Giáo án lớp 2 Tuần 3 Năm 2009

I - Mục tiêu:

-Biết đọc liền mạch các từ,cụm từ trong câu; ngắt,nghỉ ngơi đúng và rõ ràng.

-Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người, giúp người.(trả lời được các câu hỏi SGK.)

II - Chuẩn bị:

-Tranh minh hoạ bài Tập đọc.

-Bảng phụ ghi cái cần hướng dẫn đọc.

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 3 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhỏ?. -Giáo dục. -Nhận xét chung. -Dặn dò - 1 HS đọc - lớp theo dõi. - Đi chơi cùng bạn. Cha không ngăn cản con, nhưng con hãy kể cho cha nghe về bạn của con. - 1 HS đọc - lớp theo dõi. - Hành động 1 ... - Hành động 2... - Hành động 3 ... - HS tự nêu - Sẵn sàng giúp đỡ người, cứu người là người bạn tốt. -Mỗi nhóm 3 em. Người dẫn chuyện, Nai Nhỏ, cha của Nai Nhỏ. - 2 nhóm đọc trước lớp. -Biết con mình chơi cùng một người bạn tốt, đúng tin cậy, dám liều mình cứu người, giúp người. - HS trả lời. Tập đọc: GỌI BẠN Tuần 3- Ngày 9/9/09 I - Mục tiêu: -Biết ngắt nhịp rõ ở từng câu thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ. -Hiểu nội dung: Tình bạn cảm động giữa bê vàng và dê trắng(Trả lời được các câu hỏi SGK; thuộc hai khổ thơ cuối bài) II - Chuẩn bị: -Ghi sẵn bài tập đọc lên bảng. -Tranh minh hoạ. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Bạn của Nai Nhỏ (3HS). B. Bài mới: Giới thiệu -GV đọc mẫu. +Đọc câu -Hướng dẫn cách đọc từng khổ thơ. +Đọc đoạn kết hợp giải nghĩa từ : sâu thẳm, hạn hán, lang thang. -Tổ chức thi đọc từng khổ thơ. -Yêu cầu cả lớp đồng thanh. 3.Tìm hiểu bài: -Gọi HS đọc khổ thơ 1. -Gọi HS đọc khổ 2. GV giảng thêm như 5 hướng dẫn/86 -Gọi HS đọc khổ thơ 3 Hiểu nội dung bài 4.Đọc thuộc lòng bài thơ: -Hướng dẫn HS đọc theo phương pháp xoá dần. 5.Củng cố, dặn dò: -Nhận xét chung - Dặn dò - HS theo dõi - Mỗi HS đọc 1 dòng thơ đến hết. - Nêu từ khó - Đọc từ khó cá nhân, - HS theo dõi. - 3 HS đọc - giải nghĩa từ. - Đọc theo nhóm (nhóm 6 em) 2 nhóm đọc trước lớp (2,4). Thi đọc -Đọc đồng thanh 1 lần. - 1 HS đọc khổ thơ 1. - 1 HS đọc câu hỏi - Trả lời nội dung câu hỏi 1. - 1 HS đọc khổ thơ thứ 2. - 1 HS đọc câu hỏi 2 - Lớp trả lời - nhận xét bạn. - 1 HS đọc - 1 HS nêu câu hỏi 3 - Trả lời - Bổ sung. - Đọc câu hỏi 4 Trả lời + bổ sung - Lớp đồng thanh 1 lần. Đọc thuộc bài thơ. Thi đọc thuộc bài thơ trước lớp. Chính tả: Ngày 8/9/09 BẠN CỦA NAI NHỎ Tuần 3 I - Mục tiêu: - Chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt trong bài Bạn của Nai nhỏ. - Làm đúng BT2, BT3a/b. II - Chuẩn bị: - Viết sẵn bảng đoạn viết chính tả. - Bảng phụ ghi bài tập. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Cho HS viết các tiếng bắt đầu bằng g bằng gh (2 tiếng) B. Bài mới: Giới thiệu - GV đọc đoạn chép – Vì sao cha Nai Nhỏ yên lòng cho con đi chơi với bạn ? – Bài viết có mấy câu ? - Yêu cầu HS nêu cách viết. - Yêu cầu HS nêu chữ khó viết. - GV nhắc nhở cách viết. Cho HS viết bài vào vở. - GV đọc Thu bài chấm. Tuyên dương C. Bài tập: Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập (ở bảng phụ) Bài 2a, b: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét. Tuyên dương - 2 HS đọc lại - Biết bạn của con mình vừa khoẻ mạnh, vừa thông minh ... - 4 câu - Chữ đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm. - Tên nhân vật trong bài viết hoa chữ cái đầu, Nai Nhỏ. - Hiểu các chữ khó viết: đi chơi, khoẻ mạnh,thông minh,nhanh nhẹn... - Đọc, viết từ khó bảng con. - HS viết bài vào vở - HS soát lỗi. Đổi vở chấm bài. - 1 HS nêu - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở - Điền vào chỗ trống ng hay ngh ngày tháng,nghỉ ngơi,người bạn.... - 1 HS lên bảng, lớp làm vở. Chính tả: GỌI BẠN Bài viết: Từ “Một năm ... Bê! Bê!”. Tuần 3 –Ngày 11/9/09 I - Mục tiêu: - Nghe, viết chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ cuối của bài thơ “Gọi bạn”. -Làm được bài tập 2, 3a/b II - Chuẩn bị: - Bảng phụ viết bài chính tả. Bài tập ghi sẵn bảng (có màn che) III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con, bảng lớp: nghe ngóng, nghỉ ngơi, cây tre, mái che. B. Bài mới: Giới thiệu - GV đọc đoạn viết – Bê Vàng và Dê Trắng gặp phải hoàn cảnh khó khăn như thế nào ? – Thấy Bê Vàng không trở về Dê Trắng đã làm gì ? - Trong bài chính tả có những chữ nào viết hoa ? Vì sao ? - Tiếng gọi của Dê Trắng được ghi bởi những dấu câu gì ? - Yêu cầu HS nêu từ khó. - GV đọc. - Đọc C. Bài tập: Bài 1: Gọi HS đọc bài tập Bài 2a,b: Tương tự bài 1 D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Dặn dò. - HS theo dõi - HS trả lời - Chạy khắp nơi tìm bạn đến bây giờ vẫn gọi Bê, Bê - HS trả lời - Nêu từ khó - Đọc, viết từ khó bảng con - HS viết bài vào vở. - HS soát lại bài - Đổi vở chấm bài - Chọn từ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống ... - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở bài tập. - 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở. Kể chuyện: Bạn của Nai nhỏ. Tuần 3- Ngayf8/9/09 I/ Mục tiêu: - Dựa vào tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, nhắc lại được lời kể của nai nhỏ về bạn mình (BT1); nhắc lại được lời của cha nai nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn(BT2). -Biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ ở bài tập 1. II / Chuẩn bị : -Tranh minh họa SGK/ 24. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: 3 học sinh nối tiếp nhau kể 3 đoạn câu chuyện: Phần thưởng. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài 1:Nhắc lại được lời kể của Nai Nhỏ qua tranh. Bài 2:Nhắc lại được lời của Nai Nhỏ sau mỗi lần con kể về bạn. * Câu hỏi gợi ý: Nghe Nai nhỏ kể lại hành động hích đổ hòn đá to của bạn, cha Nai nhỏ nói ntn? Nghe Nai nhỏ kể chuyện người bạn đã nhanh trí kéo mình chạy trốn khỏi lão Hổ hung dữ. Cha Nai nhỏ nói điều gì? Nghe xong chuyện bạn của con húc ngã Sói để cứu Dê, cha Nai nhỏ mừng rỡ nói vơi con thế nào? Yêu cầu học sinh kể theo nhóm. Bài 3: Kể lại được câu chuyện qua vai. 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét- Dặn dò. 3 học sinh kể chuyện. Nêu yêu cầu bài tập. Học sinh quan sát tranh- Kể theo nhóm( 4 nhóm). Đại diện các nhóm trình bày. Nhận xét bổ sung. Nêu YC bài tập. Bạn con khỏe thế cơ à? Nhưng cha vẫn lo lắm. Bạn của con thật thông minh và nhanh nhẹn, nhưng cha vẫn chưa yên tâm. Đấy chính là điều cha mong đợi, con trai bé bỏng của cha… Kể theo nhóm. Đại diện các nhóm trình bày. Phân vai- Dựng lại câu chuyện( người dẫn chuyện, cha của Nai nhỏ, Nai nhỏ). Học sinh kể theo nhóm 3. Đại diện các nhóm thi kể theo vai. Tập viết: CHỮ HOA B Tuần 3 –Ngayf9/9/09 I - Mục tiêu: -Viết đúng chữ hoa B(1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Bạn (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ); Bạn bè sum họp (3 lần). II - Chuẩn bị: Chữ cái hoa B. Câu ứng dụng: Bạn bè sum họp. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Gọi HS nhắc câu ứng dụng đã học - Cho HS viết bảng con: Ăn B. Bài mới: Giới thiệu - GV đính chữ mẫu lên bảng. Yêu cầu HS nêu cấu tạo của chữ B. - GV hướng dẫn cách viết (Vừa viết vừa nêu cách viết). + Viết cụm từ ứng dụng - GV đính bảng cụm từ ứng dụng – Bạn bè sum họp nghĩa là thế nào? - Yêu cầu HS quan sát, nhận xét độ cao của từng con chữ ở cụm từ ứng dụng. – Cách đặt dấu thanh ở các chữ như thế nào ? - GV viết mẫu chữ Bạn C. Luyện tập: - Hướng dẫn viết vào vở - Nêu yêu cầu khi ngồi viết. D. Củng cố, dặn dò: - Tổ chức thi viết đúng, đẹp chữ cái B. - Nhận xét tiết học.- Dặn dò - HS quan sát và nêu cấu tạo chữ cái hoa B – Nét 1: giống nét ngược trái nhưng phía trên hơi lượng sang phải đầu móc cong hơi. – Nét 2: là nét kết hợp của 2 nét cơ bản cong trên và cong dưới nối liền nhau tạo vòng xoắn nhỏ giữa con chữ. - HS theo dõi - HS viết bảng con - 1 HS đọc - Bạn bè ở khắp nơi về đây quây quần họp mặt đông đủ - HS quan sát và nêu độ cao của từng con chữ - a, n, e, u, m, o cao 1 ô li - s cao 1,25 li - p cao 2 li - b, b, h cao 2,5 li - Dấu thanh nặng dưới chữ a, o - Dấu thanh huyền đặt trên đầu chữ e - HS viết bảng con - 1 HS viết bảng lớp - HS viết vào vở Môn: Luyện từ và câu. Bài: Từ chỉ sự vật- Câu kiểu: Ai là gì? Tuần: 3- Ngày 10/9/09 I/ Mục tiêu: -Tìm đúng các từ chỉ sự vật theo tranh vẽ và bảng từ gợi ý (BT1, BT2) -Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì? (BT3) II/ Chuẩn bị: -Tranh minh họa các sự vật trong SGK- kẻ sẵn bảng bài tập 2. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Viết 2 từ có tiếng Tập Đặt câu với từ học sinh. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Tìm được các từ chỉ sự vật( qua tranh). Bài tập 2: Tìm được các từ chỉ sự vật trong bảng. Bài tập 3: Đằt được câu theo mẫu Ai là gì? 3/ Củng cố dặn dò:Tổ chức trò chơi thi đặt câu theo mẫu Ai là gì? Thế nào là từ chỉ sự vật? Nhận xét tiết học. Dặn dò Hai HS trả bài Nêu YC bài tập. Học sinh quan sát tranh, tìm và nêu các từ chỉ sự vật: Bộ đội, công nhân, ôtô, máy bay, voi, trâu, dừa, mía. Nêu YC bài tập. Học sinh thảo luận cặp đôi– Tìm từ chỉ sự vật.. Trình bày miệng trước lớp. Nêu YC bài tập. 1 học sinh đọc mô hình câu mẫu, lớp theo dõi. Học sinh làm bài vào vở BT. 1 số học sinh đọc bài trước lớp. Học sinh theo dõi nhận xét. Môn: Tập Làm Văn. Bài: Sắp xếp câu trong bài- Lập danh sách học sinh. Tuần: 3- 11/9/09 I/ Mục tiêu: -Sắp xếp đúng thứ tự các tranh; kẻ được nối tiếp từng đoạn câu chuyện Gọi bạn(BT1). -Xếp đúng thứ tự các câu trong truyện Kiến và chim gáy(BT2); Lập được danh sách từ 3- 5 HS theo mẫu (BT3). -II/ Chuẩn bị: -Tranh kể chuyện- VBT -4 Bảng phụ làm bài tập 3. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Gọi 2 học sinh đọc bản tự thuật cá nhân. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Sắp xếp lại được thứ tự các bức tranh theo nội dung câu chuyện Gọi bạn. Nhận xét, tuyên dương Bài tập 2: Sắp xếp được thứ tự câu chuyện Chim Gáy. Bài tập 3: Lập được danh sách các bạn trong tổ theo mẫu. * Lưu ý: Xếp theo thứ tự A, B, C 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò: Làm các bài tập còn lại vào vở. Hai học sinh đọc bảng tự thuật Nêu Y/C bài tập Quan sát tranh – Nêu nội dung tranh Một học sinh lên bảng sắp xếp lại thứ tự các tranh cho đúng theo câu chuyện Gọi bạn. Lớp theo dõi. 1 học sinh kể lại câu chuyện (Giỏi) Kể theo nhóm (4) mỗi em một tranh. Đại diện nhóm thi kể trước lớp. Nêu Y/C bài tập 3 học sinh đọc các câu hỏi SGK/30 Học sinh làm bài tập vào VBT. Thứ tự các số ở ô trống: 3, 1, 4, 2. Nêu cầu bài tập. Đọc câu mẫu Đọc bài danh sách HS ở tổ 1 lớp 2A Thảo luận nhóm. Trình bày trước lớp. Nhận xét- Tuyên dương.

File đính kèm:

  • docTuan 3.doc