I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Biết khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi, đồng thời biết nhắc bạn nhận lỗi và sửa lỗi.
- Kĩ năng : Rèn kĩ năng thực hành đúng việc sửa chữa lỗi lầm.
- Thái độ : Giáo dục học sinh có tính dũng cảm, trung thực.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Nội dung chuyện : Cái bình hoa, giấy thảo luận.
- Học sinh : Sách, vở BT.
45 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2677 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êm trước.
-Gợi ý cho HS làm bài
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá.
-GV bổ sung và xếp loại.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Sưu tầm tranh ảnh về cây. Hoàn thành bài vẽ lá cây.
-Xem tranh thiếu nhi.
-Vẽ theo mẫu- vẽ lá cây.
-Quan sát nêu tên các loại lá cây.
-Nhóm thảo luận nêu vấn đề.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Quan sát.
-2-3 em lên bảng vẽ. Lớp vẽ vào vở.
-Vẽ hình dáng, tô màu.
-HS nhận xét bài vẽ của mình.
-Tự xếp loại.
-Về nhà vẽ tiếp.
Tuần 3
Thứ . . . . . ngày . . . . . . tháng . . . . . năm . . . . .
CHÍNH TẢ
Gọi bạn.
Phân biệt ng/ngh,tr/ch, dấu hỏi / dấu ngã.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng 2 khổ cuối bài thơ 5 chữ Gọi bạn.
- Tiếp tục củng cố quy tắc chính tả ng/ ngh, làm đúng các bài tập, phân biệt các phụ âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (ch / tr, dấu hỏi / dấu ngã ).
Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày đẹp.
Thái độ : Ýù thức về tình bạn cao đẹp.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Bài viết Gọi bạn sẵn.
- Học sinh : Sách, vở chính tả, vở BT, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Tiết trước em viết chính tả bài gì ?
-Giáo viên đọc : nghe ngóng, nhỉ ngơi, cây tre, mái che. Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Nghe viết.
-Giáo viên đọc mẫu đầu bài và 2 khổ thơ cuối.
Hỏi đáp :
-Bê Vàng và Dê Trắng gặp phải hoàn cảnh khó khăn nào ?
-Thấy Bê Vàng không trở về Dê Trắng đã làm gì ?
-Hướng dẫn nhận xét.
-Bài có những chữ nào viết hoa ?
-Tiếng gọi của Dê Trắng được ghi với những dấu câu gì ?
-Huớng dẫn viết tứ khó : suối cạn, nuôi, lang thang, nẻo, gọi hoài.... (MB) hạn hán, cỏ héo, đôi bạn, quên đường, khắp nẻo ..... (MN).
-Giáo viên nhắc tư thế ngối viết.
-Lưu ý cách trính bày bài thơ.
-Giáo viên đọc.
-Đọc lại.
-Chấm sửa. Nhận xét.
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Bài 2 : Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống. Nhận xét. Chốt ý đúng.
Bài 3 : lựa chọn từ để điền.
-Nhận xét.
3.Củng cố : Nêu quy tắc chính tả ng/ngh .
-Tìm từ viết với dấu hỏi, ngã.Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Sửa lỗi.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-2 em lên bảng. Lớp viết bảng con.
-Gọi bạn.
-2 em đọc lại.
-Trời hạn hán, suối cạn hết nước, cỏ cây héo khô.
-Dê Trắng chạy khắp nơi tìm bạn.
-Chữ cái đầu mỗi dòng, Bê Vàng, Dê Trắng.
-Đặt trong ngoặc kép, có dấu !
-Viết bảng con ( 4-5 từ ).
-Viết vở.
-Soát lại bài.
-Sửa lỗi.
-2 em lên bảng gắn thẻ chữ. Lớp làm vở BT.
-2 em nhắc lại quy tắc chính tả ng/ngh Trước e, ê, i.
-Làm vở.
-1 em đọc lại .
-1 em nêu.
-Chia 2 đội tìm và ghi nhanh ra.
-Sửa lỗi mỗi chữ 1 dòng.
Tuần 3
Thứ . . . . . ngày . . . . . . tháng . . . . . năm . . . .
TOÁN.
29 + 5.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có dạng 29 + 5.
- Củng cố biểu tượng hình vuông, vẽ hình các điểm cho trước.
- Kĩ năng : Rèn đặt tính đúng, tính nhanh, chính xác.
- Thái độ : Thích học toán.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Que tính, bảng cài. Viết Bài 3.
- Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ: Ghi : 9 + 5 9 + 3 9 + 7
9 + 5 + 3 9 + 7 + 2
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Giới thiệu bài : Cộng có nhớ số có 2 chữ số với số có 1 chữ số dạng 29 + 5.
Hoạt động 1: Giới thiệu 29 + 5.
Giảng giải : Nêu bài toán : Có 29 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu que ta làm thế nào ?
Tìm kết quả :
Trực quan : Bảng cài hướng dẫn học sinh tìm kết quả
-Gài 2 bó que tính và 9 que tính. Nói : Có 29 que tính, viết 2 vào cột chục, 9 vào cột đơn vị
-Gài tiếp 5 que tính xuống dưới 9 que rời và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói : Thêm 5 que tính.
-Nêu : 9 que tính với 1 que tính là 10 que tính bó lại thành 1 chục, 2 chục với 1 chục là 3 chục, 3 chục với 4 là 34. Vậy 29 + 5 = 34.
-Đặt tính và tính :
Gợi ý : Rút ra quy tắc.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Bài 1 :
Bài 2 :
-Muốn tính tổng ta làm thế nào ?
-Khi đặt tính cần chú ý gì ?
Bài 3 :
-Muốn có hình vuông ta nối mấy điểm với nhau?
-Chấm vở, nhận xét.
3.Củng cố : Nêu cách đặt tính 29 + 5 và quy tắc .
-Giáo dục : tính cẩn thận. Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò Tập làm thêm toán.
-2 em lên bảng. Lớp làm bảng con.
-Nêu cách đặt tính, cách nhẩm.
-29 + 5.
-Nghe, phân tích.
-Thực hiện phép cộng 29 + 5.
-Thực hành trên que tính.
-Học sinh làm theo thao tác của giáo viên.
-Đọc to : 29 + 5 = 34.
-1 em đặt tính và nêu cách tính. Lớp làm nháp.
-Nhiều em nêu : 29 + 5 = 34.
Ghi nhớ : Lấy số đơn vị cộng với số đơn vị rồi tách ra 1 chục ở tổng các số đơn vị. ( Nhiều em đọc ).
-HS làm bài.
-1 em đọc đề.
-Lấy số hạng cộng số hạng.
-Thẳng cột.
-HS làm bài. 1 em đọc kết quả. Sửa bài.
-1 em đọc đề.
-4 điểm.
-Làm bài thực hành nối.
-1 em nêu tên gọi các hình vuông : ABCD, MNPQ.
-2 em.
-Làm thêm bài tập.
Tuần 3
Thứ . . . . . ngày . . . . . . tháng . . . . . năm . . . .
TẬP LÀM VĂN
Sắp xếp câu trong bài – Lập danh sách học sinh.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Biết sắp xếp lại các bức tranh đúng trình tự câu chuyện Gọi bạn. Dựa vào tranh kể được nội dung chuyện.
- Biết sắp xếp câu trong một bài theo đúng trình tự diễn biến.
Kĩ năng : Rèn thực hiện đúng yêu cầu.
Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Tranh minh họa ( SGK / tr 30). Kẻ bảng bài 3.
- Học sinh : Sách tiếng việt, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ :
-Nhận xét, cho điểm.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : Bài tập.
Bài 1 :
Trực quan : Hướng dẫn sắp xếp theo thứ tự.
-Hướng dẫn kể theo tranh.
-Yêu cầu chia nhóm :
-Nhận xét.
Bài 2 : Em đọc kĩ từng câu sắp xếp lại các câu cho đúng thứ tự.
-Cho HS thi dán tranh truyện : Kiến và Chim gáy.
Bài 3 :
-Hoạt động nhóm :Nhận xét. cho điểm.
3.Củng cố : Trò chơi : Thi dán tranh : Có công mài sắt ..........., Phần thưởng.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- học bài làm bà
-3-4 em đọc bản tự thuật.
-Sắp xếp câu trong bài – Lập danh sách học sinh.
-1 em đọc xác định yêu cầu.
-Sắp xếp lại thứ tự 4 tranh bài Gọi bạn.
-Dựa vào tranh kể lại chuyện.
-Quan sát tranh vẽ. Sắp xếp lại cho đúng thứ tự, viết kết quả vào vở BT.
-1 em giỏi làm mẫu.
-Kể trong nhóm.
-Đại diện nhóm thi kể . Mỗi em kể 4 tranh.
-1 em đọc yêu cầu.
-Làm nháp.
-Thi dán tranh (4 -5 em ) ; b – d – a – c.
-1 em đọc yêu cầu.
-Chia nhóm, Đại diện nhóm trình bày
-Sau đó làm vở BT.
-Chia 2 đội tham gia
-Hoàn chỉnh bàiviết.
Tuần 3
TIẾNG VIỆT / ÔN.
Ôn luyện viết chính tả.
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Ôn tập củng cố quy tắc viết chính tả.
- Kĩ năng : Rèn viết đúng, thuộc quy tắc.
- Thái độ : Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Hệ thống câu hỏi.
- Học sinh : Bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
35’
-Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập.
-Luật chính tả ng/ngh.
ngô nghê :
-Vì sao viết ngh trong tiếng nghê ?
nghĩ ngợi :
nghi ngờ :
-Ôn cách viết : tr/ch.
-Trắng trẻo, chăm chỉ, trơn tru, tre trè.
Hướng dẫn đọc bài chính tả: Bạn của Nai Nhỏ.
Hoạt động nối tiếp. Dặn dò- Xem lại bài.
-Bảng con
-Trước e, ê, i ngờ viết thành ngờ ghép.
-Bảng con. 1 em phân tích.
-Tương tự.
-Viết bảng con.
Nhiều em đọc.
Tuần 3
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ.
Sinh hoạt văn hóa văn nghệ.
I/ MỤC TIÊU :
- Kiến thức : Biết sinh hoạt theo chủ đề văn hóa văn nghệ.
- Kĩ năng : Rèn tính mạnh dạn, tự tin.
- Thái độ : Có ý thức, kỉ cương trong sinh hoạt.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Bài hát, chuyện kể.
- Học sinh : Các báo cáo, số tay ghi chép.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU ;
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
28’
2’
Hoạt động 1 : Kiểm điểm công tác.
-Ý kiến giáo viên.
-Nhận xét, khen thưởng.
Hoạt động 2 : Văn hóa, văn nghệ.
-Sinh hoạt văn hóa: Làm bài tập.
-Tìm nhanh 2 từ ghép với tiếng học ?
-Đặt 1 câu với từ : vui lòng.
-Tính nhanh kết quả và nêu tên gọi : 65 – 24.
-Đọc thuộc bảng cộng từ 31 +1 ® 31 + 9
Sinh hoạt văn nghệ :
Thảo luận : Đề ra phương hướng tuần 4.
-Ghi nhận : Duy trì nề nếp truy bài tốt.
-Xếp hàng nhanh, trật tự.
-Chuẩn bị bài đủ khi đến lớp.
-Không ăn quà trước cổng trường.
Hoạt động nối tiếp : Nhận xét, dặn dò.
Tổ trưởng báo cáo các mặt trong tuần.
Lớp trưởng tổng kết.
Bình bầu thi đua. Lớp trưởng thực hiện. đề nghị tổ được khen.
Các tổ tham gia.
Học bạ, học phí.
Bố em vui lòng lắm vì em học giỏi
-1 em.
-1 em đọc.
-Hát 1 số bài hát đã học:
-Thảo luận nhóm đưa ý kiến.
Đại diện nhóm trình bày.
Làm tốt công tác tuần 4.
Ngày . . . . tháng . . . . năm . . . . Duyệt của khối trưởng.
Ngày . . . . tháng . . . . năm . . . .
Duyệt của Ban Giám Hiệu.
File đính kèm:
- G.an Tuan 3.doc