Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2011-2012

A. Kiểm tra bài cũ:

- Đọc thuộc lòng bài thơ Gọi bạn

B. Dạy bài mới

2. Luyện đọc

a. Giáo viên đọc mẫu toàn bài.

b. Hướng dẫn HS luyện đọc

 * Đọc từng câu:

 - Hướng dẫn các em đọc đúng các từ ngữ khó.

 * Đọc đoạn trước lớp

- Hướng dẫn ngắt, nghỉ hơi, nhấn giọng các câu:

+ Khi Hà đến trường,/ mấy bạn gái cùng lớp reo lên://”Aí chà chà!// Bím tóc đẹp quá!”//

+ Vì vậy,/ mỗi. tóc,// cô bé lại loạng choạng/ và cuối cùng/ ngã phịch xuống đất,//

+ Rồi vừa khóc/ em vừa chạy đi mách thầy.//

+ Đừng khóc,/ tóc em đẹp lắm!//

* Luyện đọc đoạn trong nhóm

- Yêu cầu HS đọc đồng thanh đoạn 1và 2.

 Tiết 2

3. Hướng dẫn tìm hiểu bài.

Câu 1 / 32:

Câu 2 /32 :

 

doc16 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 4 - Bản đẹp 2 cột - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3/ 30 B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1/ 38 - Giáo viên hướng dẫn học sinh đóng vai theo mỗi yêu cầu của bài Bài 2 ( làm miệng ) - Yêu cầu HS làm bài + Khi nói lời xin lỗi cần có thái độ thành khẩn. Bài 3 - Yêu cầu HS quan sát kĩ từng tranh, đoán xem việc gì xảy ra, kể lại nội dung từng bức tranh bằng 3,4 câu; nhớ dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp. Bài 4 -Yêu cầu học sinh tự viết vào vở bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh. . 3. Củng cố, dặn dò: - Dặn HS nhớ thực hiện nói lời cảm ơn, xin lỗi trong cuộc sống hằng ngày. - 3 học sinh lên bảng thực hiện - Nói lời cảm ơn trong những trường hợp - 2 HS lên đóng vai - Nói lời xin lỗi của em - Ôi! Tớ xin lỗi!/Tớ xin lỗi, tớ không... - Con xin lỗi mẹ ạ!/ Con - Ôi, cháu xin lỗi cụ ạ!/ Cháu xin lỗi... - Nói 3,4 câu về nội dung mỗi bức tranh - HS suy nghĩ, trình bày trước lớp. T1 : Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp. Ngọc đưa hai tay đón lấy gấu bông và nói : ‘‘ Con cảm ơn mẹ’’. T2 :Tuấn sơ ý làm vỡ lọ hoa của mẹ. Cậu khoanh tay xin lỗi và nói:” Con xin lỗi mẹ ạ!” - Học sinh khá, giỏi viết bài vào vở. - HS nối tiếp nhau đọc, lớp theo dõi, nhận xét. Luyện Tiếng Việt: ÔN CẢM ƠN - XIN LỖI I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng biết nói và viết lời cảm ơn, xin lỗi. - Viết được những điều vừa nói thành đoạn văn. II. Lên lớp: Bài1/VBT/ 17: Viết lại lời cảm ơn của em trong mỗi trường hợp Bài 2/ 17: Viết lời xin lỗi của em trong mỗi trường hợp Bài 3/ 17: Viết 3,4 câu nói về nội dung mỗi tranh Toán ( Tiết 16 ) 29 + 5 I. Mục tiêu : - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5. - Biết số hạng, tổng. - Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Đồ dùng dạy- học: - Que tính, bảng gài. - Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ. III.Các hoạt động dạy học GV HS A.Kiểm tra bài cũ: - Bài 2/ 15 B.Dạy- học bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Giới thiêu phép cộng 29 +5 - Nêu bài toán - Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm thế nào? - GV yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính rồi tính 3.Luyện tập- thực hành: Bài1/16 : Tính ( cột 1,2,3 ) -Yêu cầu HS làm bài Bài 2: ( a,b ) - Muốn tính tổng ta làm thế nào? - Cần chú ý điều gì khi đặt tính ? -Yêu cầu HS làm bảng con Bài 3: - Muốn nối hình vuông ta phải nối mấy điểm với nhau -Yêu cầu HS tự làm bài -Yêu cầu HS gọi tên 2 hình vuông vừa vẽ được. 4.Củng cố, dặn dò: - Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về phép cộng dạng 29+5. - Bài sau : 4 - 2 HS lên bảng thực hiện - Nghe và phân tích đề toán. - Thực hiện phép cộng 29+5. - HS thao tác trên qt và đưa ra kết quả: Có 34que tính - HS làm bài theo nhóm 6 - Lấy các số hạng cộng với nhau - Ghi các số cho thẳng cột với nhau - HS làm bài.- - Nối các điểm để có hình vuông - Nối 4 điểm - Thực hành nối. - Hình vuông ABCD, hình vuông MNQP. Thứ ba 13 . 9 . 2011 Toán ( Tiết 17 ) 49 + 25 I. Mục tiêu : - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Đồ dụng dạy- học: - 7 bó 1 chục que tính và 14 que tính rời. III. Các hoạt động dạy- học: GV HS A.Kiểm tra bài cũ: - Bài 2/16 B.Bài mới: 1.Giới thiệu phép cộng 49 + 25 - Nêu bài toán - Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào? - GV cho HS sử dụng que tính để tìm kết quả - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính, thực hiện phép tính sau đó nêu cách làm của mình 3.Thực hành: Bài 1/17 : Tính ( cột 1,2,3 ) -Yêu cầu HS làm bài -Yêu cầu HS nêu cách thực hiện các phép tính 69 + 24, 69 + 6. Bài 3/17: - Bài toán cho biết gì? - Bài toán yêu cầu tìm gì? - Yêu cầu HS làm bài Bài 2/17: ( HS khá, giỏi ) 4. Củng cố – dặn dò: - Bài sau : Luyện tập. - 2 HS nêu cách đặt tính và thực hiện - Nghe và phân tích đề bài. - Thực hiện phép cộng 49+25 - HS thao tác trên qt để tìm ra kết quả là 74 que tính - 1HS lên bảng đặt tính và thực hiện - HS làm bài trên bảng con - Mỗi HS nêu cách làm một phép tính - 1HS đọc đề - Số HS lớp 2A là 29, 2B là 25 - Tổng số HS cả 2 lớp - HS tóm tắt và trình bày bài giải vào vở - HS thực hiện . . Toán ( Tiết 18 ) LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5 ; 49 + 25. - Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánhhai số trong phạm vi 20. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ viết sẵn bài 2/18. III.Các hoạt động dạy - học: GV HS A.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bảng cộng 9. - Bài1,3 trang 17 B.Luyện tập Bài 1/18 : Tính nhẩm -Yêu cầu HS nhẩm và thực hiện đố bạn - Cho HS nhận xét các số hạng trong mỗi phép tính có điểm gì giống nhau ? Bài 2/18 - Tính Bài 3/18 : Điền dấu >,<,= - Gọi HS giải thích dòng 1 (cột 1). Bài 4 : - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải - Gọi 3 HS đọc câu lời giải. Bài 5: - Yêu cầu HS chọn phương án đúng - Hướng dẫn HS đọc tên các đoạn thắng 3. Củng cố- dặn dò : - Đọc bảng cộng 9. - Bài sau : 8 cộng với một số: 8 + 5. - 3 HS làm bài - HS thực hiện - Đều có một số hạng là 9 - 1HS đọc lại toàn bài - HS làm bài trên bảng con, 1HS lên bảng - HS nêu cách tính - HS làm bài theo nhóm 6 9 + 9 < 19 vì 9 + 9 = 18, 19 + 8 = 8 + 9. - Khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi. - Có 19 gà trống và 25 gà mái - Trong sân có tất cả bao nhiêu con gà. - 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở. - HS khá , giỏi - Chọn D - HS đọc tên các đoạn thẳng : MO, PN,MP, ON, MN . . . Thứ năm 15 . 9 . 2011 Toán (Tiết 19) 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 8 + 5 I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện hiện phép cộng dạng 8 + 5, lập được bảng 8 cộng với một số. - Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Đồ dùng dạy- học: - 20 que tính, bảng gài. III. Các hoạt động dạy- học: GV HS A.Kiểm tra bài cũ: Bài 2, 4 trang 18 B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài 2.Giới thiệu phép cộng 8+5 - Nêu bài toán - GV hướng dẫn HS : Gộp 8 que tính với 2 que tính bó thành 1 chục que tính, 1 chục que tính với 3 que tính còn lại là 13 que tính. Từ đó có phép tính 8 + 5 = 13 - GV hướng dẫn HS cách đặt tính và tính * Hướng dẫn HS tự lập bảng cộng 8 cộng với một số - GV che hết kết quả gọi HS trả lời. 3. Luyện tập thực hành: Bài 1/ 19 : Tính nhẩm - Yêu cầu HS tính nhẩm Bài 2: Tính : - Yêu cầu HS làm bảng con Bài 4/19: - Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải. Bài 3: ( HS khá , giỏi ) 4. Củng cố- dặn dò: - Học thuộc bảng cộng - Bài sau: 28 + 5 - 2 HS làm bài 2, 1HS giải bài 4 - HS lấy ra 8 que tính và lấy thêm 5 que - HS thao tác trên que tính và nêu cách tính - Viết 8 rồi viết 5 thẳng hàng với 8 - HS hoạt động nhóm đôi, dùng que tính để tính kết quả. - HS nêu kết quả của từng phép tính - HS nhẩm và ghi kết quả bằng bút chì vào SGK - HS đọc lại kết quả. - 1HS lên bảng làm, lớp làm bảng con. - 1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. Thứ sáu 16 . 9 . 2011 Toán ( Tiết 20 ) 28 + 5 I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5. - Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. - Biết giải bài toán bằng một phép cộng. II. Đồ dùng dạy- học: - 3 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời. III. Các hoạt động dạy- học : GV HS A.Kiểm tra bài cũ: - Bài 4 trang 19 B. Bài mới: 2.Giới thiệu phép cộng 28+5 - Nêu bài toán - Để biết được có bao nhiêu que tính ta phải làm như thế nào? -Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả phép tính trên. - Vậy 28 + 5 = 33. - H/ dẫn HS đặt tính và thực hiện phép tính 3 Luyện tập - thực hành Bài 1/20 : Tính Yêu cầu HS làm bảng con cột 1, 2, 3. Bài 3: Gọi1HS đọc đề bài. Bài 4: Yêu cầu HS nêu cách vẽ Bài 2: ( HS khá, giỏi) 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi 1 HS nêu cách đặt tính và thực hiện - Chuẩn bị bài sau: 38 + 25. -1 HS giải bài 4, 3HS đọc thuộc bảng cộng - Thực hiện phép cộng 28+5. - Thao tác trên que tính tìm kết quả. - HS nêu cách đặt tính và thực hiện - 2 HS lên bảng thực hiện. - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở. - Dùng bút chấm 1 điểm trên giấy. Đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm.Tìm vạch chỉ 5 cm chấm điểm thứ hai, nối hai điểm ta có đoạn thẳng dài 5cm - HS nhẩm để tìm được kết quả trước sau đó nối phép tính với số ghi kết quả với PT Luyện toán: LUYỆN BẢNG 8 CỘNG VỚI MỘT SỐ ĐẶT TÍNH DẠNG 49 + 25 ; 28 + 5 - GIẢI TOÁN I. Mục tiêu: - Ôn bảng 8 cộng với một số. - Củng cố phép tính cộng dạng 49 + 25 và 28 + 5 ; giải toán có lời văn. II. Lên lớp: Bài 2 - VBT / 20 : Đặt tính rồi tính: Bài 1 / 21: Tính nhẩm: Bài 2 / 22 : Nối phép tính với kết quả đúng : Bài 3 / 22 :Giải bài toán bằng một phép tính cộng Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP (Tuần 4) I. Mục tiêu: - HS thấy được ưu khuyến điểm trong tiết sinh hoạt cuối tuần. - Biết nhận xét, góp ý các hoạt động của lớp trong tuần qua. - Biết phương hướng tuần tới. II. Sơ kết tuần: 1. Tổ trưởng nhận xét tình hình học tập của các bạn trong tổ. 2. Giáo viên nhận xét công tác tuần qua: * Ưu điểm: - Đi học đúng giờ, chuyên cần, tác phong đến trường đảm bảo. - Thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp, - Trong giờ học có chú ý nghe giảng. - Vệ sinh lớp học, khu vực đảm bảo sạch sẽ. - Tham gia tập thể dục, hát đầu giờ đều. - Khảo sát chất lượng đầu năm + Toán đạt : 28 em ; Tỉ lệ : 96,6% + Tiếng Việt đạt 16 em ; Tỉ lệ : 55,2% * Hạn chế: - Vài em học còn lơ là, không tập trung trong giờ học. - Ít giơ tay phát biểu ý kiến. - Còn hat quên vở : Duy, Bình, III. Phương hướng tuần đến: - Kiểm tra lại sách vở, dụng cụ học tập trước khi đến lớp. - Thực hiện đúng nội quy của lớp, nhà trường. - Duy trì tốt nề nếp chuyên cần. - Thực hiện tốt vệ sinh, không ăn quà vặt. - Thực hiện tốt tháng an toàn giao thông. - Hoàn thành nội dung sổ tay nhi đồng. - Tiếp tục thu các khoản thu đầu năm.

File đính kèm:

  • docTrinh GA khoi 2 Tuan 4.doc
Giáo án liên quan