I. MỤC TIÊU:
- Đọc đỳng ,rừ ràng toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu chấm, dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm
- Hiểu nội dung câu chuyện: Không nên nghịch với các bạn.
- Rút ra được bài học: Cần đối xử tốt với các bạn gái.
II. ĐỒ DÙNG: Tranh minh hoạ
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 Trường Tiểu Học Thạch Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về nhà .
Toán:
8 cộng với một số: 8 + 5
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 từ đó lập và thuộc các công thức 8 cộng với một số ( cộng qua 10 )
- Nhận biết trực giỏc về tớnh chất giao hoỏn của phộp cộng .
- Biết giải bài toỏn bằng một phộp cộng .
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng chữa bài tập.
- Một số em đọc thuộc bảng 9 cộng với một số.
- GV nhận xét ghi điểm.
Bài mới :
2.1.Giới thiệu phép cộng 8 + 5:
- GV nêu bài toán: Có 8 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
- HS thao tác trên que tính tìm ra kết quả 8 + 5 = 13.
- Gọi HS nêu cách tìm ra kết quả.
- GV nhận xét rút ra phép tính.
8
+ 5
13
Lưu ý HS cách đặt tính.
2.2. Hướng dẫn HS tự lập bảng cộng 8 với một số.
- Gv hướng dẫn HS lập các công thức và học thuộc.
2.3. Thực hành:
Bài 1 : GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Yờu cầu hs tớnh nhẩm và nờu kết quả .
Bài 2 : Gọi 5 hs lờn bảmg làm , cả lớp làm vào vở
Lưu ý hs cỏch đặt tớnh và ghi kết quả .
- GV theo dõi chấm bài.
Gọi HS chữa bài.
Bài 3 : Hướng dẫn hs khỏ giỏi làm
Bài 4 : Gọi hs nờu yờu cầu bài
Yờu cầu hs làm bài , gv theo dừi hướng dẫn thờm .
3.Củng cố – dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Tập viết:
CHữ hoa C
I. Mục tiêu:
- Viết đúngvà đẹp chữ hoa C
Biết viết chữ cái viết hoa C theo cỡ vừa và nhỏ.
- Biết viết ứng dụng cụm từ:” Chai ngọt sẻ bùi ” theo cỡ nhỏ, chữ viết đúng mẫu,đều nét và nối chữ đúng quy trình, đúng khoảng cách.
II. Đồ dùng:
Chữ mẫu C.
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
A.Bài cũ:
Cả lớp viết chữ B hoa, “ Bạn ” vào bảng con.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn viếtchữ C hoa
2.1.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét chữ hoa C.
GV cho HS nhận xét chữ mẫu.
- Chữ C hoa gồm mấy nét ? Đó là những nét nào ?
- Chữ C cao mấy li ? rộng mấy ụ ?
- Gv vừa viết mẫu vừa hướng dẫn
- GV vừa tô chữ vừa nờu quy trình viết.
- HS viết vào không trung.
2.2.Hướng dẫn viết bảng con:
- HS tập viết chữ hoa C 2,3 lượt. GV theo dõi uốn nắn.
3. Hướng dẫn viết câu ứng dụng:
3.1.Giới thiệu câu ứng dụng:
GV cho HS đọc câu ứng dụng.
GV giải nghĩa câu ứng dụng.
3.2. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Hs quan sỏt mẫu chữ viết ứng dụng trờn bảng và nờu độ cao cỏc chữ.
Gv nhắc hs giữ đỳng khoảng cỏch giữa cỏc chữ ghi tiếng .
Gv viết mẫu chữ “Chia”
3.3. Hướng dẫn HS viết chữ “Chia ’’ vào bảng con:
HS viết vào bảng con hai, ba lượt.Gv theo dừi chỉnh sửa chữ viết cho hs.
4. Hướng dẫn viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết.
- HS viết bài vào vở, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
5. Chấm chữa bài:
GV chấm bài và nhận xét bài viết của HS.
Tự nhiên và xã hội:
làm gì để cơ và xương phát triển tốt
I.Mục tiêu:
Biết được tập thể dục hàng ngày , lao động vừa sức , ngồi học đỳng cỏch và ăn uống đầy đủ sẽ giỳp cho hệ cơ v à xương phỏt triển tốt .
Biết đi , đứng ,ngồi đỳng tư thế và mang vỏc vừa sức để phũng trỏnh cong vẹo cột sống .
Hs khỏ giỏi : Giải thớch được tại sao khụng nờn mang vỏc vật quỏ nặng
II. Đồ dùng: Tranh phóng to các hình trong bài.
III.Hoạt động dạy học:
HĐ1: Làm gì để cơ và xương phát triển tốt?
- Nêu những việc cần làm để cơ và xương phát triển tốt.
- Giải thích tại sao không nên mang vác nặng.
- Cách tiến hành:
Bước 1: Yêu cầu HS làm việc theo cặp và nói với nhau về nội dung của hình1, 2, 3, 4, 5.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Gọi đại diện một số cặp trình bày những gì cỏc em đã hỏi và trả lời.
Gv kết luận : Làm việc vừa sức cũng giỳp cơ và xương phỏt triển tốt .
- Tiêp theo cho HS thảo luận theo câu hỏi trong SGK.
? Nờn làm gỡ để cơ và xương phỏt triển tốt ? Khụng nờn làm gỡ ?
Gọi một số hs trả lời , cả lớp bổ sung .
HĐ2: Trò chơi: “ Nhấc một vật ”.
Chơi nhúm chơi chuyển thau nước tiếp sức đến vạch về đớch. Đội nào nhanh , ớt tộ nước là đội thắng cuộc .
Bước 1: GV làm mẫu đồng thời phổ biến cách chơi.
Bước 2: Tổ chức cho HS chơi.
HĐ 4: Nhận xét giờ học.
Chiều : Mĩ thuật :
Gv chuyờn trỏch dạy
Luyện toỏn :
LUY ỆN TẬP 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5 , thuộc các công thức 8 cộng với một số
- Nhận biết trực giỏc về tớnh chất giao hoỏn của phộp cộng .
- Biết giải bài toỏn bằng một phộp cộng . Hướng dẫn
II. Hoạt động dạy học:
- Hướng dẫn hs làm bài tập vào vở bài tập toỏn :
Bài 1 : Yờu cầu hs tớnh nhẩm rồi nối tiếp nờu kết quả
Bài 2 :Gọi 3 hs lờn bảng làm , cả lớp làm bài
Lưu ý hs cỏch đặt tớnh
Yờu cầu hs nhận xột bài bạn , chữa bài .
Bài 3 : Tiến h ành tương tự bài 2
Bài 4 : Gọi hs đọc bài toỏn
? Bài toỏn cho biết gỡ ? bài toỏn hỏi gỡ ?
Gọi 1 hs lờn bảng giải , cả lớp giải vào vở
Bài 5 ; Yờu cầu hs tự làm bài
- Chấm chữa b ài
-Nhận xột giờ học .
Luyện tập làm văn :
LẬP DANH SÁCH HỌC SINH
I. Mục tiêu:
Hs vận dụng kiến thức đó học để lập bảng danh sỏch một nhúm 3- 5 HS trong tổ theo mẫu.
II. Hoạt động dạy học :
1.Giới thiệu bài :
2.Hướng dẫn hs làm bài tập :
Hóy lập danh sỏch một nhúm từ 3 đến 5 bạn trong tổ học tập của em
- Gv nhắc lại yờu cầu bài tập
- Cho hs đọc lại bảng chữ cỏi
Lưu ý hs lập danh sỏch theo thứ tự bảng chữ cỏi .
- Học sinh làm bài , gv theo dừi hướng dẫn thờm
- Chấm bài
3. Củng cố :
Nhận xột giờ học
Thứ Sáu, ngày 18 tháng 9 năm 2009
Sỏng: Chính tả
Trên chiếc bè
I. Mục tiêu:
- Nghe viết lại chính xác, không mắc lỗi đoạn: “Tôi và Dế Trũi …nằm dưới đáy “
- Biết trình bày đúng một đoạn văn. Chữ đầu lùi vào 1 ô,chữ đầu câu viết hoa,cuối câu có dấu chấm.
- Củng cố quy tắc chính tả với iê / yê, phân biệt d / r / gi; ân /âng.
II .Hoạt động dạy học:
Bài cũ: HS viết bảng con các từ dễ lẫn.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn nghe viết:
2.1.Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc bài chính tả, hai HS đọc lại, GV hỏi:
Đoạn này trích từ bài tập đọc nào?
Đoạn trích kể về ai?
Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
Hai bạn đi chơi bằng gì?
2.2.Hướng dẫn HS trình bày:
- Trong bài có những chữ nào viết hoa ?
2.3. Hướng dẫn viết từ khó:
- HS viết vào bảng con các từ khó dễ sai.
2.4. HS viết vào vở:
- GV đọc từng câu ngắn hoặc từng cụm từ cho HS viết.
- Gv đọc lại bài cho hs soỏt lỗi và sửa lỗi .
2.5.Chấm chữa bài: GV thu vở chấm bài
3. Hướng dẫn làm bài tập:
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Cả lớp làm bài GV theo dõi hướng dẫn thờm
Gọi 2 hs lờn bảng làm
- Gv cựng cả lớp chữa bài .
4. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét giờ học.
Toỏn :
28+ 5
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng cú nhớ trong phạm vi 100 ,dạng 28 + 5
- Biết vẽ đoạn thẳng cú độ dài cho trước .
- Biết giải bài toỏn bằng một phộp cộng .
II. Đồ dùng: Que tính, bảng cài.
III. Hoạt động dạy học:
Giới thiệu phép cộng 28 + 5:
Bước 1: GV nêu bài toán.
Bước 2: Sử dụng bảng cài que tính hướng dẫn HS thực hiện:
- Gộp 8 que tính ở hàng trên và 2 que tính ở 5 ( hàng dưới ) thành 10 que tính được một một chục que tính ( bó lại thành 1 bó )
và còn 3 que tính còn lại; 2 chục que tính thêm 1 chục que tính là 3 chục que tính, lại thờm 3 que tính rời, như vậy có tất cả là 33 que tính. Vậy 28 + 5 = 33.
- GV hướng dẫn HS đặt tính và tính
28 - 8 cộng 5 bằng 13 ,viết 3 ,nhớ 1
- 2 thờm 1 bằng 3 , viết 3.
+ 5
33
2.Thực hành: Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1 : Yờu cầu hs tự tớnh sau đú đổi chộo vở kiểm tra bài nhau.
Bài 2: Hướng dẫn hs khỏ giỏi làm .
Bài 3 : Gọi hs đọc bài toỏn
? Bài toỏn cho biết gỡ ? Bài toỏn hỏi gỡ ?
Gọi 1 hs lờn bảng giải , cả lớp giải vào vở .
Bài 4 : Yờu cầu hs tự làm bài .
Gv chấm chữa bài .
Củng cố – dặn dò:
Nhận xét giờ học – Dặn HS đọc thuộc bảng công thức 8 cộng với một số.
__________________________________
Tập làm văn:
cảm ơn - xin lỗi
I. Mục tiêu:
- Biết nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp .
- Biết nói 3 – 4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
Hs khỏ giỏi :Viết được những điều vừa nói thành đoạn văn.
II. Đồ dùng: Tranh minh hoạ bài tập 3.
III. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: Gọi HS lên bảng kể lại nội dung câu chuyện: Gọi bạn
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1: Một HS đọc yêu cầu của bài.
? Em núi thế nào khi bạn cho em đi chung ỏo mưa ?
Hs tự đưa ra ý kiến , hs khỏc bổ sung .
- HS trao đổi theo nhúm , núi những lời cảm ơn phự hợp với từng tỡnh huống a,b,c .
- Gv nờu từng tỡnh huống ,nhiều hs nối tiếp nhau nói lời cảm ơn.
Cả lớp và GV nhận xét.
Bài tập 2: Hai HS nêu yêu cầu.
- HS trao đổi theo nhúm , núi những lời xin lỗi phự hợp với từng tỡnh huống a,b,c .
- Gv nờu từng tỡnh huống ,nhiều hs nối tiếp nhau nói lời xin lỗi.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài tập 3: HS đọc yêu cầu.
Gv hướng dẫn hs quan sỏt kĩ từng tranh , đoỏn xem việc gỡ xảy ra . Sau đú kể lại sự việc trong mỗi tranh bằng 3,4 cõu ; nhớ dựng lời cảm ơn hay xin lỗi thớch hợp .
- Hs núi nội dung từng tranh .
Gọi nhiều hs kể nội dung tranh 1 , cú dựng lời cảm ơn . Sau đú kể nội dung tranh 2 , cú dựng lời xin lỗi .
Bài tập 4 : Gv nờu yờu cầu bài
- HS làm bài vào vở.
- GV theo dõi HS làm bài tập , chấm bài .
3. Củng cố – dặn dò:
Nhận xét giờ học.
_____________________________
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
Gíup HS thấy được:
+ Những ưu khuyết điểm của lớp trong tuần.
+Những điểm cần sửa chữa trong tuần tới.
II.Hoạt động dạy học:
GV nhận xét những ưu điểm mà các em đã làm được trong tuần.
-Tuyên dương những HS đã thực hiện tốt nội quy của trường, của lớp.
2. GV nêu những tồn tại mà các em cần khắc phục trong tuần:
- Một số em trong giờ học chưa chú ý theo dõi bài như em: Khánh, Hoàng , Thành ,…
- Một số em chữ viết còn cẩu thả như em Hoàng ,Long ,Trường .....Các em cần tăng cường luyện viết.
3. Bình bầu tuyên dương: Cả lớp tự bình bầu tuyên dương những cá nhân đạt thành tích cao trong tuần.
4. Kế hoạch tuần tới :
- Tiếp tục duy trỡ nề nếp thể dục vệ sinh , ra vào lớp , sinh hoạt đầu giờ .
-Tăng cường xõy dựng nề nếp tự quản , tự giỏc học tập .
- Chăm súc bồn hoa cõy cảnh .
- Thực hiện đúng đậu cỏc khoản tiền .
Chiều : Anh văn – Tin học :
Gv chuyờn trỏch dạy
File đính kèm:
- Tuan 4(1).doc