ?
-Tóm tắt bài toán lên bảng.
Bài 2.Đọc yêu cầu bài
Thảo luận theo nhóm
Làm bài vào vở
Bài 3 : GV cho HS nêu bài toán và tóm tắt :
Tóm tắt.
Mận cao : 95cm
Đào cao hơn mận : 3cm.
Đào cao : .... ?cm
Nhận xét
III. Củng cố dặn dò : GV hệ thống lại bài học
- Hôm nay các em được học về dạng toán gì ? Giải dạng toán này ta thực hiện phép tính gì ?
*GV chốt bài.
-Về nhà hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập.
2 em làm ở bảng lớp cả lớp làm ở bảng con.
Nhận xét.
-Nhiều hơn 2 quả.
-Bằng hàng trên và thêm 2 quả nữa.
-Tính cộng : 5 + 2.
-1 em lên bảng giải cả lớp giải vào vở nháp.
- HS nêu
-1 em đọc y/c bài toán.
-Phân tích bài toán.
-Cả lớp giải vào vở ô li. Đọc bài làm.
-Nhận xét.TB-K)
-1 em đọc bài
Nhóm 4 em
Làm bài vào vở
1 em đọc
1 em lên bảng tóm tắt
Cả lớp giải vào vở.(K-G)
Đọc bài làm.
-Nhận xét.
-
H/S nêu
Lắng nghe
Kể chuyện: CHIẾC BÚT MỰC.
A.Mụctiêu:
- Dựa vào tranh và gợi ý kể lại được từng đoạn câu chuyện Chiếc bút mực.
- HS khá giỏi bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện.
B- ChuÈn bÞ :
- Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa
- PP Đàm thọai, hoạt động nhóm, động não, kể chuyện, trực quan
C.Các hoạt động:
I. Bài cũ: Gọi học sinh kể chuyện:
Bím tóc đuôi sam
- GV chốt lại cách kể và ghi điểm.
II. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn học sinh kể .
- GV yêu cầu: Kể lại từng đoạn dựa vào tranh.
-Gợi ý:
[[ơ
- Cô gọi Lan lên bàn làm gì?
- Thái độ của Mai thế nào?
- Chuyện gì xẩy ra với Lan ?
- Quên bút Lan đã như thế nào?
- Mai thì thế nào.?
- Mai đã làm gì. Mai nói gì với Lan ?
- Cô giáo có thái độ gì cô đã nói gì ?
- GV gọi từng em kể trước lớp.
- Nhận xét và bổ sung.
HĐ 2 : Kể toàn bộ câu chuyện.
- Cho HS xung phong kể toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét ghi điểm.
III. Củng cố dặn dò:
- Câu chuyện nhằm giáo dục các em điều gì?
-Luyện kể lại đúng câu chuyện theo đúng lời nhân vật
-4 em kể theo vai. Nhận xét.
-Hoạt động nhóm 4.
-Đại diện nhóm lên kể.
-Nhận xét bổ sung.
- HS nêu
- Mai hồi hộp nhìn cô
- Lan không mang bút
- H S nêu
-
- Đưa bút cho Lan mượn
Kể cá nhân tiếp nối từng đoạn.
- HS khá giỏi xung phong kể trước lớp.
Lắng nghe
Thứ 6 ngày 1 tháng 10 năm 2010
Toán: LUYỆN TẬP.
A.Mục tiêu: Biết giải và trình bày dạng toán nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
B- ChuÈn bÞ :
- PP hoạt động nhóm , luyện tập.
C.Các hoạt động:
I.Bài củ:
Yêu cầu HS đặt đề toán về nhiều hơn.
II. Bài mới:Giới thiệu bài
HĐ1 : Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Đọc bài toán.
-Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Muốn biết trong hộp có bao nhiêu bút chì em làm thế nào?
- GV theo dõi giúp đỡ những em còn lúng túng.
Bài2: Yêu cầu HS đọc bài và tóm tắt bài toán .
Ghi tóm tắt bài toán lên bảng.
- Bài toán cho biết gì. Cần tìm gì?
- Hãy nêu cách giải bài toán?
Bài 4.Gọi 1 em đọc bài toán:
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Gv theo dõi giúp đỡ nhỡng em còn lúng túng.
Nhận xét
III. Củng cố dặn dò: Gv hệ thống bài
- Hôm nay các em được luyện tạp dạng toán nào?
-Hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập
Hai em nêu bài toán. Nhận xét.
H§ c¸ nh©n
-Đọc đề toán.Phân tích đề toán.
- HS nêu
Cả lớp giải bài vào vở.
Một em lên bảng giải.(TB)
1 em đọc
Tóm tắt bài (K)
An có: 11 bưu ảnh
Bình nhiều hơn An: 3 bưu ảnh
Bình có: .......Bưu ảnh
Giải bài vào vở
1 em đọc(K-G)
tóm tắt đọc nội dung bài toán.
Giải bài vào vở
-Đọc đề toán. Tự giải bài vào vở ô li.
-Thu bài.
H§ líp
2 em nêu
Lắng nghe
Tập làm văn: TRẢ LỜI CÂU HỎI, ĐẶT TÊN CHO BÀI.
LUYỆN TẬP MỤC LỤC SÁCH.
A.Mục tiêu: - Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý.
- Bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài.
- Biết đọc mục lục một tuần học , ghi hoặc nói được tên các bài tập đọc trong tuần đó.
B- ChuÈn bÞ :
- Tranh minh hoạ ở s.g.k.
- PP hoạt động nhóm , luyện tập.
ivCác hoạt động:
I.Bài cũ.
- GV yêu cầu HS nói lời cảm ơn, xin lỗi trong từng tình huống mà GV nêu ra.
-Nhận xét,ghi điểm.
II. Bài mới:Giới thiệu bài.
HĐ1:Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:Yêu cầu HS quan sát tranh , hoạt động nhóm 2 em trả lời các câu hỏi ở SGK.
- Bạn trai đang vẽ ở đâu?
- Bạn trai đang nói gì với bạn gái ?
Bạn gái nhận xét như thế nào?
- Hai bạn đang làm gì?
- Vì sao không nên vẽ bậy?
*Luyện nói: Ghép nội dung các bức tranh thành một câu chuyện.
- Từng em kể lại câu chuyện trước lớp.
Bài 2. Đặt tên cho câu chuyện.
- Em hãy đăt tên cho câu chuyện em vừa kể?
*Chốt một vài tên của chuyện.
Bài 3. Đọc mục lục các bài ở tuần 6 viết tên các bài tập đọc trong tuần ấy
- GV theo dõi và hướng dẫn HS.
III. Củng cố dặn dò:
- Câu chuyện trên muốn khuyên em điều gì?
- Đọc mục lục sách có tác dụng gì?
-Về nhà luyện nói lại câu chuyện
2 em đóng vai thực hành nói lời cảm ơn,xin lỗi.
-Quan sát tranh.
Hoạt động nhóm 2 trả lời câu hỏi dưới tranh.
- Đang vẽ một con ngựa trên một bức tường trắng
- Mình vẽ có đẹp không
-Vẽ lên tường làm xấu trường lớp
Quet vôi lại bức tường cho sạch
Đại diện nhóm trình bày.Nhận xét.
-Cá nhân thực hành. Nhận xét.
-Cá nhân trả lời.
H§ c¸ nh©n
-Đọc cá nhân.
-Viết tên bài tập đọc vào vở ô li.
-Trả lời.
Lắng nghe
[[Tập viết: CHỮ HOA D.
A .Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chữ hoa D cở vừa và nhỏ đúng quy định.Viết câu ứng dụng : Dân giàu nước mạnh
-Viết đẹp,nối nét đúng quy định.
B- ChuÈn bÞ : Mẫu chữ D hoa
- .Phương pháp dạy học: Luyện tập, trực quan, rèn luyện theo mẫu.
C.Các hoạt động:
I.Bài cũ.
- GV yêu cầu :cả lớp viết chữ : C, Chia.
II. Bài mới :Giới thiệu bài.
HĐ1:Hướng dẫn tập viết.
-GV treo mẫu chữ mẫu: D
GV chốt lại cách viết Chữ D cao 5 ô li gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản: Nét lượn 2 đầu (dọc) Nét cong phải nối liền nhau tạo thành một vòng xoắn nhỏ ở thân chữ.
-Viết D lên bảng vừa viết vừa nói rõ điểm xuất phát, điểm kết thúc của các nét.
-Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
- Dân giàu nước mạnh.
GV: Dân giàu nước mạnh muốn nói tới đất nước hùng mạnh.
-Hướng dẫn viét chữ Dân.
-Viết mẫu.Lưu ý cách nối nét.
HĐ2: Hướng dẫn viết vở.
-Theo dõi giúp đỡ những em còn non.
III. Củng cố dặn dò:
- GV chấm một số bài.
- Nhận xét tiết học-dặn dò.
Về nhà luyện viết trang sau của bài.
-2 em lên bảng cả lớp viết bảng con. Nhận xét.
H§ líp
-Quan sát.Nhận xét độ cao của chữ D. Nêu được các nét.
-Viết bảng con chữ D
-Nhận xét.Bổ sung.
-Đọc cụm từ.Nêu cách hiểu cụm từ đó.
-Nhận xét độ cao,khoảng cách các con chữ trong cụm từ.
-Quan sát,viết vào bảng con.
-Nhận xét.
H§ c¸ nh©n
-Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô.
-Thu vở.
-Lắng nghe,thực hiện.
ChiÒu
Thực hành Tiếng Việt: CHỮ HOA D.
A.Mục tiêu:
Rèn kĩ năng viết chữ hoa D cở vừa và nhỏ đúng quy định.Viết câu ứng dụng : Dân giàu nước mạnh
-Viết đẹp,nối nét đúng quy định.
B- ChuÈn bÞ :
- Mẫu chữ D hoa
- Luyện tập, trực quan, rèn luyện theo mẫu.
C.Các hoạt động:
I.Bài cũ.
- GV yêu cầu :cả lớp viết chữ : D Dân
II. Bài mới :Giới thiệu bài.
HĐ1:Hướng dẫn tập viết.
-GV treo mẫu chữ mẫu: D
- Yêu cầu HS nhắc lại cách viết chữ D?
GV chốt lại cách viết Chữ D cao 5 ô li gồm 1 nét là kết hợp của 2 nét cơ bản: Nét lượn 2 đầu (dọc) Nét cong phải nối liền nhau tạo thành một vòng xoắn nhỏ ở thân chữ.
-Viết D lên bảng vừa viết vừa nói rõ điểm xuất phát, điểm kết thúc của các nét.
-Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
- Dân giàu nước mạnh.
GV: Dân giàu nước mạnh muốn nói tới đất nước hùng mạnh.
-Hướng dẫn viét chữ Dân.
-Viết mẫu.Lưu ý cách nối nét.
HĐ2: Hướng dẫn viết vở.
-Theo dõi giúp đỡ những em còn non.
III. Củng cố dặn dò:
GV chấm một số bài.
- Nhận xét tiết học-dặn dò.
-2 em lên bảng cả lớp viết bảng con. Nhận xét.
H§ líp
- HS nhắc lại cách viết.
-Viết bảng con chữ D
-Nhận xét.Bổ sung.
-Đọc cụm từ.Nêu cách hiểu cụm từ đó.
-Nhận xét độ cao,khoảng cách các con chữ trong cụm từ.
-Quan sát,viết vào bảng con.
-Nhận xét.
H§ c¸ nh©n
-Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô.
-Thu vở.
-Lắng nghe,thực hiện.
Thực hành toán: Bài toán về nhiều hơn
A.Mục tiêu: - HS biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn.
- Làm được bài tập ở vở bài tập trang 19
B.Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập
- PP hoạt động nhóm , luyện tập.
Các hoạt động :
Bài cũ :
GV yêu cầu HS giải bài toán 2 SGK :
Nam có : : 10 viên bi
Bảo nhiều hơn Nam : 5 viên bi
Bảo có : ...viên bi ?
II. Bài mới : Giới thiệu bài.
[
HĐ1 : Thực hành.
Bài 1: :Đọc yêu cầu bài
-Bài toán cho biết gì,cần tìm gì ?
-Tóm tắt bài toán lên bảng.
Bài2.Đọc yêu cầu bài
Thảo luận theo nhóm
Làm bài vào vở
Bài 3 : GV cho HS nêu bài toán và tóm tắt :
Tóm tắt.
Mận cao : 95cm
Đào cao hơn mận : 3cm.
Đào cao : .... ?cm
- GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng.
Nhận xét
III. Củng cố dặn dò :
- GV hệ thống lại bài học
- Hôm nay các em được học về dạng toán gì ? Giải dạng toán này ta thực hiện phép tính gì ?
- 1 em làm ở bảng lớp cả lớp làm ở vở
Nhận xét.
-1 em lên bảng giải cả lớp giải vào vở nháp.
- HS nêu
-1 em đọc y/c bài toán.
-Phân tích bài toán.
-Cả lớp giải vào vở ô li. Đọc bài làm.
-Nhận xét.
-1 em đọc bài
Nhóm 4 em
Làm bài vào vở
1 em đọc
1 em lên bảng tóm tắt
Cả lớp giải vào vở
Đọc bài làm.
-Nhận xét.
2 em
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN 5
A- Mục tiêu:
Thông qua đánh giá nhận xét các hoạt động trong tuần để các em thấy được ưu điểm để phát huy.Thấy được tồn tại để khắc phục.
-Vạch kế hoạch cho tuần sau.
B- Nội dung sinh hoạt:
+GV đánh giá nhận xét các hoạt động trong tuần qua về các mặt:
- Học tập,chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kĩ luật.
- Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
-Phương hướng tuần sau:
Chú trọng khâu vệ sinh trường lớp.
Chăm sóc bồn hoa.
+Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương dưới cờ.
Kí duyệt:
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (5).doc