I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng.
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng: ngăn cản, hích vai
- Biết nghĩ hơi theo dấu câu và giữa các cụm từ dài
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời các nhân vật
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu.
- Hiểu nghĩa các từ: ngăn cản, thông minh, hung ác
- Thấy được những đức tính của bạn nai nhỏ, khẻo mạnh, nhanh nhẹn dám liều mình cứu người.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh, bảng phụ viết sẵn câu cần hướng dẫn đọc.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 3 - Nguyễn Thị Bích Phượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu đề, tóm tắt sau đó giải vào vở.
+ Lấy 9 que tính thêm 5 que nữa, gộp lại được bao nhiêu que tính (14 que tính)
+
Hàng chục
Hàng đơn vị
1
9
5
4
- HS lập bảng cộng
9 + 2 = 11 9 + 4 = 13 9 + 7 = 16 9 + 9 = 18
9 + 3 = 12 9 + 6 = 15 9 + 8 = 17 9 + 1 = 10
- HS học thuộc
+
+
+
+
9 9 9 9
2 8 9 7
11 17 18 16
- HS giải bài vào vở
Bài 4: HS nêu đề, tóm tắt sau đó giải vào vở.
Bài giải
Số cây táo có là.
9 + 6 = 15 (cây táo)
Đáp số: 15 cây táo
4. Củng cố, dặn dò:3’
- Về nhà lại bài tập 1 và học thuộc bài
- GV nhận xét giờ học.
g b ũ a e
Tiết mĩ thuật :
Bài : vẽ theo mẫu, vẽ lá cây
I. Mục đích yêu cầu:
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẽ được một vài lá cây
- Biết cách vẽ lá cây
- Vẽ được một số lá cây và vẽ màu theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh một vài lá cây
Bài vẽ của hs năm trước
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của hs
3. Bài mới: GV giới thiệu
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
5’
15’
HĐ 1: Quan sát nhận biết.
- GV cho hs quan sát một số vài lá cây " giúp hs nhận ra một số cây
- GV giợ ý giúp hs tìm ra đặc điểm của một số loại lá cây
- GV kết luận: Lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau
HĐ 2: Cách vẽ cái lá.
- Vẽ hình dáng chung của cái lá
- Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá
- Vẽ màu theo ý thích (xanh, xanh non…..)
HĐ 3: Thực hành
- GV cho hs quan sát 1 số bài bài vẽ của hs năm trước.
- GV giợ ý hs làm bài
+ Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị
+ Vẽ hình dáng của chiếc lá
+ Vẽ màu theo ý thích có màu đậm có màu nhạt
- GV gọi 2 hs lên bảng làm
- HS quan sát 1 số lá cây
- HS quan sát 1 số bài bài vẽ của hs năm trước.
- HS vẽ bài theo các bước hướng dẫn
5’
HĐ 4: Nhận xét đánh giá.
- GV y/c hs trình bày sản phẩm
- GV nhận xét, đánh giá
- HS trình bày sản phẩm
- HS nhận xét đánh giá: Hình dáng, màu sắc
4. Dặn dò: 3’
Về nhà quan sát hình dáng và màu sắc của 1 vài ciếc lá.
Sưu tầm tranh ảnh về cây
g b ũ a e
Tiết thủ công :
Bài : gấp máy bay phản lực (2t)
I. Mục đích yêu cầu:
- HS biết gấp máy bay phản lực
- HS hứng thú gấp hình.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: hát
2. Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới: GV giới thiệu: xem màu Tiết 1
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
10p
20p
HĐ 1: Hướng dẫn học sinh nhận xét.
- GV cho hs quan sát mẫu và nêu nhận xét về hình dạng màu sắc và các bộ phận.
- GV cho hs quan sát mẫu máy bay phản lực và máy bay tên lữa
HĐ 2: GV hướng dẫn mẫu.
Bước 1: Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực
- Gấp giống như gấp tên lữa
- Gấp toàn bộ phần trên vừa gấp, xuống theo đường dấu gấp ở hình 2, sao cho điểm A nằm trên đường dấu giữa
- Gấp theo hình 3 sao cho 2 đỉnh tiếp giáp nhau ở đường dấu giữa được hình 4
- Gấp theo đường dấu gấp ở hình 4 sao cho đỉnh A ngược lên trên để giữ chặt 2 nếp gấp trên(đường trùng) được hình 5
- Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở hình 5 sao cho 2 mép đỉnh phía trên và 2 mép trên sát vào đường dấu giữa như hình 6.
Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng.
- Bẻ các mép gấp sang 2 bên, dường dấu giữa và miết dọc theo đường gấp giữa, được máy bay phản lực như hình 7.
- Cầm vào nếp gấp giữa cho 2 cánh máy bay ngang sang hai bên, hướng máy bay chếch lên phía trên để phóng như phóng tên lữa.
- GV gọi 2 hs lên thao tác lại các bước gấp máy bay phản lực
- GV nhận và kết luận
- HS tập gáp máy bay phản lực bằng giấy nháp.
- HS quan sát mẫu và nhận xét
- HS quan sát mẫu máy bay phản lực và máy bay tên lữa
- 2 hs lên thao tác lại các bước gấp máy bay phản lực
4. Dặn dò:
- Về nhà tập gấp nhiều lần
- Chuẩn bị giấy tiết sau thực hành.
g b ũ a e
Ngày giảng:
Tiết toán :
Bài : 29 + 5
I. Mục đích yêu cầu: Giúp học sinh
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 29 + 5 (cộng có nhớ dưới dạng tính viết)
- Cũng cố những hiểu biết về dạng tính số hạng về những dạng đã học
II. Đồ dùng dạy học:
3 bó 1 chục que tính và 14 que tính rời
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Bài cũ: 3 hs làm bài tập 4
3. Bài mới: a. Giới thiệu
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
10p
25p
HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- GV giới thiệu phép cộng 29 + 5
- GV nêu bài toán: Có 29 que tính thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
- HS tự thao tác với que tính để tìm ra kết quả phép cộng 29 + 5
- GV hỏi hs:
+
* Đặt tính rồi tính: GV hướng dẫn hs đặt tính và tính
HĐ 2: Luyện tập:
Bài 1: Bảng con
- GV y/c hs dưa bảng con lên và nhận xét
Bài 2: Đặt tính rồi tính: (Bỏ câu c)
- GV hướng dẫn câu a: 59 và 6
+
59
6
65
Bài 3: Nối các điểm để có hình vuông
- GV quan sát hướng dẫn hs thêm.
- HS nêu được 29 + 5 = 34
- HS đặt tính rồi tính.
29 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1
5 2 thêm 1 bằng 3 viết 3
34
- HS làm vào bảng con
+
+
+
+
59 72 79
5 9 1
64 81 80
- HS làm câu b:
- HS vẽ hình vào vở: dùng thước nối các đoạn thẳng để có các hình vuông.
4. Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập 1 (T6)
- Chuẩn bị bài tiết sau
Tiết chính tả nghe viết:
Bài : gọi bạn. phân biệt ng/gh
I. Mục đích yêu cầu:
1. Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng 2 khô cuối bài thơ 5 chữ gọi bạn.
2. Tiếp tục ôn quy tắc chính tả ng/ngh làm đúng các bài tập phân biệt các phụ âm đầu hoặc thanh dễ sai.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết bài chính tả.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Bài cũ: 2 hs lên bảng viết, cả lớp viết bảng con…nghe ngóng, nghĩ ngơi, đỗ rác, thi đỗ
3. Bài mới: a. Giới thiệu
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
5p
15p
5p
10p
HĐ 1: Hướng dẫn nhge viết.
- GV đọc 2 khổ thơ cuối, 2 hs đọc lại
? BV & DT gặp phải hoàn cảnh như thế nào. (trời hạn hán suối cạn cỏ héo khô. Không có gì để nuôi sống đôi bạn)
? Thấy BV không trở về DT đã làm gì.
? Bài chính tả có những chỗ nào viết hoa ? Vì sao.
? Tiếng gọi của DT được ghi với những dấu câu gì.
HĐ 2: GV đọc bài viết vào vở.
- GV lưu ý: ghi tên bài ở giữa viết cách lề 3 ô
HĐ 3: Chấm chữa bài.
- GV đọc lại bài, hs nhìn bảng chép sẳn bài chính tả để soát bài và tự chữa lỗi
- GV chấm tổ 3, nhận xét
HĐ 4: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: GV y/c nêu yêu cầu( chọn từ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống)
Bài 3: Tương tự bài 2
- Cây gỗ, gây gổ, màu mở, cửa mở.
- HS luyện viết tiếng khó: suối cạn, hạn hán, quên đường
- HS viết bài vào vở
- HS nghe gv đọc, nhìn bảng chép sẳn bài chính tả để soát bài và tự chữa lỗi
- HS nêu yêu cầu( chọn từ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống)
- HS làm bảng con
a) Nghiêng ngã, nghi ngờ
b) Nghe ngóng
- 2 hs nêu lại quy tắc ng/ngh
- HS làm tương tự như bài 2
4. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Luyện viết thêm ở nhà.
g b ũ a e
Tiết thể dục:
Bài : Bài 6
I. Mục đích yêu cầu:
- Ôn quay trái, quay phải…..yêu cầu thực hiên động tác ở mức tương đối chính xác
- Làm quen với 2 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung
- Yêu cầu thực hiện động tác
II. Đồ dùng dạy học:
Vệ sinh sân trường, kẻ sân trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
5p
20p
5p
HĐ 1. Phần mở đầu.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học, y/c hs thực hiện:
HĐ 2: Phần cơ bản.
- Quay phải, quay trái
- GV nhắc cách thực hiện động tác đồng thời làm mẫu. Sau đó hô hs thực hiện
- Học động tác vươn thở
- GV nêu tên động tác sau đó vừa giải thích vừa làm mẫu với nhịp độ vừa phải để học sinh bắt chước (2 x 8 nhịp)
- Động tác tay tiến hành tương tự.
HĐ 3: Phân kết thúc.
- GV y/c hs thực hiện:
- GV cùng hs hệ thống lại bài
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà ôn lại 2 động tác vừa học.
- HS thực hiện:
- Đứng vỗ tay và hát
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp 1-2
- Trò chơi khởi động, làm theo cô nói.
TTCB 1 2 3 4
TTCB 1 2 3 TTCB
- HS ôn lại động tác mới học: 2 lần 8 nhịp
- Trò chơi: Qua đường lộ
- HS thực hiện
+ Đứng vỗ tay và hát
+ Cúi người thả lỏng
g b ũ a e
Tiết tập làm văn:
Bài : sắp xếp câu trong bài
I, Mục đích yêu cầu:
1. Rèn luyện kĩ năng nghe nói.
- Biết sắp xếp lại các bức tranh đúng trình tự câu chuyện gọi bạn. Dựa vào tranh kể lại được nội dung câu chuyện.
- Biết sắp xếp các câu trong một bài đúng trình tự diễn ra.
2. Rèn kĩ năng viết.
- Biết vận dụng kiến thức để lập bản danh sách 1 nhóm 3- 5 hs trong tổ tập theo mẫu.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ trong sgk
Băng dính, 4 băng giấy ghi 4 câu văn (a,b,c,d)
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Bài cũ: 2 hs đọc bản tự thuật đã viết ở tuần trước
HS nhận xét, gv nhận xét ghi điểm
3. Bài mới: GV giới thiệu trực tiếp
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
30p
HĐ 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: (miệng)
- GV hướng dẫn hs thực hiện yêu cầu sắp xếp thứ tự tranh
- GV hướng dẫn hs kể lại chuyện theo tranh
- GV nhận xét ghi điểm
Bài 2: (miệng)
- GV phát các băng giấy rời ghi nội dung từng câu văn a, b, c, d cho 4 hs đại diện thi dán nhanh trên bảng theo nội dung câu chuyện
- GV kiểm tra hs ở dưới lớp
- HS & GV nhận xét bài trên bảng, chốt lại lời giải đúng
Bài 3:Viết.
- GV nhận xét, khen những hs làm bài tốt
- 1 hs giỏi đọc & xác định rõ 2 yêu cầu của bài.
- Sắp xếp lại thứ tự 4 bức tranh đã học qua bài gọi bạn
- Dựa theo nội dung 4 bức tranh (đã xếp đúng) kể lại câu chuyện
+ HS quan sát tranh vẽ trong sgk nhớ lại nội dung bài thơ gọi bạn, sắp xếp tranh trước sau. Viết kết quả vào bảng con
+ HS chữa bài, gv nhận xét nêu lời giải
+ Thứ tự đúng các bức tranh 1, 4, 3, 2
+ 1 hs khá làm mẫu
- Kể trong nhóm: Mọi hs trong nhóm tiếp nối nhau kể 1 tranh
+ Đại diện các nhóm thi kể trứơc lớp
- 1 hs nêu yêu cầu của bài
- 2 hs nhìn vào tranh 4 băng giấy được xếp đúng trên bảng đọc lại truyện đúng: b-d- a- c
- 1 hs đọc yêu cầu của bài cả mẫu.
- HS làm nháp, gv gọi vài em trình bày
- HS làm vào vở
4. Củng cố, dặn dò(5p)
- GV nhận xét tiết học
- Chốt lại nội dung đã luỵên tập trong tiết
- Về nhà xem lại bài đã làm ở lớp.
g b ũ a e
Tiết sinh hoạt:
Sinh hoạt sao
g b ũ a e
File đính kèm:
- GA lop 2 tuan 3.doc