1. Bài cũ: (5phút)
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu km : ( 5 phút )
- Ki lô met viết tắt là km
1 lm = 1000m
b. Thực hành( 20 phút)
Bài 1: Số?
Bài 2: Nhìn hình vẽ trả lời câu hỏi
Bài 3 : Nêu số đo thích hợp
- Nhận xét
- Nhận xét, biểu dương
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Năm 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhớ ơn Bác
- Nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tập viết
Chữ hoa M ( Kiểu 2)
I/ MỤC TIÊU:
- Biết viết chữ M theo cỡ vừa và nhỏ.( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ)
- Mắt 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ.
- Biết viết ứng dụng câu: “M ắt sáng như sao”( 3 lần).
II/ ĐỒ DÙNG:
Mẫu chữ M ( kiểu 2) đặt trong khung chữ
Bảng phụ viết câu: M ắt sáng như sao”, “M ắt” theo cỡ chữ vừa và nhỏ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ ( 5phút )
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiêu ( 1phút)
b. HD viết ( 9phút)
- Đưa mẫu chữ
- Chữ M gồm mấy nét?
- Cao mấy ô li?
- GV viết mẫu- HD
- HD viết bảng con
- Đưa câu ứng dụng: “Mắt sáng như sao”
- Em có nhận xét gì về độ cao của các con chữ?
- Khoảng cách giữa các chữ?
- Viết mẫu: Mắt
c. HD viết vở( 13phút )
d. Thu vở chấm( 5phút)
- Nhận xét, biểu dương
3. Củng cố, dặn dò( 5phút)
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng- lớp viết bảng con A
- Viết bảng con: Ao
- Nhận xét
- Quan sát
- gồm 3 nét : 1 nét móc hai đầu , một nét móc xuôi trái, 1 nét là nét kết hợp giữa nét lượn ngang và nét cong trái
- 5 ô li
- 1 HS lên bảng - lớp viết bảng con : M
- Nhận xét
- 1 em đọc: M ắt sáng như sao
- Cao 2,5 ô li: M, g , h
1,25 ô li: s
Các chữ còn lại cao 1 li
- Bằng 1 con chữ o
- HS viết bảng con : Mắt
- Nhận xét
- HS viết vở
- Nghe
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Đạo đức:
Bảo vệ loài vật có ích
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu ích lợi của một số loài vật đối với cuộc sống con người .
Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành
- Có kĩ năng phân biệt được các hành vi đúng, sai đối với loài vật có ích . Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày
- HS có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ lòai vật có ích, không đồng tình với những người không biết bảo vệ loài vật có ích .
II/ TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN :
- Tư liệu tranh ảnh mẫu về các loài vật có ích
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động 1 ( 10 phút )
- Trò chơi: “Đố vui”
Đoán xem con gì?
- Phổ biến luật chơi
Nêu câu hỏi
Kết luận : Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống
2. Hoạt động 2 ( 10 phút )
Thảo luận nhóm
- Nêu câu hỏi
Kết luận : Cần bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn vệ sinh môi trường
Cuộc sống con ngời không thể thiếu các loài vật có ích . Nó đem đến niềm vui và ích lợi cho con người
3.Hoạt động 3: ( 10 phút )
Nhận xét đúng sai
Tranh 1:
Tranh2:
Tranh 3:
Tranh 4:
- Nhận xét, kết luận
4. Củng cố, dặn dò( 5phút )
- Chuẩn bị tiết sau: Lịch sự khi gọi và nhận điện thoại
- Nhận xét tiết học
Thi đua theo tổ
- HS giơ tranh các con vật: trâu, bò, chó, ngựa, ong…
- Nêu ích lợi của chúng
- Chia nhóm
Nhóm 1: Em biết những con vật có ích nào ?
Nhóm 2: Hãy kể những ích lợi của chúng ?
Nhóm 3: Cần làm gì dể bảo vệ chúng?
- Đại diện từng nhóm trình baỳ
Nhận xét
- HS quan sát, nhận xét những hành động đúng , sai
- 1 Hs lên bảng - lớp làm vở bài tập
Đúng
Sai
Đúng
Đúng
- Nghe
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiếng việt
Thực hành tiết 2
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh điền được tr, ch; êt, êch.
Nối và điền được từ ngữ cới chủ đề về Bác Hồ.
II/ ĐỒ DÙNG:
- Vở thực hành.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
a. tr hoặc ch.
Hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu và làm bài tập.
- Nhận xét bài làm của học sinh
Bài 2. Nối từ với chủ đề thích hợp.
Bài 3: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành các câu sau:
- Nhận xét bài làm của học sinh.
2. Nhận xét, dặn dò.
- Nhận xét tiết học, dặn dò học sinh về nhà làm bài tập.
- Học sinh đọc yêu cầu và làm bài tập
Ông trăng tròn sáng quá
Chị Hằng dịu hiền sao
Ông và chị là một
Nên gọi như thế nào?
Biết ở trên trời cao
Trong trăng còn chú Cuội
Chắc một mình buồn rượi
Tự thêm người cho vui.
- Học sinh làm bài b vào vở - đọc cho cả lớp nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu – đọc cho cả lớp cùng nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu làm bài tập, đọc cho cả lớp nghe.
a. Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam.
b. Bác Hồ rất chăm lo cho Thiếu nhi.
c. Thiếu nhi Việt Nam vô cùng kính yêu Bác Hồ.
- Học sinh về nhà làm bài tập.
Tiếng việt
Thực hành tiết 3
I/ MỤC TIÊU:
Học sinh biết sắp xếp câu chuyện “ Tắm cho các cháu”.
Kể được câu chuyện “ Tắm cho các cháu”.
II/ ĐỒ DÙNG:
- Vở thực hành.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Hướng dẫn học sinh sắp xếp câu chuyện “ Tắm cho các cháu”
Bài 2: Trả lời các câu hỏi.
Câu chuyện tắm cho các cháu giúp em hiểu điều gì về Bác Hồ?
Bài 3. Kể lại câu chuyện Tắm cho các cháu.
- Nhận xét cách kể của học sinh.
2. Nhận xét, dặn dò.
- Nhận xét tiết học, dặn dò học sinh về nhà kể cho bố mẹ nghe câu chuyện tắm cho các cháu.
- Học sinh đọc yêu cầu và làm bài, trình bày câu chuyện.
- Bác Hồ là một con người nhân hậu, Bác rất yêu thương thiếu nhi.
- Học sinh thảo luận theo nhóm đôi và kể lại cho cả lớp.
- Thi đua theo nhóm.
- Học sinh về kể cho bố mẹ nghe
Thứ sáu, ngày 6 tháng 4 năm 2010
Toán
Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000
I/ MỤC TIÊU:
HS thực hiẹn được các phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000.
Biết cách tính nhẩm các số tròn trăm
- Giảm tải : Bài 1 ( 2 cột cuối ), Bài 2 ( câu b)
II/ ĐỒ DÙNG:
- Các tấm bài trong bộ đồ dùng toán 2
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ ( 5phút )
Viết các số sau thành tổng
- Nhận xét , ghi điểm
2. Bài mới :
- Giới thiệu : 326 + 253 = ?
HD học sinh thực hiện trên các tấm bìa
- Hướng dẫn cách tính và tính
b. Thực hành
Bài 1: Tính
Bài 2a : Đặt tính rồi tính
Bài 3: Tính ( theo mẫu )
Hướng dẫn :
200 + 100 = ?
800 + 200 = ?
3. Củng cố , dặn dò ( 5phút )
- Chuẩn bị tiết sau : Luyện tập
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng lớp làm bảng con:
731 = 700 + 30 + 1
560= 500 + 60
- Nhận xét
- 1 HS lên bảng đặt tính và tính - lớp bảng con
2 HS nhắc lại : 326 + 253 = 579
2 HS lên bảng - Lớp làm bảng con
Nhận xét
- 1 HS lên bảng - lớp vở
- Nhận xét
- Đọc yêu cầu
- HS làm vở
200 + 300 = 500
800 + 200 = 1000
- 2 HS lên bảng - lớp vở :
500 + 200 = 700 500+ 300 = 800
300 + 200 = 500 800 + 100 = 900
400 + 600 = 1000 500 + 500 = 1000
- Nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Chính tả
Cháu nhớ Bác Hồ
I/ MỤC TIÊU:
- Nghe , viết chính xác, trình bày đúng đoạn cuối bài thơ: “ Cháu nhớ Bác Hồ ”
- Làm đúng các bài tập 2a/ b; 3a/b.
II/ ĐỒ DÙNG :
- Bảng phụ viết nội dung bài chính tả.
- Hai bảng phụ cho trò chơi
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1Bài cũ ( 5 phút )
- Nhận xét , ghi điểm
2. Bài mới :
a. Giới thiệu ( 2phút )
Nêu mục đích yêu cầu tiết học
b. HD viết ( 18phút )
- Đọc bài viết
- Hướng dẫn viết từ khó
- Nhận xét, sửa chữa
c. Luyện viết ( 15 phút )
- Đọc từng câu
- Đọc toàn bài
- Thu vở chấm
- Nhận xét
d. Bài tập ( 5phút )
Bài 2b:
Bài 3b:
3. Củng cố dặn dò ( 5phút )
- Viết lại những chữ còn sai
- Nhận xét tiết học
- 3 HS lên bảng - lớp viết bảng con :
chết /chếch
bệt/ bệch
- Nhận xét
- Nghe
- 4 HS đọc lại
- 1 HS lên bảng - lớp viết bảng con: bâng khuâng , chòm râu, trăng sáng, vầng trán,ngẩn ngơ
- Nhận xét
- HS viết bài
- Dò bài
- 1 HS lên bảng - lớp làm vở bài tập:
b. ngày tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải
- HS đặt câu
VD: Nét chữ là nết người
- Nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tập làm văn
Nghe và trả lời câu hỏi
I/ MỤC TIÊU:
Nghe kể và trả lời câu hỏi mẩu chuyện : “ Qua suối “ , nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện .
- Rèn kĩ năng viết : Trả lời đúng một câu hỏi về nội dung câu chuyện
II/ ĐỒ DÙNG:
- Tranh minh hoạ chuyện trong SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ ( 5phút )
- Nhận xét ,ghi điểm
2. Bài mới :
a. Giới thiệu( 1phút )
b. HD làm bài tâp ( 24 phút )
Bài tập 1:
Treo tranh
Kể chuyện : “ Bài học qua suối”( 2 lần)
- Nêu câu hỏi
- Bác Hồ và các chiến sĩ cảnh vệ đi đâu ?
- Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ ?
- Khi biết hòn đá bị kênh , bác bảo anh chiến sĩ làm gì?
- Câu chuyện này nói lên điều gì vể Bác Hồ?
Bài 2:
3. Củng cố,dặn dò( 5phút )
- Chuẩn bị tiết sau
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng kể chuyện : “ Sự tích dạ lan hương”
Nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu
- Quan sát tranh
- Hs trả lời miệng
- …đi công tác xa.
- .. một anh chiến sĩ bị ngã vì hòn đá bị kênh.
- …kê lại hòn đá cho chắc để người qua suối không bị ngã nữa.
- Bác rất quan tâm đến mọi người . Bác quan tâm đến những anh chiến sĩ và những người đi sau
- 4 cặp HS hỏi – đáp
- 1 HS nêu yêu cầu
- 1 Hs lên bảng - lớp làm vở bài tập
- Nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………SINH HOẠT LỚP
I/ MỤC TIÊU:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần 30
- Kế hoạch tuần 31.
II/ NỘI DUNG:.
1.Lớp trưởng đánh giá các hoạt động trong tuần
2. Giáo viên tổng kết :
- Nề nếp khá ổn định
- Biểu dương những học sinh gương mẫu, học tập tiến bộ :
- * Hạn chế
- Còn nói chuyện riêng trong giờ học :
- Một số HS chưa tự giác trong giờ dò bài:
3. Kế hoạch tuần tới :
- Học chương trình tuần 31
- Lao động vệ sinh trường lớp
4. Văn nghệ.
KÝ DUYỆT
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an lop 2tuan 30.doc