I.Mục tiêu: *Rèn kỹ năng đọc thành tiếng. Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó dễ lẫn.
- Nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Phân biệt được lời của các nhân vật.
-Hiểu nghĩa các từ mới: hồng hào, lời non nớt, trìu mến.
Hiểu nội dung của bài: Bác Hồ yêu quý thiếu nhi. Bác luôn luôn quan tâm đến việc ăn ở, học hành của các cháu. Bác luôn khuyên thiếu niên nhi đồng phải thật thà, dũng cảm.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 - Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S thực hành trên bảng con.
-Nhận xét, so sánh.
*HS mở SGK (Trang 155).
-Đọc yêu cầu, đọc mẫu.
-1 em lên bảng làm bài.
-Lớp làm vở nháp.
-Nhận xét, so sánh.
-HS làm bảng con.
-Nhận xét, bổ sung.
-Thực hành ghép hình nhanh giữa các tổ.
-Nhận xét, bình chọn tổ thắng cuộc.
Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ.
II.Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ về Bác Hồ. –
- Củng cố kỹ năng đặt câu.
II.Đồ dùng dạy học : - Tranh vẽ trong SGK.
III.Lựa chọn PP: - Hỏi- đáp, thực hành- luyện tập, thảo luận nhóm…
III.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
?Hãy viết các từ chỉ đặc điểm các bộ phận của thân cây, lá cây.
-Đặt câu hỏi có cụm từ “để làm gì”
-Nhận xét, ghi điểm.
HĐ2 : *Giới thiệu bài.
*Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1. Tìm từ ngữ nói lên tình cảm của Bác đối với Thiếu nhi và của Thiếu nhi đối với Bác Hồ.
-Nhận xét, tuyên dương
Bài 2.
-Tuyên dương những em đặt câu hay.
Bài 3. Nêu yêu cầu.
3. Chấm bài, nhận xét
HĐ3: Củng cố- dặn dò.
? Tiết học hôm nay giúp các em hiểu thêm được điều gì ?
- Hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập.
-2 em.
-Hoạt động nhóm đôi.
-Trò chơi tiếp sức điền từ giữa các dãy(dãy 1 yêu cầu a, dãy 2 yêu cầu b)
-Nhận xét chọn nhóm thực hành tốt
-Nêu yêu cầu.
-Quan sát tranh đặt câu hỏi
-HS thực hành đặt câu.
-Nhận xét, bổ sung.
2 em.
-Thực hành làm vào vở bài tập.
…từ ngữ về Bác Hồ và luyện kĩ năng đặt câu.
Bồi dưỡng phụ đạo: TẬP VIẾT.
.Mục tiêu: - Củng cố và rèn kĩ năng viết đúng chữ hoa M cỡ vừa và nhỏ đúng quy định
- Viết câu ứng dụng : Mắt sáng như sao.
- Đối với HS trung bình: Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ , nối chữ đúng quy định, khoảng cách giữa các chữ.
- Đối với HS khá giỏi: Thực hiện các yêu cầu trên ở mức độ cao hơn.
- Viết đẹp, trình bày sạch sẽ.
II.Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ M hoa.
III.Lựa chọn PP: - Trực quan, hỏi- đáp, thực hành…
III.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
-Yêu cầu học sinh viết từ Mắt
HĐ2 : * Giới thiệu bài
* Hướng dẫn tập viết.
-Trực quan chữ M hoa.
*Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Mắt sáng như sao.
GV: Mắt sáng như sao là đôi mắt to đẹp, tinh nhanh. Đây là cụm từ thường được dùng để tả đôi mắt của Bác Hồ.
* Hướng dẫn viết vở.
1 dòng chữ M hoa cỡ to.
2 dòng chữ M hoa cỡ vừa,
1 dòng chữ Mắt to.
2 dòng chữ Mắt nhỏ.
3 dòng Mắt sáng như sao cỡ nhỏ.
- Theo dõi HS viết bài.
+ HS khá giỏi: Viết thêm chữ sáng tạo.
*Chấm bài, nhận xét
HĐ3: Nhận xét tiết học- dặn dò.
Về nhà luyện viết trang sau của bài.
-2 em lên bảng, cả lớp viết bảng con.
-Nhận xét.
-Quan sát chữ mẫu.
-2 em nhắc lại cấu tạo chữ M
-Nhận xét bổ sung.
-Nhận xét độ cao,khoảng cách các con chữ trong cụm từ.
-Thực hành viết vào vở ô li
-Thu vở.
Thứ 6 ngày 8 tháng 4 năm 2011
Toán: PHÉP CỘNG KHÔNG NHỚ... ( 1000).
A.Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số ( không nhớ ) theo cột dọc.
- Rèn kĩ năng cộng không nhớ
- Biết cẩn thận, tự giác trong làm bài.
B- Chuẩn bị: - Các hình biểu diễn trăm, chục, đơn vị.
- Hình thức: HĐ lớp, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
-Chữa bài tập 1 SGK ( T 154 ).
-Nhận xét, ghi điểm
HĐ2: Bài mới
*Giới thiệu cộng các số có 3 chữ số. 326 + 253 = ?
-Trực quan: gắn số thứ nhất bằng các hình vuông to nhỏ
-Gắn số thứ 2....
Gv: Để cộng ta gộp lại
?Tổng này gồm mấy trăm mấy chục mấy đơn vị.
-GV hướng dẫn cách đặt tính.
-GV chốt cách thực hiện.
HĐ3: Luyện tập thực hành.
Bài 1. Nêu yêu cầu.
-GV chốt bài đúng.
Bài 2. Đặt tính rồi tính
-GV chốt bài đúng.
Bài 3.
? Các số trong bài tập là những số như thế nào?
-GV chốt bài đúng:
HĐ3: Củng cố, dặn dò.
- Hệ thống bài.
- Hoàn thành phần bài tập ở vở BT.
-2 em lên bảng.
-Nhận xét, bổ sung.
HĐ lớp, cá nhân
HS đọc và phân tích bài toán.
HS trả lời
HĐ lớp, cá nhân
-1 em lên bảng làm, lớp làm bảng con.
-Nhận xét, so sánh.
-HS mở SGK ( T 156 )
-2 em.
-5 em lên bảng, lớp làm bảng con.
-Nhận xét, bổ sung.
-HS tự làm bài vào vở.
-Đọc kết quả bài làm.(Giỏi)
-Nhận xét, bổ sung.
-Nhẩm tính đọc kết quả tiếp nối.
Tập viết: CHỮ HOA M ( Kiểu 2 ).
A.Mục tiêu:
- Viết câu ứng dụng : Mắt sáng như sao . Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ , nối chữ đúng quy định,khoảng cách giữa các chữ.
- Rèn kĩ năng viết đúng chữ hoa M cỡ vừa và nhỏ đúng quy định.
- Viết đẹp, trình bày sạch sẽ.
B- Chuẩn bị: - Mẫu chữ M hoa.
- Hình thức: HĐ lớp, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
-Yêu cầu học sinh viết chữ A hoa.
-Nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: * Giới thiệu bài
*Hướng dẫn tập viết.
-Trực quan chữ M hoa.
? Chữ M hoa cao mấy li.
? Chữ M hoa gồm mấy nét? Là những nét nào.
GV : M gồm 3 nét(Nét móc 2 đầu,nét móc xuôi trái,1 nét kết hợp của các nét cơ bản,lượn ngang cong sang trái.
-Viết mẫu: M
*Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Mắt sáng như sao.
GV: Mắt sáng như sao là vẻ đẹp của đôi mắt to sáng.
-Viết mẫu chữ Mắt.
Lưu ý cách nối nét.
- Hướng dẫn viết vở.
-Chấm bài, nhận xét
HĐ3: Nhận xét tiết học- dặn dò.
Về nhà luyện viết trang sau của bài.
-1 em lên bảng cả lớp viết bảng con.
-Nhận xét, bổ sung
HĐ cá nhân , lớp
-Quan sát nhận xét độ cao, các nét.
-Quan sát.
-Viết chữ M hoa vào không trung.
-HS viết bảng con.
-Nhận xét, bổ sung.
-Đọc cụm từ, nêu cách hiểu của em về cụm từ đó.
-Quan sát, viết bảng con.
-Nhận xét sửa sai.
-Thực hành viết vào vở theo lệnh của cô.
-Thu bài
Tập làm văn: NGHE TRẢ LỜI CÂU HỎI.
A.Mục tiêu:
- Trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
- Nghe kể và nhớ được nội dung câu chuyện Qua suối.
- Biết nghe, đánh giá câu trả lời của bạn.
B- Chuẩn bị: Tranh minh hoạ câu chuyện.
- Hình thức: HĐ lớp, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
-Gọi HS kể lại câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương.
-Nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: * Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.(m)
Bác và các chiến sĩ đứng bên bờ suối dưới suối 1 chiến sĩ đang kê lại hòn đá bị kênh.
+GV kể chuyện qua suối 2 lần.
GV nêu câu hỏi.
? Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu.
? Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ.
? Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì.
? Câu chuyện qua suối nói lên điều gì.
Bài 2: (v)
Chỉ viết câu trả lời cho câu hỏi d bài tập 1.
-Nhận xét, tuyên dương.
HĐ3: Củng cố - Dặn dò.
-Nhận xét tiết học dặn bài sau.
-3 em kể lại.
HĐ lớp, cá nhân,
-HS mở vở bài tập đọc yêu cầu bài.
-Quan sát tranh minh hoạ và nói
-Lắng nghe trả lời.
…Bác Hồ luôn quan tâm đến mọi người. Bác quan tâm đến anh chiến sĩ xem anh ngã có đau không. Bác còn kê lại hòn đá để người sau không bị ngã nữa.
-HS thực hành theo yêu cầu của GV.
-Làm bài vào vở.
Chiều
THToán: LUYỆN ÔN.
A.Mục tiêu:
- Củng cố thêm cho HS về cách viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Rèn luyện kĩ năng làm bài cho HS ở vở bài tập.
- Biết làm tính cẩn thận
B- Chuẩn bị:
- Hình thức: HĐ lớp, cá nhân
C.Các hoạt động:
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Luyện làm bài tập
Bài 1. Viết theo mẫu.
? Bài tập yêu cầu gì.
-GV chốt bài đúng.
Bài 2. Hướng dần tương tự bài 1.
GV bao quát chung cả lớp.
Bài 3. Viết ( theo mẫu ).
GV bao quát chung cả lớp.
-Tiến hành tương tự như bai 1
Bài 4. Nêu yêu cầu.
-GV chốt bài đúng:
* Chấm bài, nhận xét
HĐ3: Củng cố, dặn dò.
-Nhận xét tiết học dặn dò bài sau.
-Mở vở bài tập ( T 68 )
-Đọc yêu cầu bài 2 em.
-HS làm bài vào vở.
-Đọc kết quả bài làm.( TB-Y)
-Nhận xét, so sánh.
-HS làm bài.
-Đổi vở KT kết quả lẫn nhau.
-Báo cáo kết quả cho cô giáo.
-Nhận xét, so sánh.
-Thực hành làm bài.
-Đọc kết quả bài làm, nhận xét.
( Giỏi)
BD-PĐTiếng việt: LUYỆN ÔN ( rèn viết chữ ).
A.Mục tiêu:
- Nghe - viết đoạn 3 trong bài Ai ngoan sẽ được thưởng.
- Viết đúng, trình bày bài sạch, đẹp.
- Rèn luyện ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
B.Chuẩn bị:
- Hình thức: HĐ lớp, cá nhân
C.Các hoạt động.
HĐ1: KT bài cũ.
-Nhắc lại nội dung bài học.
HĐ2: Bài mới
*Giới thiệu bài.
*Hướng dẫn HS viết bài.
+GV đọc đoạn viết.
? Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo Bác cho.
? Tại sao Bác khen bạn Tộ ngoan.
? Đoạn văn có mấy câu.
? Trong đoạn văn có những loại dấu câu nào.
*Hướng dẫn viết từ khó.
trìu mến, nhận lỗi, mừng rỡ.
*Hướng dẫn viết bài.
+GV đọc bài.
-GV bao quát chung cả lớp.
*Chấm bài, nhận xét.
-Tuyên dương những em viết bài tốt.
HĐ3: Củng cố- dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà luyện viết lại bài.
3 em.
HĐ lớp, cá nhân
-HS chú ý lắng nghe.
-2 em đọc lại bài.
…vì Tộ tự thấy mình hôm nay chưa ngoan, chưa vâng lời cô giáo.
…vì Tộ biết tự nhận lỗi.
…dấu chấm, dấu phẩy, dấu gạch ngang, dấu hai chấm, dấu chấm than.
-2 em lên bảng, lớp bảng con.
-Nhận xét, so sánh.
HĐ cá nhân
-Lắng nghe, chép bài.
-Đổi vở dò lại bài.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
A.Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được ưu, khuyết điểm của cá nhân và lớp trong tuần để từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại
- Vạch kế hoạch cho tuần sau.
B .Tiến hành: GV nhận xét hoạt động của tuần qua.
- Học tập, chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kỉ luật.
-Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
- Phương hướng tuần sau:
- Tiếp tục thi đua học tập tốt dành nhiều bông hoa điểm tốt
CHÀO MỪNG NGÀY 30- 4.
Cụ thể:
- Xây dựng tác phong quân sự hóa trong trường học.
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
- Trong giờ học hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhiều ý kiến hay.
- Quan tâm đến khâu giữ vệ sinh cá nhân, tập thể, vệ sinh trường lớp.
- Luôn có ý thức “ rèn chữ, giữ vở”.
- Hoạt động tập thể sôi nổi đặc biệt là sinh hoạt sao.
- Thực hiện tốt An toàn giao thông.
+ Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương, khen ngợi dưới cờ.
Kí duyệt ngày / 4/ 2011
Tổ trưởng:
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (30).doc