A/ Mục đích yêu cầu :-
Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 38 + 25 .
-Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số với số đo có đơn vị dm. Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số.
Rèn H làm tốt các dạng toán về 38+25
Gdh tính chịu khó học bài
B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 .
H: que tính, sgk, vở, bảng con
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
háng năm
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:Tt
b)Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập1 : Một em đọc to yêu cầu .
- Tìm thêm các từ giống các từ ở cột 2?
- Các từ ở cột 1 dùng để làm gì?
- Các từ dùng để gọi tên một loại sự vật nói chung không phải viết hoa .
- Các từ ở cột 2 có ý nghĩa gì?
-Các từ dùng để gọi tên riêng của một số vật cụ thể gọi phải viết hoa .
- Đọc phần khung trong sách giáo khoa .
*Bài 2 Một em đọc bài tập 2
-
.
-Tại sao lại phải viết hoa tên bạn và tên dòng sông?
*Bài 3 -Mời một em đọc bài tập
Ai(cái gì, con gì)
Là gì?
Trường em
Môn học em thích
Làng của em
là trường TH NBN
là môn vẽ
là Cam Vũ
d) Củng cố - Dặn dò
Tên riêng của người, sông, núi… ta phải viết như thế nào?
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
1 H đặt câu hỏi, 1 H trả lời
Cách viết các từ ở nhóm (1) và ...
- (sông) Hồng, Thương; (núi) Tản Viên, Đôi; (thành phố) Hà Nội, Hải Phòng; (học sinh) An
- Gọi tên một sự vật .
- Gọi tên riêng của một sự vật .
3 - 5 em nhắc lại, lớp đọc đồng thanh
Hãy viết: H làm theo nhóm
Tên hai bạn trong lớp: Lan, Mai
Tên các dòng sông(suối, kênh) : sông Hiếu
- Vì đây là các từ chỉ tên riêng .
Đặt câu theo mẫu. H làm vào vở
Ta phải viết hoa
-Hai em nêu lại nội dung vừa học
-Về nhà học bài và làm các bài tập còn lại .
Tập viết Chữ hoa D
A/ Mục đích yêu cầu :
Viết đúng chữ hoa D (một dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng Dân(một dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ), Dân giàu nước mạnh 3 lần.
Rèn H viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ
Gdh tính cẩn thận trong khi viết
B/ Chuẩn bị : Mẫu chữ hoa D đặt trong khung chữ .
H: Vở tập viết
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hai em lên bảng viết chữ cái hoa C từ ứng dụng Chia .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:Tt
b)Hướng dẫn viết chữ hoa :
*Quan sát số nét quy trình viết chữ D:
Chữ hoa D gồm mấy nét? Có những nét nào?
*Học sinh viết bảng con
*Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu một em đọc cụm từ .
-Những chữ nào có chiều cao bằng 1 đơn vị?
- Những chữ còn lại cao mấy đơn vị chữ ?
*/ Viết bảng : - Yêu cầu viết chữ Dân vào bảng
*) Hướng dẫn viết vào vở :
-Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
D Dân
D Dân
Dân giàu nước mạnh
d/ Chấm chữa bài
-Chấm từ 5 - 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
đ/ Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết.
- 2 em viết chữ C .
- Hai em viết chữ “ Chia “
- Lớp thực hành viết vào bảng con .
-Học sinh quan sát.
- Chữ D gồm 1 nét thẳng đứng và 1 nét cong phải nối liền .
- Đọc : Dân giàu nước mạnh .
Chữ â, n,i, a, u, n, ư, ơ, c, m, a, n ,
- Các chữ cao 2,5 đv là : D, g , h
- Thực hành viết vào bảng .
Viết vào vở tập viết :
- 1 dòng chữ D hoa cỡ vừa .
- 1 dòng chữ D hoa cỡ nhỏ .
- 1 dòng chữ Dân cỡ vừa
1 dòng chữ Dân cỡ nhỏ .
- 3 dòng câu ứng dụng: Dân giàu nước mạnh
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ chữ hoa Đ”
Ngày 26/9/ 2009
Thứ năm ngày 8 tháng 10 năm 2009
Toán : Luyện tập
A/ Mục đích yêu cầu :
Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau
Rèn H nắm chắc dạng toán về nhiều hơn
Gdh ý thức tự giác làm bài
B/ Chuẩn bị: Gv nghiên cứu bài,
H: vở, SGK
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
Chiều cao của Đào là:
95 + 3 = 98(cm)
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tt
- c/ Luyện tập :
-Bài 1: Một em đọc đề bài
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
-Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta làm thế nào?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2:
-Bài toán cho biết những gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 4: Yêu cầu 1 em đọc đề
-
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập. Xem trước bài: 7 cộng với một số
H làm bài 3
- Nhận xét bài bạn .
. H làm phiếu học tập
-Cốc có 6 bút chì. Hộp nhiều hơn cốc 2 bút chì .
Trong hộp có bao nhiêu bút chì?
.
Giải :
-Số bút chì trong hộp là
6 + 2 = 8(bút)
Đáp số: 8 bút chì.
-Một em đọc đề bài. H tự làm bài vào vở
-An có 11 bưu ảnh , Bình nhiều hơn An 3 bưu ảnh
- Bình có bao nhiêu bưu ảnh?
- Giải :-
Số bưu ảnh của Bình có là :
11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
Đáp số : 14 bưu ảnh
- . H làm theo nhóm
Giải :-
Đoạn thẳng CD dài là :
10 + 2 = 12 ( cm )
Đáp số : 12 cm
- Nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Chính tả(nv): Cái trống trường em.
A/ Mục đích yêu cầu :
Nghe viết lại chính xác trình bày đúng hai khổ thơ đầu trong bài “ Cái trống trường em” .Làm được các bài tập
Rèn H viết đúng, biết trình bày bài thơ
Gdh giữ vở sạch viết chữ đẹp
B/ Chuẩn bị Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3
H: đọc bài trước, vở, sgk
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
Gv nhận xét
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:Tt
b) Hướng dẫn nghe viết :
- Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết .
Gv đọc bài
-Tìm những từ ngữ tả cái trống như con người
-Một khổ thơ có mấy dòng thơ ?
-Trong 2 khổ thơ đầu có mấy dấu câu là những dấu nào?
-Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào? Đó là những chữ nào? Vì sao?
-Đọc và yêu cầu viết các từ khó .
-Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được .
- Đọc viết – Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm
Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2a : - Yêu cầu đọc đề .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
*Bài3 a : - Yêu cầu lớp chia thành 3 nhóm
Mỗi nhóm tìm những tiếng có chứa n / l .
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-Nhận xét chốt ý đúng .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới: Mẩu giấy vụn
Hviết bảng con: đêm khuya, chia quà
-3 em đọc lại
- nghĩ , ngẫm nghĩ , buồn .
- Có 4 dòng thơ .
- Có 1 dấu chấm và một dấu chấm hỏi
- Phải viết hoa gồm các chữ : C , M , S , Tr, B vì đây là các chữ đầu dòng thơ
Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : Trống, trường, suốt, nằm, ngẫm, nghĩ ,
- Hai em lên bảng viết .
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Điền vào chỗ trống l hay n?
- Một em lên bảng điền cả lớp làm vào vở .- Long lanh đáy nước in trời
- Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng .-Lớp chia thành nhiều nhóm nhỏ. H thi tìm nhanh
- nước, nào, no, nóng, non...
lên, lênh láng, liềm, luôn...
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Tập làm văn : Trả lời câu hỏi: Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục lục sách
A/ Mục đích yêu cầu
Biết dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý; bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài.,Biết đọc mục lục một tuần học, ghi(hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó.
. Rèn H biết sử dụng mục lục sách
Gdh chịu khó, tích cực học bài
B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 1
H: sgk, vở
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
Gv đưa ra tình huống
- Nhâïn xét cho điểm
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : Tt
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 : H nêu yêu cầu
- Bạn trai đang vẽ ở đâu?
- Bạn trai đang nói gì với bạn gái?
Bạn gái nhận xét như thế nào?
-- Hai bạn đang làm gì?
- Vì sao không nên vẽ bậy?
- Bây giờ các em sẽ ghép các bức tranh thành nội dung câu chuyện .
- Gọi học sinh trình bày .
- Nhận xét tuyên dươngnhững em kể tốt .
*Bài 2 -H nêu yêu cầu
-Mời lần lượt từng em nói tên truyện của mình .
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét.
* Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài
-Hãy đọc mục lục tuần 6 sách Tiếng Việt .- Yêu cầu đọc các bài tập đọc .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm H
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài: tuần 6
- Hai em thực hiện nói lời cảm ơn và xin lỗi
Dựa vào các tranh sau, trả lời câu hỏi:
- Bạn đang vẽ một con ngựa lên bức tường trường học.
- Mình vẽ có đẹp không ?
- Vẽ lên tường làm xấu trường , lớp .
- Quét vôi lại bức tường cho sạch .
- Vì vẽ bậy làm bẩn tường , xấu môi trường xung quanh .
- Suy nghĩ và xếp .
4 em trình bày nối tiếp từng bức tranh .Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Theo dõi nhận xét bạn .
- Đặt tên cho câu chuyện ở bài tập 1 .
- Không nên vẽ bậy / Bức vẽ làm hỏng tường .
- Đẹp mà không đẹp / Bức vẽ .
- Nhận xét thứ tự các câu .
Đọc mục lục các bài ở tuần 6. H làm theo nhóm
-Tập đọc : Mẩu giấy vụn
Tập đọc: Ngôi trường mới ...
3 em đọc tên các bài tập đọc .
- Chúng ta không nên vẽ bậy lên tường .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Sinh hoạt: Lớp
A/Mục đích yêu cầu:
H thấy được ưu khuyết điểm trong tuần
Rèn H phát huy những mặt tốt khắc phục những tồn tại để đưa phong trào của lớp lên
Gdh tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
B,Chuẩn bị: nội dung
C/ Lên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định:
Gv nhận xét chung:
Về học tập : nhiều bạn có ý thức học tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhiều điểm 10:
Về vệ sinh : Lớp sạch sẽ, gọn gàng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ
Các hoạt động khác :tham gia tích cực, có ý thức giữ gìn sách vở, Chữ viết đẹp:
Nhược điểm: một số em chưa tự giác học bài, còn hay làm việc riêng, Chưa có ý thức vươn lên:
Gv tổ chức cho H chơi một trò chơi
H văn nghệ
H văn nghệ
Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt
Mời các tổ trưởng lên báo cáo
Mời bạn phụ trách phong trào lên báo cáo
Lớp trưởng tổng kết lại
Mời cô giáo
H tự nhận hạng thi đua
Tổ trưởng lên cắm cờ
Nhắc lại lời dặn dò và kế hoạch của thầy hiệu trưởng đã nói trong buổi chào cờ đầu tuần
File đính kèm:
- giao an 2 CKTKN tuan 5 0910.doc