A/ Mục đích yêu cầu :
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.Biết số hạng tổng . Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. Biết giải toán bằng một phép cộng
Rèn H làm tốt dạng toán về 29 +5
Gdh tính cận thận trong khi làm bài
B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 3 .
H:que tính, sgk, vở
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 chuẩn Năm 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
H: vở tập viết, bảng con
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hai em lên bảng viết các chữ B.và 2 em viết chữ Bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
.a) Giới thiệu bài: tt
b)Hướng dẫn viết chữ hoa :
*Quan sát số nét quy trình viết chữ C :
-Chữ hoa C cao mấy đơn vị , rộng mấy đơn vị chữ?- Chữ hoa C gồm mấy nét ? Đó là những nét nào ?
- Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết cho học sinh như sách giáo khoa .
*Học sinh viết bảng con
*Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu một em đọc cụm từ .
* / Quan sát , nhận xét :
- Những chữ nào có chiều cao bằng chữ C
- Nêu độ cao các con chữ còn lại .
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
*/ Viết bảng : - Yêu cầu viết chữ Chia vào bảng
*) Hướng dẫn viết vào vở :
-C Chia
C Chia
Chia ngọt sẻ bùi
Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
-Chấm bài. Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm .
Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết trong vở .
- Lên bảng viết các chữ theo yêu cầu .
- Lớp thực hành viết vào bảng con .
-Học sinh quan sát .
- Cao 5 ô li , rộng hơn 4 ô li một chút
– Quan sát theo giáo viên hướng dẫn
giáo viên
- Lớp theo dõi và cùng thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
Chia ngọt sẻ bùi
-Chữ h
Chữ t cao 1,5 ô li các chữ còn lại cao 1 ô li
- Khoảng cách đủ để viết một chữ o
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
- 1 dòng chữ C hoa cỡ vừa .
- 1 dòng chữ C hoa cỡ vừa,nhỏ .
- 1 dòng chữ Chia cỡ vừa, nhỏ .
- 3 dòng câu ứng dụng: Chia ngọt sẻ bùi
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa D”
Ngày soạn: 19/92009
Thứ sáu ngày 25 tháng9 năm 2009
Toán : 28 + 5 .
A/ Mục đích yêu cầu :
-Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5 .
-Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng . Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước .
Rèn H làm tốt các dạng toán trên
Gdh tính chịu khó khi làm toán
B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính .
H: que tính, sgk, vở
Ccác hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
+ + +
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:Tt
*) Giới thiệu phép cộng 28 + 5
- Nêu bài toán : có 28 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
-. Vậy 28 + 5 = 33
* Đặt tính và tính :
- Gọi một em lên bảng đặt tính và tính .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Một em đọc đề bài
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3:
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
- Tóm tắt : Gà : 18 con
- Vịt : 5 con
Gà và Vịt : ...con ?
- Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 4: Một em đọc đề bài
- Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm
- Mời một em lên vẽ trên bảng .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập. Xem trước bài:38+25
H làm bảng con
H đọc thuộc công thức 8 cộng với một số
- Ta thực hiện phép cộng 28 + 5
- Lấy 28 que tính để trước mặt .
- Lấy thêm 5 que tính
- Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 28 cộng 5 bằng 33
.
H làm bảng con
Đọc đề. Lớp thực hiện vào vở .
Có 18 con gà và 5 con vịt
Hỏi cả gà và vịt có bao nhiêu con?
Giải :
- Số con gà và vịt có là :
18 + 5 = 23 ( con )
Đ/S : 23 con.
Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5 cm
-H thi vẽ vào bảng con
.
- Lớp theo dõi và chỉnh sửa .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Chính tả(nv): Trên chiếc bè
A/ Mục đích yêu cầu :- Nghe viết lại chính xác trình bày đúng đoạn Tôi và Dế Trũi đến ....nằm dưới đáy trong bài “ Trên chiếc bè “ .Làm đúng các bài tập chính tả
Rèn H viết đúng chính tả
Gdh ý thức rèn chữ viết
B/ Chuẩn bị Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3
H: sgk, vở
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra bài cũ mời 2 em lên bảng viết các từ thường hay viết sai
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:Tt
Gv đọc bài viêt
Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
- Hai bạn đi chơi bằng gì?
-Chữ đầu câu viết như thế nào?
-Chữ đầu đoạn viết như thế nào?
- -Yêu cầu viết các từ đó .
-Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được .
- Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
Hướng dẫn làm bài tập
* Trò chơi tìm chữ có iê / yê
- Yêu cầu lớp chia thành 4 đội .
- Đội nào viết được nhiều hơn là thắng cuộc
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
*Bài 3
- “ dỗ em “ có nghĩa là gì ?
- “ giỗ ông “ có nghĩa là gì ?
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ : Yên ổn , cô tiên , kiên cường , yên xe , vâng lời
2 H đọc lại bài
- Đi ngao du thiên hạ .
- Đi bằng bè kết từ các lá bèo sen .
- Chữ đầu câu phải viết hoa
- Viết hoa chữ đầu tiên và viết lùi vào 1 ô ly
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : Dế Trũi , rủ nhau , say ngắm , bèo sen , trong vắt …
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Chia thành 4 nhóm các nhóm cử đại diện lên bảng thi tìm tiếng có iê / yê
- iê: cô tiên , đồng tiền , liên hoan , biên kịch , chiên cá , thiên đường ...
- Yê : yên xe , yên ổn , chim yểng , trò chuyện , quyển truyện ...
- Hai em nêu bài tập 3 .
- Dùng lời nói nhẹ nhàng tình cảm để em bằng lòng nghe theo mình còn
-“giỗ “ ông lễ cúng tưởng nhớ khi ông đã mấ
- dỗ dành , dỗ ngọt ; giỗ tổ , ngày giỗ
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Tập làm văn : Cảm ơn - xin lỗi.
A/ Mục đích yêu cầu
Biết nói lời cảm ơn , xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản. Biết nói 2 -3 câu về nội dung mỗi bức tranh , trong đó có lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp .
Viết được những lời vừa nói thành đoạn văn .
Gdh ý thức tự giác học bài
B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 3
C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Đọc danh sách tổ mình trong bài TLV tiết trước
- Nhâïn xét cho điểm
2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : Tt
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
- Em sẽ nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa ?
- Nhận xét tuyên dươngnhững em biết nói lời cảm ơn lịch sự .
- Vậy khi nói lời cảm ơn ta phải tỏ thái độ lịch sự chân thành nói lời cảm ơn với người lớn phải lễ phép , ...
- Hướng dẫn tương tự với các tình huống còn lại .
*Bài 2 Đọc đề bài
- Hướng dẫn tương tự như bài tập 1 .
-Mời hai đội , mỗi đội cử 2 bạn lên bảng tập nói .
- Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét.
* Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài .
- Treo bức tranh 1 lên bảng và hỏi :
-Tranh vẽ gì?
- Khi nhận được quà bạn nhỏ phải nói gì?
-Hãy dùng lời của em kể lại bức tranh này , trong đó có sử dụng lời cảm ơn .
- Yêu cầu nhiều bạn nối tiếp đứng lên nhìn tranh tập nói .
* Bài 4: - Yêu cầu học sinh tự viết vào vở những điều đã nói ở trên dựa theo một trong hai bức tranh .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. Thực hiện nói lời cảm ơn xin lỗi đúng trong từng tình huống cụ thể
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết tuần sau
- Đọc danh sách tổ mình …
- Một em nhắc lại tựa bài
- Nói lời cảm ơn trong các trường hợp sau: .
- Cám ơn bạn ! Mình Cám ơn bạn ! Cám ơn bạn nhé ! Bạn thật tốt không có bạn thì mình bị ướt hết rồi .
- Theo dõi nhận xét bạn .
-Nói lơì xin lỗi của em trong những trường hợp sau
. H thảo luận nhóm đôi
- Lên bảng thực hiện theo yêu cầu .
- Em lỡ bước giẫm vào chân bạn : - Ôi ! Tớ xin lỗi bạn !/ Tớ xin lỗi bạn nhé ! / Ôi, Mình vô ý quá cậu cho mình xin lỗi nhé !
.-Hãy nói 3-4 câu về nội dung mỗi bức tranh.
- Quan sát và nêu :
-Một bạn nhỏ đang được nhận quà của mẹ
- Bạn phải cảm ơn mẹ .
- Một số em nói .
- Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp . Ngọc đưa hai tay ra nhận và lễ phép nói : “Con cám ơn mẹ ! “
- Lớp thực hành viết lại những điều đã nói
Dành cho H khá giỏi
H làm vở
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
HĐTT: Sinh hoạt sao
A/Mục tiêu::
- H thấy được ưu khuyết diểm của mình trong tuần
- Rèn H khắc phục sửa chứa những vấn đề còn vướng mắc
- Gdh tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
B/Chuẩn bị: Nd qui trình các bước sinh hoạt sao
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Gv yêu cầu H ra sân
Gv cho H nhắc lại quy trình sinh hoạt sao như sau:
Bước 1: Tập hợp điểm danh
Bước 2: Kiểm tra vệ sinh cá nhân
Bước 3: Kể việc làm tốt trong tuần
Bước 4: Đọc lời hứa sao
Bứơc 5: Triển khai sinh hoạt chủ điểm
Bước 6: Phát động kế hoạch tuần tới
Các sao tự tổ chức thay phiên nhau ai cũng có thể làm sao trưởng.
Sau đó Gv cho H tập trung từng sao lên điều khiển
Gv nhận xét đánh giá tuyên dương những sao làm tốt.
Dặn dò về nhà ôn lại các bước sinh hoạt sao. H nghỉ
H tập trung tại sân trường theo sao
Sao trưởng cho sao mình tập hợp sao , điểm danh theo tên
Sao trưởng yêu cầu các bạn giơ tay ra phía trước để kiểm tra vệ sinh, sau đó sao trưởng nhận xét.
Các sao viên kể các việc làm tốt của mình trong tuần ở lớp cũng như ở nhà. Sau đó sao trưởng nhận xét cả sao cũng vỗ tay và đọc:
Hoan hô....
Chăm ngoan học giỏi
Làm được nhiều việc tốt
Sao trưởng điều khiển: để chúng ta luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của sao nhi toàn sao chúng ta hãy đọc lời hứa của sao:
Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xin hứa sẵn sàng...
Sao trưởng cho sao của mình tập hợp theo đội hình vòng tròn: đọc thơ, kể chuyện, hát về chủ điểm trong tháng 2.
Sao trưởng phát động kế hoạch tuần tới
Kết thúc buổi sinh hoạt sao
Các sao khác theo dõi nhận xét. Bình bầu xem sao nào thực hiện tốt
File đính kèm:
- giao an lop 2 CKTKN tuan 4 0910.doc