A.Mục tiêu:
- . Rèn kỹ năng đọc thành tiếng. Phân biệt được lời của các nhân vật.
- Hiểu từ : con dúi, sáp ong, nương, tổ tiên.
- Hiểu nội dung : Các dân tộc trên đất nước Việt Nam là anh em một nhà, có chung một tổ tiên.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu thương quý trọng nòi giống cho HS.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 32 - Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a các tổ. Tổ nào ghép đúng và nhanh nhất là tổ thắng cuộc.
Nhận xét, tuyên dương.
HĐ3. Củng cố, dặn dò
Hệ thống bài
Về nhà ôn lại bài.
4 em lên bảng.
Nhận xét, bổ sung.
HĐ lớp, cá nhân
HS mở SGK ( T 167 ).
2 em.
6 em lên bảng, lớp làm bảng con.
Nhận xét, so sánh.
2 em.
4 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở ô li.
Nhận xét, so sánh.
HS nêu.
…điền dấu >, <, =
HS làm bài vào vở ô li.
Đổi vở KT kết quả lẫn nhau.
Báo cáo kết quả cho cô giáo.
…2 hình tam giác và 1 hình tứ giác.
…3 hình tứ giác và 1 hình tam giác.
HS thi ghép hình.
Nhận xét, bình chọn tổ thắng cuộc.
Kể chuyện: NHỮNG QUẢ BẦU.
A.Mục tiêu: - Dựa vào tranh minh họa và gợi ý của GV tái hiện lại được nội dung của từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.
- Biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo cách mở đầu mới.
- Biết kể chuyện bằng lời của mình, phân biệt được giọng của các nhân vật.
- Biết nhận xét,đánh giá lời bạn kể. Kể tiếp được lời kể của bạn.
B- Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa.
- Hình thức: HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1.KT bài cũ.
Kể lại chuyện Chiếc rễ đa tròn.
Nhận xét, ghi điểm.
HĐ2. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài chủ điểm
2. Hướng dẫn học sinh kể .
a.Kể từng đoạn chuyện theo gợi ý . GV treo tranh và các câu hỏi gợi ý .
Đoạn 1.Hai vợ chồng người đi rừng bắt được con gì?
Con dúi đã nói cho hai vợ chồng họ biết điều gì?
Đoạn 2.Bức tranh vẽ cảnh gì?
Cảnh vật xung quanh như thế nào?
Tại sao cảnh vật lại như vậy?
Em hãy tưởng tượng và kể lại cảnh bị ngập lụt?
Đoạn 3.
Chuyện kì lạ giò xảy ra với hai vợ chồng?
Quả bầu có gì đặc biệt, huyền bí?
Nghe tiếng nói kì lạ, người vợ đã làm gì?
Những người nào được sinh ra từ quả bầu? Nhận xét, tuyên dương.
c.Kể lại toàn bộ nội dung truyện.
Yêu cầu 3 HS, nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu chuyện.
Nhận xét, ghi điểm.
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
- Về nhà kể lại cho cả nhà cùng nghe.
3 em.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
HS quan sát các tranh trong SGK.
Luyện kể trong nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Mỗi HS kể một đoạn chuyện.
Nhận xét, bổ sung.
Luyện kể chuyện trong nhóm.
Kể trước lớp.
Nhận xét, bổ sung.
HS thực hành theo yêu cầu của GV.
Nhận xét, bổ sung.
Thứ 6 ngày 22 tháng 4 năm 2011
Toán: KIỂM TRA.
A.Mục tiêu: Kiểm tra kĩ năng cộng, trừ ( không nhớ ) các số có 3 chữ số.
- Kĩ năng tìm số hạng, số bị trừ, số trừ.
- Mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đã học.
- Rèn luyện HS ý thức tự giác trong khi làm bài.
B- Chuẩn bị: HS: Giấy kiểm tra.
- Hình thức: HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C-Các hoạt động:
Đề bài:
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
563 + 35 ; 426 - 323 ; 875 + 103 ; 785 - 55.
Bài 2: Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm:
674 … 453 ; 327 … 432 ; 547 … 500 + 40 + 7.
346 …246 ; 589 … 498 ; 703 … 700 + 0 - 3.
Bài 3: a. Khoanh vào số bé nhất: 672, 765, 890, 567, 576
b.Viết các số 357, 278, 984, 689, 342, 901. theo thứ tự từ bé đến lớn.
Bài 4. Tìm x:
x + 45 = 27 ; x - 37 = 63 ; 98 - x = 27 ; 45 + x = 18.
Bài 5: Tính chu vi hình tứ giác ABCD có các cạnh là: AB = 13 cm; BC = 21 cm; CD = 46 cm ; DA = 13 cm.
Đáp án:
Bài 1 ( 2 điểm ) Mỗi phép tính đúng cho 0,5 điểm.
Bài 2 ( 3 điểm ) Điền đúng mỗi phép tính đúng cho 0,5 diểm.
Bài 3 ( 1 điểm ) Mỗi ý dúng cho 0.5 điểm.
Bài 4 ( 2 điểm ) Làm đúng mỗi bài cho 0,5 điểm.
Bài 5 ( 2 điểm ) Ghi đúng câu giải cho 1 điểm, phép tính đúng cho 0,5 điểm,
Đáp số dúng cho 0,5 điểm.
Tập viết: CHỮ HOA Q ( Kiểu 2 ).
.A- Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết đúng chữ hoa N cỡ vừa và nhỏ đúng quy định.
- Viết câu ứng dụng : Quân dân một lòng.
- Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ , nối chữ đúng quy định,
khoảng cách giữa các chữ. - Viết đẹp, trình bày sạch sẽ.
B- Chuẩn bị: - Mẫu chữ Q hoa.
- Hình thức: HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
Viết chữ N hoa ( kiểu 2 ) và cụm từ ứng dụng.
Nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn tập viết.
Trực quan chữ Q hoa.
? Chữ Q hoa cao mấy li ?
? Chữ Q gồm những nét nào?
GV vừa giảng quy trình vừa viết chữ vào khung.
Viết bảng.
*Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Quân dân một lòng.
? Em hiểu cụm từ Quân dân một lòng nghĩa là gì?
? Cụm từ gồm có mấy tiếng? Là những tiếng nào?
Yêu cầu HS quan sát chữ mẫu, nhận xét
- Hướng dẫn viết chữ Quân.
- Viết mẫu. Lưu ý cách nối nét.
- Nhận xét, sửa chữ cho HS.
3. Hướng dẫn viết vở.
- Theo dõi HS viết bài.
4. Chấm bài, nhận xét.
Tuyên dương những em viết bài tốt.
HĐ3: Nhận xét tiết học- dặn dò.
Về nhà luyện viết trang sau của bài.
1 em lên bảng cả lớp viết bảng con.
Nhận xét, bổ sung
HĐ lớp, cá nhân
…5 li
…nét cong phải và nét lượn ngang.
HS quan sát.
Viết chữ Q hoa vào không trung.
HS viết bảng con.
Nhận xét, bổ sung.
2 em đọc lại.
…Quân dân đoàn kết, gắn bó với nhau giúp nhau hoàn thành nhiệm xây dựng Tổ quốc.
…5 tiếng là Quân, dân, một, lòng.
Nhận xét độ cao,khoảng cách các con chữ trong cụm từ.
Quan sát
Viết vào bảng con.
Nhận xét.
Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô.
Thu vở.
Tập làm văn: ĐÁP LỜI TỪ CHỐI, ĐỌC SỔ LIÊN LẠC.
A.Mục tiêu:
- Biết đáp lời từ chối của người khác trong các tình huống giao tiếp với thái độ lịch sự, nhã nhặn.
- Biết kể lại chính xác nội dung một trang sổ liên lạc của mình.
B- Chuẩn bị: Ảnh Bác Hồ.
- Hình thức: HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
Gọi HS đọc lại bài văn viết về Bác Hồ.
Nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Làm miệng.
Gọi HS đọc yêu cầu.
? Bạn nam áo tím nói gì với bạn nam áo xanh?
? Bạn kia trả lời thế nào?
? Lúc đó bạn áo tím đáp lại như thế nào?
GV: Đây là một lời từ chối, bạn áo tím đáp lại một cách rất lịch sự Thế thì tớ mượn sau vậy.
Bài 2. Nêu yêu cầu.
Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3. Nêu yêu cầu.
Yêu cầu HS tự tìm một trang sổ liên lạc mà mình thích nhất, đọc thầm và nói lại theo nội dung.
Nhận xét, tuyên dương.
HĐ3: Củng cố - Dặn dò.
Hệ thống bài
Về nhà ôn lại bài
3 em.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
HS mở vở bài tập
2 em.
…cho tớ mượn truyện với.
…xin lỗi. Tớ chưa đọc xong.
…thế thì tớ mượn sau vậy.
HS thực hành đóng vai thể hiện các tình huống còn lại.
Nhận xét, bổ sung.
2 em.
HS thực hành đóng vai thể hiện như bài tập 1.
Nhận xét, bổ sung.
2 em.
6 đến 7 HS nói theo nội dung và suy nghĩ của mình.
THToán: LUYỆN ÔN.
A.Mục tiêu:
- Củng cố thêm cho HS về cách cộng, trừ không nhớ với các số có 3 chữ số, tìm số hạng, số bị trừ, số trừ. Và mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đã học.
- Rèn luyện kĩ năng làm bài cho HS ở vở bài tập.
B- Chuẩn bị:
C.Các hoạt động:
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Luyện làm bài tập
Bài 1. Nêu yêu cầu.
? Bài tập yêu cầu gì?
GV chốt bài đúng.
Bài 2. Tìm x.
Hướng dẫn HS cách tìm số hạng, số bị trừ, số trừ.
GV chốt bài đúng.
x+ 68 = 92 x - 27 = 54
93 - x = 28
Bài 3.
? Bài tập yêu cầu gì ?
GV chốt bài đúng.
Bài 4. Nêu yêu cầu.
? Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào?
Bài 5.
Tổ chức cho HS thi vẽ hình theo mẫu.Tổ nào vẽ nhanh, đúng thì tổ đó thắng cuộc.
Nhận xét, tuyên dương.
HĐ3: Chấm bài, nhận xét
HĐ4: Củng cố, dặn dò.
Hệ thống bài.
Dặn dò học bài ở nhà.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
Mở vở bài tập ( T 79 )
2 em.
…tính.
HS làm bài vào vở.
Đọc kết quả bài làm.
Nhận xét, so sánh.
3 em lên bảng, lớp làm bài vào vở.
Nhận xét, bổ sung.
…điền dấu >, < =
2em lên bảng, lớp làm bài vào vở.
Nhận xét, so sánh.
2 em.
HS nêu.
HS làm bài vào vở.
Đọc bài làm.
Nhận xét, bổ sung.
HS thực hành theo yêu cầu của GV.
Bồi dưỡng phụ đạo: KỂ CHUYỆN.
A.Mục tiêu: - Rèn kỹ năng cho HS kể lại chuyện Những quả bầu.
+ Đối với HSTB: Kể lại được nội dung của từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.
- Biết kể chuyện bằng lời của mình, phân biệt được giọng của các nhân vật.
- Biết nhận xét,đánh giá lời bạn kể. Kể tiếp được lời kể của bạn.
+ Đối với HS khá giỏi: Thực hiện các yêu cầu trên ở mức độ cao hơn.
B- Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ ở sách giáo khoa.
- Hình thức: HĐ lớp, nhóm, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1.KT bài cũ.
Nhắc lại nội dung bài học.
HĐ2. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài chủ điểm
2. Hướng dẫn học sinh kể .
a.Kể từng đoạn chuyện theo gợi ý .
Lưu ý HSTB, hướng dẫn các em tập kể nhiều hơn.
GV treo tranh và các câu hỏi gợi ý .
Đoạn 1.
Con dúi đã nói cho hai vợ chồng họ biết điều gì?
Đoạn 2.
Em hãy tưởng tượng và kể lại cảnh bị ngập lụt?
Đoạn 3.
Nghe tiếng nói kì lạ, người vợ đã làm gì?
Những người nào được sinh ra từ quả bầu? Nhận xét, tuyên dương.
c.Kể lại toàn bộ nội dung truyện.
Yêu cầu 3 HS, nối tiếp nhau kể lại toàn bộ câu chuyện.
HS khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình.
Nhận xét, ghi điểm.
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
- Về nhà kể lại cho cả nhà cùng nghe.
3 em.
HĐ lớp, nhóm, cá nhân
HS quan sát các tranh trong SGK.
Luyện kể trong nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Mỗi HS kể một đoạn chuyện.
Nhận xét, bổ sung.
Luyện kể chuyện trong nhóm.
Kể trước lớp.
Nhận xét, bổ sung.
HS thực hành theo yêu cầu của GV.
Nhận xét, bổ sung.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
I.Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu, khuyết điểm của cá nhân và lớp trong tuần để từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại
- Vạch kế hoạch cho tuần sau.
II.Tiến hành: GV nhận xét hoạt động của tuần qua.
- Học tập, chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kỉ luật.Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
- Phương hướng tuần sau:
- Tiếp tục thi đua học tập tốt dành nhiều bông hoa điểm tốt CHÀO MỪNG NGÀY 30- 4.
Cụ thể:
- Xây dựng tác phong quân sự hóa trong trường học.
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
- Trong giờ học hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhiều ý kiến hay.
- Quan tâm đến khâu giữ vệ sinh cá nhân, tập thể, vệ sinh trường lớp.
- Luôn có ý thức “ rèn chữ, giữ vở”.
- Hoạt động tập thể sôi nổi đặc biệt là sinh hoạt sao.
- Thực hiện tốt An toàn giao thông.
+ Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương, khen ngợi dưới cờ.
Kí duyệt ngày / 4 / 2011
Tổ trưởng:
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (32).doc