Giáo án Lớp 2 Tuần 31 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai

I . Yêu cầu

- Biết cách làm tính cộng( không nhớ ) các số trong phạm vi 1000 , cộng có nhớ trong phạm vi 100

- Biết giải bài toán về nhiều hơn.

- Biết tính chu vi hình tam giác.

* BT1; BT2(cột 1,3); BT4; BT5

- HS có ý thức trong học tập

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 31 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? + Vào mùa đông , thiếu ánh sáng Mặt Trời , cây cối như thế nào ? - GV chốt kiến thức : Mặt trời rất cần thiết cho sự sống . Nhưng chúng ta phải biết bảo vệ mình để tránh ánh nắng Mặt Trời làm ta bị cảm , sốt và tổn thương đến mắt. 3.Củng cố , dặn dò : - 1 HS lên hát. - 5 HS lên vẽ ông Mặt Tròi – Lớp hát bài hát “Cháu vẽ ông Mặt Trời”. - Vài HS nhận xét hình vẽ của bạn đẹp / xấu , đúng / sai. -…HS nêu . -…Không . Vì không có Mặt Trời chiếu sáng. -…Nhiệt độ cao ta thấy nóng … -…Chiếu sáng và sưởi ấm. - HS thảo luận và thực hiện đề ra. - Đại diện nhóm trình bày – Các nhóm khác theo dõi , nhận xét và bổ sung. -…Có mây./ …các hành tinh khác./ …không có gì cả./ … - HS đóng kịch dưới dạng đối thoại. -…Vì có Mặt Trời chiếu sáng , cung cấp độ ẩm. -…Rụng lá , héo khô. Thể dục CHUYỀN CẦU –TRÒ CHƠI “NHANH LÊN BẠN ƠI” I . Yêu cầu - Biết cách tâng cầu bằng bảng cá chân hoặc bằng vợt gỗ - Biết cách chơi và tham gia trò chơi : Tung bóng vào đích II. Địa điểm , phương tiện : -Trên sân trường . Vệ sinh an toàn nơi tập. -Còi , kẻ sân và chuẩn bị cờ cho trò chơi. III. Nội dung và phương pháp : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp , phổ biến nội dung bài học : Tiếp tục ôn Chuyền cầu theo nhóm 2 người On trò chơi “Nhanh lên bạn ơi !” - GV tổ chức xoay các khớp cổ chân , đầu gối , hông. - GV tổ chức cho HS chạy nhẹ trên địa hình tự nhiên ( 90-100m ) - GV tổ chức cho HS đi theo và hít thở sâu. - GV tổ chức cho HS ôn một số động tác của bài thể dục phát triển chung. 2. Phần cơ bản - GV chia tổ ( nhóm ) tập luyện : 2 tổ tâng cầu bằng tay hoặc bằng bảng nhỏ , 2 tổ còn lại chơi “Ném bóng trúng đích” . Sau 8’-10’ đổi chỗ và nội dung tập luyện. - On chuyền cầu theo nhóm 2 người. + GV nhắc lại nội dung. + Chia đội hình ( như bài 60 ) + Tiến hành cho HS thực hiện theo nội dung bài. - On trò chơi “Ném bóng trúng đích” + GV nêu tên trò chơi. + Nhắc lại cách chơi và yêu cầu kỉ luật , trật tự khi chơi để đảm bảo an toàn. + Tiến hành cho HS chơi trò chơi. + Nhận xét – Tuyên dương. 3. Phần kết thúc - GV tổ chức cho HS đi đều và hát. - Tổ chức ôn một số động tác thả lỏng. - GV tổ chức trò chơi hồi tĩnh. -GV hệ thống bài học, giao bài về nhà và Nhận xét tiết học. - HS thực hiện. - HS thực hiện - HS thực hiện Thứ sáu ngày tháng năm 2010 Tập làm văn ĐÁP LỜI KHEN NGỢI – TẢ NGẮN VỀ BÁC HỒ I . Yêu cầu - Đáp được lời khen ngợi theo tình huống cho trước (BT1). Quan sát ảnh Bác Hồ, trả lời được các câu hỏi về ảnh Bác (BT2) - Viết được một vài câu ngắn về ảnh Bác Hồ (BT3) II. Đồ dùng dạy học : -Anh Bác Hồ. -Các tình huống ở bài 1. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ : - 2 HS kể lại câu chuyện Qua suối, TLCH: Câu chuyện nói lên điều gì về Bác Hồ? 2.Bài mới : a.Giới thiệu : * Hoạt động1:Đáp lời khen ngợi. Bài 1: - GV gọi HS đọc đề bài. - GV yêu cầu HS đọc lại tình huống 1. + Khi em quét dọn nhà cửa sạch sẽ , bố mẹ có thể dành lời khen cho em “Con ngoan quá./ Hôm nay con giỏi lắm/”… Khi đó em đáp lại lời khen của bố mẹ như thế nào ? - GV: Khi đáp lại lời khen của người khác, chúng ta cần nói với giọng vui vẻ, phấn khởi nhưng khiêm tốn, tránh tỏ ra kiêu căng. - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để nói lời đáp cho các tình huống còn lại. * Hoạt động 2: Tả ngắn về Bác Hồ Bài 2: - GV gọi HS đọc yêu cầu. - GV cho HS quan sát ảnh bác Hồ. + Anh bác được treo ở đâu ? + Trông Bác như thế nào ? + Em muốn hứa với Bác điều gì ? - GV chia nhóm yêu cầu HS nói về ảnh Bác trong nhóm dựa vào câu hỏi đã được trả lời. - GV yêu cầu các nhóm trình bày . - GV Nhận xét – Tuyên dương. Bài 3: - GV gọi HS đọc yêu cầu và tự làm bài. - GV gọi HS trình bày bài ( 5 bài ). - GV Nhận xét – Ghi điểm. 3.Củng cố , dặn dò : - HS kể. - 1 HS đọc. - 1 HS đọc lại. - HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - 1 HS đọc yêu cầu - HS quan sát. -…treo trên tường. -..Râu tóc bác trắng như cước, vầng trán cao và đôi mắt sáng ngời… -…chăm ngoan , học giỏi. - 1 HS đọc và tự làm bài VBt. - 5 HS trình bày bài. Toán TIỀN VIỆT NAM I . Yêu cầu - Nhận biết được đơn vị thường dùng của tiền Việt Nam là đồng - Nhận biết được một số loại giấy bạc: 100 đồng, 200 đòng, 500 đồng và 1000 đồng - Biết thực hành đổi tiền trong trường hợp đơn giản - Biết làm các phép cộng, phép trừ các số với đơn vị là đồng. * BT1; 2; 4. II . Đồ dùng dạy học : Các tờ giấy bạc loại 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng. Các thẻ từ ghi : 100 đồng , 200 đồng , 500 đồng , 1000 đồng. III. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ : 2.Bài mới : Tiền Việt Nam a.Giới thiệu : Ghi tựa. * Hoạt động 1.Giới thiệu các loại giấy bạc - GV giới thiệu : trong cuộc sống hằng ngày , khi mua bán hàng hoá , chúng ta cần phải sử dụng tiền để thanh toán … - GV yêu cầu HS tìm tờ giấy bạc 100 đồng. + Vì sao em biết đó là tờ giấy bạc 100 đồng ? - GV lần lượt yêu cầu HS tìm các tờ giấy bạc 200 đồng, 500 đồng , 100 đồng và hỏi đặc điểm của từng loại giấy bạc như cách tiến hành tờ bạc 100 đồng. * Hoạt động 2.Luyện tập , thực hành Bài 1: - GV nêu bài toán. + Vì sao đổi 1 tờ giấy bạc loại 200 đồng lại nhận được 2 tờ giấy bạc loại 100 đồng ? - GV yêu cầu nhắc lại kết quả bài toán . - Tương tự GV yêu cầu HS rút ra kết luận 500 đồng thì đổi được 5 tờ giấy bạc 100 đồng . - Tương tự GV yêu cầu HS rút ra kết luận 1000 đồng thì đổi được 10 tờ giấy bạc 100 đồng . Bài 2: - GV gắn các thẻ từ ghi 200 đồng như phần a lên bảng - GV nêu bài toán. + Có tất cả bao nhiêu đồng ? + Vì sao ? - GV gắn thẻ từ ghi kết quả 600 đồng lên bảng và yêu cầu HS làm tiếp bài tập. - GV Nhận xét . Bài 3: + Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? + Muốn biết chú lợn nào nhiều tiền nhất ta phải làm sao ? - GV yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét – Ghi điểm. Bài 4: - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Chữa bài và Nhận xét . + Khi thực hiện các phép tính với số có đơn vị kèm theo ta cần chú ý điều gì ? 3.Củng cố , dặn dò : - HS nhắc. - HS quan sát các tờ giấy bạc . - Vài HS tìm tờ giấy bạc 100 đồng. -…Vì có số 100 và dòng chữ “Một trăm đồng”. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV . - HS quan sát hình trong SGK và suy nghĩ , sau đó trả lời. -…Vì 100 đồng + 100 đồng = 200 đồng. - Vài HS nhắc lại. - HS quan sát hình. -…600 đồng. -…Vì 200 đồng + 200 đồng + 200 đồng - 600 đồng. -…Tìm chú lơn chứa nhiều tiền nhất. -…Ta phải tính tổng số tiền có trong mỗi chú lợn , sau đó so sánh các số này với nhau. - HS làm. - 2 HS làm bảng lớp – Lớp làm Vở. -…Ghi tên đơn vị vào kết quả tính. Thủ công LÀM CON BƯỚM ( Tiết 1 ) I . Yêu cầu - Biết cách làm con bướm bằng giấy - Làm được con bướm bằng giấy . Con bướm tương đối cân đối . Các nếp gấp tương đối đều ,phẳng II. Đồ dùng dạy học : -Con bướm mẫu bằng giấy. -Quy trình làm con bước. -Giấy màu, kéo, hồ … III . Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 . Kiểm tra bài cũ : -Kiểm tra đồ dùng học tập của HS . 2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa . - GV giới thiệu con bướm mẫu. + Con bướm làm bằng gì ? + Con bướm có những bộ phận nào ? Các nếp gấp cánh bướm như thế nào ? * Hoạt động1: Hướng dẫn mẫu : Bước 1 : + Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 14 ô. + Cắt 1 tờ giấy hình vuông có cạnh 10 ô. + Cắt 1 nan giấy HCn khác màu có chiều dài 12 ô , chiều rộng 1 ô ( để làm râu bướm ). Bước 2 : Gấp cánh bướm . -Tạo các nếp gấp . - Gấp tờ giấy hình vuông 14 ô theo chiều chéo (H1) được (H2). - Gấp liên tiếp 3 lần nữa theo đường dấu gấp ở H2, H3, H4 sao cho các nếp gấp cách đều ta được H5 ( Chú ý miết kĩ các nếp gấp ). - Mở H5 cho đến khi trở lại tờ giấy hình vuông ban đầu . Gấp các nếp gấp cách đều theo các đường dấu dấu gấp . Sau đó gấp đôi lại để lấy dấu giữa (H6) ta được đôi cánh thứ nhất . - Gấp tờ giấy hình vuông cạnh 10 ô giống như gấp hình vuông có cạnh 14 ô ta được đôi cánh thứ hai ( H7). - Dùng chỉ buộc chặt hai đôi cánh lại . Bước 4 :Làm râu bướm . - Gấp đôi nan giấy làm râu bướm . -Dán râu bướm vào thân bướm ta được con bướm hoàn chỉnh. -GV theo dõi uốn nắn cho HS . 3 . Củng cố dặn dò : - HS quan sát mẫu con bướm. - HS trả lời -Bằng giấy màu. -Đầu , thân , cánh ,… -Đều nhau. - HS quan sát và thực hiện theo. -HS tập cắt nan giấy và tập gấp cánh bướm - Gọi HS lên bảng làm . -Làm con bướm. -2 HS nêu . Sinh hoạt lớp TUẦN 31 I. Môc tiªu: - HS biÕt tù kiÓm ®iÓm c«ng t¸c trong tuÇn, khen th­ëng c¸c b¹n cã nhiÒu cè g¾ng trong häc tËp vµ nÒ nÕp. - §Ò ra ph­¬ng h­íng thi ®ua cho tuÇn sau. III. Ho¹t ®éng lªn líp 1.¤n ®Þnh tæ chøc H¸t tËp thÓ 2. Tæng kÕt thi ®ua tuÇn 31 - Líp tr­ëng nªu c¸c néi dung chÝnh cña buæi sinh ho¹t. - C¸c tæ tr­ëng lªn ®äc kÕt qu¶ thi ®ua. - C¸ nh©n HS cho ý kiÕn bæ sung. - Líp tr­ëng nhËn xÐt chung, s¬ kÕt thi ®ua. * VÒ häc tËp: + C¸c b¹n ®i häc ®Òu, ®óng giê, chuÈn bÞ bµi tèt. + Trong líp, c¸c b¹n gi÷ trËt tù , h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi. + NhiÒu b¹n cã nhiÒu cè g¾ng trong học tập như bạn ……………………………………………………………………………… + C¸c b¹n ®¹t nhiÒu ®iÓm 9,10 nhÊt trong tuÇn 31 lµ: + Tuy nhiªn , cßn mét sè b¹n vÉn nãi chuyÖn riªng trong giê nh­ * VÒ nÒ nÕp : C¸c b¹n ®i häc chuyªn cÇn, ®óng giê, mÆc ®ång phôc ®Çy ®ñ vµo c¸c ngµy thø 2 vµ thø 6 trong tuÇn. * C¸c ho¹t ®éng kh¸c: Duy tr× nÕp trùc nhËt líp theo tæ, xÕp hµng ®Çu giê vµ sau khi tan häc, tËp TD gi÷a giê khÈn tr­¬ng, ®Òu, ®Ñp. 3. Ph­¬ng h­íng tuÇn tíi - Líp tr­ëng thay mÆt c¶ líp nªu c¸c viÖc cÇn lµm trong tuÇn tới: + §i häc ®Òu, ®óng giê, chuÈn bÞ bµi tèt. + X©y dung vµ duy tr× nÕp häc tËp, xÕp hµng ra vµo líp. + Trong líp, gi÷ trËt tù, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi. + VÒ ®¹o ®øc: gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé, nãi lêi hay, v©ng lêi thÇy c« gi¸o, c­ xö v¨n minh, lÞch sù. + Thi ®ua giµnh nhiÒu ®iÓm tèt, phÊn ®Êu gi÷ vë s¹ch, viÕt ch÷ ®Ñp, nhiÖt t×nh tham gia c¸c giê sinh ho¹t tËp thÓ + Giữ gìn bảo vệ môi trường ở lớp cũng như ở nhà và nơi công cộng. C. GVCN nhËn xÐt chung. * V¨n nghÖ: Ch­¬ng tr×nh tù chän

File đính kèm:

  • docGiao an 2 tuan 31 CKT.doc
Giáo án liên quan