- Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng. Bước đầu thể hiện lời người kể chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ được chú giải ở SGK, một số từ ngữ khác: hai sương một nắng, cuốc bẫm cày sâu, của ăn của để.
- Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Ai yêu quý đất đai, ai lao động chăm chỉ trên ruộng đồng, người đó có cuộc sống ấm no hạnh phúc.
- HS chăm chỉ lao động, yêu quý thành quả lao động.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0, 170, 160, 150, 140, 130, 120, 110
Bài 3*: Tìm số có 3 chữ số, biết chữ số hàng trăm là 1, chữ số hàng chục hơn chữ số hàng trăm 2 đơn vị nhưng kém chữ số hàng đơn vị 3 đơn vị
Chốt cách tìm số
Bài giải
Gọi số cần tìm có dạng: , ta có:
Chữ số hàng chục là:
1 + 2 = 3
Chữ số hàng đơn vị là:
3 - 3 = 0
Vậy số cần tìm là: 130
Đáp số: 130
HĐ3. Chấm, chữa bài- Chốt kiến thức(7')
HĐ4. Củng cố - dặn dò.( 1-2’)
- Nhấn mạnh nội dung bài
- Nhận xét tiết học
- Ôn lại cách so sánh số tròn chục, tròn trăm. Đọc các số tròn chục có ba chữ số.
_____________________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 30 tháng 3 năm 2012
Toán
Các số từ 101 đến 110
I - Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết các số từ 101 đến 110 gồm các trăm, các chục, các đơn vị.
- Đọc và viết thành thạo các số từ 101 đến 110
- So sánh được các số từ 101 đến 110. Nắm được thứ tự các số từ 101 đến 110
- GD tính chính xác, cẩn thận trong học Toán.
II- Đồ dùng dạy - học: Các hình vuông biểu diễn trăm và các hình vuông nhỏ biểu diễn đơn vị
III-Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ (5'): Kiểm tra 2 HS lên bảng làm bài tập 3 (141)
- Dưới lớp làm vở nháp.
- Nhận xét- đánh giá.
2. Bài mới( 30’)
a. Giới thiệu bài ( 1-2’)
b. Nội dung
HĐ1. Hướng dẫn HS (12')
+ Đọc và viết các số từ 101 đến 110
- GV nêu vấn đề học tiếp các số và trình bày bảng như trang 142 SGK
- Viết và đọc số 101
- HS xác định số trăm, số chục và số đơn vị
- GV nêu cách đọc số 101
- Viết và đọc số 102 và các số khác
- GV viết lên bảng: 101,102,103,104,… 110
Củng cố: cách đọc, viết số có chữ số hàng chục là 0
- HS đọc theo GV
- HS làm việc như với số 101
- Cả lớp đọc đồng thanh các số này
HĐ2. Thực hành (18')
Bài 1: Cho HS chỉ vào từng số và đọc
- GV nghe- nhận xét- sửa sai.
Củng cố: cách đọc số có 3 chữ số với chữ số hàng chục là 0.
- HS đọc
Bài 2: Hướng dẫn HS vẽ tia số và làm vào vở
Củng cố: Cách vẽ tia số và điền số: theo thứ tự các số từ bé đến lớn.
Bài 3: Cho HS làm bảng con
* Nêu cách so sánh các số có 3 chữ số với chữ số hàng chục là 0?
Củng cố: cách so sánh các số có 3 chữ số với chữ số hàng chục là 0.
Bài 4: Hướng dẫn HS làm vào vở
- GV chấm.
Củng cố: cách sắp xếp thứ tự các số từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.
- HS làm vào vở
- HS làm bảng con
- HS nêu
- HS làm vào vở
3. Củng cố - dặn dò: ( 1-2’)
- Nhắc lại nội dung của bài.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc và viết các số có ba chữ số với hàng chục là 0 và so sánh các số đó.
_______________________________
Tập làm văn
Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối
I - Mục tiêu:
Rèn kỹ năng nói:
- Biết đáp lại lời chia vui.
- Đọc đoạn văn tả quả măng cụt, biết trả lời các câu hỏi về hình dáng, mùi vị và ruột quả.
Khuyến khích HS viết câu có sáng tạo.
Rèn kỹ năng viết: Viết câu trả lời đủ ý, đúng ngữ pháp, chính tả.
II- Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài tập 1 (SGK)
- Vài quả măng cụt ( nếu có) hoặc tranh vẽ
III-Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS
Bài 1 (miệng)
GV xây dựng tình huống.
- Em sẽ làm gì để đáp lại lời chúc mừng của các bạn?
- GV gọi 4 HS thực hành đóng vai
Củng cố: đáp lời chia vui phải lịch sự, khiêm tốn, có văn hoá.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- HS nêu cá nhân
Bài 2 (miệng)
- GV cho HS xem quả măng cụt
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK nhóm 2:
Củng cố: cách miêu tả một loại quả.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- 1 HS đọc đoạn bài: Quả măng cụt.
- Từng cặp HS hỏi - đáp theo các câu hỏi
Bài 3 (viết) GV cho HS viết vào vở phần a của bài tập
* Yêu cầu HS viết câu có sáng tạo, câu văn có hình ảnh.
- GV lưu ý HS cách viết câu
- HS viết vở
- HS viết câu .
3. Củng cố - dặn dò( 3’)
- Đọc những bài viết hay của HS.
- Nhận xét tiết học. Khen những em viết hay.
- Về nhà viết một đoạn văn ngắn tả một loại quả mà em yêu thích.
________________________________
Tự nhiên xã hội
Một số loài vật sống trên cạn
I - Mục tiêu:
- HS nêu tên và lợi ích của 1 loài vật sống trên cạn. Phân biệt vật nuôi trong gia đình và vật sống hoang dã.
-Có kĩ năng quan sát, mô tả.
-Yêu quí và bảo vệ các con vật, đặc biệt là vật quí hiếm.
II-Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ (5'): - Loài vật có thể sống ở những đâu? - Kể tên những loài vật mà em biết, chúng sống ở những đâu?
- Nhận xét , đánh giá.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài (1').
b. Dạy bài mới (30').
HĐ1 (10'): Quan sát SGK.
+ Nêu tên các con vật?
+ Chúng sống ở đâu?
+ Thức ăn của chúng là gì?
+ Con vật nào là vật nuôi trong gia đình?Trong vườn thú?
+ Tại sao lạc đà sống được ở sa mạc?
- Hãy kể tên một số con vật sống trong lòng đất?
- Con gì mệnh là chúa sơn lâm?
HĐ2: (10'): Động não.
+ Chúng ta phải làm gì để bảo vệ loài vật?
+ Củng cố: Chúng ta phải bảo vệ các loài vật có trong tự nhiên, đặc biệt là các loài vật quý hiếm.
HĐ3 (10'): Trò chơi.
- Bắt chước tiếng, đặc điểm của con vật(xem tranh).
3. Củng cố, dặn dò(1').
- Hôm nay học bài gì?
- Nhận xét tiết học.
- Cần biết bảo vệ chăm sóc các loài vật có ích.
- Thảo luận câu hỏi.
- H. thảo luận nhóm -> trả lời trước lớp.
VD: HS1:Con lạc đà sống ở sa mạc, chúng ăn cỏ và nuôi trong vườn thú -> Nhận xét.
- Vì có bướu chứa nước, có thể chịu được nóng.
- Thỏ, chuột.
- Hổ.
- Không giết hại, săn bắn trái phép. Không đốt phá rừng.
- HS bốc thăm.
- HS vào con nào sẽ thể hiện tiếng của nó và nêu một số đặc điểm.
______________________________
Mĩ thuật
GV chuyên soạn giảng
______________________________
Chiều
Luyện viết chữ đẹp
Bài 28: Luyện viết chữ hoa Y
I. Mục tiêu
- HS nắm được kĩ thuật viết chữ hoa Y kiểu chữ nghiêng. Hiểu ý nghĩa câu ứng dụng: Yêu chuộng hòa bình.
- Viết đúng, viết đẹp các chữ hoa , cụm từ ứng dụng, cỡ vừa và nhỏ, theo kiểu nghiêng.
- GD tính cẩn thận, kiên trì.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng chữ cái viết nghiêng nét đều và bảng chữ cái viết nghiêng thanh đậm.
- HS : Vở Tập viết 2, tập một; vở luyện viết chữ đẹp (Quyển 2) .
III. Các hoạt động dạy học.
1 - Bài cũ:( 5’)
- Yêu cầu viết chữ hoa V cỡ nhỏ, kiểu đứng vào bảng con.
- 2 HS lên viết trên bảng lớp, cả lớp viết bảng con.
2 - Bài mới.( 30’)
HĐ1: HD viết chữ hoa Y( 5’)
- GV viết mẫu
- Cho HS so sánh chữ Y (kiểu chữ đứng) với chữ hoa Y (kiểu nghiêng)
- GV viết mẫu - Hướng dẫn viết.
* Yêu cầu HS nhắc lại quy trình viết.
- Nhận xét , sửa chữa.
HĐ2: HD HS viết chữ nghiêng: Yêu.(5’)
- GV viết mẫu.
- Cho HS nhận xét độ cao của các con chữ trong chữ.
* Cho HS nhận xét 2 cách viết: Yêu ; Yêu.
GV Nhận xét.
HĐ3: Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng.(5’)
- GT câu ứng dụng.
- Cho HS nhận xét độ cao các con chữ trong 1 chữ, k/c giữa chữ với chữ,...
- Lưu ý HS độ nghiêng của chữ.
HĐ4: Hướng dẫn viết thanh đậm.( 7’)
GV viết mẫu – Hướng dẫn viết.
HĐ5: GV chấm , nhận xét.( 5-7’)
Tuyên dương những em viết đẹp.
3. Củng cố, dặn dò.( 1-2’)
- Các em đã được học viết chữ gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Luyện kĩ năng viết chữ đúng, đẹp.
- Quan sát.
- Nêu cấu tạo chữ
- HS tự nêu cách viết.
- 1 HS nhắc lại quy trình viết
- HS viết bảng con.
- HS nêu.
- Viết bảng con 2 - 3 lần.
- Nêu nhận xét.
- Viết bảng con.
- Luyện viết vở Luyện viết (Quyển 2.)
- HS trả lời.
_________________________________
Tiếng Việt (tăng)
Luyện: Đáp lời chia vui. Tả ngắn về cây cối
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách đáp lời chia vui trong tình huống giao tiếp đơn giản.
- Viết được đoạn văn ngắn tả 1 loại trái cây mà em thích.
- Yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Hệ thống BT. Bảng phụ chép sẵn gợi ý.
- HS: Vở viết
III. Hoạt động dạy học:
HĐ1: Củng cố kiến thức( 5-7’)
- GV nêu 1 tình huống có thực trong lớp:
- Trong đợt thi Viết chữ đẹp cấp huyện vừa qua, bạn ánh Dương lớp em đạt giải ba.
Các bạn lớp em đến chúc mừng. Vậy ánh Dương sẽ nói gì để đáp lại lời chia vui của các bạn?
* Yêu cầu HS lấy thêm ví dụ về đáp lời chia vui.
-> KL: Khi đáp lại lời chúc mừng của mọi người, cần đáp lời một cách lịch sự, khiêm tốn, có văn hóa.
HĐ2: Luyện tập( 25’)
Bài 1: Đáp lời chia vui trong các trường hợp sau:
a) Khi em đạt danh hiệu học sinh giỏi các bạn đến chúc mừng.
b) Mọi người đến chúc mừng gia đình em khi anh em đỗ vào trường đại học.
Chốt cách đáp lời chia vui
Bài 2:
+ Em hãy viết một đoạn văn ngắn(3 – 4 câu) tả một loại trái cây mà em thích.
- Treo bảng phụ chép sẵn gợi ý:
+ Gợi ý:
- Đó là quả gì?
- Quả chín vào mùa nào? Lúc chín quả có màu sắc như thế nào?
- Quả có hương vị như thế nào?
- Em có thích ăn loại quả này không?
* Yêu cầu HS viết đoạn văn từ 5-7 câu. Câu văn có hình ảnh, lôgic.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS còn lúng túng.
- Thu chấm 1 số bài, nhận xét.
HĐ3: Chấm – Chữa bài- Chốt kiến thức( 5-7’)
HĐ4: Củng cố- dặn dò: ( 1-2’)
- Cho HS nhắc lại nội dung bài
- GV nhận xét giờ học. Khen những em có bài viết hay, sinh động.
- Về nhà viết lại đoạn văn cho hay hơn.
- HS nhắc lại tình huống.
- Đóng vai tình huống/ HĐN.
- 1 số nhóm đóng vai trước lớp.
- HS lấy thêm VD minh họa.
- HS đọc các tình huống và đáp lời chia vui
- HS đọc gợi ý.
- Trả lời miệng từng câu hỏi
- Dựa vào gợi ý – viết đoạn văn ngắn tả 1 loại trái cây mà em thích.
- Viết bài vào vở.
HS nhắc lại.
__________________________________
Hoạt động tập thể
sinh hoạt sao
I. Mục tiêu
- Các sao nhi thấy được ưu, nhược điểm của mình, của bạn
- Biết phát huy ưu điểm, khắc phục những mặt tồn tại.
- Nắm được phương hướng tuần tới.
II. Chuẩn bị: Gương sao chăm ngoan.
III. Nội dung:
HĐ1. Các phụ trách sao lên nhận xét chung về ưu điểm, nhược điểm mọi mặt:
- Truy bài đầu giờ
- ý thức học tập
- Thể dục
- Ca múa hát giữa giờ.
HĐ2. Các sao nhi phát biểu ý kiến.
HĐ3. GV nhận xét, đánh giá. Tuyên dương các sao chăm chỉ học tập, ngoan ngoãn. Nhắc nhở các sao chưa ngoan.
HĐ4.Vui văn nghệ: Các sao tự chọn các tiết mục văn nghệ để biểu diễn trước lớp.
IV. Phương hướng
- Khắc phục những nhược điểm của tuần qua
- Duy trì và phát huy tốt nề nếp sẵn có.
_____________________________________________________________________________
Kiểm tra, ngày 26 tháng 3 năm 2012
File đính kèm:
- tuan28-lop2-hanh (2).doc