-Đọc trơn cảbài. Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. Bước đầu biết phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật (ông, 3 cháu : Xuân, Việt, Vân)
-Hiểu : Hiểu các từ ngữ trong bài : hài lòng, thơ dại, nhân hậu.
Hiểu nội dung câu chuyện : Nhờ những quả đào, ông biết tính nết các cháu. Ông hài lòng về các cháu, đặc biệt ngợi khen đứa cháu nhân hậu đã nhường cho bạn quả đào.
-Thái độ :Ý thức được tình thương của ông dành cho đứa cháu nhân hậu.
49 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 29 Năm 2011 Trường tiểu học Hùng Vương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B.Dạy bài mới :
1.Giới thiệu bài:
2. Các hoạt động chính:
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK.
-Tranh : các con vật có trong SGK.
-Chỉ và nói tên và nêu ích lợi của một số con vật có trong hình vẽ?
-Con nào sống ở nước ngọt, con nào sống ở nước mặn ?
-Cho biết chúng sống ở đâu ?
--Kết luận : Có rất nhiều loài vật sống dưới nước, trong đó có loài vật sống ở ao, hồ, sông, có loài vật sống ở nước mặn/ biển. Muốn cho các loài vật sống ở dưới nước tồn tại và phát triển, chúng ta cần giữ sạch nguồn nước.
Hoạt động 2 : Làm việc với tranh ảnh các con vật sống dưới nước.
-Yêu cầu các nhóm đem những tranh ảnh sưu tầm được để cùng quan sát phân loại.
-Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo .
- Những con vật sống dưới nước di chuyển bằng gì?
-Các con vật sống dưới nước có ích lợi gì ?
-Có loài vật có ích nhưng cũng có loài vật nguy hiểm hãy kể tên các con vật đó ?
-Cần bảo vệ các loài vật này không ?
-Nhận xét tuyên dương nhóm tốt.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu ích lợi và bảo vệ các con vật.
-Thảo luận về các việc làm để bảo vệ các loài vật dưới nước.
+ Vậït nuôi
+ Vật sống trong tự nhiên.
-Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
C.Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-châu chấu, nai, hổ , bò tót, nai, hươu, …..sống hoang dã
- Bò, trâu, chó , heo, . . .nuôi trong nhà.
-Một số loài vật sống dưới nước .
-Quan sát và trả lời câu hỏi theo cặp.
-Chia nhóm: Sau đó đại diện nhóm lên bảng chỉ tranh và nói.
Hình 1 : Cua.
Hình 2 : Cá vàng .
Hình 3 : Cá quả.
Hình 4 : Trai/ nước ngọt.
Hình 5 : Tôm/nước ngọt.
Hình 6 : Cá mập. Phía dưới là : cá ngừ, sò, ốc, tôm, đôi cá ngựa.9 nước mặn)
-Các nhóm chuẩn bị tranh ảnh sưu tầm. Phân loại theo tiêu chí nhóm mình lựa chọn
*Loài vật sống ở nước ngọt: cá trê, cá lóc, . . .
*Loài vật sống ở nước mặn: cá ngừ, tôm, cua, mực . . .
* Di chuyển bằng vây, đuôi, chân…
-Làm thức ăn, nuôi, làm cảnh.
-Cần bảo vệ tất cả loài vật.
-Chia nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày:
-Phải giữ sạch nước và cho cá ăn đầy đủ.
-Biết bảo vệ nguồn nước, giữ sạch môi trường.
LUYỆN TẬP LÀM VĂN:
ĐÁP LỜI CHIA VUI .
NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI .
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
•- Biết đáp lại lời chia vui trong tình huống giao tiếp cụ thể.
-Nghe kể chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương”, trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nói, viết trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp, chính tả.
3.Thái độ : Phát triển học sinh năng lực tư duy ngôn ngữ.
II/ CHUẨN BỊ :
Tranh minh họa truyện sgk . Bảng phụ viết BT1.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 :Nói lời đáp của em trong các trường hợp sau:
-Cho 3 cặp HS thực hành nói lời chia vui
a) Bạn tặng hoa chúc mừng sinh nhật em.
b) Bác hàng xóm sang chúc tết. Bố mẹ đi vắng, chỉ có em ở nhà.
c) Em là lớp trưởng. Trong buổi họp cuói năm, cô giáo phát biểu chúc mừng thành tích của lớp.
-Em cần nói lời chia vui với thái độ như thế nào ?
Bài 2 : Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi: Sự tích hoa dạ lan hương.
-GV vừa kể vừa giới thiệu tranh.
- GV nêu câu hỏi gợi ý
-Vì sao cây hoa biết ơn ông lão ?
-Lúc đầu cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nào ?
-Về sau cây hoa xin trời điều gì ?
-Vì sao trời lại cho hoa có hương vào ban đêm ?
C.Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài .
-1 em nhắc tựa bài.
-1 em nêu yêu cầu, đọc 3 trường hợp trong SGK
-Từng cặp HS thực hành nói lời chia vui.
* Chúc mừng bạn tròn 8 tuổi./ Chúc mừng ngày sinh của bạn. Mong bạn luôn vui và học giỏi./
* Rất cám ơn bạn./ Cám ơn bạn nhớ ngày sinh nhật của mình./
b) Năm mới bác chúc gia đình cháu luôn mạnh khoẻ, làm ăn phát đạt. Chúc cháu luôn học giỏi, chóng lớn.
* Cháu cám ơn bác, cháu xin chúc bác mạnh khoẻ ,hạnh phúc.
c)Cô rất mừng và rất tự hào vì lớp ta năm nay đã đoạt giải về mọi mặt hoạt dộng. Chúc các em giữ vững và phát huy những thành tích ấy trong những năm tới.
* Chúng em xin hứa năm học tới sẽ cố gắng giữ vững những thành tích ấy như lời cô dạy.
-Chia vui với thái độ vui vẻ, niềm nở.
- HS nêu yêu cầu
-Nghe kể chuyện và TLCH.
-5-6 hs kể toàn bộ câu chuyện.
-Vì ông lão nhặt cây hoa bị vứt lăn lóc ven đường về trồng,. . .
-Cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nở những bông hoa . . .
-Cây hoa xin trời cho nó đổi vẻ đẹp thành hương thơm . . .
-Vì ban đêm là lúc yên tĩnh, ông lão . . .
LUYỆN TOÁN: MÉT
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
- Củng cố các đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị mét, củng cố mối quan hệ giữa đơn vị mét với các đơn vị đo độ dài: dm,cm .Biết làm các phép tính cộng, trừ (có nhớ) có kèm đơn vị đo độ dài là mét. Biết ước lượng độ dài trong một số trường hợp đơn giản.
2.Kĩ năng : Rèn làm tính cộng, trừ (có nhớ) trên số đo với đơn vị là mét nhanh, đúng.
3.Thái độ : Ham thích học toán .
II/ CHUẨN BỊ :
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Điền đơn vị đo độ dài vào chỗ chấm:
- Yêu cầu HS làm bài
- GV chấm chữa bài
Bài 2: Tính
- Yêu cầu HS làm bài
- GV chấm chữa bài
Bài 3: Điền đơn vị đo độ dài vào chỗ chấm:
- GV ghi sẵn BT lên bảng
- Yêu cầu HS làm bài
- GV chấm chữa bài
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Về nhà xem lại bài tập đã làm. Tập ước lượng chiếu cao ngôi nhà của em, chiều dài cái bài học của em.
- HS nhắc lại tên bài học: Mét
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng
1m = 10dm 10dm = 1m
1m = 100cm 100cm = 1m
5m = 50 dm 2m = 200cm
3m = 300cm 40dm = 4m
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng
63m+27m=90m 63m–27m=36m
45m+6m=51m 45m–6m=39m
78m+18m=96m 78m–18m=60m
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài vào vở, 2 em làm trên bảng
a) Bảng lớp dài 2 mét
b) Bảng con của em dài 2 dm
c) Cái đinh dài 2 cm
d)Mỗi bước chân của em dài 6 dm
e)Ngôi nhà cao 14 m
SINH HOẠT TUẦN 29
I.Mục tiêu: - Giúp HS nắm được ưu khuyết điểm của tuần qua.
- Biết được phương hướng và nhiệm vụ của tuần tới.
- Giáo dục học sinh tính mạnh dạn trong phê và tự phê.
II. Nội dung:
- GV nêu yêu cầu của giờ sinh hoạt.
- Cán sự lớp báo cáo tình hình của lớp trong tuần 29.
- GV tổng hợp các ý kiến và nhận xét bổ sung.
1. Hạnh kiểm:
- Đa số các em chấp hành khá tốt nội quy của nhà trường, của lớp.
- Đi học đúng giờ, đầy đủ.
- Thực hiện mặc trang phục gọn gàng sạch sẽ.
- Tham gia các hoạt động đầy đủ: thể dục buổi sáng,thể dục giữa giờ, ca múa sân trường. Tham gia sôi nổi hoạt động ngoại khóa do Đoàn+ Đội tổ chức.
- Thực hiện ăn ngủ tại trường nghiêm túc.
- Chấp hành tốt ATGT, an ninh học đường.
-Một số em vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ
2. Học tập:
- Tích cực , tự giác trong học tập.
- Học và làm bài đầy đủ, ghi chép bài cẩn thận,
- Có ý thức rèn chữ viết đẹp, tích cực tập kể chuyện.
* Đáng khen: Quang, Tuyền, Vân, Yến, Trang.
* Tồn tại: Một số em còn quên bảng con, quên vở tập viết, viết chữ thiếu cẩn thận. Chưa chăm chỉ trong học tập. Làm tính, giải toán chậm, quên viết tập viết.
Phú, Quân, Nguyên, Vũ.
3. Phương hướng tuần 30:
- Tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua .
- Chấp hành tốt nội quy của trường, lớp.
- Tham gia tích cực các hoạt động trong nhà trường.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp.
- Không được ăn quà vặt, không vứt rác bừa bãi.
- Đi học đúng giờ và chuyên cần. Phát huy tính tích cực , tự giác trong học tập.
- Học và làm bài đầy đủ, ghi chép bài cẩn thận, đầy đủ.
- Tham gia thi kể chuyện cấp trường vào ngày thứ năm.
thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . .năm . . . . . .
Tiếng việt/ ôn
ÔN LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ : CẬU BÉ VÀ CÂY SI GIÀ
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Ôn luyện viết chính tả bài : Cậu bé và cây si già.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, viết đẹp.
3.Thái độ : Ý thức rèn chữ giữ vở.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Hệ thống câu hỏi.
2.Học sinh : Bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
35’
-Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập. Giới thiệu bài ôn.
a/ Giáo viên đọc mẫu lần 1. cả bài
PP hỏi đáp :
-Cây đã làm gì để cậu bé hiểu được nỗi đau của nó ?
-PP luyện tập.
b/ Hướng dẫn viết từ khó : Giáo viên đọc.
c/ Viết vở : Giáo viên đọc bài cho học sinh viết (đọc từng câu, từng từ ).
-Đọc lại. Chấm bài. Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò : Tập đọc bài. Sửa lỗi.
-Ôn luyện viết chính tả bài :Cậu bé và cây si già.
-1 em đọc lại.
-Cây khen cậu có cái tên đẹp, hỏi khéo, sao không khắc tên đẹp lên người.Rùng mình sợ đau, từ đó hiểu ra, có ý thức bảo vệ cây.
-xum xuê, hì hoáy, đau điếng, rùng mình.
-Nghe và viết vở.
-Soát lại bài. Sửa lỗi.
-Sửa mỗi chữ sai 1 dòng.
File đính kèm:
- uiyfaieaidjiowfrdhfjahsfioaosdfuaoisdf (15).doc