Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Trường Th Ngân Sơn

I . Mục đích yêu cầu:

 - Biết ngắt nhịp thơ hợp lí ; bước đầu biết đọc với giọng nhẹ nhàng, tình cảm

- Luyện đọc đúng: gửi, bâng khuâng, cất thầm, vầng trán , ngẩn ngơ .

- Hiểu nội dung: Tình cảm đẹp dẽ của thiếu nhi Việt Nam đối với Bác Hồ kính yêu. (trả lời được câu hỏi 1, 3, 4; thuộc 6 dòng thơ cuối). HS khá, giỏi thuộc được cả bài thơ; trả lời được câu hỏi 2.

II. Đồ dùng dạy học:

 -Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Trường Th Ngân Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iới thiệu bài . a. Luyện đọc: - GV đọc mẫu tóm tắt nội dung. - Gọi 1 em đọc lại. * Đọc từng dòng thơ : - Yêu cầu mỗi em đọc 2 dòng thơ. - Luyện phát âm: -Yêu cầu HS tìm và nêu từ khó. - GV chốt lại ghi bảng : -Gọi HS đọc từ khó . * Đọc từng đoạn: -Bài này gồm 2 đoạn ? Đoạn 1 : 8 dòng đầu. Đoạn 2 : 6 dòng cuối. * Từ mới : -cất thầm . -ngẩn ngơ . * Hướng dẫn đọc một số dòng thơ : Nhìn mắt sáng, / nhìn chòm râu ./ Nhìn vầng trăng rộng,/ nhìn đầu bạc phơ. Càng nhìn, / càng lại ngẩn ngơ . / Ôm hôn ảnh Bác, / mà ngờ Bác hôn . / - GV đọc mẫu . - GV nhận xét sửa sai . *Thi đọc giữa các nhóm: - GV Nhận xét tuyên dương . - Đọc toàn bài . - Đọc đồng thanh b .Tìm hiểu bài: - Gọi HS đọc bài . + Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu ? + Vì sao bạn nhỏ phải “cất thầm” ảnh Bác ? + Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào qua 8 câu thơ đầu ? + Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ ? + Qua câu chuyện một bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm, đêm đêm vẫn mang ảnh Bác Hồ ra ngắm với sự kính yêu vô vàn , ta thấy được tình cảm gì của thiếu nhi đối vơí Bác Hồ ? c . Học thuộc lòng bài thơ: -Treo bảng phụ chép sẵn bài thơ HD HS học thuộc từng đoạn và cả bài thơ. - Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ. - GV nhận xét ghi điểm. HĐ .Củng cố,dặn dò: 4’ + Qua bài ta thấy tình cảm của các em thiếu nhi đối với Bác Hồ như thế nào ? - Nhận xét tiết học. - Về nhà học thuộc lòng bài thơ . - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. -HS theo dõi . - 1 em đọc lại. - HS nối tiếp nhau đọc mỗi em 2 dòng thơ . -HS tìm và nêu từ khó . - HS nối tiếp nhau đọc các từ khó. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài . - Là dấu kín - Cảm thấy như trong mơ . -HS đọc . - Đại diện các nhóm thi đọc trước lớp. - 1 cá nhân đọc . - Cả lớp đọc đồng thanh . -Quê ở sông Ô Lâu . - Vì ở trong vùng tạm chiến , địch cấm nhân dân ta treo ảnh Bác Hồ, vì Bác là người lãnh đạo nhân dân ta chiến đấu giành độc lập, tự do. -Hình ảnh Bác hiện lên rất đẹp : Đôi má Bác hồng hào, râu, tóc bạc phơ, mắt sáng tựa vì sao, vầng trán rộng. -Đêm đêm, bạn nhớ Bác, mang ảnh bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn. -Thiếu nhi vùng tạm chiếm nói riêng và thiếu nhi của cả nước nói chung rất kính yêu Bác Hồ. - Cả lớp học thuộc lòng bài thơ . - 1 số em đọc thuộc lòng. - Các em thiếu nhi rất kính yêu Bác Hồ. HSTB HS giỏi Cả lớp Cả lớp HS khá Cả lớp Toán: LUYỆN TẬP I . Mục tiêu: - Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị độ dài đã học. - Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm. - Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 4. II . Đồ dùng dạy học: -Thước kẻ HS với từng vạch chia milimét. -Hình vẽ bài tập 4. III . Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐHT 1 . Kiểm tra bài cũ: 5’ Bài 1 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm . Bài 3 : -GV nhận xét ghi điểm . 2 . Bài mới: 28’ Giới thiệu bài . * Hướng dẫn luyện tập : Bài 1 : Tính . + Khi thực hiện các phép tính với các số đo ta làm như thế nào ? - Gọi HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở. Bài 2 : - Gọi HS đọc đề bài. -Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán . - Yêu cầu HS tự tóm tắt rồi giải .Gọi HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở . Bài 4: Đo độ dài cáccạnh của hình tam giác ABC rồi tính chu vi của hình tam giác . - GV yêu cầu HS nhắc lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước , cách tính chu vi hình tam giác. A B C HĐ3 . Củng cố,dặn dò: 3’ - Nhận xét tiết học. - Về nhà học bài cũ , làm bài tập ở vở bài tập . -1 HS làm bảng làm bài . 1 cm = 10 mm 4 cm = 40 mm 1 m = 1000mm 20 mm = 2 cm Bài giải . Chu vi hình tam giác là : 15 + 15 + 15 = 45 (mm ) Đáp số : 45 mm -Ta thực hiện bình thường sau đó ghép tên đơn vị vào kết quả tính . 13 m + 15 m=28 m ; 5 km x 2= 10 km 66 km -24 km= 42 km ; 18m : 3 = 6 m 23 mm +42 mm = 65mm; 25 mm : 5 = 5 mm . - 2 HS đọc. Bài giải . Người đó đã đi được số km là : 18 + 12 = 30 ( km) Đáp số : 30 km - HS dùng thước đo các cạnh .( AB = 3 cm ; BC = 4 cm ; CA = 5 cm ) - HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở . Bài giải Chu vi của hình tam giác là : 3 + 4 + 5= 12 ( cm ) Đáp số : 12 cm. HS TBkhá Cả lớp Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ I . Mục đích yêu cầu: - Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác (BT1); biết đặt câu với từ tìm được ở BT1 (BT2). - Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn (BT3). II . Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ trong SGK. -Bút dạ , giấy. III . Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐHT HĐ1 . Kiểm tra bài cũ:5’ - GV gọi HS lên viết các từ chỉ các bộ phận của cây và các từ dùng để tả từng bộ phận . -Đặt câu và trả lời có cụm từ “Để làm gì ?”. - Nhận xét ghi điểm. HĐ2 . Bài mới: 28’ Giới thiệu bài . HD làm bài : Bài 1:Tìm những từ ngữ : - GV phát phiếu học tập và yêu cầu : Nhóm 1 , 2 tìm các từ mục a. Nhóm3 ,4 tìm các từ mục b . a. Nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi. VD : Thương yêu. b. Nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. VD : Biết ơn Bài 2: Đặt câu với từ em vừa tìm được ở bài 1. -GV nhận xét sửa sai . + Khi viết chữ đầu câu ta viết như thế nào ? Cuối câu phải làm gì ? Bài 3 :Ghi lại hoạt động trong mỗi bức tranh bằng một câu . - Gọi HS lên bảng làm cả lớp làm vào vở bài tập. -GV nhận xét sửa sai . 3 . Củng cố,dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà học bài cũ, làm bài tập 1, 2 vở bài tập . - HS lên bảng viết . - Thân cây : khẳng khiu , sần sùi , - Lá cây : xanh mướt , xanh non, ... - Hoa : thơm ngát , tươi sắc , … - Cậu đến trường để làm gì ? - Tớ đến trường để học tập và vui chơi cùng bạn bè. - Đại diện các nhóm lên nhân phiếu học tập . - Thảo luận và ghi phiếu học tập . a.Yêu, thương, yêu quý, quý mến, quan tâm, săn sóc, chăm chút,… chăm lo , … b. Kính yêu, kính trọng, tôn kính, nhớ ơn, biết ơn, thương nhớ, … - HS đặt câu theo cảm nhận của mình. VD: Bác Hồ rất quan tâm đến thiếu nhi. -Chữ đầu câu phải viết hoa và cuối câu phải ghi dấu chấm . -HS đọc yêu cầu . + Tranh 1 : Các cháu thiếu nhi vào lăng viếng Bác./ Các bạn thiếu nhi đi thăm lăng Bác. + Tranh 2 : Các bạn thiếu nhi dâng hoa trước tượng đài Bác Hồ. + Tranh 3 : Các bạn thiếu nhi trồng cây nhớ ơn Bác./ Các bạn thiếu nhi tham gia Tết trồng cây. HSTB Cả lớp HS khá, giỏi ĐẠO ĐỨC tiết 30 BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Hiểu một số ích lợi của loài vật đối với đời sống con người. -Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. 2. Thái độ: -Yêu quý các loài vật. -Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật có ích. -Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật. 3. Kĩ năng: -Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với các loài vật có ích. -Biết bảo vệ các loài vật có ích trogn cuộc sống hằng ngày. II. Chuẩn bị: -Phiếu thảo luận nhóm. -Mỗi học sinh chuẩn bị tranh ảnh về con vật mà em biêt. III. Các hoạt động: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐHT HĐ1. Kiểm tra bài cũ 4’: 2 học sinh nêu những việc em đã và sẽ làm để giúp đỡ người khuyết tật. Cả lớp sửa BT3/42 (VBT). Nhận xét. HĐ2. Bài mới 28’: Bảo vệ loài vật có ích Phát triển các hoạt động: 1 Phân tích tình huống - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và nêu tất cả các cách mà bạn Trung trong tình huống sau có thể làm: + Trên đường đi học Trung gặp một đám bạn cùng trường đang túm tụm quanh một chú gà con lạc mẹ. Bạn thì lấy que chọc vào mình gà, bạn thì thò tay kéo hai cánh gà lên đưa đi đưa lại và bảo là đang tập cho à biết bay… - Trong các cách trên, cách nào là tôt nhất? Vì sao? - Kết luận: Đối với các loài vật có ích, các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, khôn gnên trêu chọc hoặc đánh đập chúng. - Nghe và làm việc cá nhân. Bạn Trung có thể có các cách ứng xử sau: + Mặc các bạn không quan tâm. + Đứng xem, hùa theo trò nghịch của các bạn. + Khuyên các bạn đừng trêu chú gà con nữa mà thả chú về với gà mẹ. - Cách thứ ba là tốt nhất vì nếu Trung làm theo hai cách đầu thì chú gà con sẽ chết. Chỉ có cách thứ ba mới cứu được gà con. HSTB Cả lớp 2. Kể tên và nêu lợi ích của một số loài vật HSTB - Yêu cầu học sinh giới thiệu với cả lớp về con vật mà em đã chọn bằng cách cho cả lớp xem tranh hoặc ảnh về con vật đó, giới thiệu tên, nơi sinh sống, lợi ích của con vật đối với chúng ta và cách bảo vệ chúng. - Một số học sinh trình bày trước lớp. Sau mỗi lần có học sinh trình bày cả lớp đóng góp thêm những hiểu biêt khác về con vật đó. 3. Nhận xét hành vi - Yêu cầu học sinh sử dụng tấm bìa vẽ khuôn mặt mếu (sai) và khuôn mặt cười (đúng) để nhận xét hành vi của các bạn học sinh trong mỗi tình huống sau: - Nghe giáo viên nêu tình huống và nhận xét bằng cách giơ tấm bìa, sau đó giải thích vì sao lại đồng ý hoặc không đồng ý với hành động của bạn học sinh trong tình huống 9dó. + Tình huống 1: Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà, mỗi lần nhìn thấy chú gà trống nào có chiếc lông đuôi dài, óng và đẹp là Dương lại tìm cách bắt và nhổ chiếc lông đó. + Hành động của Dương là sai vì Dương làm như thế sẽ làm gà bị đau và sợ hãi. + Tình huống 2: Nhà hằng nuôi một con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng lấy cho mèo một bát cơm thật ngon để nó ăn. + Hằng làm đúng, đối với vật nuôi trong nhà chúng ta cần chăm sóc và yêu thương chúng. + Tình huống 3: Nhà Hữu nuôi một con mèo và một con chó nhưng chúng thường hay đánh nhau. Mỗi lần như thế để bảo vệ con mèo nhỏ bé, yếu đuối Hữu lại đánh con chó một trận nên thân. + Hữu bảo vệ mèo là đúng nhưng bảo vệ bằng cách đánh chó lại là sai. + Tình huống 4: Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi vì ở đây hai cậu được vui chơi thoải mái. Hôm trước, khi chơi ở vườn thú hai cậu đã dùng que trêu chọc bầy khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi náo loạn. HĐ3 Tổng kết:3’ Nhận xét tiết. Chuẩn bị tiết sau: thực hành. + Tâm và Thắng làm thế là sai. Chúng ta không nên trêu chọc các con vật mà phải yêu thương chúng.

File đính kèm:

  • docga lop 2thuws tu tuan 30.doc
Giáo án liên quan