A. MỤC TIÊU:
- HS biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.
- Biết số hạng, tổng.
- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
- Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng.
B. ĐỒ DÙNG:
- 3 thẻ chục và 14 que tính
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 Trường tiểu học Phú Lâm 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết chấm 1 điểm trên giấy đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm tìm vạch chỉ 5 cm trên thước chấm điểm thứ 2 nối 2 điểm lại với nhau.
- HS tự vẽ vào vở.
- 1 HS lên bảng vẽ.
- Lớp theo dõi và chỉnh sửa .
- 1 HS nêu.
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập.
***********************************
Tự nhiên và xã hội
Tiết 4: Làm gì để xương và cơ phát triển tố
I. Mục tiêu:
- Biết đươc tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt.
- Biết đI, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ các hình trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “Hệ cơ”
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1 : Làm gì để xương và cơ phát triển tốt .
* Bước 1 : Làm việc theo cặp
- Yêu cầu quan sát hình vẽ 1, 2, 3, 4 , 5 sách giáo khoa chỉ và nói cho nhau nghe về nội dung mỗi hình .
- Yêu cầu các nhóm làm việc .
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Yêu cầu một số em lên bảng thực hành hỏi và đáp các câu hỏi về nội dung các tranh.
* Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa.
*Hoạt động 2 : Trò chơi : Nhấc một vật .
* Bước 1 : Giáo viên làm mẫu nhấc một vật như hình 6 trang 11 đồng thời phổ biến cách chơi .
*Bước 2 : Tổ chức cho lớp chơi.
- Yêu cầu lớp chia thành hai đội, các đội có số người như nhau .
- Hô : “ Bắt đầu” để hai đội thi .
- Yêu cầu 2 em lên nhấc mẫu trước lớp. Lớp quan sát và góp ý.
- Quan sát nhận xét những học sinh thực hiện đúng cách nhấc vật nặng .
* Giáo viên làm mẫu lại cả động tác nhấc đúng và nhấc sai để học sinh quan sát so sánh .
d) Củng cố - Dặn do:
- Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày .
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới .
- Ba em lên bảng chỉ tranh và kể tên, nêu vai trò của hệ cơ đối với các hoạt động.
- Lắng nghe. Vài em nhắc lại tên bài
- Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ .
- Mỗi nhóm 2 em ngồi quay mặt vào nhau nói cho nhau nghe những nội dung được thể hiện trong mỗi hình .
- Một số em lên thực hành hỏi và đáp trước lớp.
- Nhắc lạ.
- Quan sát giáo viên làm mẫu .
- Theo dõi bạn làm mẫu và nhận xét .
- Lớp chia thành hai đội, có số người bằng nhau. Mỗi đội xếp thành một hàng dọc đứng vào vạch qui định .
- Lần lượt mỗi đội một em lên thi nhấc vật nặng đưa về cuối hàng .
- Theo dõi nhận xét những bạn nhấc đúng cách và những bạn nhấc chưa đúng cách .
- Quan sát so sánh về cách nhấc vật nặng .
- Hai em nêu lại nội dung bài học.
- Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
***********************************
Tập làm văn
Tiết 4: tập nói lời cảm ơn - xin lỗi
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2)
- Nói dược 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi (BT3).
- HS khá, giỏi làm được BT4.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài tập 3
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng kể lại câu chuyện “ Gọi bạn” theo tranh minh họa
- Đọc danh sách tổ mình trong bài TLV tiết trước
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1:
- Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
- Em sẽ nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa?
- Nhận xét tuyên dương những em biết nói lời cảm ơn lịch sự .
- Hướng dẫn tương tự với các tình huống còn lại .
- Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung .
-Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh.
*Bài 2:
- Mời một em đọc nội dung bài tập 2.
- Hướng dẫn tương tự như bài tập 1.
- Nhắc nhớ học sinh khi nói lời xin lỗi cần có thái độ thành khẩn.
- Mời hai đội, mỗi đội cử 2 bạn lên bảng tập nói.
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét.
* Bài 3 :
- Yêu cầu đọc đề bài.
- Treo bức tranh 1 lên bảng và hỏi :
- Tranh vẽ gì ?
- Khi nhận được quà bạn nhỏ phải nói gì?
- Hãy dùng lời của em kể lại bức tranh này , trong đó có sử dụng lời cảm ơn .
- Yêu cầu nhiều bạn nối tiếp đứng lên nhìn tranh tập nói .
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
* Bài 4:
- Yêu cầu học sinh tự viết vào vở những điều đã nói ở trên dựa theo một trong hai bức tranh .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Hai em lần lượt trả lời trước lớp.
- HS1 : Kể chuyện “ Gọi bạn” theo tranh
- HS2 đọc danh sách tổ mình …
- Lắng nghe, vài em nhắc lại tên bài .
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Cám ơn bạn ! Mình Cám ơn bạn ! Cám ơn bạn nhé ! Bạn thật tốt không có bạn thì mình bị ướt hết rồi .
- Theo dõi nhận xét bạn .
- Cô giáo cho em mượn cuốn sách : - Em cám ơn cô ! Em xin cám ơn cô ạ !
- Em khác nhận xét bài bạn.
- Đọc đề bài.
- Lên bảng thực hiện theo yêu cầu.
- Em lỡ bước giẫm vào chân bạn : - Ôi ! Tớ xin lỗi bạn !/ Tớ xin lỗi bạn nhé ! / Ôi, Mình vô ý quá cậu cho mình xin lỗi nhé !
- Nhận xét thứ tự các câu văn:b - d - a- c.
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Quan sát và nêu :
- Một bạn nhỏ đang được nhận quà của mẹ
- Bạn phải cảm ơn mẹ.
- Một số em nói.
- Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp . Ngọc đưa hai tay ra nhận và lễ phép nói : “Con cám ơn mẹ !”
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
- HS khá, giỏi làm BT4
- Hai em nhắc lại nội dung bài học .
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
**********************************************
Chính tả
Tiết 8: Trên chiếc bè
I. Mục đích yêu cầu :
- Nghe - viết lại chính xác, trình bày đúng bài chính tả.
- Làm được BT2; BT3 (a/b).
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung BT3.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài cũ mời 2 em lên bảng viết các từ thường hay viết sai
- Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn nghe viết :
*Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết.
- Đoạn trích này trong bài tập đọc nào?
- Đoạn trích kể về ai?
- Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
- Hai bạn đi chơi bằng gì ?
*Hướng dẫn cách trình bày:
- Đoạn trích có mấy câu?
- Chữ đầu câu viết như thế nào?
- Bài viết có mấy đoạn?
- Chữ đầu đoạn viết như thế nào?
- Ngoài những chữ đầu câu, đầu đoạn ta còn phải viết hoa những chữ nào? Vì sao?
*Hướng dẫn viết từ khó:
- Đọc và tìm các chữ có âm cuối n / t / c có thanh hỏi, thanh ngã trong bài?
- Yêu cầu viết các từ đó .
- Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được.
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh.
* Đọc cho HS viết bài
*Soát lỗi chấm bài:
- Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c. Hướng dẫn làm bài tập
* Trò chơi tìm chữ có iê / yê
- Yêu cầu lớp chia thành 4 đội .
- Yêu cầu các đội viết các từ tìm được lên bảng trong 3 phút.
- Đội nào viết được nhiều hơn là thắng cuộc.
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
*Bài 3(a) :
- Yêu cầu nêu bài tập .
- “dỗ em” có nghĩa là gì?
- “giỗ ông” có nghĩa là gì ?
- Yêu cầu tương tự với từ “ròng” và “dòng”
- Yêu cầu ba em lên bảng viết.
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở.
- Nhận xét chốt ý đúng.
d) Củng cố - Dặn do:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
- Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
- Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ : Yên ổn, cô tiên, kiên cường, yên xe, vâng lời, bạn thân, nhà tầng, bàn chân.
- Lắng nghe, nhắc lại tên bài.
- 1 em đọc đoạn cần viết.
- Trong bài trên chiếc bè.
- Nói về Dế Mèn và Dế Trũi.
- Đi ngao du thiên hạ .
- Đi bằng bè kết từ các lá bèo sen .
- Có 5 câu.
- Chữ đầu câu phải viết hoa
- Có 3 đoạn .
- Viết hoa chữ đầu tiên và viết lùi vào 1 ô ly
-Viết hoa tên bài (Trên ) và tên riêng của loài vật ( Dế Mèn , Dế Trũi )
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : Dế Trũi, rủ nhau, say ngắm, bèo sen, trong vắt…
- Hai em lên bảng viết.
- Lớp nghe đọc chép vào vở.
- Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Chia thành 4 nhóm các nhóm cử đại diện lên bảng thi tìm tiếng có iê / yê
- Nhận xét bài bạn . Đọc đồng thanh và ghi vào vở.
- Hai em nêu bài tập 3.
- Dùng lời nói nhẹ nhàng tình cảm để em bằng lòng nghe theo mình còn
-“giỗ ông”: lễ cúng tưởng nhớ khi ông đã mất
- dỗ dành, dỗ ngọt ; giỗ tổ, ngày giỗ
- dòng sông, dòng nước ; ròng ròng, vàng ròng ...
- Ba em lên bảng thực hiện.
- Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở.
- Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa.
******************************************************************
Thể dục
Tiết 8: ĐộNG TáC LƯờN.
TRò CHƠI: “KéO CƯA LừA Xẻ”
I. MụC TIÊU:
- Biết cách thực hiện 4 ĐT Vươn thở, tay, chân và lườn của Bài thể dục phát triển chung
- Biết cách chơi trò chơi và thực hiện yêu cầu của trò chơi.
II. ĐịA ĐIểM PHƯƠNG TIệN:
- Địa điểm.Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện: Chuẩn bị một còi
III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP :
Phần
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Phần mở đầu:
2. Phần cơ bản:
3: Phần kết thúc
GV nhận lớp phổ biến nộidung, yêu cầu giờ học (1-2’)
- Kiểm tra bài cũ.
- Cho 2 HS lên tập 3 động tác đã học.
- Lớp ôn lại 3 động tác vươn thở, tay, chân.
+ Động tác lườn : ( 4-5lần )
- GV làm mẫu 1 lần
- Cán sự làm mẫu và điều khiển lớp làm theo
- - GV quan sát, sửa sai cho HS
- Cúi người thả lỏng 5-10 lần. Nhảy thả lỏng nhảy đổi chân 1 cách tự do nhẹ nhàng, hai tay và toàn thân thả lỏng .
- Củng cố: Lớp ôn lại 4 động tác đã học
- Dặn về nhà tập thuộc 4 động tác
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh dậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp
(1-2’)
Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn (1’)
- HS thực hiện
- HS theo dõi.
- Lớp chia 4 tổ để tổ tưởng điều khiển tập
- Từng tổ lên trình diễn.
- HS thực hiện.
*************************************************************
File đính kèm:
- Lop 2 Tuan 4 CKTKN.doc