I. Yêu cầu:
Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng
Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật(tôm càng, cá con)
Hiểu nghĩa các từ ngữ: búng càng, trên trân, nắc nỏm, mái chèo, bánh lái, quẹo
Hiểu nội dung: Cá Con và Tôm càng đều có tài riêng
Tôm càng cứu được bạn quạ khỏi hiểm nguy. Tình bạn của họ vì vậy càng khăng khít
II. Đồ dùng:
Tranh minh hoạ truyện
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1106 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 26 Năm 2007-2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tay nếu lưỡng lự .
Nội dung: Mọi nguời cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
Chỉ cần cư xử lịch sự khi đến nhà người giàu.
Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác thể hiện nếp sống văn minh.
GV kết luận:
Củng cố dặn dò : GV nhận xét .
HỌC BUỔI CHIỀU.
Hướng dẫn thực hành:
Hoàn thành : LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TR Í .
I. Yêu cầu :
HS biết làm dây xúc xích để trang trí.
Đa số HS biết được cách làm.
Rèn cho HS tính nghệ thuật.
II . Chuẩn bị :
Dây xúc xích mẫu .
Qui trình làm dây xúc xích.
Giấy thủ công.
III. Lên lớp .
GV hướng dẫn HS quan sát.
GV hướng dẫn mẫu .
GV : ? Các vòng của dây xúc xích làm bằng gì :
GV : ? Có hình dáng, màu sắc, kích thước ntn?
GV nói để có được dây xúc xích trang trí ta phải cắt nhiều nan giấy màu dài bằng nhau. Sau đó dán lồng các nan giấy thành những vòng nối tiếp nhau .
Bước 1: Cắt các nan giấy.
Lấy 3 – 4 tờ giấy thủ công khác nhau thành các nan giấy rộng 1 ô dài 12 ô. Mỗi tờ giấy cắt lấy 4-6 nan.
Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích .
Bôi hồ vào 1 đầu nan và dán nan thứ nhất.
Chú ý dán chồng khích lên hai đầu nan.
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét .
Thủ công :
Có GV chuyên trách.
Thể dục :
Có GV chuyên trách.
Ngày soạn 24/3
Ngày dạy 27/3
Toán :
CHU VI HÌNH TAM GIÁC – CHU VI HÌNH TỨ GIÁC.
I. Yêu cầu:
Bướcđầu nhận biết chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác là tổng độ dài các cạnh của hình đó
Biết cách tính chu vi hình tam giác, tứ giác
II. Đồ dùng: Hình vẽ tam giác, tứ giác như SGK
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: Nêu cách tìm ABC
2. Bài mới:
* Giới thiệu cạnh và chu vi hình tam giác, hình tứ giác
GV vẽ hình tam giác ABC lên bảng rồi chỉ vào cạnh giới thiệu
Hình tam giác ABC có 3 cạnh AB ; BC và AC
HS quan sát hình vẽ
AB = 3 cm ; BC = 5 cm ; AC = 4 cm
HS tính tổng độ dài của các hình tam giác ABC
3 cm + 4 cm + 5 cm = 12 cm
GV giới thiệu. Tổng độ dài của cạnh chính là chu vi của hình tam giác
HS nhắc lại
GV hướng dẫn HS nhận biết cạnh của hình tứ giác DEGH
HS tính tổng độ dài các cạnh của hình tứ giác đó
GV giới thiệu về chu vi hình tứ giác
GV hướng dẫn HS nêu được. Tổng độ dài các cạnh của hình tứ giác chính là chu vi của hình tứ giác đó
Kết luận theo SGK
Thực hành
Bài 1: Tính chu vi hình tam giác có độ dài các cạnh là:
a. 7 cm ; 10 cm ; và 13 cm
Mẫu Bài giải:
Chu vi hình tam giác là:
7 + 10 + 13 = 30 (cm)
ĐS: 30 cm
Tương tự HS làm nháp - Gọi đại diện các nhóm chữa
20 + 30 + 40 = 90 (dm)
8 + 12 + 7 = 27 (cm)
Bài 2: HS nêu yêu cầu
Chu vi hình tứ giác là:
3 + 4 + 5 + 6 = 18 (dm)
ĐS: 18 dm
Chu vi của hình tứ giác:
10 + 20 + 10 + 20 = 60 (cm)
ĐS: 60 cm
Bài 3L HS đọc yêu cầu
HS tự do rồi tính
HS và GV nhận xét
Củng cố dặn dò:
HS nhắc lại cách tính chu vi của tam giác, tứ giác
Dặn: Nắm cách tính
Thể dục :
Có GV chuyên trách.
Luyện từ và câu:
TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN - DẤU PHẨY.
Yêu cầu :
Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về các con vật ở dưới sông nước.
Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi và đặt câu hỏi với cụm từ : Vì sao ?
Luyện tập về cách dùng dấu phẩy trong đoạn văn.
Đồ dùng :
Tranh minh hoạ SGK
Bảng phụ viết sẵn BT 3.
Các hoạt đọng dạy học :
Bài cũ : 2 HS lên bảng.
Đặt câu hỏi cho phần được gạch chân.
Đêm qua cây đổ vì gió to.
Cỏ cây héo khô vì hạn hán .
HS nhận xét - GV bổ sung - ghi điểm .
Bài mới : GT + Ghi đề .
Hướng dẫn làm bài .
Bài 1: Treo bức tranh về các loài cá . HS quan sát tranh.
GV gọi HS đọc yêu cầu .
Gọi HS đọc tên các loài cá trong tranh.
HS thảo luận nhóm .
Cá nước mặn Cá nước ngọt.
Cá biển Cá ở sông, hồ, ao
Cá thu Cá mè
Cá chim Cá chép
Cá chuồn Cá trê
Cá nục Cá quả
HS nhận xét . GV chữa bài .
Bài 2 : GV treo tranh minh hoạ . HS quan sát .
HS đọc yêu cầu :
1 HS đọc tên các con vật trong tranh.
GV chia lớp thành 2 nhóm thi tiếp sức .
VD : cá mè, cá trôi, cá diếc, cá chim, cá hồi…
GV tổng kết cuộc thi.
Bài 3 : 1 HS đọc yêu cầu :
GV treo bảng phụ HS đọc đoạn văn.
Trăng trên sông, trên đồng, trên làng quê, tôi đã thấy nhiều… càng lên cao, trăng càng nhỏ dần, càng vàng dần, càng nhẹ dần.
GV gọi HS đọc lại.
Nhận xét.
Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.
Dặn HS ghi nhớ cách dùng dấu phẩy, kể lại cho người thân nghe về những con vật ở dưới nước mà em biết
Làm bài tập TIẾNG VIỆT .
VIẾT ĐOẠN VĂN NGẮN VỀ BIỂN.
Yêu cầu :
HS viết một đoạn văn ngắn tả về biển.
HS biết dùng những từ ngữ màu sắc phù hợp để tả cảnh biển.
HS yêu thích biển và tình cảm của mình đối với biển .
Chuẩn bị :
Một số bài văn mẫu
Lên lớp :
Bài cũ : KT sự chuẩn bị của HS.
Bài mới : GT + Ghi đề .
GV viết câu hỏi vào bảng phụ - HS đọc.
GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi .
a/ Bức tranh vẽ cảnh gì ?
HS : Tranh vẽ cảnh biển buổi sớm khi mặt trời đang lên.
b/ Sóng biển như thế nào?
Sóng biển nhấp nhô
c/ Trên mặt biển có những gì ?
Đoàn thuyền căng buồm đánh cá …
d/ Trên bầu trời có gì :
Tren bầu trời có từng dàn hải âu đang bay liệng.
HS viết thành đoạn văn .
HS đọc bài văn của mình.
HS và GV nhận xét .
Củng cố dặn dò : GV nhận xét .
HỌP CHUYÊN MÔN.
Ngày soạn 25/3
Ngày dạy 28 / 3
Chính tả :
SÔNG HƯƠNG.
I. Yêu cầu:
HS viết đúng, phượng vĩ, đỏ rực, Hương Giang, dải lụa
HS viết đẹp
Rèn chữ cho HS
II. Lên lớp:
1. Bài cũ: 3 HS lên bảng tự viết, mỗi em 6 từ chứa
Tiếng bắt đàu bằng r / d / gi
2. Bài mới: Hướng dẫn HS chuẩn bị
GV đọc bài chính tả 1 lần
3 HS đọc lại
Nội dung đoạn viết chính tả ?
HS: Tả sự đổi màu của sông Hương vào mùa hè và vào mùa hè và vào những đêm trăng rằm
HS viết bảng con
GV đọc bài. HS viết
Chấm, chữa bài
Hướng dẫn làm BT
Bài 2: (lựa chọn)
HS đọc yêu cầu. Làm BT
Chữa bài: sức khoẻ. chữa bài
cắt đứt, đạo đức
nức nở, nứt nẻ
Bài 3: Chọn (a)
HS làm bảng con, giơ bảng, chữa bài
a. dở - giấy
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét
Dặn: Những em viết chưa đạt về nhà viết lại
Thể dục nâng cao :
Có GV chuyên trách.
Toán :
LUYỆN TẬP .
I. Yêu cầu:
Giúp HS củng cố về nhận biết và tính độ dài đường gấp khúc
Nhận biết và tính chu vi hình tam giác, tứ giác
II. Đồ dùng:
Bảng phụ - Phiếu học tập
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: HS lên chữa BT 2
? Nêu cách tính chu vi hình tam giác, tứ giác
2. Hướng dẫn làm bài Luyện tập
Bài 1: Hướng dẫn HS nối các điểm để có nhiều đường gấp khúc khác nhau mà mỗi đường đều có 3 đoạn thẳng
VD: ABCD ; ABDC ; CABD
Bài 2: HS nêu y/c
HS làm nháp - đổi chéo KT
AB = 2cm ; BC = 5 cm ; AC = 4 cm
Bài giải:
Chu vi của hình tam giác là :
2 + 5 + 4 = 11 ( cm )
Đáp số : 11 cm
Bài 3 : HS đọc đề GV tóm tắt - HS đổi chéo vở.
Bài giải :
Chu vi hình tứ giác là :
3 + 5 + 6 + 4 = 18 ( cm )
Đáp số : 18 cm
Bài 4: Tương tự :
Bài giải :
Độ dài đường gấp khúc là :
+ 3 + 3 + 3 = 12 ( cm )
Hay 3 x 4 = 12 ( cm )
Đáp số : 12 cm
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét .
Tập làm văn :
ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý - TẢ NGẮN VỀ BIỂN .
I. Yêu cầu :
Biết đáp lại lời nói của mình trong một số tình huống giao tiếp.
Trả lời và viết được đoạn văn ngắn về biển.
Biết đánh giá, nhận xét lời của bạn.
Đồ dùng :
Tranh minh hoạ.
III. Lên lớp :
Bài cũ : 2 HS thực hành :
Nói lời đồng ý . Đáp lời đồng ý .
Bài mới : GT + Ghi đề .
Hướng dẫn HS thực hành :
Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu và các hình huống trong bài .
HS cả lớp đọc thầm.
HS đóng vai.
VD : a/ Cháu cảm ơn bác
b/ Cháu cảm ơn ạ
c/ Nhanh lên đấy . Tớ chờ cậu .
Bài 2: HS mở SGK trang 67. Xem lại BT 3
Một số em nói lại những câu trả lời của mình.
HD : HS viết liền mạch các câu trả lời để tạo thành đoạn văn.
VD : Cảnh biển buổi sáng ban mai thật là đẹp. Mặt trời đỏ rực đang từ dưới biển đi lên bầu trời. Những ngọn sóng trắng xoá nhấp nhô trên mặt biển xanh biếc.
Nhiều HS đọc lại bài .
Bình chọn bài hay.
GV chấm - nhận xét.
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét .
Dặn : Thực hành đáp lời đồng ý.
HỌC BUỔI CHIỀU :
Làm bài tập Toán :
Luyện tập CHU VI HÌNH TAM GIÁC - CHU VI HÌNH TỨ GIÁC.
Yêu cầu :
HS vận dụng cách tính chu vi hình tam giác, tứ giác .
HS làm nhanh, chính xác, thành thạo
Rèn kĩ năng tính cho HS
Chuẩn bị :
Phiếu học tập - bảng phụ
Lên lớp :
Bài cũ : KT bài tập ở nhà của HS
Bài mới : GT + Ghi đề .
Bài 1: HS đọc đề bài - GV tóm tắt - HS giải :
Bài giải :
Chu vi hình tam giác là :
3 + 6 + 9 = 18 ( cm )
Đáp số : 18 cm
Bài 2: Tương tự : HS làm phiếu
Chu vi hình tứ giác là :
5 + 5 + 5 + 5 = 20 ( dm )
Đáp số : 20 ( dm )
Bài 3 : HS làm vở .
Bài giải:
Chu vi hình tam giác là :
2 + 3 + 1 = 6 ( m )
Đáp số : 6 m
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét .
Mỹ thuật :
VẼ TRANH - ĐỀ TÀI CON VẬT.
Yêu cầu :
HS nhận biết đặc điểm và hình dạng các con vật nuôi quen thuộc .
Biết cách vẽ con vật .
Vẽ được con vật theo ý thích .
Chuẩn bị :
Tranh ảnh một số con vật .
Hình minh hoạ .
Lên lớp :
Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài.
GV giới thiệu tranh ảnh 1 số con vật.
Tên con vật
Hình dáng các bộ phận chính.
Đặc điểm màu sắc.
Hoạt động 2: Cách vẽ con vật .
Vẽ hình các bộ phận lớn trước . mình, đầu …
Vẽ các bộ phận nhỏ sau. Chân, đuôi, tai…
Vẽ con vật ở các hình dáng khác nhau. Đi , chạy
Vẽ thêm cảnh cây , nhà …
Hoạt động 3: Thực hành .
GV cho HS xem 1 số tranh.
GV hướng dẫn HS vẽ .
Hoạt động 4 : Nhận xét .
Dặn dò : Quan sát các con vật
Sưu tầm tranh ảnh các con vật .
Hoạt động tập thể .
SINH HOẠT LỚP .
I. Yêu cầu:
Nhận xét ưu khuyết điểm tuần 26
Nêu kế hoạch tuần 27
II. Chuẩn bị:
1 số tiết mục văn nghệ
1 số câu chuyện hay mang tính giáo dục
III. Lên lớp:
1. Sinh hoạt văn nghệ 5 phút
2. Lớp trưởng nhận xét
3. GV đánh giá
a. Nề nếp: Đi học chuyên cần đúng giờ
Hoạt động giữa giờ chưa nghiêm túc
Phê bình 1 số em: Đức Duy, Hùng, Tùng, …
Vệ sinh cá nhân sạch sẽ vào mùa đông
Tuyên dương 1 số em biết giữ lớp sạch sẽ:
Ngọc Hà, Thuỳ Dung, Phương Khánh,…
Đảm bảo an toàn giao thông
Tồn tại: Hay nói chuyện riêng, chưa tự giác:
Đức Duy, Phước Bảo, Khánh Bảo,…
b. Học tập:
HS thi đua giành điểm cao như: Ngọc Hà, Thuỳ Dung, Phương Khánh,…
Hăng say phát biểu xây dựng bài
Có ý thức rèn luyện chữ viết, giữ vở
Kế hoạch tuần 27
Thi đua giành nhiều điểm cao
Ngoan ngoãn vâng lời thầy cô
Tham gia các hoạt động của trường lớp
Lớp tham gia 1 số văn nghệ
NHẬN XÉT .
File đính kèm:
- Tuần 26.doc