Kiểm tra kết quả ôn tập đầu năm học của HS, tập trung vào:
- Đọc, viết số có hai chữ số; viết số liền trước, số liền sau.
-Kĩ năng thực hiện phép cộng và phép trừ(không nhớ) trong phạm vi 100.
Giải bài toán bằng một phép tính(cộng hoặc trừ, chủ yếu làdạng thêm hoặc bớt một số đơn vị từ số đã biết). Đo và viết số đo độ dài đoạn thẳng.
- Giáo dục HS tự giác, độc lập, suy nghĩ làm bài.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 3 Năm 2011 Trường tiểu học Hùng Vương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và nêu kết quả.
- Nhận xét, ghi điểm cho học sinh .
Bài 4: Bài toán
- Bài toán cho biết gì về số cây ?
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Tóm tắt : - Có : 9 cây
- Thêm : 6 cây
- Tất cả có ....cây ?
- Chấm chữa bài.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn cộng 9 với 1 số ta làm như thế nào?
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- HS lên bảng làm và nêu cách đặt tính và cách tính .
- Học sinh khác nhận xét .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Vài em nhắc lại tên bài.
- Quan sát và lắng nghe giới thiệu .
- Lấy 9 que tính để trước mặt .
- Lấy thêm 5 que tính
- Gộp lại đếm và đọc to kết quả 14 que tính .
- Tách 5 que thành 1 và 4 ; 9 với 1 là 10 , 10 với 4 là 14 que
- Thựchiện phép tính 9 + 5
9 9 cộng 5 bằng 14 , viết 4 thẳng cột với + 5 9 và 5 , viết 1 vào cột chục .
14
- Tự lập công thức :
9 + 2 = 11 * Lần lượt các tổ, nhómđọc
9 + 3 = 12 các công thức.
9 + 4 = 13
......
9 + 9 = 18
- Một em đọc đề bài .
- Tự nhẩm và nêu kết qủa
- Đọc chữa bài : 9 cộng 2 bằng 11,...9 cộng 9 bằng 18 .
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề bài SGK.
- Tính viết theo cột dọc .
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục .
- 2 HS làm trên bảng lớp.
9 9 9 7 5
2 8 9 9 9
11 17 18 16 14
- Hai em nêu : 9 cộng 8 bằng 17 viết 7 thẳng cột với 8 và 9 viết 1 vào cột chục .
- Một em đọc đề
- Tính . Ta lấy 9 cộng 6 bằng 15 , 15 cộng 3 bằng 18 ( hoặc ) 6 cộng 3 bằng 9 , 9 cộng 9 bằng 18 .
- HS nêu miệng kết quả tính
9+6+3 = 18 9+9+1 = 19
9+4+2 = 15 9+2+4 = 15
- Học sinh khác nhận xét bài bạn
- HS đọc đề
- Có 9 cây thêm 6 cây.
-Tính tất cả có bao nhiêu cây .
Thực hiện phép tính cộng : 9 + 6
- Một em lên bảng làm .
Giải : - Số cây trong vườn có tất cả là :
9 + 6 = 15 ( cây táo )
Đáp số: 15 cây táo
- Một em khác nhận xét bài bạn .
- 3 em trả lời .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tự nhiên xã hội:(tiết 3) HỆ CƠ
A/ Mục tiêu:
- HS biết :- Chỉ và nói tên một số cơ của cơ thể . Hiểu được cơ có thể co , duỗi nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.
-HS ghi nhớ tên một số cơ của cơ thể con người.
- Giáo dục HS có ý thức thường xuyên tập thể dục để cơ được săn chắc,khoẻ mạnh.
B/ Chuẩn bị Tranh vẽ hệ cơ .
C/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HSø
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Bộ xương “
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Bài học hôm nay các em sẽ hiểu về hệ cơ và vai trò của hệ cơ trong các hoạt động cơ thể .
Hoạt động 1 : Quan sát hệ cơ.
- Yêu cầu quan sát hình vẽ SGK chỉ và nêu tên một số cơ của cơ thể .
- Cho HS thảo luận nhóm đôi.
- Treo tranh vẽ bộ xương phóng to lên bảng .
- Yêu cầu 2 em lên bảng chỉ và nêu tên một số cơ và vai trò của mỗi cơ .
* GV kết luận: Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ. Các cơ bao phủ toàn bộ cơ thể làm cho mỗi người có một khuôn mặt và hình dáng nhất định. Nhờ cơ bám vào xương mà ta có thể thực hiện được mọi cử động: cười, nói, ăn, chạy,…
Hoạt động 2:- Thực hành co duỗi tay
* Bước 1 : Làm việc cá nhân và theo cặp :
- Cho lớp quan sát hình 2 trang 9 và làm các động tác như hình vẽ , sờ , nắn để mô tả bắp cơ cánh tay khi co lại và khi duỗi tay ra xem có gì thay đổi
* Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Yêu cầu một số em lên trình diễn trước lớp , vừa làm vừa nói .
* Kết luận :
- Khi co cơ ngắn lại và cứng . Khi duỗi ra cơ dài ra và mềm hơn . Nhờ có sự co duỗi của cơ mà các bộ phận trong cơ thể cử động được .
Hoạt động 3: Thảo luận làm gì để cơ được săn chắc
- Chúng ta phải làm gì để cơ được săn chắc?
- Nêu kết luân như SGK
- Gọi nhiều em nhắc lại .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Liên hệ giáo dục: để khỏe mạnh cơ phát triển tốt ta cần siêng năng tập thể dục .
- Nhận xét tiết học học bài, xem trước bài mới .
- kể tên , nêu vai trò của bộ xương đối với các hoạt động .
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ .
- Mỗi nhóm 2 em ngồi quay mặt vào nhau nói cho nhau nghe một số cơ và vai trò của chúng .
- Một số em lên thực hành chỉ tranh và nêu
- Nhắc lại .
- Quan sát và thực hành co duỗi cơ tay .
- Hai em trong nhóm trao đổi với nhau .
- Một số đại diện lên thực hành co duỗi các cơ trả lời về sự thay đổi của cơ tay khi co , khi duỗi
- Lớp theo dõi và nhận xét bạn .
- Ba em nhắc lại .
- Đi đứng , ngồi đúng tư thế giúp cho cơ phát triển tốt . Làm việc vừa sức ,năng tập thể dục , ăn uống vui chơi điều độ ...
- Nhiều em nêu về những điều cần lưu ý để giúp cơ phát triển tốt .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
CHIỀU Luyện tập làm văn
SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI. LẬP DANH SÁCH HỌC SINH
I.Mục tiêu: - Biết sắp xếp lại các câu văn đúng trình tự của câu chuyện Gọi bạn.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bản danh sách một tổ học sinh trong lớp.
- Giáo dục HS tích cực học tập.
II. Các hoạt động dạy và học:
1. Giới thiệu bài :GV nêu MT tiết học
2. HD HS làm bài tập:
Bài 1: Dưới đây là 5 câu trong câu chuyện Gọi bạn. Em hãy sắp xếp lại các câu ấy cho đúng trình tự của câu chuyện:
a.Một năm trời hạn hán, cây cỏ héo khô, hai bạn không còn gì để ăn.
b. Không thấy bạn về nên Dê Trắng đã đi tìm bạn, tìm mãi vẫn không thấy bạn đâu.
c. Bê Vàng quyết định đi xa để tìm cỏ và bị lạc.
d. Ngày xưa, trong một khu rừng, có hai bạn Bê Vàng và Dê Trắng chơi rất thân với nhau.
e. Thương nhớ bạn quá, cho đến tận bây giờ Dê Trắng vẫn còn gọi “ Bê! Bê!...”
- GV nhận xét chốt lại trình tự đúng của câu chuyện.
Bài 2: Hãy sắp xếp tên các bạn trong tổ theo thứ tự bản chữ cái.
- GV theo dõi và HD thêm cho những em yếu.
- GV ghi nhanh lên bảng, nhận xét sửa chữa.
3. Củng cố dặn dò: Gv nhận xét tiết học, về nhà xem lại bài.
- HS nêu yêu cầu.
- HS đọc lại các câu văn trên bảng.
- HS thảo luận trong nhóm đôi, nói thứ tự các câu văn của câu chuyện Gọi bạn.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
* thứ tự đúng là:
- d, a c, b, e.
- 3 – 4 em đọc lại các câu văn theo đúng trình tự.
- HS nêu yêu cầu.
- HS thi đua làm bài
- Một số em nêu bài làm của mình.
Luyện Toán: 9 CỘNG VỚI MỘT SỐ
I. Mục tiêu:Củng cố về cách thực hiện phép cộng dạng 9 cộng với một số . Ghi nhớ các công thức 9 cộng với một số.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng dạng 9 cộng với một số dưới dạng tính viết, tính nhẩm.
- Giáo dục HS tích cực học toán.
II. Các hoạt động dạy và học:
1. KTBC: Gọi HS đọc lại các công thức 9 cộng với một số.
- HS làm các phép tính: 9 + 8; 9 + 5 ; 9 + 6.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV nêu MT tiết học.
b. HD làm bài tập:
Bài 1: Tính nhẩm:
- Cho HS nhẩm , nêu kết quả, GV ghi bảng, nhận xét, chữa bài tập.
- Trong phép cộng, khi đổi chỗ các số hạng thì tổng như thế nào?
Bài 2: Đặt tính rồi tính
- Cho HS làm trên bảng con, gọi 3 em lên bảng làm.
- GV nhận xét chữa bài tập.
Bài 3: Trong vườn có 9 cây cam, mẹ trồng thêm 8 cây cam nữa. Hỏi trong vườn đó có tất cả bao nhiêu cây cam?
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Muốn biết trong vườn có tất cả bao nhiêu cây cam em làm thế nào?
- Cho HS tự làm bài vào vở
- GV chấm chữa bài.
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học. Về nhà xem lại bài, học thuộc các công thức 9 cộng với một số.
- 2 em đọc
- lớp làm trên bảng con
- HS nghe giới thiệu
- HS nêu yêu cầu
- HS tính nhẩm, nối tiếp nhau nêu kết quả
9 + 2 = 9 + 4 = 9 + 5 = 9 + 6 =
2 + 9 = 4 + 9 = 5 + 9 = 6 + 9 =
8 + 9 = 9 + 8 =
- ….tổng không thay đổi.
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài theo yêu cầu
9 9 9 9 9
6 9 4 3 7
15 18 13 12 16
- HS đọc đề bài
- có 9 cây cam và thêm 8 cây nữa.
- Trong vườn đó có tất cả bao nhiêu cây cam?
- HS tự giải bài toán vào vở
Bài giải:
Trong vườn có tất cả số cây cam là:
9 + 8 = 17 (cây cam)
Đáp số: 17 cây cam
SINH HOẠT LỚP
A/ Đánh giá tuần qua:
HS đi học đầy đủ, đúng giờ quy định.
Có ý thức vệ sinh lớp học sạch đẹp. Aên mặc đúng quy định.
Sách vở, dụng cụ học tập đủ.
Có ý thức tốt trong giờ học.( chú ý nghe giảng, xây dựng bài sôi nổi), làm bài tập đầy
đủ.
* đáng khen: Hiếu, Hằng, Trung, Trà, Nhi, Aùnh, Dương.
* Tồn tại: Bên cạnh đó vẫn còn một số em quên sách vở, dụng cụ học tập.(Chung, Duyên, Hà,Hoàng) .
Ý thức học tập chưa nghiêm túc, còn lơ là trong học tập. ( Long Nhật, Thảo, Ngoan)
B/ Phương hướng tuần 5:
Thi đua thực hiện tốt mọi quy định của nhà trường đề ra.
Phát huy tinh thần kỷ luật, tự giác trong giờ học, giờ ăn, giờ ngủ.
Giữ vệ sinh trường lớp, vệ sinh thân thể sạch, thực hiện mặc đồng phục đẹp, gọn gàng.
Tự giác học bài và làm bài đầy đủ. Mang đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập.
Rèn chữ viết đẹp,giữ gìn vở sách cẩn thận.
File đính kèm:
- uiyfaieaidjiowfrdhfjahsfioaosdfuaoisdf (20).DOC