Giáo án lớp 2 tuần 3 - Trường tiểu học Ngô Quyền

TẬP ĐỌC

BẠN CỦA NAI NHỎ

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

- Biết đọc liền mạch các từ, cụm từ trong câu; ngắt nghỉ hơI đúng và rõ ràng.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người,giúp người. (Trả lời được các CH trong SGK)

B. CHUẨN BỊ

 - Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, phiếu thảo luận, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 3 - Trường tiểu học Ngô Quyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iới thiệu bài: * Giới thiệu phép cộng 9 + 5 - Yêu cầu lấy 9 que tính. - GV: Gài 9 que tính lên bảng gài . - Yêu cầu lấy thêm 5 que tính. Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài và nói: Thêm 5 que tính - Yêu cầu gộp và đếm xem có bao nhiêu que tính? Hãy viết phép tính? - Viết phép tính này theo cột dọc? - Em làm thế nào ra 14 que tính? * GV nêu: 9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính bó thành 1 chục, 1 chục que tính với 4 que tính là 14 que tính. Vậy 9 cộng 5 bằng 14. * Hướng dẫn thực hiện tính viết . - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính - Mời một em khác nhận xét. * Lập bảng công thức: 9 cộng với một số - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học. - Mời 2 em lên bảng lập công thức 9 cộng với một số. - Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức. - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng . c/ Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở. - Yêu cầu đọc chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài. - Bài toán có dạng gì ? - Ta phải lu ý điều gì ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở. - Nêu cách thực hiện : 9 + 8 , 9 + 7 - Yờu cầu lớp viết kết quả vào vở bài tập Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán yêu cầu ta làm gì? - Bài toán cho biết gì về số cây? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm nh thế nào? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Tóm tắt : Có : 9 cây Thêm : 6 cây Tất cả có: ....cây ? d) Củng cố - Dặn dò: - Muốn cộng 9 với 1 số ta làm nh thế nào ? - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính. - Học sinh khác nhận xét . - Lắng nghe. Vài em nhắc lại tên bài. - Lấy 9 que tính để trước mặt . - Lấy thêm 5 que tính - Gộp lại đếm và đọc to kết quả 14 que tính - Tách 5 que thành 1 và 4; 9 với 1 là 10, 10 với 4 là 14 que tính. - Thực hiện phép tính 9 + 5 9 9 cộng 5 bằng 14, viết 4 dới + 5 5 và 9. Viết 1 ở hàng chục. 14 - Tự lập công thức : 9 + 2 = 11 * Lần lượt các tổ 9 +3 = 12 đọc đồng thanh các 9 + 4 = 13 công thức, đọc đồng ...... thanh theo y/c của GV 9 + 9 = 18 - Một em đọc đề bài. - Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức - Đọc chữa bài: 9 cộng 2 bằng 11,...9 cộng 9 bằng 18. - Em khác nhận xét bài bạn. - Một em đọc đề bài sách giáo khoa. - Tính viết theo cột dọc. - Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục. - Lớp thực hiện vào vở . - Hai em nêu: 9 cộng 8 bằng 17 viết 7 thẳng cột với 8 và 9 viết 1 vào cột chục. - Một em đọc đề - Tất cả có bao nhiêu cây. - Có 9 cây thêm 6 cây. Thực hiện phép tính cộng : 9 + 6 - Một em lên bảng làm . Giải : Số cây trong vờn có tất cả là : 9 + 6 = 15 ( cây táo ) ĐS: 15 cây táo - Một em khác nhận xét bài bạn . - 3 em trả lời . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tập làm văn SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI - LẬP DANH SÁCH HỌC SINH A. Mục đích yêu cầu: - Biết sắp xếp các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện: kể được nối tiếp từng đoạn cõu chuyện Gọi bạn (BT1) - Xếp đỳng thứ tự cỏc cõu trong truyện Kiến và Chim Gỏy. - Lập được bản danh sách các bạn trong nhóm theo mẫu. B. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa bài tập 1,phiếu học tập , Thẻ có ghi các câu ở bài 2 . C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Kiểm tra bài cũ : - Gọi ba em lên bảng đọc bản tự thuật về mình - Nhận xét cho điểm 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 - Gọi 1 học sinh đọc bài tập . Treo các bức tranh lên bảng và yêu cầu lớp quan sát và nhận xét. - Yêu cầu 3 em lên bảng treo thứ tự các bức tranh - Gọi em khác nhận xét bạn treo đã đúng thứ tự các bức tranh cha? - Gọi 4 em nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1, 2 câu - Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung. - Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh . - Gọi hai em lên bảng kể lại chuyện “ Đôi bạn” - Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện này? Bài 2 - Mời một em đọc nội dung bài tập 2. - Mời hai đội chơi, mỗi đội cử 2 bạn lên bảng. - Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét . - Yêu cầu đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh . Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài. - Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học? - Yêu cầu xếp tên các bạn theo đúng thứ tự bảng chữ cái . - Mời một em đọc bài làm . - Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung - Lớp chúng ta vừa kể lại câu chuyện gì? - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Ba em lần lợt trả lời trớc lớp . - Mình tên là …. Quê mình ở …Mình đang học lớp … trờng … - Lắng nghe. - Một em nhắc lại tên bài - Một em đọc yêu cầu đề bài. - Quan sát các bức tranh. - 3 em lên thảo luận về thứ tự các bức tranh. - HS1 chọn tranh, HS2 đưa tranh cho bạn, HS 3 treo tranh lên bảng. - Theo dõi nhận xét bạn . - Đúng theo thứ tự 1- 4- 3 -2 1. Hai chú Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau 2. Trời hạn, suối cạn , cỏ không mọc đợc . 3. Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đường về . 4. Dê Trắng đi tìm bạn luôn gọi Bê ! Bê !. - Hai em kể lại - Bê Vàng và Dê Trắng - Tình bạn - Gắn bó ... - Đọc đề bài . - Lên bảng thực hiện theo yêu cầu Nhận xét thứ tự các câu văn : b - d - a - c . - Hai em đọc lại các câu văn đã đợc sắp xếp . - Đọc yêu cầu đề bài . - Bản danh sách học sinh tổ 1 lớp 2 A. - Lớp thực hiện làm vào vở. - Một số em đọc. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Hai em nhắc lại nội dung bài học _ Chính tả Gọi bạn A. Mục đích yêu cầu: - Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ cuối trong bài thơ “ Gọi bạn”. - Làm được BT2; BT3 a/b. B. Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2, 3. C. Lên lớp: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài cũ mời 2 em lên bảng viết các từ thường hay viết sai - Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe viết : * Ghi nhớ nội dung đoạn thơ - Treo bảng phụ đọc đoạn thơ cần viết. - Bê Vàng đi đâu ? - Tại sao Bê Vàng phải đi tìm cỏ? - Khi Bê Vàng bị lạc Dê Trắng đã làm gì? * Hướng dẫn cách trình bày : - Đoạn thơ có mấy khổ ? - Một khổ thơ có mấy câu thơ? - Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? - Lời gọi của Dê Trằng được ghi với dấu gì? Thơ 5 chữ chúng ta nên viết thế nào cho đẹp ? * Hướng dẫn viết từ khó: -Đọc các từ khó yêu cầu viết . - Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được - Chỉnh sửa lỗi cho học sinh . * Đọc cho HS viết: * Soát lỗi chấm bài : - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài - Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - Gọi hai em lên làm mẫu . - Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn . - Giáo viên nhận xét đánh giá . Bài 3 : - Yêu cầu nêu cách làm. - Yêu cầu ba em lên bảng viết. - Yêu cầu lớp thực hiện vào nháp. - Nhận xét chốt ý đúng. - Trò chuyện, che chở, trắng tinh, chăm chỉ, cây gỗ, gây gổ, màu mỡ, mở cửa. d) Củng cố - Dặn do: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Nhắc nhở tư thế ngồi viết và trình bày sách vở - Dặn HS về nhà học và làm bài xem trước bài mới - Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ: trung thành, chung sức, mái che, cây tre - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Hai em nhắc lại tên bài. - Lớp đọc thầm 2 khổ thơ cuối. - Bê Vàng đi tìm cỏ. - Vì trời hạn hán suối khô nước, cỏ cây héo - Dê Trắng thương bạn chạy đi khắp nơi để tìm - Có 3 khổ thơ - Hai khổ đầu mỗi khổ 4 câu, khổ cuối có 6 câu. - Chữ đầu dòng, tên riêng của loài vật . - Đặt sau dấu 2 chấm và trong dấu ngoặc kép - Viết vào giữa trang giấy cách lề 3 ô . - Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ khó héo, nẻo đường, hoài, lang thang … - Hai em lên bảng viết . - Lớp nghe đọc viết vào vở. - HS soát lỗi. - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Một em nêu yêu cầu của đề bài - Hai em lên bảng làm mẫu. - Thực hiện vào vở nháp . - Nhận xét bài bạn. - Đọc đồng thanh và ghi vào vở. - Hai em nêu cách làm bài tập 3. - Ba em lên bảng thực hiện. - Lớp làm vào vở nháp. - Nhận xét bài bạn - Đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở. - Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả. - Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa. SINH HOAẽT CUOÁI TUAÀN: I.Muùc tieõu: - HS bieỏt ủửụùc nhửừng ửu ủieồm, nhửừng haùn cheỏ veà caực maởt trong tuaàn 3 - Bieỏt ủửa ra bieọn phaựp khaộc phuùc nhửừng haùn cheỏ cuỷa baỷn thaõn. - Giaựo duùc HS thaựi ủoọ hoùc taọp ủuựng ủaộn, bieỏt neõu cao tinh thaàn tửù hoùc, tửù reứn luyeọn baỷn thaõn. II. ẹaựnh giaự tỡnh hỡnh tuaàn qua: * Neà neỏp: - ẹi hoùc ủaày ủuỷ, ủuựng giụứ. - Duy trỡ SS lụựp toỏt. * Hoùc taọp: - Daùy-hoùc ủuựng PPCT vaứ TKB, coự hoùc baứi vaứ laứm baứi trửụực khi ủeỏn lụựp. - Thi ủua hoa ủieồm 10 : khaự toỏt. - HS yeỏu tieỏn boọ chaọm, chửa tớch cửùc tửù hoùc . * Vaờn theồ mú: - Thửùc hieọn haựt ủaàu giụứ, giửừa giụứ vaứ cuoỏi giụứ nghieõm tuực. - Thửùc hieọn veọ sinh haứng ngaứy trong caực buoồi hoùc. - Veọ sinh thaõn theồ, veọ sinh aờn uoỏng : toỏt. * Hoaùt ủoọng khaực: - Thửùc hieọn phong traứo nuoõi heo ủaỏt chửa ủeàu ủaởn. III. Keỏ hoaùch tuaàn4 * Neà neỏp: - Tieỏp tuùc duy trỡ SS, neà neỏp ra vaứo lụựp ủuựng quy ủũnh. - Nhaộc nhụỷ HS ủi hoùc ủeàu, nghổ hoùc phaỷi xin pheựp. * Hoùc taọp: - Tieỏp tuùc thi ủua hoùc taọp toỏt mửứng ẹaỷng mửứng Xuaõn. - Tieỏp tuùc daùy vaứ hoùc theo ủuựng PPCT – TKB tuaàn 4 - Tớch cửùc tửù oõn taọp kieỏn thửực. - Toồ trửùc duy trỡ theo doừi neà neỏp hoùc taọp vaứ sinh hoaùt cuỷa lụựp. - Thi ủua hoa ủieồm 10 trong lụựp, trong trửụứng. * Veọ sinh: - Thửùc hieọn VS trong vaứ ngoaứi lụựp. - Giửừ veọ sinh caự nhaõn, veọ sinh aờn uoỏng. * Hoaùt ủoọng khaực: - Nhaộc nhụỷ HS tham gia Keỏ hoaùch nhoỷ, heo ủaỏt vaứ tham gia ủaày ủuỷ caực hoaùt ủoọng ngoaứi giụứ leõn lụựp. IV. Toồ chửực troứ chụi: GV toồ chửực cho HS chụi moọt soỏ troứ chụi daõn gian.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 Tuan 3.doc
Giáo án liên quan