I.Yêu cầu:
-Đọc ngắt nghỉ hơi dúng sau các dấu câu và cụm từ rõ ý; biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
-Hiểu ND: Bác Hồ rất yêu quý thiếu nhi . Thiếu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
II. Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ bài tậpđọc trong SGK.
-Bảng phụ ghi sẵn từ câu cần luyện đọc.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở để KT.
3 . Củng cố : Hỏi tựa.
-Viết các số sau thành tổng các trăm, chục, đơn vị: 326 ; 405 ; 860 .
-GV nhận xét sửa sai .
- Về nhà học bài cũ, làm bài tập ở vở bài tập .
-Luyện tập.
35 m + 24 m = 59 m 3 km x 2 = 6 km
46km -14 km = 32 km 24 m : 4 = 6 m
Bài giải .
Số mi li met của 10 cuốn sách là :
5 x 10 = 50 (mm)
Đáp số : 50 mm
-Số 375 gồm 3 trăm , 7 chục và 5 đơn vị.
-hàng trăm.
-HS phân tích số :
456 = 400 + 50 + 6
764 = 700 + 60 + 4
893 = 800 + 90 + 3
450 = 400 + 50
803 = 800 + 3
707 = 700 + 7
389
3trăm8 chục 9 đ vị
389=300 +80 +9
237
2 trăm 3 chục 7 đvị
237 =200 + 30+7
164
1 trăm 6 chục 4 đvị
164 =100 +60 +4
352
3 trăm 5 chục 2 đvị
352=300 +50 + 2
658
6 trăm 5 chục 8 đvị
658= 600 +50 + 8
- HS đọc yêu cầu .
- HS lên bảng làm cả lớp làm vào bảng con .
978 =900 + 70 + 8
835 = 800 + 30 + 5
509 = 500 + 9
- Thực hiện
- Nghe
Luyện từ và câu TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ
I.Yêu cầu:
- Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của BH dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với BH. Biết đặt câu với từ tìm được ở BT2.
-Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câ ngắn .
II . Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ trong SGK.
-Bút dạ , giấy.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ : Hỏi tựa .
- GV gọi HS lên viết các từ chỉ các bộ phận của cây và các từ dùng để tả từng bộ phận .
- Đặt câu và trả lời có cụm từ “Để làm gì ?”.
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa .
*. HD làm bài :
Bài1 :Tìm những từ ngữ :
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu :
Nhóm 1 , 2 tìm các từ mục a
Nhóm3 ,4 tìm các từ mục b .
a. Nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.VD : Thương yêu.
b. Nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ
VD : Biết ơn
-GV nhận xét sửa sai .
Bài 2 : Đặt câu với từ em vừa tìm được ở bài 1 .
-GV nhận xét sửa sai .
+ Khi viết chữ đầu câu ta viết như thế nào ? Cuối câu phải làm gì ?
Bài 3 :Ghi lại hoạt động trong mỗi bức tranh bằng một câu .
- Gọi HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở bài tập .
-GV nhận xét sửa sai .
4 . Củng cố- dặn dò :
-Tìm những từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi?
+ Đặt câu với từ biết ơn .
- Về nhà học bài cũ, làm bài tập 1, 2 vở bài tập .
- Nhận xét tiết học.
-Từ ngữ về cây cối
- HS lên bảng viết .
- Thân cây : khẳng khiu , sần sùi ,
- Lá cây : xanh mướt , xanh non, ...
- Cậu đến trường để làm gì ?
- Tớ đến trường để học tập và vui chơi cùng bạn bè.
- Đại diện các nhóm lên nhân phiếu học tập .
- Thảo luận và ghi phiếu học tập .
a.Yêu, thương, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc, chăm chút, chăm lo , …
b. Kính yêu, kính trọng, tôn kính, nhớ ơn, biết ơn, thương nhớ, …
- HS đặt câu theo cảm nhận của mình .
VD :Bác Hồ rất quan tâm đến thiếu nhi.
-Chữ đầu câu phải viết hoa và cuối câu phải ghi dấu chấm .
-HS đọc yêu cầu .
+ Tranh 1 : Các cháu thiếu nhi vào lăng viếng Bác./ Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác.
+ Tranh 2 : Các bạn thiếu nhi dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ.
+ Tranh 3 : Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi tham gia Tết trồng cây.
HS trả lời .
-Nghe
Tự nhiện – xã hội NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CON VẬT
I.Yêu cầu:
-Nêu được tên một số cây, côn vật sống ở trên cạn, dưới nước
- Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
- HS yêu quý các loài cây , con vật và biết cách bảo vệ chúng.
II . Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ trong SGK.
-Các tranh , ảnh về cây con do HS sưu tầm được.
-Giấy , hồ dán , băng dính.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ : Hỏi tựa .
+ Chỉ, nói tên và nêu ích lợi của một số con vật trong hình ?
+ Con vật nào sống ở nước ngọt , con vật nào sống ở nước mặn ?
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa .
* Hoạt động 1: Nhận biết cây cối và con vật trong tranh vẽ .
- GV phát phiếu học tập và phân chia nhóm :
-N1,2 : Quan sát H 1 - 4 SGK trang 62 . Cho biết cây nào sống trên cạn cây nào sống dưới nước và cây nào vùa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
- N3,4 : Quan sát H 5 -11 SGK trang 62 . Cho biết con vật nào sống trên cạn con vật nào sống dưới nước và con vật nào vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước . Con vật nào bay lượn trên không
- Gọi đại diên các nhóm báo cáo .
* Kết luận : SGV.
+ Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật .
+ Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
Hoạt động 2 : Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề.
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ, thảo luận nhóm.
-N1 :Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống trên cạn .
-N2 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật sống dưới nước .
-N3 : Trình bày tranh ảnh các cây cối và con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước .
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh .
4 . Củng cố- dặn dò : Hỏi tựa
+ Những nơi nào mà cây cối sống được ?
+ Những nơi nào mà lồi vật sống được ?
- Về nhà thực hành bài học và sưu tầm, tranh trí các hình ảnh theo chủ đề .
- Chuẩn bị bài học tiết sau “Mặt Trời”.
Một số lồi vật sống dưới nước .
- HS trả lời .
- Quan sát hình, thảo luận nhóm ghi phiếu học tập .
-Sống trên cạn là cây phượng, cây lan, sống dưới nước là súng , vùa trên cạn vừa đưới nước là cây rau muống .
- Các con vật sống trên cạn là sóc , sư tử .Cá sấu sống dưới nước . Rùa , ếch , rắn vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn . Con vẹt bay lượn trên không .
-Không chặt cây cối, không đốt rừng làm nương , rẫy .Không săn bắt động vật dưới mọi hình thức .
- Chăm sóc , bảo vệ tạo môi trường sống thuận lợi cho chúng .
- Thảo luận nhóm và trình bày theo yêu cầu .
- Đại diện các nhóm báo cáo .
-Nhận biết cây cối và các con vật.
-2 HS trả lời .
Ngày soạn: 10/ 4/ 2010
Sáng thứ 6: 16/ 4/ 2010
Thể dục Giáo viên bộ môn dạy
Toán PHÉP CỘNG KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 1000
I.Yêu cầu:
-Biết thực hiện phép cộng ( không nhớ ) các số trong phạm vi 1000.
- Biết cộng nhẩm các số tròn trăm
* Làm các bài tập 1; 2 & 3
II . Đồ dùng dạy học :
-Các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ : Hỏi tựa .
- Thu một số vở bài tập để chấm .
Bài 3 : (vở bài tập) Viết theo mẫu .
-GV nhận xét ghi điểm .
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa .
* Hướng dẫn :
+ Giới thiệu phép cộng
- GV vừa nêu bài tốn vừa gắn hình biểu diễn số như phần bài học trong SGK.
326
253
579
+
+ Đặt tính và thực hiện tính giống như cộng 2 chữ số .
6 cộng 3 bằng 9 viết 9
2 cộng 5 bằng 7 viết 7
3 cộng 2 bằng 5 viết 5
* Chú ý : Để thực hiện phép cộng phải qua 2 bước :
Bước 1 :Đặt tính ( viết cho thẳng hàng trăm với trăm, chục thẳng chục và đơn vị thẳng đơn vị)
Bước 2 :Tính ( Cộng từ phải qua trái theo thứ tự đơn vị – chục – trăm )
* Luyện tập , thực hành :
Bài 1 :Tính .
- Yêu cầu HS nêu cách tính 2 phép tính .
-GV nhận xét sửa sai .
Bài 2 : Đặt tính rồi tính .
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính .
- Gọi HS lên bảng làm cả lớp làm vào bảng con .
-GV nhận xét sửa sai .
Bài 3 : Tính nhẩm theo mẫu .
a. 200 + 100 =300
b. 800 +20 =1000 .
-GV nhận xét sửa sai .
4 . Củng cố- dặn dò
- Nhận xét giờ học
- Về nhà học bài cũ , làm bài tập
-Viết các thành tổng các trăm , chục , đơn vị.
- HS lên bảng làm bài.
458 = 400 + 50 +8 916 = 900 + 10 +6
391 = 300 + 90 +1 502= 500 + 2
273 = 200 + 70 +3 760 = 700 + 60
- HS theo dõi và tìm hiểu bài tốn.
-HS phân tích bài tốn .
- HS nhắc lại .
326 + 253 = 579 .
- HS nhắc lại .
- Gọi HS lên bảng đặt tính rồi tính cả lớp làm vào bảng con .
235 637 503 625
451 162 354 43
686 799 857 668
+
+
+
+
- HS đọc yêu cầu .
832 257 641 936
152 321 307 23
984 578 948 959
+
+
+
+
- HS làm miệng .
500 +100 = 600 200 +200 = 400
300 +100 = 400 500 +300 = 800
600 +300 = 900 800 +100 = 900
400 +600 = 1000 500 +500 = 1000
- 2 HS lên bảng làm .
- HS nhận xét
Âm nhạc: Giáo viên bộ môn dạy
Tập làm văn : NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
I.Yêu cầu:
-Nghe và trả lời được câu hỏi về nội dung câu chuyện Qua suối; viết được câu trả lời cho câu hỏi ở BT1 và2.
-Biết nghe , đánh giá câu trả lời của bạn.
II . Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ câu chuyện.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 . Kiểm tra bài cũ : Hỏi tựa .
- Kể lại câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương và trả lời câu hỏi sau .
+ Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ?
+ Cây hoa xin trời điều gì ?
+ Vì sao trời lại cho hoa toả hương vào ban đêm?
2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa .
* HD làm bài.
Bài 1:Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi .
- GV treo bức tranh .
- GV kể chuyện lần 1
- GV gọi HS đọc câu hỏi dưới bức tranh.
- GV kể chuyện lần 2 : GV vừa kể vừa giới thiệu tranh.
- GV kể chuyện lần 3 và đặt câu hỏi
+ Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi đâu ?
+ Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
+ Khi biết hòn đá bị kênh , Bác bảo anh chiến sĩ làm gì ?
+ Câu chuyện “Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ ?
- GV yêu cầu HS thực hiện hỏi - đáp theo cặp.
- GV nhận xét tuyên dương .
- Gọi HS kể lại tồn bộ câu chuyện .
Bài 2 :Viết câu trả lời cho câu hỏi d trong bài tập 1 .
-GV nhận xét sửa sai .
3 . Củng cố- dặn dò : Hỏi tựa
+ Qua câu chuyện “Qua suối”em tự rút ra được bài học gì ?
-Về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình , người thân nghe.
- 3 HS kể truyện và trả lời câu hỏi .
- Đọc yêu cầu .
- Lắng nghe nội dung truyện.
- HS quan sát và lắng nghe .
- HS theo dõi và trả lời .
- Bác Hồ và các chiến sĩ đi công tác.
-Khi qua một con suối có những hòn đá bắc thành lối đi , một chiến sĩ bị sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh .
- Bác bảo anh chiến sĩ kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
-Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người .
- HS thực hiện hỏi -đáp: HS 1 đọc câu hỏi , HS 2 trả lời.
1 HS kể .
- HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở bài tập .
-Phải biết quan tâm đến người khác. Cần quan tâm tới mọi người xung quanh…
File đính kèm:
- Giao an 2 tuan 30 CKT.doc