I.Mục tiêu :
- Biết đọc liền mạch các từ , cụm từ trong câu .Ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng .
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người , giúp người được các câu hỏi trong SGK )
II. Đồ dùng dạy-học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng hoạ viết sẵn câu văn hướng dẫn học sinh đọc đúng.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 3 Trường Tiểu học Trung Sơn số 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õn baỷng vaứ mụứi moọt soỏ HS leõn baỷng vửứa chổ vaứo hỡnh veừ vửứa noựi teõn caực cụ
+ GV nhaọn xeựt boồ sung .
* Hoaùt ủoọng 2 :Thửùc haứnh co vaứ duoói tay
+ Bửụực 1:Laứm vieọc caự nhaõn vaứ theo caởp + HS quan saựt hỡnh veừ SGK trang 9 laứm ủoọng taực gioỏng hỡnh veừ .( sụứ naỏn vaứ moõ taỷ baộp cụ ụỷ caựnh tay khi co vaứ duoói ) .
+Bửụực 2 : Laứm vieọc caỷ lụựp .
Goùi moọt soỏ baùn xung phong theo caởp vửứa laứm vửứa moõ taỷ .
-GV nhaọn xeựt ,keỏt luaọn .
* Hoaùt ủoọng 3 :Thaỷo luaọn .
+ Laứm gỡ ủeồ cụ theồ ủửụùc saờn chaộc ?
+ GV nhaọn xeựt caực yự kieỏn vaứ choỏt laùi : Caàn aờn uoỏng ủaày ủuỷ , taọp theồ duùc ,reứn luyeọn thaõn theồ haứng ngaứy ủeồ cụ ủửụùc saờn chaộc vaứ khoeỷ .
3. Cuỷng coỏ , daởn do ứ:
+ Caực em vửứa hoùc baứi gỡ ?
+ Em haừy neõu teõn caực cụ cuỷa cụ theồ ? Vaứ laứm gỡ ủeồ cụ ủửụùc saờn chaộc ?
Giaựo duùc HS caàn veọ sinh cụ theồ ủeồ giuựp cụ theồ khoeỷ maùnh vaứ taọp theồ duùc
+ GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc , daởn HS chuaồn bũ baứi sau .
Chính tả:( nghe- viết) Gọi bạn
I. Mục đích, yêu cầu:
Nghe - viết lại chính xác, trình bày đúng 2 khổ cuối bài thơ 5 chữ Gọi bạn.
Tiếp tục củng cố quy tắc chính tả ng/ ngh; làm đúng các bài tập phân biệt các phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn.
II. Đồ dùng dạy-học:
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 2,3
III. Các hoạt động dạy-học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 học sinh -Yêu cầu học sinh viết các từ :
nghỉ ngơi, nghề nghiệp, trung thành, chung sức, đổ rác, thi đỗ.
- Nhận xét.
2.Dạy- học bài mới
2.1. Giới thiệu bài:
2.2. Hướng dẫn viết chính tả.
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- Giáo viên đọc đề bài và 2 khổ thơ cuối .
+ Bê Vàng và Dê Trắng gặp phải hoàn cảnh khó khăn như thế nào?
+Thấy Bê Vàng không trở về, Dê Trắng đã làm gì?
Hướng dẫn nhận xét
- Đoạn thơ có mấy khổ? ( Có 3 khổ.)
- Mỗi khổ có mấy câu thơ?
- Bài chính tả có những chữ nào viết hoa? Vì sao?
- Tiếng gọi của Dê Trắng được ghi với những dấu câu gì?
-Thơ 5 chữ chúng ta nên viết thế nào cho đẹp?
Hướng dẫn viết từ khó
- Giáo viên viết các từ: hạn hán, suối, lang thang, quên, khắp nẻo, héo khô
- Yêu cầu học sinh đọc - Học sinh viết vào bảng con.
Viết chính tả - GV đọc từng dòng thơ cho học sinh viết.
Chấm, chữa bài -Giáo viên đọc cho học sinh soát lỗi - Chấm 6 bài , nhận xét.
Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 2: HS đọc yêu cầu - Gọi 2 học sinh làm mẫu - Làm bài vào vở, 2em lên bảng làm.
- Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn.
- Đáp án: nghiêng ngả, nghi ngờ.
nghe ngóng, ngon ngọt.
Bài 3 :- Gọi học sinh đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh làm bài 3 a.
- Gọi 2 học sinh làm mẫu- Làm bài vào vở - Học sinh nhận xét bài làm của bạn.
- Đáp án: Trò chuyện, che chở, trắng tinh
4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học
- Dặn học sinh chuẩn bị bài sau: Bím tóc đuôi sam
---------------------k ---------------------
Thửự saựu, ngaứy 11 thaựng 9 naờm 2005
TOAÙN : 9 COÄNG VễÙI MOÄT SOÁ : 9 +5.
I- MUẽC TIEÂU :
- Bieỏt caựch thửùc hieọn pheựp coọng daùng 9 + 5 ,laọp ủửụùc baỷng 9 coọng vụựi moọt soỏ .
- Nhaọn bieỏt trửùc giaực veà tớnh giao hoaựn cuỷa pheựp coọng .
- Aựp duùng pheựp coọng daùng 9 coọng vụựi moọt soỏ ủeồ giaỷi caực baứi toaựn baống moọt pheựp tớnh II- ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
Baỷng caứi, que tớnh.
III- CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC :
1.Baứi cuừ : +2 HS leõn baỷng laứm , caỷ lụựp laứm vaứo baỷng con
- ẹaởt tớnh roài tớnh :16 + 34 ; 36 + 4
- GV nhaọn xeựt ,ủaựnh giaự .
2. Daùy hoùc baứi mụựi :
2.1. Giụựi thieọu pheựp coọng 9 + 5.
+1 HS neõu baứi toaựn: Coự 9 que tớnh , theõm 5 que tớnh. Hoỷi coự taỏt caỷ bao nhieõu que tớnh?
+HS sửỷ duùng que tớnh ủeồ tớnh keỏt quaỷ
+ Em laứm theỏ naứo ủeồ tỡm ra 14 que tớnh ? (ẹeỏm theõm vaứo: coự 9, theõm 5, ủửụùc 14 )
+ GV hửụựng daón thửùc hieọn coọng treõn baỷng caứi ; HS thửùc hieọn theo giaựo vieõn :
9 coọng 5 baống 14, vieỏt 4 (thaỳng coọt vụớ 9 vaứ 5)vieỏt 1 vaứo haứng chuùc , ta coự keỏt quaỷ baống 14
* Hửụựng daón thửùc hieọn tớnh vieỏt.
+ Goùi 1 HS eõn baỷng ủaởt tớnh vaứ neõu caựch tớnh
+ Yeõu caàu vaứi HS nhaộc laùi.
* Laọp baỷng coõng thửực: 9 coọng vụựi moọt soỏ.
Yeõu caàu HS sửỷ duùng que tớnh ủeồ tớnh keỏt quaỷ caực pheựp coọng trong phaàn baứi hoùc.
+ 2 HS leõn baỷng laọp coõng thửực 9 coọng vụựi moọt soỏ.
+ Yeõu caàu HS ủoùc thuoọc baỷng coõng thửực.
+ GV xoaự daàn cho HS hoùc thuoọc.
2.2 Luyeọn taọp – Thửùc haứnh :
Baứi 1:
+ Yeõu caàu HS nhụự laùi coõng thửực vửứa hoùc vaứ tửù laứm baứi , sau ủoự ủoồi vụỷ ủeồ kieồm tra baứi cuỷa nhau.
Baứi 2 :
+ Baứi toaựn yeõu caàu tớnh theo daùng gỡ ?
+ Ta phaỷi lửu yự ủieàu gỡ ?
+ Yeõu caàu laứm baứi vaứo vụỷ.
+ Yeõu caàu nhieàu HS neõu caựch tớnh : 9+ 8 , 9+ 7.
+ HS ủoùc baứi laứm cuỷa mỡnh.
+ GV nhaọn xeựt , chửừa baứi .
Baứi 3 :
+ Hửụựng daón tửụng tửù , gụùi yự cho HS tớnh theo 1 trong 2 caựch.
+ Goùi HS ủoùc vaứ chửừa baứi.
Baứi 4: Yeõu caàu HS ủoùc ủeà baứi.
+ Baứi toaựn cho bieỏt nhửừng gỡ ?
+ Baứi toaựn hoỷi gỡ ?
+ Muoỏn bieỏt taỏt caỷ coự bao nhieõu caõy ta laứm nhử theỏ naứo ?
+ Yeõu caàu HS laứm baứi theo toựm taột .
+ 2HS leõn baỷng chửừa baứi .
+ GV chaỏm , chửừa baứi .
3. Cuỷng coỏ , daởn doứ :
Hoõm nay, caực em ủửụùc hoùc kieỏn thửực naứo ?
Cho 1 vaứi HS ủoùc laùi baỷng coọng : 9 coọng vụựi 1 soỏ.
GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Daởn HS veà nhaứ laứm BT
Tập làm văn: Sắp xếp câu trong bài.
Lập danh sách học sinh
I-MụC TIÊU :
- Biết sắp xếp các bức tranh đúng trình tự , kể lại được nối tiếp nội dung câu chuyện Gọi bạn( BT2 ) .
- Biết sắp xếp dúng thứ tự các câu trong truyện Kiến và Chim gáy ( BT2 ) .
- Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bản danh sách 3 đến 5 HS theo mẫu ( BT3 ).
II. Đồ DùNG DạY HọC : Tranh minh hoạ ,4 băng giấy ghi 4 câu văn ở bài tập 2 Bút dạ + 4 tờ giấy khổ to.
III.CáC HOạT ĐộNG DạY HọC :
1. Bài cũ:
- Gọi 3 học sinh đọc bản tự thuật.
- GV nhận xét.
2. Dạy học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2 Hướng dẫn làm tập
Bài 1 - Gọi học sinh đọc yêu cầu.
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh trên bảng - Gọi 3 học sinh lên bảng.
( 3 học sinh lên bảng thảo luận về thứ tự các bức tranh. Sau đó chọn tranh và treo lại cho đúng thứ tự.)
- Gọi học sinh nhận xét xem treo đã đúng thứ tự chưa?
( HS nói và nhận xét. thứ tự đúng: 1- 4-3-2.)
- Gọi 4 HS nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1,2 câu. Sau mỗi HS nói, gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
- Gọi 1,2 HS kể lại câu chuyện Đôi bạn.
- Em nào có cách đặt tên khác cho câu chuyện?
GV nhận xét , đánh giá
Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu.
- Phát các băng giấy rời ghi nội dung từng câu văn a,b,c,d cho 4 học sinh thi dán nhanh lên bảng theo đúng thứ tự từng câu trong truyện Kiến và Chim Gáy.
- Kiểm tra bài làm của học sinh dưới lớp.
- Gọi học sinh nhận xét.
- Nhận xét, yêu cầu học sinh đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh.
Bài 3 -Gọi học sinh đọc yêu cầu - Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học?
- Chia lớp thành 4 nhóm, phát giấy khổ to đã kẻ bảng và bút dạ cho từng nhóm.
- Yêu cầu HS làm bài tập và chú ý phải sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái.
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả - Nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:-
+ Hôm nay lớp mình đã kể lại câu chuyện gì?
+ GV nhận xét tiết học .
+ Dặn HS về nhà các em tập kể lại các câu chuyện và hoàn thành bản danh sách tổ.
THUÛ COÂNG: GAÁP MAÙY BAY PHAÛN LệẽC ( T1)
I- MUẽC TIEÂU:
- Hoùc sinh bieỏt caựch gaỏp maựy bay phaỷn lửùc.
- Gaỏp ủửụùc maựy bay phaỷn lửùc . Caực neỏp gaỏp tửụng ủoỏi phaỳng , thaỳng .
- Hieồu taực duùng cuỷa maựy bay ủeồ hửựng thuự hoùc taọp gaỏp hỡnh.
II- ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Maóu maựy bay phaỷn lửùc ủaừ gaỏp saỹn.
- Qui trỡnh gaỏp maựy bay phaỷn lửùc.
- Giaỏy thuỷ coõng maứu, thửụực, keựo.
III- CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC :
1. Baứi cuừ : Kieồm tra HS chuaồn bũ ẹDHT.
2. Daùy hoùc baứi mụựi :
2.1 Giụựi thieọu : GV giụựi thieọu vaứ ghi baỷng.
2.2 Hửụựng daón:
* Quan saựt nhaọn xeựt.
Cho HS quan saựt maóu vaứ hoỷi:
+ Hỡnh daựng maựy bay phaỷn lửùc gioỏng hỡnh daựng maóu naứo ủaừ hoùc ?
+ Maựy bay phaỷn lửùc goàm coự maỏy phaàn ?
+ Muừi cuỷa maựy bay phaỷn lửùc ntn vụựi muừi teõn lửỷa ?
Cho HS quan saựt caực bửụực thửùc hieọn gaỏp.
2.3 Hửụựng daón thửùc haứnh:
Bửụực 1: Gaỏp taùo muừi, thaõn, caựnh maựy bay phaỷn lửùc.
Bửụực 2: Taùo maựy bay phaỷn lửùc vaứ sửỷ duùng.
+ Beỷ caực neỏp gaỏp sang 2 beõn ủửụứng daỏu giửừa vaứ mieỏt doùc theo ủửụứng daỏu giửừa ủửụùc maựy bay
+ Caàm vaứo neỏp gaỏp giửừa, cho 2 caựnh maựy bay ngang sang 2 beõn hửụựng maựy bay leõn cheỏch leõn phớa treõn ủeồ phoựng nhử phoựng teõn lửỷa.
2.4 HS thửùc haứnh gaỏp teõn lửỷa theo tửứng bửụực hửụựng daón.
GV thu saỷn phaồm ủeồ nhaọn xeựt. Tuyeõn dửụng.
3. Cuỷng coỏ , daởn doứ :
Cho 2 HS nhaộc laùi caực bửụực thửùc hieọn.
GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Daởn veà nhaứ gaỏp laùi cho ủeùp hụn vaứ chuaồn bũ ủeồ hoùc tieỏt sau.
Sinh hoạt: Lớp
I. Mục tiêu:
Học sinh thấy được ưu và khuyết điểm của bản thân trong tuần qua về học tập và rèn luyện.
Từ đó biết phát huy ưu điểm khắc phục tồn tại để vươn lên.
II. Nội dung sinh hoạt:
1. Sinh hoạt văn nghệ.
2. Lớp trưởng nhận xét chung.
3. Lớp thảo luận
4. Giáo viên nhận xét.
Nề nếp: Sách vở tương đối đầy đủ, sạch đẹp. Đồ dùng học tập khá đủ.
Học tập: Một số em chăm chỉ, ngoan ngoãn, siêng phát biểu như em : Thuỳ, Hương, Đồng, Hùng ...
Vệ sinh thân thể: Sạch sẽ, gọn gàng.
* Tồn tại: Một số em hay quên đồ dùng, sách vở: Thắng , Đạt
Một số em đọc, viết yếu cần cố gắng hơn: em Huy , Lữ , Thiên , Sáng
5.Bình bầu cá nhân và tổ xuất sắc.
6. Kế hoạch tuần tới: Dựa trên kế hoạch của nhà trường và liên đội.
a. Học tập:
- Học và làm bài cũ trước khi đến lớp.
- Các bạn học sinh giỏi kèm các bạn học sinh yếu học bài.
- Trong giờ học chú ý nghe giảng, phát biểu xây dựng bài.
b. Nề nếp:
- Thực hiện tốt nội quy của trường và lớp đề ra.
- Đi học đúng giờ, nghỉ học có giấy xin phép, mang đồng phục quần xanh, áo trắng vào các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần.
- Ca múa hát tập thể dục và xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc.
- Vệ sinh lớp học và vệ sinh cá nhân sạch sẽ, làm vệ sinh ở khu vực quy định.
File đính kèm:
- Giao an lop 2 T3 2009.doc