Giáo án Lớp 2 Tuần 4 Trường tiểu học Phú Lâm 2

A. MỤC TIÊU:

 - HS biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.

 - Biết số hạng, tổng.

 - Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.

 - Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng.

B. ĐỒ DÙNG:

 - 3 thẻ chục và 14 que tính

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 Trường tiểu học Phú Lâm 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết chấm 1 điểm trên giấy đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm tìm vạch chỉ 5 cm trên thước chấm điểm thứ 2 nối 2 điểm lại với nhau. - HS tự vẽ vào vở. - 1 HS lên bảng vẽ. - Lớp theo dõi và chỉnh sửa . - 1 HS nêu. - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập. *********************************** Tự nhiên và xã hội Tiết 4: Làm gì để xương và cơ phát triển tố I. Mục tiêu: - Biết đươc tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt. - Biết đI, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ các hình trong SGK. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “Hệ cơ” 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: *Hoạt động 1 : Làm gì để xương và cơ phát triển tốt . * Bước 1 : Làm việc theo cặp - Yêu cầu quan sát hình vẽ 1, 2, 3, 4 , 5 sách giáo khoa chỉ và nói cho nhau nghe về nội dung mỗi hình . - Yêu cầu các nhóm làm việc . *Bước 2 : Hoạt động cả lớp . - Yêu cầu một số em lên bảng thực hành hỏi và đáp các câu hỏi về nội dung các tranh. * Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa. *Hoạt động 2 : Trò chơi : Nhấc một vật . * Bước 1 : Giáo viên làm mẫu nhấc một vật như hình 6 trang 11 đồng thời phổ biến cách chơi . *Bước 2 : Tổ chức cho lớp chơi. - Yêu cầu lớp chia thành hai đội, các đội có số người như nhau . - Hô : “ Bắt đầu” để hai đội thi . - Yêu cầu 2 em lên nhấc mẫu trước lớp. Lớp quan sát và góp ý. - Quan sát nhận xét những học sinh thực hiện đúng cách nhấc vật nặng . * Giáo viên làm mẫu lại cả động tác nhấc đúng và nhấc sai để học sinh quan sát so sánh . d) Củng cố - Dặn do: - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày . - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới . - Ba em lên bảng chỉ tranh và kể tên, nêu vai trò của hệ cơ đối với các hoạt động. - Lắng nghe. Vài em nhắc lại tên bài - Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ . - Mỗi nhóm 2 em ngồi quay mặt vào nhau nói cho nhau nghe những nội dung được thể hiện trong mỗi hình . - Một số em lên thực hành hỏi và đáp trước lớp. - Nhắc lạ. - Quan sát giáo viên làm mẫu . - Theo dõi bạn làm mẫu và nhận xét . - Lớp chia thành hai đội, có số người bằng nhau. Mỗi đội xếp thành một hàng dọc đứng vào vạch qui định . - Lần lượt mỗi đội một em lên thi nhấc vật nặng đưa về cuối hàng . - Theo dõi nhận xét những bạn nhấc đúng cách và những bạn nhấc chưa đúng cách . - Quan sát so sánh về cách nhấc vật nặng . - Hai em nêu lại nội dung bài học. - Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới. *********************************** Tập làm văn Tiết 4: tập nói lời cảm ơn - xin lỗi I. Mục đích yêu cầu: - Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2) - Nói dược 2, 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi (BT3). - HS khá, giỏi làm được BT4. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài tập 3 III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng kể lại câu chuyện “ Gọi bạn” theo tranh minh họa - Đọc danh sách tổ mình trong bài TLV tiết trước - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1: - Gọi 1 học sinh đọc bài tập . - Em sẽ nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa? - Nhận xét tuyên dương những em biết nói lời cảm ơn lịch sự . - Hướng dẫn tương tự với các tình huống còn lại . - Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung . -Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh. *Bài 2: - Mời một em đọc nội dung bài tập 2. - Hướng dẫn tương tự như bài tập 1. - Nhắc nhớ học sinh khi nói lời xin lỗi cần có thái độ thành khẩn. - Mời hai đội, mỗi đội cử 2 bạn lên bảng tập nói. - Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét. * Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài. - Treo bức tranh 1 lên bảng và hỏi : - Tranh vẽ gì ? - Khi nhận được quà bạn nhỏ phải nói gì? - Hãy dùng lời của em kể lại bức tranh này , trong đó có sử dụng lời cảm ơn . - Yêu cầu nhiều bạn nối tiếp đứng lên nhìn tranh tập nói . - Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh . * Bài 4: - Yêu cầu học sinh tự viết vào vở những điều đã nói ở trên dựa theo một trong hai bức tranh . - Nhận xét ghi điểm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Hai em lần lượt trả lời trước lớp. - HS1 : Kể chuyện “ Gọi bạn” theo tranh - HS2 đọc danh sách tổ mình … - Lắng nghe, vài em nhắc lại tên bài . - Một em đọc yêu cầu đề bài . - Cám ơn bạn ! Mình Cám ơn bạn ! Cám ơn bạn nhé ! Bạn thật tốt không có bạn thì mình bị ướt hết rồi . - Theo dõi nhận xét bạn . - Cô giáo cho em mượn cuốn sách : - Em cám ơn cô ! Em xin cám ơn cô ạ ! - Em khác nhận xét bài bạn. - Đọc đề bài. - Lên bảng thực hiện theo yêu cầu. - Em lỡ bước giẫm vào chân bạn : - Ôi ! Tớ xin lỗi bạn !/ Tớ xin lỗi bạn nhé ! / Ôi, Mình vô ý quá cậu cho mình xin lỗi nhé ! - Nhận xét thứ tự các câu văn:b - d - a- c. - Đọc yêu cầu đề bài . - Quan sát và nêu : - Một bạn nhỏ đang được nhận quà của mẹ - Bạn phải cảm ơn mẹ. - Một số em nói. - Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp . Ngọc đưa hai tay ra nhận và lễ phép nói : “Con cám ơn mẹ !” - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn . - HS khá, giỏi làm BT4 - Hai em nhắc lại nội dung bài học . - Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. ********************************************** Chính tả Tiết 8: Trên chiếc bè I. Mục đích yêu cầu : - Nghe - viết lại chính xác, trình bày đúng bài chính tả. - Làm được BT2; BT3 (a/b). II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung BT3. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ mời 2 em lên bảng viết các từ thường hay viết sai - Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn nghe viết : *Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết - Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết. - Đoạn trích này trong bài tập đọc nào? - Đoạn trích kể về ai? - Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu? - Hai bạn đi chơi bằng gì ? *Hướng dẫn cách trình bày: - Đoạn trích có mấy câu? - Chữ đầu câu viết như thế nào? - Bài viết có mấy đoạn? - Chữ đầu đoạn viết như thế nào? - Ngoài những chữ đầu câu, đầu đoạn ta còn phải viết hoa những chữ nào? Vì sao? *Hướng dẫn viết từ khó: - Đọc và tìm các chữ có âm cuối n / t / c có thanh hỏi, thanh ngã trong bài? - Yêu cầu viết các từ đó . - Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được. - Chỉnh sửa lỗi cho học sinh. * Đọc cho HS viết bài *Soát lỗi chấm bài: - Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. c. Hướng dẫn làm bài tập * Trò chơi tìm chữ có iê / yê - Yêu cầu lớp chia thành 4 đội . - Yêu cầu các đội viết các từ tìm được lên bảng trong 3 phút. - Đội nào viết được nhiều hơn là thắng cuộc. - Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá. *Bài 3(a) : - Yêu cầu nêu bài tập . - “dỗ em” có nghĩa là gì? - “giỗ ông” có nghĩa là gì ? - Yêu cầu tương tự với từ “ròng” và “dòng” - Yêu cầu ba em lên bảng viết. - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở. - Nhận xét chốt ý đúng. d) Củng cố - Dặn do: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở - Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới - Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ : Yên ổn, cô tiên, kiên cường, yên xe, vâng lời, bạn thân, nhà tầng, bàn chân. - Lắng nghe, nhắc lại tên bài. - 1 em đọc đoạn cần viết. - Trong bài trên chiếc bè. - Nói về Dế Mèn và Dế Trũi. - Đi ngao du thiên hạ . - Đi bằng bè kết từ các lá bèo sen . - Có 5 câu. - Chữ đầu câu phải viết hoa - Có 3 đoạn . - Viết hoa chữ đầu tiên và viết lùi vào 1 ô ly -Viết hoa tên bài (Trên ) và tên riêng của loài vật ( Dế Mèn , Dế Trũi ) - Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : Dế Trũi, rủ nhau, say ngắm, bèo sen, trong vắt… - Hai em lên bảng viết. - Lớp nghe đọc chép vào vở. - Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Chia thành 4 nhóm các nhóm cử đại diện lên bảng thi tìm tiếng có iê / yê - Nhận xét bài bạn . Đọc đồng thanh và ghi vào vở. - Hai em nêu bài tập 3. - Dùng lời nói nhẹ nhàng tình cảm để em bằng lòng nghe theo mình còn -“giỗ ông”: lễ cúng tưởng nhớ khi ông đã mất - dỗ dành, dỗ ngọt ; giỗ tổ, ngày giỗ - dòng sông, dòng nước ; ròng ròng, vàng ròng ... - Ba em lên bảng thực hiện. - Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở. - Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa. ****************************************************************** Thể dục Tiết 8: ĐộNG TáC LƯờN. TRò CHƠI: “KéO CƯA LừA Xẻ” I. MụC TIÊU: - Biết cách thực hiện 4 ĐT Vươn thở, tay, chân và lườn của Bài thể dục phát triển chung - Biết cách chơi trò chơi và thực hiện yêu cầu của trò chơi. II. ĐịA ĐIểM PHƯƠNG TIệN: - Địa điểm.Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập - Phương tiện: Chuẩn bị một còi III. NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP : Phần Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Phần mở đầu: 2. Phần cơ bản: 3: Phần kết thúc GV nhận lớp phổ biến nộidung, yêu cầu giờ học (1-2’) - Kiểm tra bài cũ. - Cho 2 HS lên tập 3 động tác đã học. - Lớp ôn lại 3 động tác vươn thở, tay, chân. + Động tác lườn : ( 4-5lần ) - GV làm mẫu 1 lần - Cán sự làm mẫu và điều khiển lớp làm theo - - GV quan sát, sửa sai cho HS - Cúi người thả lỏng 5-10 lần. Nhảy thả lỏng nhảy đổi chân 1 cách tự do nhẹ nhàng, hai tay và toàn thân thả lỏng . - Củng cố: Lớp ôn lại 4 động tác đã học - Dặn về nhà tập thuộc 4 động tác - Nhận xét tiết học. - Học sinh dậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp (1-2’) Chạy nhẹ nhàng theo vòng tròn (1’) - HS thực hiện - HS theo dõi. - Lớp chia 4 tổ để tổ tưởng điều khiển tập - Từng tổ lên trình diễn. - HS thực hiện. *************************************************************

File đính kèm:

  • docLop 2 Tuan 4 CKTKN.doc