Tiết 1 : CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
TIẾT 75: SƠN TINH - THUỶ TINH
I) Mục tiêu :
1) Kĩ năng :*Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :Đọc trôi chảy toàn bài ,đọc đúng từ khó
-Ngắt nghỉ hơi đúng ,biết phân biệt lời kể với lời nhân vật
2 ) Kiến thức : Hiểu nghĩa từ :Lễ vật ,cầu hôn ,ván ,nệp .
-Nội dung : Truyện giải thích lũ lụt ở nước ta doThuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lũ lụt .
3) GD HS vận động mọi người phòng chống lũ lụt khi có lụt ,trẻ em không nên chơi nơi có lũ .
II) Đồ dùng dạy học
-GV : Tranh vẽ trong SGK
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 25 - Trường tiểu học Huỳnh Thúc Kháng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và học
TG
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
10’
15’
6’
3’
Ổn định tổ chức: Hát
-KT dụng cụ học tập của học sinh
Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2 HS lên bảng viết đúng từ có dấu ngã
-GV nhận xét ghi điểm
Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :
-Hôm nay các em viết chính tả bài Bé nhìn biển và làm bài tập chính tả phân biệt thanh hỏi và thanh ngã
b) Hướng dẫn nghe viết
-GV đọc mẫu
-Gọi 2 HS đọc bài
Bài chính tả cho em biết bạn nhỏ thấy biển như thế nào ?
Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ?
-Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở ?
-GV đọc từ khó yêu cầu HS viết bảng con
-Viết chính tả
-GV đọc bài cho HS viết vào vở
-chấm chữa bài
3) Hướng dẫn giải bài tập
Bài 2 : Gọi 2 HS đọc yêu cầu
Tìm tên các loài cá
a) Bắt đầu bằng ch
Tên cá bắt đầu bằng âm tr
Bài 3 : Tìm các tiếng có thanh hỏi, thanh ngã
-Trái nghĩa với khó.
-Chỉ bộ phận cơ thể ở dưới đầu .
-Chỉ bộ phận cơ thể dùng để ngửi .
Củng cố dặn dò :
-GV nhận xét tiêt học ,về nhà viết lại những từ viết sai chính tả ,Chuẩn bị bài sau chính tả tập chép :Vì sao cá không biết nói ?
-2 HS lên bảng viết từ khó: Bé ngã ,em đỡ bé dậy ,dỗ bé nín ,rồi ru bé ngủ .
-HS lắng nghe
-2 HS đọc bài
-Biển rất to lớn ,có nhiều hành động giống như con người
-Có 4 tiếng
-Viết từ ô thứ 3 tính từ lề vở
-HS viết bảng con : gọng vó ,bãi giằng ,khiêng …
-HS viết bài vào vở
-HS nộp vở GV chấm
-HS đọc
-HS làm bài vào vở
-2 HS lên bảng
Cá chim, cá chép, cá chuối , chạch, chuồn, choi…
Trắm , trê, trôi , trích, tràu
-HS trả lời
-(HSTB) khó
(HSKG) cổ
(HSTB) mũi
----------------------------------------------------------------------------
TIẾT 125 : THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ.
I)Mục tiêu:
Rèn luyện kĩ năng xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 và số 6.
Củng cố ve nhận biết các đơn vị đo thời gian: Giờ phút phát truyển biểu tượng về khoảng thời gian 30.
II)Đồ dùng dạy học
-GV : Mô hình đồng hồ
-HS : Mô hình đồng hồ
III)Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
30’
4’
Ổn định tổ chức :
-KT duïng cuï hoïc taäp cuûa HS
Kiểm tra bài cũ:
1 giờ có mấy phút ?
Gọi 2 HS lên bảng
-GV nhận xét ghi điểm
Dạy bài mới
1)Giới thiệu bài :
-Hôm nay các em học bài
“ Thực hành xem đồng hồ”
2)Bài tập ở lớp
Bài 1 : GV lấy mô hình đồng hồ quay kim giờ và kim phút như hình vẽ SGK.
-Đồng hồ hình A chỉ mấy giờ ?
-Đồng hồ hình B chỉ mấy giờ ?
-Đồng hồ hình C chỉ mấy giờ ?
Đồng hồ hình D chỉ mấy giờ ?
Bài 2 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Trước hết HS phải đọc và hiểu các hoạt động và thời điểm diễn ra các hoạt động.
Đối chiếu với đồng hồ để lựa chọn tranh vẽ mặt đồng hồ thích hợp với hoạt động .
Bài 3 : Yêu cầu HS thực hành quay kim đồng hồ
-GV đọc : 2 giờ ,1 giờ 30 phút ,6 giờ 15 phút ,5 giờ rưỡi .
4) Củng co, dặn dò :
-GV quay kim đồng hồ yêu cầu HS đọc giờ trên đồng hồ .
-GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau :”Luyện tập “
-1 giờ có 60 phút
-2 HS lên bảng
5 giờ + 2 giờ = 7 giờ
4 giờ + 6 giờ = 10 giờ
8 giờ + 7 giờ = 13 giờ
12 giờ – 8 giờ = 4 giờ
-HS quan sát mô hình đồng hồ và trả lời câu
hỏi :
-4 giờ 15 phút
-1 giờ 30 phút
-9 giờ 15 phút
-8 giờ 30 phút
-1 HS đọc yêu cầu :Mỗi câu ứng với đồng hồ nào ?
-HS quan sát hình vẽ và trả lời
a)An vào học lúc 13 giờ 30 phút ứng với đồng hồ A .
b) An ra chơi lúc 15 giờ ứng với đồng hồ D .c)An vào học tiếp lúc 15 giờ 15 phút ứng với đồng hồ B
d)An tan học lúc 16 giờ 30 phút ứng với đồng hồ C
g) An ăn cơm 7 giờ tối ứng với đồng hồ G
-HS quay kim đồng hồ
-HS đọc giờ trên đồng hồ
--------------------------------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 25: ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý
I)Muïc tieâu
1) Kiến thức :Biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp thông thường
Quan sát tranh một cảnh biển ,trả lời đúng các sâu hỏi về cảnh trong tranh
Kĩ năng : Rèn HS kĩ năng giao tiếp đáp lời đồng ý , kĩ năng quan sát và trả lời câu hỏi
Giáo dục HS đáp lời đồng ý lịch sự ; yêu thích biển
Đồ dùng dạy học :
GV Tranh minh hoạ cảnh biển trong SGK
HS : Bảng phụ viết câu hỏi của bài tập 3
Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc
TG
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
32’
2’
Ổn định tổ chức : Hát
2)Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2-3 cặp HS đứng tại chỗ đối thoại : 1 em nói lời phủ định ,1 em đáp lời phủ định .
GV nhận xét và ghi điểm
3)Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em học cách đáp lời đồng ý .Sau đó tập quan sát một bức tranh vẽ cảnh biển trả lời các câu hỏi về cảnh biển được thể hiện trong tranh .
b) Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 1 : (miệng )
Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Hà cần nói với thái độ như thế nào ?
Dũng cần nói với thái độ như thế nào ?
Gọi 2-3 HS nhắc lại lời khi được bố Dũng mời vào nhà gặp Dũng
Bài 2 : ( miêng) Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
Gọi 3 –4 cặp thực hành
GV khuyến khích HS đáp lời đồng ý theo nhiều cách khác nhau ,đúng mực hợp với tình huống giao tiếp
Bài 3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu
GV treo tranh vẽ cảnh biển
Hướng dẫn : Yêu cầu HS quan sát kĩ bức tranh ,đọc thầm 4 câu hỏi và trả lời ,viết ra giấy nháp .
a)Tranh vẽ cảnh gì ?
b) Sóng biển như thế nào ?
c)Trên mặt biển có những gì ?
d)Trên bầu trời có những gì ?
GV khuyến khích HS trả lời theo nhiều cách ,diiễn đạt khác nhau
4)Củng cố ,dặn dò
GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau Đáp lời đồng ý ,tả ngắn về biển .
-HS1 :Cậu đã bao giờ nhìn thấy một con voi chưa
HS2 : Chưa bao giờ
HS 1 : Thật đáng tiếc
-Đọc đối thoại sau ,nhắc lại lời của bạn Hàkhi được bố của Dũng đồng ý cho gặp Dũng
-(HSTB) Hà nói lễ phép
-Niềm nở
-Từng cặp HS đóng vai bố Dũng ,Hà thực hành đối đáp .
2-3 HS nhắc lại: Cháu cảm ơn Bác …Cháu xin phép bác .
*Nói lời đáp trong các đoạn đối thoại sau
HS thảo luận cặp đôi
-HS thực hành đóng vai
a)Cảm ơn bạn /cảm ơn bạn nhé
b)Em ngoan quá .
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-HS trả lời
(HSTBY) Tranh vẽ cảnh biển vào buổi sáng khi ông mặt trời mới nhô lên
(HSKG) Sóng biển xanh nhấp nhô / Sóng biển xanh như dềnh lên ,dạp xuống .
( HSTB) Trên mặt biển có những cánh buồm đang lướt sóng ,nững chú hải âu đang chao lượn .
(HSKG) Mặt trời đang dâng lên,những đám mây màu tím bồng bềnh trôi ,đàn hải âu bay về phía chân trời .
-----------------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
TIẾT 25: MỘT SỐ LOÀI CÂY SỐNG TRÊN CẠN
I)Mục tiêu :
*Sau bài học HS biết
-Nói tên và nêu ích lợi của một số cây sống trên cạn .
-Hình thành kĩ năng quan sát ,nhận xét mô tả .
-GD HS ý thức trồng cây và bảo vệ cây
Ñoà duøng daïy hoïc
-GV : Hình vẽ trong SGK ,các cây ở sân trưỡng vườn trường
-HS : quan sát các cây ở trên cạn
Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
10’
10’
7’
3’
Khởi động
–Kiểm tra bài cũ :Gọi 2 HS trả lời
Cây sống ở đâu ?
-HS chơi trò chơi :Thi nhau kể tên các loài cây sống trên cạn mà em biết .
-GV tuyên dương nhóm kể nhiều cây
*Giới thiệu bài :
- Hôm nay các em biết nêu tên và ích lợi của một số cây sống trên cạn .
Hoạt động 1 : Quan sát cây cối ở sân trường vườn trường và xunh quanh trường
*Mục tiêu : Hình thành kĩ năng quan sát nhận xét ,mô tả
Bước 1 :Làm việc theo nhóm nhỏ
-GV phân công khu vực HS quan sát ,yêu cầu HS quan sát đặc điểm của cây như tên cây ,thân ,cành lá ,rễ …,ích lợi của cây .
Bước 2 :Làm việc cả lớp
-Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả .
-GV khen những nhóm quan sát tốt
Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
*Mục tiêu : Nhận biết một số cây trên cạn và nêu ích lợi của nó .
*Cách tiến hành
Bước 1 :Làm việc theo cặp
-Yêu cầu HS quan sát tranh SGKnói tên và nêu ích lợi của những cây trong hình .
-GV đi đến các nhóm giúp đỡ
Bước 2 : Làm việc cả lớp
-GV gọi một số HS chỉ và nói tên từng cây trong hình
Hỏi : Trong số các cây được giới thiệu trong SGK ,cây nào là cây ăn quả ,cây nào là cây cho bóng mát cây nào là cây lương thực ,thực phẩm,cây nào làm thuốc và làm gia vị ?
Hoaït ñoâïng 3: Trò chơi tìm đúng các loại cây
-GV nêu một số đặ điểm hoặc câu hỏi về vài cây nào đó.
Loài hoa tượng trưng cho mùa thu ?
Họ hàng nhà cam?
Quả gì có màu đỏ dùng để thổi ( nấu ) xôi?
Quả gì có nhiều gai?
Cây gì có lá hình lum ?
Quả gì bà hay ăn trầu?
Loài hoa thường nở vào mùa hè?
*Cuûng coá daën doø
-GV nhận xét tiết học
-Về nhà quan sát những cây sống trên cạn và những cây sống dưới nước
-2 HS trả lời
-Thi nhau kể tên các loài cây sống trên cạn
-HS quan sát đặc điểm của cây như tên cây ,thân ,cành lá ,rễ …,ích lợi của cây .
-Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
-Yêu cầu HS quan sát tranh SGKnói tên và nêu ích lợi của những cây trong hình .
- Cây ăn quả :Cây mít ,đu đủ ,thăng long
-Cây ngô, lạc
-HS đoán xem đó là cây hoa gì?
-Hoa cúc
-Quýt
-Quả gấc
-Quả mít
-Cây thông
-Quả cau
-Hoa phượng
------------------------------------------------------------------------
HĐTT
HỌP LỚP CUỐI TUẦN
I/ Mục tiêu
_ Nhận xét , đánh giá hoạt động tuần qua
_Triển khai công tác hoạt động tuần tới
_Rèn kĩ năng tự quản , giáo dục hs tính làm chủ tập thể
II/ Chuẩn bị
Gv : lên kế hoạch tuần tới
Hs :báo cáo hoạt động tuần qua
III/Các hoạt động lên lớp
1/ Hát : Em yêu hòa bình
Giới thiệu chương trình buổi sinh hoạt
2/ HĐ 1 :Báo cáo tuần qua
a.Các tổ lần lượt lên báo cáo hoạt động tuần qua of tổ mình
b.Trò chơi : Ong , Cóc , cần ,bà
c.Lớp phó báo cáo tình hình học tập of lớp mình
d.Lớp trưởng đánh giá các hoạt động công tác of trường lớp và hoạt động phong trào of Liên Đội
_ Lớp trưởng hướng dẫn cả lớp thảo luận kết quả công tác tuần qua
Hát : Cái cây xanh xanh
3/ HĐ 2: Kế hoạch tuần tới
a.Lớp trưởng triển khai kế hoạch tuần tới
_ Khăn quàng đầy đủ trước khi đến lớp
_ Luôn thực hiện tốt trong phong trào thi đua
_ Vệ sinh cá nhân sạch sẽ
_ Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
Cả lớp cùng thảo luận kế hoạch vừa nêu
b. Phong trào đội :
Hát : Đi ta đi lên
4/ HĐ 3 : GV nhận xét buổi sinh hoạt
_ Nhận xét cách tổ chức , nhắc nhở hs thực hiện kế hoạch ,giải đáp thắc mắc
File đính kèm:
- Giao an Lop 2 CKTKN(1).doc