I/ Mục tiêu : Đọc lưu loát cả bài . Đọc đúng các từ khó dễ lẫn do phương ngữ
- Biết đọc nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ . Phân biệt được lời của các nhân vật.
-Hiểu :- Hiểu nghĩa các từ ngữ : Búng càng ,nhìn trân trân ,nắc nỏm khen ,quẹo, bánh lái,mái chèo.
- Hiểu nội dung : -Truyện ca ngợi tình bạn đẹp đẽ,sẵn sàng cứu nhau khi hoạn nạn của Tôm Càng và Cá Con
II / Chuẩn bị Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
49 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 26 - Nguyễn Thị Tuyết Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu cầu nêu lại nội dung bài học .
-Dặn về nhà học bài và áp dụng và thực tế .
- 2 em lên bảng trả lời .
- HS1 nêu những điều cần chú ý khi đi bộ qua đường .
- HS2 trả lời về đặc điểm và việc thực hiện đi bộ an toàn từ nhà đến trường .
-Lớp theo dõi giới thiệu
-Hai học sinh nhắc lại tựa bài
Quan sát tranh thảo luận theo nhóm đôi chỉ ra sự khác nhau giữa hai loại phương tiện trong hình 1 và hình 2 .
( H1 : Xe cơ giới )
( H2 : Xe thô sơ )
- Xe cơ giới chạy nhanh hơn .
- Xe cơ giới phát ra tiếng động lớn hơn .
- Xe cơ giới dễ gây nguy hiểm hơn .
-Lớp tiến hành chia thành các nhóm theo yêu cầu của giáo viên .
- Cử đại diện lên dán tờ giấy lên bảng và trình bày trước lớp .
- Xe xích lô , xe đạp , xe đạp lôi , xe bò kéo
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-Về nhà xem lại bài học và áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống hàng ngày khi tham gia giao thông trên đường .
Thứ năm ngày 5 tháng 3 năm 2009
Luyện âm nhạc (GV bộ mơn dạy)
Luyện Tiếng Việt
Luyện chính tả: BÉ NHÌN BIỂN
I/ Yêu cầu: Nghe - viết chính xác, trình bày đúng bài thơ “Bé nhìn biển” từ Những đầu đến hết bài
Luyện viết đúng các từ khĩ viết: Bãi giăng, bễ, cịng,
Cĩ ý thức luyện chữ viết, rèn tính cẩn thận trong học tập cho học sinh và ý thức tự giác rèn chữ giữ vở.
II Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
giới thiệu bài: ghi đề bài: Bé nhìn biển
Hướng dẫn viết bài
- GV đọc mấu bài viết
Gọi 2 HS đọc lại bài thơ
Bài thơ cĩ mấy khổ thơ?
Các khổ thơ được trình bày như thế nào?
Mỗi dịng thơ cĩ mấychữ?
Những chữ cái đầu câu viết như thế nào?
3. Luyên viết chữ khĩ:
- GV đọc từ khĩ HS viết lên bảng con
-2 em lên bảng viết (Bãi giăng, bễ, cịng ) GVnhận xét sửa sai
- HS viết lại lần hai
Đọc lại bài lần hai
Luyện viết bài:
Đọc bài cho HS viết ,đọc to rõ ràng từng dịng thơ.
*/ Chú ý sửa tư thế ngồi viết và cách cầm bút cho HS đúng tư thế.
b. Đọc sốt lỗi
c. Thu bài chấm sửa lỗi nhận xét bài viết, cách trình bày , chữ viết , độ cao các con chữ...
Bình chọn người viết bài đẹp nhất tuyên dương, khen trước lớp
Củng cố dặn dị :Về nhà rèn viết nhiều hơn chú ý cách trình bày
Nhận xét tiết học
Lớp theo dõi
2 em đọc lại bài
- Bài thơ cĩ 4 khổ thơ.
- Các khổ thơ cách nhau một dịng thơ.
-Mỗi dịng thơ cĩ 4 tiếng
- Nhũng chữ cái đầu dịng viết hoa thụt vào một 2 ơ.
Lớp viết bảng con 2 em lên bảng viết
Lớp theo dõi
Viết lần hai
Lớp Nghe đọc và viết bài vào vở
Lớp dị bài viết của mình sau đĩ đổi vở chấm lỗi của bạn bàng bút chì.
Bình chọn bài viết đẹp nhất.
Luyện tự nhiên xã hội
MỘT SỐ LOẠI CÂY SỐNG DƯỚI NƯỚC
A/ Mục đích yêu cầu :ª Củng cố cho học sinh nắm được tên ích lợi của một số cây sống dưới nước.
- Biết phân biệt được nhĩm cây sống trơi nổi trên mặt nước và nhĩm cây cĩ rễ bám sâu vào bùn ở dưới mặt nước.
B/ Chuẩn bị : ª Giáo viên : Tranh ảnh trong sách trang 50 , 51 . Bút dạ , giấy A3 , phấn màu .Một số tranh ảnh về cây cối
- HS chuẩn bị vở bài tập
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
- chúng ta đã được học cây sống ở khắp mọi nơi đặc biệt là các loại cây sống dưới nước hơm nay cơ và các em sẽ tìm hiểu thêm về các loại cây sống dưới nước.
-Hoạt động 1 :Quan sát cây học sinh sưu tầm đem đi
* Bước 1 : Làm viếc theo nhĩm
- Lớp thảo luận nhĩm đơi nĩi tên cây mình đem đi
Cho biết ?
- Hãy kể tên một số loại cây mà em biết ?
- Những loại cây đó thường được trồng ở đâu ?hay tự mọc?
* Bước 2 : - Làm việc với vở bài tập .
- HS làm việc cá nhân
* Hình 1 .
* Hình 2 .
* Hình 3 .
* Hình 4 .
- Vậy theo em cây có thể sống được những nơi nào ?
-Hoạt động 2 : Trò chơi : “Tôi sống ở đâu” .
-Yêu cầu lớp chia thành 2 đội .
- Đội 1 : Một bạn đứng lên nêu tên một loại cây .
- Đội 2 : - Phải nhanh chóng nói cây đó sống ở đâu
- Đội nào nói đúng được 1 điểm .
- Cuối cùng đội nào nhiều điểm hơn là đội chiến thắng .
- Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc .
Hoạt động 4 : thi vẽ tranh .
-Vẽ lại các loại cây em đã trồng, chăm sĩc, hoặc trong vườn em cĩ.
d) Củng cố - Dặn dò:
-Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Xem trước bài mới .
-Lớp theo dõi vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Lớp thảo luận nhĩm đơi nĩi tên cây mình đem đi
- Hoa Súng mọc ở dưới hồ ao.
- Cây rau muống trồng ở dưới ruộng .
- Cây rong mọc dưới ao.
- Cấy bèo mọc trên mặt nước.
- HS tự làm bài vào vở
- HS đọc bài của mình trước lớp , lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
( tên loại cây , sống ở đâu ).
-Lớp theo dõi nhận xét
- Cây sống được ở khắp mọi nơi
HS tham gia chơi một cách chủ động
Ban giám khảo chấm
- Đội 1: tơi là cây rau muống
- Đội2: Bạn sống ở ruồng, ao.
- Đội 2: tơi là cây bèo hoa dâu
- Đội 1: Ban sống trên mắt ao, hồ.
...
-Nhận xét bổ sung ý kiến bạn nếu có .
- HS thi vẽ tranh
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
Thứ sáu ngày 6 tháng 3 năm 2009
Luyện tốn
CHU VI HÌNH TAM GIÁC, HÌNH TỨ GIÁC
A/ Mục tiêu : - Củng cố cho HS nhận biết về chu vi hình tam giác, hình tứ giác.
- Tính được chu vi hình tam giác, hình tứ giác và biết áp dụng vào giả tốn.
C / Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta cùng nhau củng tính chu vi hình tam giác, hình tứ giác
b) Luyện tập:
Dạy HS đại trà
-Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập trong vở bài tập
- Bài tập yêu cầu ta làm gì ?
- Yêu cầu lớp tự làm bài sau đó mời một em lên bảng làm .
- Nhận xét cho điểm học sinh .
Bài 2 :-Yêu cầu HS nêu đề bài
+Nhận xét chung về bài làm của học sinh
- Thu bài chẩm chữa nhận xét
Bài 3: Dạy HS khá giỏi
Tính chu vi hình tứ giác cĩ các cạnhlà: 2 dm, 4 dm, 27 cm .
Bài tốn đã cho biết gì ?
Muốn tính được chu vi trước hết ta phải làm gì?
Chấm chữa bài nhận xét
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Một học sinh nêu yêu cầu
- Tính chu vi hình tam giác.
-Một học sinh lên bảng làm bài HS cịn lại làm vào vở :
Chu vi hình tam giác là:
2 + 4 + 5 = 11 ( cm )
Đáp số 11 cm
Cĩ hình tứ giác DEGH cĩ độ dài các cạnh là: DE = 3 cm; EG = 5 cm; Gh = 6 cm; DH = 4 cm. Tính chu vi hình tứ giác đĩ?
HS tự làm bài vào vở:
Bài giải
Chu vi hình tứ giác là:
3 + 5 + 6 + 4 = 18 ( cm )
Đáp số: 18 cm
- Một em nêu đề bài .
- Bài tốn cho biết các cạnh.
- Đổi đơn vị đo về một rồ mới tính.
- Tự làm bài vào vở
2 dm = 20 cm; 4 dm= 40 cm
Bài giải:
Chu vi hình tam giác là:
20 + 40 + 27 = 87 cm
Đáp số: 87 cm
-HS lên chữa bài
-Về nhà học bài và làm bài tập .
Luyện Tập làm văn
ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý , TẢ NGẮN VỀ BIỂN
I Yêu cầu: Củng cố cho HS
- Rèn kĩ năng nĩi lời đáp đồng ý trong một số tình huống giao tiếp.
- Rèn kĩ năng viết: trả lời câu hỏi về biển về biển .
C/ Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài mới: a/ Giới thiệu bài :
-Bài TLV hôm nay , các em sẽ thực hành đáp lời đồng ý, viết trả lời về biển.
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Đọc thầm các tình huốn trong bài suy nghĩ về lời đáp :
- Ghi các câu học sinh nói lên bảng .
- Yêu cầu lớp đọc lại các câu đúng đã ghi
- Nhận xét tuyên dương những em nói tốt .
*Bài 2 Viết lại những câu trả lời của em ở bài tập 3 trong tiết tập làm văn tuần trước:
- Bài văn yêu cầu ta làm gì?
a. Tranh vẽ cảnh gì?
b. Sĩng biển như thế nào?
c. Trên mặt biển cĩ những gì?
d. Trên bầu trời cĩ những gì?
c) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
- Lắng nghe giới thiệu bài .
- Một em nhắc lại tựa bài
- HS nĩi lời đáp của mình trước lớp
VD: a/ Cháu cảm ơn bác./ Cháu xin lỗi bác vì đã làm phiền bác./...
b/ Cháu cảm ơn cơ./ Cháu cảm ơn cơ, cháu về trước nhé./...
2 em đọc lại đề bài
Bài văn yêu cầu ta viết lại câu trả lời về biển
Bức tranh vẽ cảnh biển vào buổi sáng.
Sĩng biển rì rào tung bọt trắng xố.
Trên mặt biển những cánh buồm nhiều màu sắc lướt trên mặt biển. Những chú hải âu đang sải rộng cánh bay lượn.
Bầu trời trong xanh. phía chân trời từng đám mấy hồng nhạt đang bồng bềnh trơi lơ lững.
Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
I /Yêu cầu : HS cĩ ý thức tự giác trong học tập, trong sinh hoạt.
-GD học sinh tự nhận khuyêt điểm của mình để tự sửa chữa khuyết điểm của mình
Sinh hoạt theo chủ điểm về Đồn Đội
Chơi trị chơi “ Mèo đuổi chuột, Đi chợ về chợ, Chơi ơ ăn quan”
II/ Các sao tự sinh hoạt tự quản theo các bước sau:
1. Điểm danh báo cáo.
2. Kiểm tra vệ sinh cá nhân .
Sao trưởng nhận xét đánh giá, tuyên dương những bạn ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. Vệ sinh tay ,chân áo quần sạch
3. Các sao viên kể việc làm tốt, điểm tốt của mình. Tồn sao khen bạn
Sao trưởng nhận xét đánh giá
4. Đọc lời hứa:
Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xinh hữa sẵn sàng
Là con ngoan trị giỏi
Cháu Bác Hồ kính yêu
5. Tồn sao sinh hoạt theo chủ điểm về Đồn Đội
- Thi hát, kể chuyện, đọc thơ...Về Đội
-Tổ chưc chơi trị chơi dân gian : “ Mèo đuổi chuột, Đi chợ về chợ, Chơi ơ ăn quan”
-Cho HS đứng thành vịng trịn GV phổ biến cách chơi, luật chơi
-HS tham gia chơi Các nhĩm chia ra mỗi nhĩm 6em Chia thành hai đội tham gia chơi
-Chú ý: trong khi chơi các em tham gia chơi tự giác.
6. Nêu kế hoạch tuần tới:
- Học tập : chuẩn bị cho ơn tập để kiểm tra định kì
- Về nhà giúp đỡ bố mẹ cơng việc vừa sức của mình.
- Ổn định học tập ở nhà
- Tập luyện tốt để tham gia thi phụ trách sao, soa tự quản tốt.
-Về nhà tham gia tốt các hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xĩm.
File đính kèm:
- Lop 2 T26 ca ngay.doc