Đóng vai, xử lý tình huống.
- giáo viên chia nhóm- giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, chuẩn bị sắm vai.
-Em có đồng tình với cách ứng xử tình huống của nhóm bạn? vì sao?
- Em có cách giải quyết nào khác?
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 4, 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ra nháp những chữ ghi tiếng khó.
Viết chính tả
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học
HD luyện viết ở nhà
Luyện từ và câu: So sánh
A-Mục tiêu: -Nắm được kiểu so sánh mới: hơn kém
-Nắm được các từ có ý nghĩa so sánh hơn kém.
B- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết đủ các bài tập
C-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ: Kiểm tra HS làm BT 2, BT 3
2-Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập
Yêu cầu HS lên bảng gạch dưới các hình ảnh so sánh.
GV chốt ý đúng nhấn mạnh cho HS biết các từ nòng cốt trong mỗi cụm từ: trang, những ngôi sao. mẹ.
Bài tập 2: 1 HS đọc yêu cầu bài
HD tìm các từ so sánh trong khổ thơ
Chốt lời giải đúng
Bài tập3: Tiến hành tương tự
Chú ý các cụm từ qua trọng: đàn lợn con, chiếc lược
Bài tập 4: Một HS đọc yêu cầu và mẫu.
HD tìm các từ so sánh cùng nghĩa để thay thế dấu gạch nối
Tổ chức thi tìm từ
GV chốt ý đúng.
-Hai HS lên bảng làm bài cả lớp làm bài vào vở
Nhận xét, chữa lỗi
HS đọc
3 Hs lên bảng làm bài; Cả lớp làm bài vào vở
HS làm bài
Các nhóm tham gia thi tìm từ thay thế
Nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh
3: Củng cố dặn dò:
-Trong các bài tập các em vừa làm có những kiểu so sánh nào?( ngang bằng, hơn kém)
HD phân biệt hai kiểu so sánh qua các từ so sánh.
Chính tả: (TC) Mùa thu của em
A-Mục tiêu: -Chép lại chính xác bài thơ: Mùa thu của em-Biết cách trình bày bài thơ thể thơ bốn chữ.
-Làm bài tập phân biệt vần khó
B-Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to chép sẵn bài thơ- Bảng phụ ghi BT
C- Các hoạt động dạy học
1-Bài cũ: 2 HS lên bảng viết: hoa lựu,đỏ nắng, lũ bướm, lơ đãng.
2-Bài mới:
HĐ1: HD học sinh tập chép
GV đọc bài thơ trên bảng
-Bài thơ được viết theo thể thơ gì?
-Tên bài viết ở vị trí nào?
-Những chữ nào trong bài được viết hoa?
*Chấm chữa bài
HĐ2-HD học sinh làm bài tập chính tả
Bài 2: Nêu yêu cầu của bài
Nhận xét chữa bài
Bài 3: Lựa chọn bài 2b
HS đọc yêu cầu của bài
GV chốt lời giải đúng: kèn- kẻng- chén
HĐ3: chấm chữa bài
2 HS đọc bài thơ
Thể thơ 4 chữ
Viết giữa trang vở
Các chữ đầu dòng và tên riêng: chị Hằng
HS đọc
1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào VBT
HS làm bài vào vở, 1 HS trình bày kết quả
Nhận xét, bổ sung
3-Dặn dò: Hướng dẫn luyện viết ở nhà.
Ôn Tiếng Việt: Tổ chức cuộc họp tổ
A-Mục tiêu: - Tập cho HS biết cách tổ chức một cuộc họp
-Rèn tính tự tin, mạnh dạn; Chấn chỉnh những việc làm chưa tốt trong học sinh.
B-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ: -HS đọc bài: Cuộc họp của chữ viết
-Nêu trình tự của cuộc họp?
2-Bài mới:
HĐ1: GV nêu yêu cầu cuộc họp
HĐ2- Chuẩn bị nội dung, tiến trình cuộc họp.
GV chưa lớp thành 4 nhóm để tổ chức họp theo tổ.
HĐ3-Các nhóm tổ chức họp
HĐ4-Tổ chức cho các nhóm trình bày trước lớp
Nhận xét, ghi điểm
Các nhóm thảo luận xây dựng nội dung cho cuộc họp.
-HS thay nhau làm người tổ chứa để tổ chức họp tổ mình
-Cử đại diện trình bày trước lớp
Nhận xét, bổ sung
Dặn dò: HD đọc bài cuộc họp của chữ viết để nắm chắc tiến trình tổ chức cuộc họp.
Thứ sáu ngày 5 tháng 10 năm 2007
Toán: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
A-Mục tiêu: Giúp HS biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số; vận dụng giải quyết các bài toán có nội dung thực tế.
B-Đồ dùng dạy học: 12 que tính
C- Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ: HS lên bảng chữa bài tập 3
2-Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn học sinh tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
-GV nêu bài toán
-Làm thế nào để tìm của 12 que tính?
-Muốn tìm một phần của 12 que tính ta làm như thế nào?
GV có thể hỏi thêm -Muốn tìm một phần của 24 que tính ta làm như thế nào?
-Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm như thế nào?
HĐ2: Thực hành
Bài 1: Yêu cầu HS đọc kỹ yêu cầu bài toán- HD trình bày miệng.
Bài 2: HS đọc đề toán:
-Bài toán cho biết gì? Cần tìm gì?
-Muốn biết của hàng đã bán được bao nhiêu mét vải ta làm như thế nào?
-Nhận xét, chữa bài-Chấm bài làm của HS
-HS đọc đề toán
-Chia 12 que tính thành 3 phần bằng nhau lấy 1 phần.
-Lấy 12 : 3 = 4
-Lấy 24 : 3= 6
-Ta lấy số đó chia cho số phần.
Vài HS nhắc lại
-“ của 8 kg là 4 kg”
Làm vào vở
của 8 kg là:
8 : 2 = 4(kg)
Tương tự HD học sinh làm các bài tập còn lại
-HS đọc đề toán vận dụng kiến thức đã học để giải bài toán
Một HS lên bảng trình bày-Cả lớp làm vào vở.
Nhận xét
3-Dặn dò: -Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm như thế nào?
-Nhận xét giờ học –HD làm các bài tập ở nhà
Tập làm văn: Tổ chức cuộc họp
Mục tiêu: Học sinh biết tổ chức cuộc họp, cụ thể:
-Xác định rõ nôi dung cuộc họp
-Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học.
B-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi gợi ý nội dung cuộc họp- Trình tự cuộc họp
C-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ: HS kể lại câu chuyện: Dại gì mà đổi.
Nội dung câu chuyện nói đến điều gì?
2-Bài mới
HĐ1: Giúp HS xác định yêu cầu bài tập
-Để tổ chức cuộc họp trước hết em cần chuẩn bị điều gì?
HĐ2-HS làm việc theo tổ
GV đánh giá chung và ghi điểm cho từng tổ
Xác định nội dung cuộc họp
Sắp xếp trình tự tổ chức cuộc họp.
Các tổ tự tổ chức cuộc họp
Trình bày trước lớp- Hs nhận xét, bổ sung bình chọn tổ đã tổ chức cuộc họp hiệu quả nhất.
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học
HD học sinh vận dung bài học vào thực tiễn cuộc sống.
Ôn toán Luyện tập: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
A-Mục tiêu: Củng cố cho HS cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
HS vận dụng giải toán.
B-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ: Hs lên bảng chữa BT 2( trang 26)
2-Bài mới:
HĐ1: Củng cố kiến thức:
Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm như thế nào?
HĐ2: Thực hành
Bài 1:a) Tìm của 36 kg; 24 l; 12 dm
b) Tìm của 28 phút; 36 giờ; 12 ngày.
Nhận xét chữa bài
Bài 2: Mẹ mua 16 quả cam, mẹ biếu ông bà số quả. Hỏi mẹ đã biếu ông bà bao nhiêu quả cam?
Chấm chữa bài
Ta lấy số đó chia cho số phần
Vài HS nhắc lại
Hs làm bài cá nhân sau đó nêu miệng phép tính.
Nhận xét
Học sinh đọc đề toán
1 Hs lên bảng trình bày
Cả lớp làm vào vở.
Nhận xét, chữa bài
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học, hướng dẫn Hs luyện tập ở nhà.
Sinh hoạt tập thể: Sinh hoạt Đội
( Tiến hành theo kế hoạch của Liên đội)
Tuần 6
Thứ hai ngày 9 tháng 10 năm 2007
Đạo đức: Tự làm lấy việc của mình
A-Mục tiêu: ( như tiết 1)
B-Đồ dùng dạy học: Chuẩn bị dụng cụ sắm vai.
C- Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ:
-Thế nào là tự làm lấy việc của mình?
-Tự làm lấy công việc của mình có lợi gì?
2-Bài mới:
HĐ 1: Tự liên hệ
Bài tập 4
GV đánh giá việc vậ n dụng bài học của HS
HĐ2: Xử lý tình huống
Bài tập 5: Trò chơi -Sắm vai
Chia nhóm 5- HD các nhóm thảo luận tình huống.
HĐ3- Trò chơi phỏng vấn
HD học sinh chuẩn bị bài cá nhân
Sau đó phỏng vấn theo nhóm 2
HS chuẩn bị bài cá nhân sau đó lần lượt trình bày trước lớp phần tự liên hệ của mình.
Nhận xét
Các nhóm thảo luận, bàn cách xử lý tình huống- sau đó trình diễn trước lớp bằng cách sắm vai.
Nhận xét bình chọn nhóm xử lý và sắm vai đạt nhất
Từng cặp HS tham gia trò chơi phóng viên
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học-HD vận dụng bài học vào thực tế.
Tập đọc-Kể chuyện: Bài tập làm văn
Mục tiêu:- Đọc đúng: loay hoay, lia lịa, ngắn ngủn;Biết đọc phân biệt lờ nhân vật “tôi” với lời người mẹ.
-Hiểu các từ ngữ: khăn mùi soa,viết lia lịa, ngắn ngủn.
-Nắm nội dung câu chuyện: Lời nói phải đi đôi với việc làm- Đã nói thì cố làm cho được điều muốn nói.
-Biết sắp xếp các bức tranh theo thứ tự và kể chuyện theo tranh bằng lời của mình.
B-Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ
C-Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ:
HS đọc bài: Cuộc họp của chữ viết.
-Dấu câu có tầm quan trọng như thế nào?
2-Bài mới
HĐ1: Luyện đọc
GV đọc mẫu
-Luyện đọc tiếp nối theo câu
Lắng nghe và chữa lỗi cho HS
-Luyện đọc tiếp nối theo đoạn
Giảng từ: Hs đọc chú giải
Luyện đọc câu dài
-Luyện đọc theo đoạn trước nhóm
HĐ2:Hướng dẫn tìm hiểu bài
-Nhân vật xưng tên “ tôi” trong truyện là ai?
Cô giáo ra đề TLV như thế nào?
-Tại sao Cô- ri-a thấy khó khi viết bài tập làm văn?
-Thấy các bạn viết dài Cô- ri- a làm cách gì để viết bài dài ra?
Vì sao khi mẹ bảo đi giặt quần áo Cô- ri- a rất ngạc nhiên?
-Vì sao Cô- ri- a vui vẻ nhận lời mẹ?
-Bài văn giúp em hiểu điều gì?
HĐ3: Luyện đọc
-GV chọn đọc mẫu đoạn 3 và 4. Một vài HS thi đọc diễn cảm bài văn.
Phần2: Kể chuyện
-Em hãy sắp xếp lại 4 bức tranh theo đúng thứ tự trong câu chuyện.
-HD kể lại từng đoạn theo lời kể của em.
Nhận xét- đánh giá phần kể chuyệncủa HS
-HS đọc
HS đọc tiếp nối theo đoạn
-HS đọc chú giải- Đặt câu có từ ngắn ngủn.
-Luyện đọc đoạn theo nhóm 4.
HS đọc đoạn 1,2
Cô- ri-a
-Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ.
-Vì Cô- ri- a chưa bao giờ làm việc để giúp mẹ.
HS đọc đoạn 3
-Đã viết vào bài cả những việc mình chưa bao giờ làm.
HS đọc đoạn 4
-Vì Cô- ri- a chưa bao giờ giặt và mẹ cũng chưa bao giờ nhờ Cô- ri- a làm việc đó.
-Vì đó là những việc mà Cô- ri- a đã viết trong bài tập làm văn.
-Đã nói là làm.
1 học sinh đọc bài
Nhận xét cách đọc.
Thi đọc diễn cảm bài văn.
Một HS sinh đọc phần yêu cầu kể chuyện và mẫu.
HS sắp xếp 3- 4- 1- 2
Kể lại từng đoạn theo lời kể của mình.
Từng cặp HS kể chuyện-Thi kể chuyện
3-Dặn dò: Nhận xét giờ học- HD tập kể chuyện ở nhà
Toán: Luyện tập
A-Mục tiêu: Tiếp tục củng cố cho HS về tìm một phần mấy của một số
Giúp HS giải quyết các bài toán thực tế.
B-Đồ dùng dạy học:(SGV)
C- Các hoạt động dạy học:
1-Bài cũ
HS lên bảng chữa BT 1a, b –BT 2
-Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm như thế nào?
2-Bài mới
HĐ1: HD học sinh làm bài tập
Bài tập 1:HD học sinh đọc yêu cầu bài toán và cách giải.
Nhận xét- chốt ý đúng
Bài tập 2: HS đọc đề toán
-Bài toán cho biết gì?
- Cần tìm gì?
-Muốn tìm số bông hoa Vân tặng bạn em làm như thế nào?
Nhận xét- chữa bài
Bài tập 3: ( tiến hành tương tự bài 2)
GV chấm bài làm của HS
Bài tập 4: Trò chơi: Ai nhanh- ai đúng
HS đọc yêu cầu bài tập
2 HS lên bảng trình bày, cả lớp làm vào vở
Đổi chéo vở- kiểm tra bài.
Vân có 30 bông hoa, Vân cho bạn số hoa
Vân cho bạn bao nhiêu bông hoa?
Lấy 30 chia cho 6
1 HS lên bảng làm bài-cả lớp làm vào vở.
HS làm bài
3-Dặn dò: Nhận xét gời học, HD làm các bài tập trong VBT.
Thứ ba ngày 10 tháng 10 năm 2007
File đính kèm:
- tuan 4 5.doc