I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được số 1 nhân với số nào cũng bằng chính số đó
- Số nào nhân với 1 cũng bằng chính số đó
- Số nào chia cho một cũng băng chính số đó
* - Bài 1, bài 2
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 27 - Tiết 2 môn Toán: Số 1 trong phép nhân và phép chia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t sống ở trên mặt nước ?
H1: (Có nhiều chim bày trên trời, 1 số loài đậu dưới bãi cỏ)
? Loài vật nào sống dưới nước
H2: Đàn voi đang đi trên cỏ
? Loài vật nào bay lượn trên không
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp
? Các loài vật có thể sống ở đâu?
- Loài vật có thể sống ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không
HĐ2: Triển lãm
Bước 1: HĐ theo nhóm nhỏ
N4
- Yêu cầu các nhóm đưa ra những tranh ảnh các loài vật đã sưu tầm cho cả lớp xem.
HĐ nhóm 4
- Cùng nhau nói tên các con vật
- Phân tích 3 nhóm (trên không, dưới nước, trên cạn)
Bước 2: HĐ cả lớp
KL: Trong tự nhiên có rất nhiều loài vật. Chúng có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không, chúng ta cần yêu quý và bảo vệ chúng.
- GV nhận xét chốt lại bài
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
Ngày soạn: 19 /3 /2013
Ngày dạy: Thứ năm, ngày 21 tháng 03 năm 2013
Tiết 1
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân, bảng chia đã học
- Biết tìm thừa số, số bị chia
- Biết nhân (chia) số tròn chục với (cho) số có 1 chữ số
- Biết giải bài toán có một phép chia (thuộc bảng nhân 4).
* - Bài 1, bài 2 (cột 2 câu a, b), bài 3
II. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm
- Hs làm sgk
- HS tính nhẩm theo cột
- Gọi 1 số đọc nối tiếp
2 x 3 = 6 3 x 4 = 12
6 : 2 = 3 12 : 3 = 4
6 : 3 = 2 12 : 4 = 3
4 x 5 = 20 5 x 1 = 5
20 : 4 = 5 5 : 5 = 1
20 : 5 = 4 5 : 1 = 5
Bài 1: Tính nhẩm ( theo mẫu)
a. 20 x 2 = ?
2 chục x 2 = 4 chục
20 x 2 = 40
b. 40 : 2 = ?
4 chục : 2 = 2 chục
a, 20 x 3 = 60
30 x 2 = 60
20 x 2 = 100
b. 60 : 3 = 20
80 : 4 = 20
80 : 2 = 40
Bài 3: Tìm x
a. x x 3 = 15 4 x X = 28
- Củng cố tìm số bị chia
x = 15 : 3 x = 28 : 4
x = 5 x = 7
b. y : 2 = 2 y : 5 = 3
y = 2 x 2 y = 3 x 5
y = 4 y = 15
C. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
Tiết 2
ôn tập kiểm tra
tập đọc – học thuộc lòng (T6)
I. mục đích yêu cầu
- Mức độ yờu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
- Nắm được một số từ ngữ về muụng thỳ (BT2); kể ngắn được về con vật mỡnh biết (BT3).
II. đồ dùng dạy học :
- Phiếu ghi tên 4 bài tập đọc có yêu cầu HTL
III. các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích yêu cầu:
2. Kiểm tra học thuộc lòng
- Từng học sinh lên bốc thăm (chuẩn bị 2')
- GV nhận xét cho điểm
- Đọc bài
+ Những em không đạt giờ sau kiểm tra.
+ 1 HS đọc cách chơi
+ Lớp đọc thầm theo
a. Trò chơi mở rộng vốn từ về muông thú (Miệng)
+ Đại diện nhóm A nói tên con vật
- Chia lớp 2 nhóm A và B
+ Nhóm B phải xướng lên những từ ngữ chỉ hành động, đặc điểm của con vật đó (sau đối đáp)
Hai nhóm phải nói được 5-7 con vật. GV ghi lên bảng HS đọc lại
VD
- Khoẻ, hung dữ
Hổ
- To khoẻ , hung dữ.
Gấu
- Nhanh nhẹn, tinh ranh
Cáo
- Rất khẻo
Trâu rừng
- Leo trèo giỏi
Khỉ
- Phi nhanh
Ngựa
- Lông đen, nâu, trắng
Thỏ
b. Thi k/c về các con vật mà em biết (miệng)
- 1 số HS nói tên con vật các em kể
- HS tiếp nối nhau kể
(gv, lớp bình chọn người kể tự nhiên hấp dẫn)
- Có thể kể 1 câu chuyện cổ tích mà em được nghe để đọc về 1 con vật. Cũng có thể kể 1 vài nét về hình dáng, hàng động của con vật mà em biết. Tình cảm của em đối với con vật đó.
C. Củng cố dặn dò
- Về nhà tiếp tục học thuộc lòng những bài yêu cầu HTL
- Nhận xét tiết học
Tiết 3
Mĩ thuật ( Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 4
ôn tập – kiểm tra
tập đọc và học thuộc lòng (t7)
I. Mục đích , yêu cầu:
- Mức độ yờu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
- Biết cỏch đặt và trả lời cõu hỏi với Vỡ sao? (BT2, BT3); biết đỏp lời đồng ý người khỏc trong tỡnh huống giao tiếp cụ thể (1 trong 3 tỡnh huống ở BT4).
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi tên 4 bài tập TĐ có yêu cầu HTL
- Bảng phụ BT2
III. các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài (m/đ, yêu cầu)
2. Kiểm tra HTL (10-12 em)
- Bốc thăm chuẩn bị 2'
- Nhận xét cho điểm
- Đọc bài
3. Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi : Vì sao (Miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- 2 học sinh lên bảng
- Lớp làm giấy nháp
Lời giải
? Bộ phận câu trả lời cho câu hỏi vì sao?
a. Vì khát
b. Vì mưa to
4. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm.
+ Lớp đọc kĩ yêu cầu bài
+ HS làm vào vở
+ 3 HS lên bảng làm
a. Bông cúc héo lả đi như thế nào ?
b.Vì sao đến mùa ve không có
gì ăn ?
5. Nói lời đáp của em (miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu
Bài tập yêu cầu em nói lời đáp lời đồng ý của người khác
- 1 cặp HS thực hành đối đáp trong tình huống a
HS 1: (vai hs) chúng em kính mời thầy đến dự buổi liên hoan văn nghệ của lớp em chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam ạ.
HS2: Vai thầy hiệu trưởng
Thầy nhất định sẽ đến. Em yên tâm
HS1: (đáp lại lời đồng ý)
Chúng em rất cảm ơn thầy
- HS thực hành đối đáp trong các tình huống a,b,c
a. Thay mặt lớp, em xin ảm ơn thầy
b. Chúng em rất cảm ơn cô s
c. Con rất cảm ơn mẹ
5. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
Buổi chiều
Tiết 1 +2:
Luyện toán :
Luyện tập
I.Mục tiêu:
- Củng cố kỹ năng tính nhẩm về phép nhân có thừa số 1 và 0 ,phép chia có số bị chia là 0 .
- Củng cố giải toán có phép chia .
II Nội dung hoạt động dạy và học .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luỵên tập .
*MT: Củng cố kỹ năng tính nhẩm về phép nhân có thừa số 1 và 0 ,phép chia có số bị chia là 0 .
- Củng cố giải toán có phép chia
HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy
- Gv giới thiệu bài .
- Hs làm bài tập 2,3,5 trong sách ôn luyện toán 2 .
Bài 2,5: Dành cho hs trung bình yếu .
- Củng cố phép chia .
Bài 3: Dành cho hs khá .
- Củng cố giải toán .
*Gv yêu cầu hs đọc thuộc bảng chia 4.
- Gv nhận xét giờ học .
Tiết 3
Luyện đọc :
ôn tập các bài tập đọc .
I. Mục tiêu:
-Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí các bài đã học từ tuần 19 đến tuần 21 .
- Rèn đọc phân vai cho hs.
- Kèm đọc cho hs đọc yếu.
II. Nội dung hoạt đông dạy và học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện đọc .
*MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Rèn đọc phân vai cho hs.Kèm đọc cho hs đọc yếu.
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv tổ chức cho hs luyện đọc .
- Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm .
- Hs luyện đọc phân vai ( Gv gọi 1 số hs khá đọc phân vai ) .
- Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay.
- Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) .
- Gv nhận xét giờ học .
- Vn luyện đọc thêm.
Ngày soạn: 16 /3 /2013
Ngày dạy: Thứ sỏu ngày 22 tháng 03 năm 2013
Tiết 1
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân, bảng chia đã học
- Biết thực hiện phép nhân hoặc phép chia có số kèm đơn vị đo
- Biết tính giá trị của biểu thức số có hai dấu phép tính ( trong đó có một dấu nhân hoặc chia; nhân chia trong bảng tính đã học)
- Biết giải bài toán có một phép tính chia.
* - Bài 1 (cột 1, 2, 3 câu a, cột 1, 2 câu b), bài 2, bài 3 (câu b)
II. Nội dung hoạt đông dạy và học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
Bài 1: Tính nhẩm
- HS làm sgk
- HS tự nhẩm điền kết quả
- Củng cố bảng nhân chia (tính lập phép chia tương ứng )
- Đọc nối tiếp
a.
2 x 4 = 8
8 : 2 = 4
8 : 4 = 2
b.
2cm x 4 = 8cm
5dm x 3 = 15dm
4l x 5 = 20l
3 x 5 = 15
15 : 5 = 3
15 : 5 = 3
4 x 3 = 12
12 : 4 = 3
12 : 3 = 4
10dm : 5 = 2dm
12cm : 4 = 3 cm
18l : 3 = 6l
Bài 2: Tính
a. 3 x 4 + 8 = 12 + 8
= 20
3 x 10 – 14 = 30 – 14
= 16
b. 2 : 2 x 0 = 1 x 0
= 0
0 : 4 + 6 = 0 + 6
= 6
Bài 3: HS đọc yêu cầu đề
- HS giải vở
- Nêu k/h giải
- 1 em tóm tắt
- 2 HS giải (a,b)
Bài giải
a. Số HS của mỗi nhóm lá :
12 : 4 = 3 (học sinh)
Đ/S :3 học sinh
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
Tiết 2
Kiểm tra định kì
(đọc hiểu, luyện từ và câu)
(Đề và đáp án Phòng giáo dục ra)
I. MỤC TIấU :
- Kiểm tra (Đọc) theo mức cần đạt về chuẩn kiến thức, kĩ năng giữa HKI ( nờu ở tiết 1, ễn tập)
II. Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra định kì GKII ( theo phiếu kiểm tra của PGD)
Tiết 3
Thể dục ( Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 4
Kiểm tra định kì
(Chính tả + Tập làm văn)
(Đề và đáp án Phòng giáo dục ra)
I. MỤC TIấU :
Kiểm tra (Viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKII:
- Nghe-viết đỳng bài CT (tốc độ viết khoảng 45 chữ/15 phỳt), khụng mắc quỏ 5 lỗi trong bài; trỡnh bày sạch sẽ, đỳng hỡnh thức thơ (hoặc văn xuụi).
- Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 4, 5 cõu) theo cõu hỏi gợi ý núi về một con vật yờu thớch.
II. Nội dung kiểm tra:
Kiểm tra định kì GKII ( theo phiếu kiểm tra của PGD)
CHIỀU
Tieỏt 1
Luyện từ và câu:
(tuần 27)
I Mục tiêu:
- Củng cố hs biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ khi nào ?.
II.Nội dung hoạt động dạy và học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Giới thiệu bài :
2. Phát triển bài :
HĐ1: Luyện tập :
*MT: Củng cố hs biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ khi nào ?.
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy
- Gv giới thiệu bài.
-Hs làm bài tập 2 ,3, trong sách luyện từ và câu 2 – phần bài tập bổ sung ( trang 24 ) .
Bài 2:
-Yêu cầu hs điền từ chỉ vật ,con vật thích hợp trong ngoặc điền vào chỗ trống .
Bài 3 : ( dành cho hs khá ).
- Yêu cầu hs quan sát vật thật và tìm cách nói so sánh để hoàn chỉnh 1 số câu .
- GV yêu cầu hs làm vào vở ô li .
- Gv nhận xét tiết học.
Tiết 2
Luyện đọc :
Ôn tập các bài tập đọc .
I.Mục tiêu:
-Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài cho hs với các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26
-Rèn kỹ năng đọc phân vai cho hs .
-Kèm đọc cho hs đọc yếu .
II.Nội dung hoạt động dạy và học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Giới thiệu bài
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện đọc
*MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài, đọc phân vai cho hs .
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy
* Gv giới thiệu bài .
* Gv hướng dẫn hs luyện đọc .
- Hs luyện đọc theo nhóm , cá nhân ,tổ nhóm .
- GV tổ chức cho hs thi đọc .
- Hs nhận xét bình chọn nhóm đọc tốt nhất .
- Gv nhận xét tiết học .
- Vn luyện đọc thêm .
Tiết 3
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
File đính kèm:
- Tuan 27.doc