A. Kiểm tra bài cũ: 
- Đọc thuộc lòng bài thơ Gọi bạn 
B. Dạy bài mới
2. Luyện đọc
a. Giáo viên đọc mẫu toàn bài.
b. Hướng dẫn HS luyện đọc 
 * Đọc từng câu:
 - Hướng dẫn các em đọc đúng các từ ngữ khó.
 * Đọc đoạn trước lớp
- Hướng dẫn ngắt, nghỉ hơi, nhấn giọng các câu:
+ Khi Hà đến trường,/ mấy bạn gái cùng lớp reo lên://”Aí chà chà!// Bím tóc đẹp quá!”//
+ Vì vậy,/ mỗi. tóc,// cô bé lại loạng choạng/ và cuối cùng/ ngã phịch xuống đất,//
+ Rồi vừa khóc/ em vừa chạy đi mách thầy.//
+ Đừng khóc,/ tóc em đẹp lắm!//
* Luyện đọc đoạn trong nhóm
- Yêu cầu HS đọc đồng thanh đoạn 1và 2.
 Tiết 2
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài.
Câu 1 / 32:
Câu 2 /32 :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 16 trang
16 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3/ 30
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1/ 38 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đóng vai theo mỗi yêu cầu của bài
Bài 2 ( làm miệng )
- Yêu cầu HS làm bài
+ Khi nói lời xin lỗi cần có thái độ thành khẩn.
Bài 3
- Yêu cầu HS quan sát kĩ từng tranh, đoán xem việc gì xảy ra, kể lại nội dung từng bức tranh bằng 3,4 câu; nhớ dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp. 
Bài 4
-Yêu cầu học sinh tự viết vào vở bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh.
.
3. Củng cố, dặn dò:
- Dặn HS nhớ thực hiện nói lời cảm ơn, xin lỗi trong cuộc sống hằng ngày.
- 3 học sinh lên bảng thực hiện
- Nói lời cảm ơn trong những trường hợp 
- 2 HS lên đóng vai
- Nói lời xin lỗi của em 
- Ôi! Tớ xin lỗi!/Tớ xin lỗi, tớ không... 
- Con xin lỗi mẹ ạ!/ Con 
- Ôi, cháu xin lỗi cụ ạ!/ Cháu xin lỗi... 
- Nói 3,4 câu về nội dung mỗi bức tranh
- HS suy nghĩ, trình bày trước lớp.
T1 : Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp. Ngọc đưa hai tay đón lấy gấu bông và nói : ‘‘ Con cảm ơn mẹ’’.
T2 :Tuấn sơ ý làm vỡ lọ hoa của mẹ. Cậu khoanh tay xin lỗi và nói:” Con xin lỗi mẹ ạ!”
- Học sinh khá, giỏi viết bài vào vở.
- HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi, nhận xét.
 Luyện Tiếng Việt: ÔN CẢM ƠN - XIN LỖI
 I. Mục tiêu:
 - Rèn kĩ năng biết nói và viết lời cảm ơn, xin lỗi.
 - Viết được những điều vừa nói thành đoạn văn.
 II. Lên lớp:
 Bài1/VBT/ 17: Viết lại lời cảm ơn của em trong mỗi trường hợp 
 Bài 2/ 17: Viết lời xin lỗi của em trong mỗi trường hợp 
 Bài 3/ 17: Viết 3,4 câu nói về nội dung mỗi tranh
 Toán ( Tiết 16 ) 29 + 5
 I. Mục tiêu : 
 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5.
 - Biết số hạng, tổng.
 - Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.
 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
 II. Đồ dùng dạy- học:
 - Que tính, bảng gài.
 - Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ.
 III.Các hoạt động dạy học 
GV
HS
A.Kiểm tra bài cũ: 
 - Bài 2/ 15 
B.Dạy- học bài mới:
1.Giới thiệu bài:
2.Giới thiêu phép cộng 29 +5
- Nêu bài toán
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta
làm thế nào?
- GV yêu cầu HS sử dụng que tính để 	tìm
kết quả 
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính rồi tính
3.Luyện tập- thực hành:
Bài1/16 : Tính ( cột 1,2,3 )
-Yêu cầu HS làm bài
Bài 2: ( a,b )
- Muốn tính tổng ta làm thế nào?
- Cần chú ý điều gì khi đặt tính ?
-Yêu cầu HS làm bảng con
Bài 3:
- Muốn nối hình vuông ta phải nối mấy điểm với nhau
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Yêu cầu HS gọi tên 2 hình vuông vừa vẽ
được.
4.Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về 
phép cộng dạng 29+5.
- Bài sau : 4
- 2 HS lên bảng thực hiện
- Nghe và phân tích đề toán.
- Thực hiện phép cộng 29+5.
- HS thao tác trên qt và đưa ra kết quả: Có 34que tính 
- HS làm bài theo nhóm 6
- Lấy các số hạng cộng với nhau
- Ghi các số cho thẳng cột với nhau
- HS làm bài.-
- Nối các điểm để có hình vuông
- Nối 4 điểm
- Thực hành nối. 
- Hình vuông ABCD, hình vuông MNQP.
 Thứ ba 13 . 9 . 2011
 Toán ( Tiết 17 ) 49 + 25
 I. Mục tiêu : 
 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25.
 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
 II. Đồ dụng dạy- học:
 - 7 bó 1 chục que tính và 14 que tính rời.
 III. Các hoạt động dạy- học:
GV
HS
A.Kiểm tra bài cũ: 
 - Bài 2/16 
B.Bài mới:
1.Giới thiệu phép cộng 49 + 25
- Nêu bài toán
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính
ta làm thế nào?
- GV cho HS sử dụng que tính để tìm kết quả 
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính, thực hiện	
phép tính sau đó nêu cách làm của mình
3.Thực hành:
Bài 1/17 : Tính ( cột 1,2,3 )
-Yêu cầu HS làm bài
-Yêu cầu HS nêu cách thực hiện các phép 
 tính 69 + 24, 69 + 6.
Bài 3/17:
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán yêu cầu tìm gì?
- Yêu cầu HS làm bài
Bài 2/17: ( HS khá, giỏi )
4. Củng cố – dặn dò:	
- Bài sau : Luyện tập.
- 2 HS nêu cách đặt tính và thực hiện 
- Nghe và phân tích đề bài.
- Thực hiện phép cộng 49+25
- HS thao tác trên qt để tìm ra kết quả là 74 que tính
- 1HS lên bảng đặt tính và thực hiện
- HS làm bài trên bảng con
- Mỗi HS nêu cách làm một phép tính
- 1HS đọc đề
- Số HS lớp 2A là 29, 2B là 25
- Tổng số HS cả 2 lớp
- HS tóm tắt và trình bày bài giải vào vở
- HS thực hiện 
. . 
 Toán ( Tiết 18 ) LUYỆN TẬP
 I.Mục tiêu: 
 - Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5 ; 49 + 25.
 - Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánhhai số trong phạm vi 20.
 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
 II. Đồ dùng dạy - học:
 - Bảng phụ viết sẵn bài 2/18.
 III.Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
A.Kiểm tra bài cũ: 
- Gọi HS đọc bảng cộng 9.
- Bài1,3 trang 17 
B.Luyện tập
Bài 1/18 : Tính nhẩm 
-Yêu cầu HS nhẩm và thực hiện đố bạn 
- Cho HS nhận xét các số hạng trong mỗi 
phép tính có điểm gì giống nhau ?
Bài 2/18 - Tính 
Bài 3/18 : Điền dấu >,<,=
- Gọi HS giải thích dòng 1 (cột 1). 
Bài 4 :
- Bài toán cho biết gì? 
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải
- Gọi 3 HS đọc câu lời giải.
 Bài 5: 
- Yêu cầu HS chọn phương án đúng
- Hướng dẫn HS đọc tên các đoạn thắng
3. Củng cố- dặn dò : 
- Đọc bảng cộng 9.
- Bài sau : 8 cộng với một số: 8 + 5.
- 3 HS làm bài
- HS thực hiện
- Đều có một số hạng là 9 
- 1HS đọc lại toàn bài
- HS làm bài trên bảng con, 1HS lên bảng
- HS nêu cách tính
- HS làm bài theo nhóm 6
 9 + 9 < 19 vì 9 + 9 = 18, 19 + 8 = 8 + 9.
- Khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không
thay đổi.
- Có 19 gà trống và 25 gà mái
- Trong sân có tất cả bao nhiêu con gà.
- 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở.
- HS khá , giỏi
- Chọn D
- HS đọc tên các đoạn thẳng : MO, PN,MP, ON, MN
 .	
. 
.
 	 Thứ năm 15 . 9 . 2011
 Toán (Tiết 19) 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 8 + 5
 I. Mục tiêu: 
 - Biết cách thực hiện hiện phép cộng dạng 8 + 5, lập được bảng 8 cộng với một số.
 - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
 II. Đồ dùng dạy- học:
 - 20 que tính, bảng gài.
 III. Các hoạt động dạy- học:
GV
HS
A.Kiểm tra bài cũ:
 Bài 2, 4 trang 18 
B.Bài mới:
1.Giới thiệu bài 
2.Giới thiệu phép cộng 8+5
- Nêu bài toán
- GV hướng dẫn HS : 
Gộp 8 que tính với 2 que tính bó thành 1 chục que tính, 1 chục que tính với 3 que tính còn lại là 13 que tính. Từ đó có phép tính 8 + 5 = 13
- GV hướng dẫn HS cách đặt tính và tính 
* Hướng dẫn HS tự lập bảng cộng 8 cộng với một số
- GV che hết kết quả gọi HS trả lời. 
3. Luyện tập thực hành:
Bài 1/ 19 : Tính nhẩm 
- Yêu cầu HS tính nhẩm
Bài 2: Tính :
 - Yêu cầu HS làm bảng con
Bài 4/19:
- Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải.
Bài 3: ( HS khá , giỏi )
4. Củng cố- dặn dò: 
- Học thuộc bảng cộng
- Bài sau: 28 + 5
- 2 HS làm bài 2, 1HS giải bài 4
-
 HS lấy ra 8 que tính và lấy thêm 5 que 
- HS thao tác trên que tính và nêu cách tính 
- Viết 8 rồi viết 5 thẳng hàng với 8
- HS hoạt động nhóm đôi, dùng que tính để tính kết quả.
- HS nêu kết quả của từng phép tính
- HS nhẩm và ghi kết quả bằng bút chì vào SGK
- HS đọc lại kết quả.
- 1HS lên bảng làm, lớp làm bảng con.
- 1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
 Thứ sáu 16 . 9 . 2011
 Toán ( Tiết 20 ) 28 + 5
 I. Mục tiêu: 
 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5.
 - Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
 - Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
 II. Đồ dùng dạy- học: 
 - 3 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời.
 III. Các hoạt động dạy- học :
GV
HS
A.Kiểm tra bài cũ:
 - Bài 4 trang 19 
B. Bài mới:
2.Giới thiệu phép cộng 28+5
- Nêu bài toán
- Để biết được có bao nhiêu que tính ta
phải làm như thế nào? 
-Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết 
 quả phép tính trên. 
- Vậy 28 + 5 = 33.
- H/ dẫn HS đặt tính và thực hiện phép tính
3 Luyện tập - thực hành
 Bài 1/20 : Tính
Yêu cầu HS làm bảng con cột 1, 2, 3.
Bài 3: Gọi1HS đọc đề bài.
Bài 4: Yêu cầu HS nêu cách vẽ
Bài 2: ( HS khá, giỏi)
3. Củng cố, dặn dò: 
- Gọi 1 HS nêu cách đặt tính và thực hiện 
- Chuẩn bị bài sau: 38 + 25.
-1 HS giải bài 4, 3HS đọc thuộc bảng cộng 
- Thực hiện phép cộng 28+5.
- Thao tác trên que tính tìm kết quả.
- HS nêu cách đặt tính và thực hiện
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- Dùng bút chấm 1 điểm trên giấy. Đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm.Tìm vạch chỉ 5 cm chấm điểm thứ hai, nối hai điểm ta có đoạn thẳng dài 5cm
- HS nhẩm để tìm được kết quả trước sau đó nối phép tính với số ghi kết quả với PT
 Luyện toán: LUYỆN BẢNG 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ 
 ĐẶT TÍNH DẠNG 49 + 25 ; 28 + 5 - GIẢI TOÁN
 I. Mục tiêu:
 - Ôn bảng 8 cộng với một số.
 - Củng cố phép tính cộng dạng 49 + 25 và 28 + 5 ; giải toán có lời văn.
 II. Lên lớp: 
 Bài 2 - VBT / 20 : Đặt tính rồi tính:
 Bài 1 / 21: Tính nhẩm:
 Bài 2 / 22 : Nối phép tính với kết quả đúng :
 Bài 3 / 22 :Giải bài toán bằng một phép tính cộng
 Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP (Tuần 4)
 I. Mục tiêu:
 - HS thấy được ưu khuyến điểm trong tiết sinh hoạt cuối tuần.
 - Biết nhận xét, góp ý các hoạt động của lớp trong tuần qua.
 - Biết phương hướng tuần tới.
 II. Sơ kết tuần:
 1. Tổ trưởng nhận xét tình hình học tập của các bạn trong tổ.
 2. Giáo viên nhận xét công tác tuần qua:
 * Ưu điểm:
 - Đi học đúng giờ, chuyên cần, tác phong đến trường đảm bảo.
 - Thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp,
 - Trong giờ học có chú ý nghe giảng.
 - Vệ sinh lớp học, khu vực đảm bảo sạch sẽ.
 - Tham gia tập thể dục, hát đầu giờ đều.
 - Khảo sát chất lượng đầu năm 
 + Toán đạt : 28 em ; Tỉ lệ : 96,6%
 + Tiếng Việt đạt 16 em ; Tỉ lệ : 55,2%
 * Hạn chế:
 - Vài em học còn lơ là, không tập trung trong giờ học.
 - Ít giơ tay phát biểu ý kiến.
 - Còn hat quên vở : Duy, Bình, 
 III. Phương hướng tuần đến:
 - Kiểm tra lại sách vở, dụng cụ học tập trước khi đến lớp.
 - Thực hiện đúng nội quy của lớp, nhà trường.
 - Duy trì tốt nề nếp chuyên cần.
 - Thực hiện tốt vệ sinh, không ăn quà vặt.
 - Thực hiện tốt tháng an toàn giao thông.
 - Hoàn thành nội dung sổ tay nhi đồng.
 - Tiếp tục thu các khoản thu đầu năm.
            File đính kèm:
 Trinh GA khoi 2 Tuan 4.doc Trinh GA khoi 2 Tuan 4.doc