TIẾT 81: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 2
TIẾT 1
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Chủ yếu kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọc đã học.
- Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu: HS trả lời 1,2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
2. Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi : “ Khi nào?”
3. Ôn cách đáp lời cảm ơn của người khác.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 26.
Bảng quay viết sẵn các câu ở BT2.
HS: Vở bài tập Tiếng Việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 27 - Trường tiểu học Huỳnh Thúc Kháng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập đọc có yêu cầu học thuộc lòng.
- Bảng phụ viết sẵn nội dung BT2 ( viết 2 lần)
HS: Vở bài tập Tiếng Việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Giới thiệu bài: 2’
- GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hoạt động 1: Kiểm tra học thuộc lòng. 5’
- Thực hiện như tiết 6.
3. Hoạt động 3: Tìm bộ phận cho câu trả lời: “ Vì sao?”. 7’
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
4. Hoạt động 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm. 7’
- GV mời 3 HS làm bài trên bảng lớp.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
5. Hoạt động 5: Nói lời đáp của em. 9’
- GV khen ngợi những HS nói tự nhiên.
6. Hoạt động 5: Củng cố- Dặn dò: 5’
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà làm thử bài luyện đọc ( đọc hiểu : LTVC).
- 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài. 2 HS làm bài trên bảng phụ, cả lớp làm nhẩm trong đầu.
- Lớp nhận xét bài làm trên bảng phụ.
- Cả lớp đọc kĩ yêu cầu của bài, làm bài vào VBT.
- 3 HS làm bài trên bảng lớp.
- 1 HS đọc 3 tình huống: Giải thích: bài tập yêu cầu em nói lời đáp đồng ý của người khác.
- 1 cặp HS thực hành đối đáp trong tình huống a.
+ HS 1: ( Vai HS) nói lời mời cô hiệu trưởng đến dự liên hoan văn nghệ lớp.
+ HS 2: Đáp lời đồng ý của cô.
- HS thực hành đối đáp trong các tình huống a,b,c .
+ Th a: Thay mặt lớp em xin cảm ơn thầy.
+ Th b: Chúng em rất cám ơn cô.
+ Th c: Con rất cảm ơn mẹ.
----------------------------------------------------------------------------
TIẾT 134: LUYỆN TẬP CHUNG.
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS:
1. Rèn kỹ năng thực hành tính trong các bảng nhân, bảng chia đã học.
2. Rèn kỹ năng tìm thừa số, số bị chia.
- Dựa vào các bảng nhân chia đã học để nhẩm kết quả của các phép tính có dạng số tròn chục nhân, chia với số nhỏ hơn 5 và khác 0.
3. Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính chia.
- Rèn kỹ năng, tính chính xác và nhanh nhẹn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Bảng từ.
HS: Nháp, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Ổn định tổ chức: 1’
B. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Gọi 2 HS làm bài tập sau.
Tính:
HS 1: a) 4x7:1
b) 0:5x5
HS 2: c) 2x5:1
d) 0:4x6
- Chữa bài và cho điểm HS.
C. Bài mới: 25’
1. Giới thiệu bài: 3’
2. Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập. 22’
Bài 1:
- Yêu cầu HS từ làm bài, sau đó gọi HS đọc bài làm của mình
- Hỏi khi đã biết 2x3=6 có thể ghi ngay kết quả của 6:2 và 6:3 hay không? Vì sao?
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- Viết lên bảng phép tính 20x2 và yêu cầu HS suy nghĩ để nhẩm phép tính trên.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả và nêu cách nhẩm của mình.
- GV nhận xét sau đó giới thiệu cách nhẩm của bài mẫu.
- Hỏi: 20 còn gọi là mấy chục?
- Để thể hiện 20x2 ta có thể tính 2 chục x2= 4 chục, 4 chục là 40 .
- Yêu cầu HS làm tiếp phần a của bài tập, sau đó gọi 1 HS đọc bài làm của mình.
- Hướng dẫn HS làm phần b tương tự như làm phần a.
Bài 3:
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết trong phép nhân và số bị chia chưa biết trong phép chia.
- Gọi mỗi lần 2 HS lên bảng làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 4:
- Có tất cả bao nhiêu tờ báo?
- Chia đều cho 4 tổ như thế nào?
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Nhận xét chữa bài, cho điểm HS.
Bài 5:
- GV treo bảng từ gắn hình tam giác như đề bài.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động 2: Củng cố- Dặn dò: 5’
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn lại cách tìm thừa số, số bị chia ôn lại các bảng nhân, bảng chia đã học.
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp.
- Làm bài vào vở nháp.
- Có thể ghi ngay kết quả vì khi lẫy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia.
- HS suy nghĩ để nhẩm theo yêu cầu.
- Một HS phát biểu trước lớp.
- 20 còn gọi là 2 chục.
- Làm bài và theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nhắc lại.
- Mỗi lần 2 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp làm bảng con ( theo dãy)
- 1 HS đọc đề bài.
- 24 tờ.
- HS trả lời.
- Một tổ nhận bao nhiêu tờ báo.
- 1 HS làm bài trẽn bảng lớp, cả lớp làm vào vở.
- HS xung phong lên bảng xếp.
- Lớp nhận xét.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 20 tháng 03 năm 2009
CHÍNH TẢ
TIẾT 54: KIỂM TRA ( ĐỌC HIỂU)
* Kiểm tra đọc, hiểu theo gợi ý: (Đề chung của nhà trường)
- Văn bản có độ dài khoảng 60 chữ.
- Phần câu hỏi và bài tập không quá 5 câu, trong đó có 2,3 câu kiểm tra sự hiểu bài và 2, 3 câu kiểm tra về từ và câu.
- Thời gian làm bài khoảng 30 phút.
+ GV phát đề kiểm tra cho từng HS.
+ GV hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài, cách làm bài.
+ HS đọc cả bài.
+ HS khoanh tròn ý đúng trên giấy kiểm tra để TLCH.
- GV nhắc HS: Lúc đầu tạm đánh dấu ( khoanh tròn )bằng bút chì. Làm bài xong, kiểm tra lại kết quả bằng cách đọc lại bài văn ( thơ), rà soát lời giải, cuối cùng đánh dấu x chính thức bằng bút mực.
------------------------------------------------------------------------------
TIẾT 135: LUYỆN TẬP CHUNG.
I/ MỤC TIÊU:
Giúp HS:
1. Rèn kỹ năng thực hành tính trong bảng nhân chia đã học.
2. Tính giá trị của biểu thức có đến hai đấu tính.
3. Giải bài toán có lời văn bằng 1 phép tính chia.
- Rèn kỹ năng, tính chính xác và nhanh nhẹn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC; GV: Bảng phụ.
HS: Bảng con, vở nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Ổn định: 1’
B. Kiểm tra bài cũ: 4’
- Gọi 2 HS lên bảng đọc bảng nhân 1 và bảng chia 1.
- GV nhận xét cho điểm.
C. Bài mới: 25’
1. Giới thiệu bài: 5’
2. Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập. 20’
Bài 10:
- Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi 1 HS đọc bài làm của mình.
- Khi đã biết 2x4 =8 có thể ghi ngay kết quả của 8:2 và 8:4 hay không? Vì sao?
Bài 1b:
- Khi thực hiện phép tính với các số đo đại lượng ta thực hiện phép tính như thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét.
Bài 2:
- Yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính các biểu thức.
- Gọi mỗi lần 2 HS lên bảng.
- GV nhận xét cho điểm.
Bài 3a.
- Gọi 1 HS đọc đề.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Hỏi tại sao để tìm số HS có trong mỗi nhóm em lại thực hiện phép tính chia 12:4.
- Tiến hành tương tự với phần b.
3. Hoạt động 2: Củng cố- Dặn dò: 5’
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn lại các bảng nhân chia đã học, ôn tập về cách đọc và cách viết các số trong phạm vi 100.
- 2 HS lên bảng đọc.
- Làm bài theo yêu cầu của GV.
- HS trả lời.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập b.
- HS trả lời.
- 3 HS lên bảng làm 3 cột. Cả lớp làm vào vở nháp.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu.
- Mỗi lần 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm bảng con( theo dãy).
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc đề.
- 1 HS làm bài trên bảng. Cả lớp làm vào vở.
- HS trả lời.
-------------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 27: KIỂM TRA VIẾT(CHÍNH TẢ + TLV)
-Kiểm tra chính tả, TLV theo (Đề chung của nhà trường)
1. Chính tả: Chọn một đoạn trích trong các bài tập đọc, có độ dài khoảng 40 chữ, viết trong thời gian 15 phút.
2. Tập làm văn: HS viết một đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 câu ) có nội dung liên quan đến những chủ điểm đã học. Nếu nội dung này có liên quan đến nội dung bài chính tả thì càng tốt.
- Thời gian làm bài khoảng 25 phút.
--------------------------------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
TIẾT 27: LOÀI VẬT SỐNG Ở ĐÂU?
Mục tiêu
Sau bài học , HS biết
Loài vật có thể sống ở khắp nơi : Trên cạn , dưới nước và trên không.
Hình thành kĩ năng quan sát , nhận xét , mô tả .
Thích sưu tầm và bảo vệ các loài vật
II) Đồ dùng dạy học
Hình vẽ SGK trang 56, 57 .
Sưu tầm tranh ảnh các con vật
Giấy khổ to.
III) Các hoạt động dạy học
Tg
Giáo viên
Học sinh
5’
14’
13’
3’
Khởi động
GV cho HS chơi trò chơi chim bay cò bay.
Các em vừa chơi trò chơi
Em cho biết cò và chim sống ở đâu ?
Kể tên 1 số con vật khác .
Giới thiệu bài : Có rất nhiều con vật. Những con vật sống ở đâu , bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu điều đó
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
Mục tiêu :HS nhận ra loài vật có thể sống ở khắp nơi .
Cách tiến hành
Bước 1 : Làm việc theo nhóm nhỏ
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK và nói những gì em thấy trong hình .Cho biết loài vật nào sống dưới nước ,loài vật nào sống trên cạn .Loài vật nào bay lượn trên không
Bước 2 : Làm việc cả lớp
GV hỏi HS trả lời
GV kết luận : Loài vật có thể sống được ở khắp nơi trên cạn ,dưới nước trên không
Hoạt động 2 : Triển lãm tranh
Bước 1 : Hoạt động theo nhóm
GV phát mỗi nhóm một tờ giấy khổ to .Yêu cầu các nhóm dán các con vật đã sưu tầm được trên giấy .
Bước 2 : Trưng bày sản phẩm
Yêu cầu các nhóm dán sản phẩm của nhóm mình
GV kết luận : Trong tự nhiên có nhiều loài vật Chúng có thể sống được ở khắp mọi nơi :trên cạn dưới nước ,trên không .Chúng ta cần yêu quí và bảo vệ chúng
Hoạt động 3 : Củng cố ,dặn dò
Em hãy cho biết loài vật sống ở đâu ?
GV tổ chức HS chơi trò chơi
Chia lớp làm 3 nhóm ,một nhóm kể các con vật sống trên cạn ,1 nhóm kể tên các con vật dưới nước ,1 nhóm kể tên các con vật trên không.Khi có lệnh GV các nhốm lần lượt kể ,nhóm nào kể được nhiều con vật nhóm đó thắng .
GV tổng kết tuyên dương nhóm thắng
GV nhận xét tiết học,chuẩn bị tiết sau Một số con vật sống trên cạn .
HS chơi trò chơi chim bay cò bay .
HS trả lời
HS quan sát hình vẽ trong SGK trao đổi nhóm cặp đôi và trả lời câu hỏi
-HS trả lời câu hỏi
Hình 1 : Đàn chim đang bay trên bầu trời
Hình 2 : Đàn voi đang đi trên đồng cỏ
Hình 3 : Một chú dê bị lạc
Hình 4 : Những chú vịt đang bơi
Hình 5 : Cá tôm cua dưới biển
HS trưng bày sản phẩm và xem sản phẩm của nhóm khác
-HS lắng nghe
------------------------------------------------------------------
HĐTT
HỌP LỚP CUỐI TUẦN
I/ MỤC TIÊU:
Đánh giá ưu, khuyết điển trong tuần, để có phương hướng tuần sau.
II/ LÊN LỚP:
A.Nhận xét tuần 27:
- Lớp thực hiện nội quy nề nếp của trường tương đối tốt. Bên cạnh đó các em cần chấn chỉnh việc xếp hàng ra về.
- Việc học tập có tiến bộ. Nhưng có một số em chưa cố gắng trong học tập.
- Vệ sinh sạch sẽ.
- Thể dục xếp hàng ngay ngắn.
B. Phương hướng tuần 28:
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Đi học đều.
Học kỳ II. Cần rèn luyện thêm trong việc học
Thực hiện an ninh trật tự ở trường.
Thực hiện A.T.G.T.
File đính kèm:
- Giao an Lop 2 CKTKN.doc