1/Giới thiệu bài :
2)Luyện đọc : GV đọc mẫu bài một lần.
-GV hướng dẫn HS phát âm 1 số từ khó.
Đọc đoạn trước lớp :
Đọc nhóm: Đọc từng đoạn trong nhóm.
3/Hướng dẫn tìm hiểu bài :
Khi đang tập dưới sông, Tôm Càng gặp chuyện gì?
Các con làm quen với Tôm như thế nào?
Đuôi của cá con có ích lợi gì?
V©y của cá con có ích lợi gì?
Kể lại việc Tôm Càng cứu cá con?
Em thấy Tôm càng có gì đáng khen?
4/Luyện đọc lại :
-GV tổ chức cho 2, 3 nhóm HS
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 26 Buổi 1 Trường tiểu học A TT Xuân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dõi uốn nắn .
10 phĩt
20 phĩt
Hoạt động 1 Quan sát , nhận biết .
Hoạt động 2 :
a/Giới thiệu bài :
+Bước 1 : Cắt thành các nan giấy ,
-Cho học sinh nhắc lại quy trình làm dây xúc xích bằng giấy thủ công.
-Hướng dẫn học sinh cắt thành các nan giấy .
+Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích.
-Cho HS thực hành cắt, dán.
-Học sinh thực hành làm dây xúc xích bằng giấy thủ công.
-Giáo viên tổ chức cho các em chơi thực hành theo nhóm thi làm và dán vào một tờ giấy khổ to.
-Giáo viên theo dõi uốn nắn và nhắc nhở các em cắt những nan giấy thẳng theo đường kẻ và có độ dài bằng nhau .
-Trong khi học sinh thực hành , giáo viên quan sát uốn nắn những em còn lúng túng .
-Động viên các em làm dây xúc xích dài với nhiều vòng tròn và nhiều màu sắc khác nhau để có thể sử dụng trang trí góc học tập hoặc trang trí trong gia đình .
–Giáo viên tổ chức cho các em trưng bày sản phẩm theo nhóm.
-Đánh giá xem nhóm nào làm đẹp, đúng kích thước .
3/Củng cố –Dặn dò :
Nhắc nội dung bài học. GV nhận xét tiết học khen ngợi động viên .
Về làm thành sợi dây dài để trang trí góc học tập. Chuẩn bị làm đồng hồ đeo tay
Thø s¸u ngµy 4 th¸ng 3 n¨m 2011
CHÍNH TẢ (Nghe viết )
SÔNG HƯƠNG
I/ mơc tiªu
Nghe – viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài sông Hương.
Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm đầu r/d/gi có vần ưt/ưc.
Giáo dục học sinh tính cẩn thận, rèn chữ viết, óc thẩm mĩ.
II/ §å dïng
Bảng phụ viết nội dung BT 2a , b .
Bảng con , vở bài tập .
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
1/Kiểm tra bài cũ : 3 học sinh lên bảng .
-Lớp viết bảng con : viết 6 tiếng bắt đầu r/d/gi hoặc có vần ưt/ưc .
-GV nhận xét, ghi điểm .
2/Dạy bài mới :
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
a/Giới thiệu bài :
b)Hướng dẫn nghe viết :
-Hướng dẫn học sinh chuẩn bị.
-GV đọc bài chính tả một lần.
-GV hỏi củng cố nội dung bài chính tả
CH : Sự đổi màu của sông Hương vào mùa hè và những đêm trăng ?
-Cho HS viết các từ vào bảng con.
-GV đọc học sinh viết bài.
-GV đọc cho HS soát lỗi
-Chấm chữa bài.
c)Hướng dẫn làm các bài tập .
-GV treo bảng phụ đã viết sẵn nội dung
-GV nhận xét chốt ý đúng.
Bài 3 : GV cho học sinh làm bài 3a, b
-GV chốt ý đúng.
-2, 3 học sinh đọc lại.
-Phượng vĩ, đỏ rực, Hương Giang, dải lụa, lung linh ……
-Học sinh viết bài vào vở.
-Học sinh soát lỗi
-Sửa lỗi ra lề
-1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm bài tập.
-2 học sinh lên bảng làm bài, đọc kết quả .
-Cả lớp nhận xét .
a)giải thưởng, rải rác, dải lụa, rành mạch, để dành, tranh giành
b)Sức khoẻ, sứt mẻ, cắt đứt, nức nở, nức nẻ …
1 HS đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài, làm bảng con
a)dở, giây. b)mực, nứt
3/Củng cố –Dặn dò :
2 học sinh đọc bài viết của mình (bài tập 2 ).
Nhận xét tiết học , khen ngợi tuyên dương 1 số học sinh có nhiều cố gắng, nhắc nhở 1 số em còn chưa chú ý.
__________________________________________
TẬP LÀM VĂN
®¸p lêi ®ång ý T¶ ng¾n vỊ biĨn
I/ mơc tiªu
- BiÕt ®¸p l¹i lêi ®ång ý tong mét sè t×nh huèng giao tiÕp ®¬n gi¶n cho tríc(BT1).
- ViÕt ®ỵc nh÷ng c©u tr¶ lêi vỊ c¶nh biĨn( ®· nãi ë tiÕt TËp lµm v¨n – tuÇn tríc)
II/ §å dïng
Tranh minh hoạ cảnh biển.
-Vở bài tập của học sinh.
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
1/Kiểm tra bài cũ : 2 học sinh thực hành đóng vai (nói lời đồng ý , đáp lại lời đồng ý ) theo hai tình huống sau :
-Tình huống 1 : HS 1 hỏi mươn HS 2 nột số đồ học tập. HS 2 nói lời đồng ý , HS 1 đáp lại lời đồng ý của bạn .
-Tình huống 2 : HS 1 đề nghị HS 2 giúp mình một việc, HS 2 nói lời đồng ý, HS 1 đáp lại.
-GV nhận xét ghi điểm.
2/Dạy bài mới :
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
a/Giới thiệu bài :
b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : (miệng ) .
-Lớp trả lời , GV theo dõi HS trả lời và sửa từng câu đúng , ý đúng (chú ý HS yếu , chậm ) .
Bài 1 : 1 HS đọc yêu cầu của bài tập .
-Cả lớp đọc thầm lại 3 tình huống .
a)Cháu cảm ơn bác /Cháu xin lỗi bác vì làm phiền bác /Cảm ơn bác cháu sẽ ra ngay ạ !…
b)Cháu cảm ơn cô !/ May quá ! Cháu cảm ơn cô
nhiều !…
c)Nhanh lên nhé ! Tớ chờ đấy !/hay quá cậu xin phép mẹ đi , tớ chờ …
Bài tập 2 : (viết ) .
-Giáo viên hướng dẫn HS làm bài vào vở dựa vào 4 câu hỏi đã trả lời ở tiết TLV (tuần 25 ) .
-GV chi nhiều học sinh nối nhau đọc bài viết của mình .
-GV thu một số vở chấm bài , chọn vở làm đúng , hay .
Bài tập 2 : (viết ) .
-Học sinh nhắc miệng lại một lần lớp nghe và giáo viên treo tranh cho lớp quan sát .Sau đó học sinh làm vào vở viết nối câu trong đoạn văn ngắn .
*Cảnh biển sớm mai thật là đẹp .Mặt trời đỏ rực đang từ dưới biển đi lên bầu trời , sóng biển trắng nhấp nhô trên mặt biển xanh biếc , những cánh buồm nhiều màu sắc lướt trên mặt biển , những chú Hải Aâu đang bay về phía chân trời .
-GV theo dõi HS làm bài và thu vở chấm .
3/Củng cố –Dặn dò :
Hai học sinh khá đọc lại bài viết của mình cho lớp nghe .
-GV nhận xét tiết học khen ngợi và động viên HS làm bài tốt
Về nhà thực hành đáp lời đồng ý để ngay từ nhỏ thể hiện mình là người lịch sự , có văn hoá .
________________________________________________________
TOÁN
TiÕt 130: LUYỆN TẬP
I/ mơc tiªu
BiÕt tÝnh ®é dµi ®êng gÊp khĩc; tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c, h×nh tø gi¸c
II/ §å dïng
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
1/Kiểm tra bài cũ : 2 học sinh lên bảng .
-Lớp làm bảng con : Tính chu vi hình tam giác có độ dài các cạnh là :
15 cm , 10 cm , 8 cm .
Giải : Chu vi hình tam giác là : 15 + 10 + 8 = 33 (cm)
Tính chu vi hình tứ giác có độ dài các cạnh là :
20 cm ; 15 cm ; 10 cm
Giải : Chu vi hình tứ giác là : 20 + 15 + 10 = 45 (cm)
-GV nhận xét ghi điểm .
2/Dạy bài mới :
Néi dung
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
a/Giới thiệu bài :
làm bài tập .
Bài 2 :
Bài 3 :
Bài 4 :
Học sinh tự làm .
-GV theo dõi học sinh làm và 1 học sinh lên làm bảng lớp .
Học sinh tự giải, chẳng hạn:
-GV hướng dẫn học sinh giải bằng 2 cách.
a)GV hướng dẫn giải 2 cách
b)Tương tự như bài a.
-GV thu một số vở chấm bài, chọn vở làm đúng sạch sẽ, nhận xét tuyên dương.
Học sinh tự làm .
Giải : Chu vi hình tam giác ABC là :
2 + 4 + 5 = 11 (cm)
Đ S : 11 cm
Lớp độc lập làm bài.
-Chu vi của hình tứ giác DEGH là : 4 + 3 + 5 + 6 = 18 (cm)
Đ S : 18 cm
C1 : Độ dài của dường gấp khúc ABCD là
3 + 3 + 3 + 3 = 12 (cm)
Đ S : 12 cm
C2 : Độ dài của đường gấp khúc ABCD là 3 x 4 = 12 (cm)
3/Củng cố –Dặn dò :
2 học sinh lên bảng làm bài tập 3, 4 bằng hai cách .
-GV nhận xét chung tiết học khen ngợi động viên thi đua. __________________________________________________
KỂ CHUYỆN
TÔM CÀNG VÀ CÁ CON
I/ mơc tiªu
Dùa vµo tranh, kĨ l¹i ®ỵc tõng ®o¹n cđa c©u chuyƯn.( HS khÊ giái biÕt ph©n vai ®Ĩ dùng l¹i c©u chuyƯn (BT2)
II/ §å dïng
-Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng to )
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
1/Kiểm tra bài cũ : Sơn Tinh, Thuỷ Tinh .
-3 học sinh tiếp nối nhau kể 3 đoạn truyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, trả lời các câu hỏi về nội dung câu chuyện.
-GV nhận xét .
2/Dạy bài mới :
Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cđa häc sinh
1/Giới thiệu bài :
2/Hướng dẫn kể chuyện .
2.1-Kể chuyện theo tranh .
-GV hướng dẫn HS quan sát 4 tranh trong SGK, ứng với nội dung 4 tranh , nói vắn tắt nội dung mỗi tran .
Tranh 1 ; Tranh 2:
Tranh 3 : ; Tranh 4:
-GV hướng dẫn HS kể
-GV hướng dẫn HS cử 4 đại diện 4 nhóm lên kể.
2.2-Phân vai dựng lại câu chuyện.
-GV hướng dẫn các nhóm tự phân vai : người dẫn chuyện Tôm càng, cá con
-Thi dựng lại câu chuyện.
-HS quan sát 4 bức tranh treo ở bảng kể lại nội dung từng bức tranh.
-Tranh 1 Tôm Càng và Cá con làm quen với nhau
Tranh 2: Cá con trổ tài bơi lội cho Tôm Càng xem.
Tranh 3: Tôm Càng phát hiện ra kẻ ác kịp thời cứu bạn.
Tranh 4: Cá con biết tài của Tôm Càng, rất nể trọng bạn.
-HS tập kể trong nhóm từng đoạn truyện dựa vào nội dung từng tranh , sau mỗi lần HS kể các bạn nhận xét bổ sung.
-Kể nối tiếp nhau đoạn này nối đoạn kia đến hết bài.
-4 nhóm lên dựng lại câu chuyện (chú ý giọng nói điệu bộ từng nhân vật )
-Thi dựng lại câu chuyện trước lớp:1, 2 nhóm .
-Chú ý kể tự nhiên, sáng tạo, lớp nhận xét.
3/Củng cố –Dặn dò :
- 2 học sinh khá, giỏi kể lại toàn bài 1 lần.
- GV nhận xét tiết học khen ngợi động viên cá nhân, tổ.
_____________________________________________________________________
KÝ duyƯt cđa BGH
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Lop 2 tuan 26 buoi 1.doc