A.Mục đích yêu cầu
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.
- Hiểu nội dung bài: Truyện giải thích hiện tượng lũ lụt xảy ra ở nước ta hằng năm là do Thủy Tinh dâng nước trả thù Sơn Tinh. Qua đó, truyện cũng ca ngợi ý chí kiên cường của nhân dân ta trong việc đắp đê chống lụt lội.
- HS trả lời được các CH1,2,4. HS khá trả lời được CH3 trong SGK.
- Giáo dục hs hiểu nhân dân ta chống lũ lụt rất kiên cường.
B. Chuẩn bị :
GV: Tranh minh họa trong bài .
- Bảng phụ viết các câu hỏi nhỏ ( chia nhỏ câu 3 ).
HS : SGK
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 – Tuần 25 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VÀ
TRẢ LỜI CÂU HỎI
A.Mục đích yêu cầu
- Biết đáp lại lời đồng ý trong tình huống giao tiếp thông thường (BT1,BT2).
- Quan sát tranh về cảnh biển , trả lời đúng các câu hỏi về cảnh trong tranh(BT3) .
- Ham thích môn học
B. Chuẩn bị:
GV: Câu hỏi gợi ý bài tập 3 trên bảng phụ. Tranh minh hoạ bài tập 3
HS: SGK.
C. Tiến trình dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ
-Cho học sinh làm bài 3 .
- Nhận xét.
3Bài mới
3.1 Giới thiệu bài : Đáp lời đồng ý – quan sát tranh và trả lời câu hỏi .
3.2Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Cho học sinh đọc lại đoạn hội thoại .
+ Khi đến nhà Dũng, Hà nói gì với bố
Dũng ?
+ Lúc đó bố dũng trả lời thế nào ?
+ Đó là lời đồng ý hay không đồng ý?
+ Lời của bố Dũng là lời khẳng định
( đồng ý với ý kiến của Hà ) để đáp lại lời khẳng định của bố Dũng , Hà đã nói thế nào ?
- Khi được người khác cho phép hoặc đồng ý , chúng ta thường đáp lại bằng lời cảm ơn chân thành .
Bài 2 : (miệng )
-Cho học sinh đọc yêu cầu bài .
-Giáo viên cho học sinh ngồi cạnh nhau cùng tìm lời đáp thích hợp từng tình huống .
-Gọi 1 số cặp học sinh đóng lại tình huống a, b.
-Nhận xét , chữa sai .
Bài 3 : Gọi học sinh đọc yêu cầu bài .
-Treo tranh minh họa và hỏi bức tranh vẽ cảnh gì ?
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi sau:+ Sóng biển như thế nào ?
+ Trên mặt biển có gì ?
+Trên bầu trời có những gì ?
-Nhận xét , cho điểm học sinh .
4.Củng cố- dặn dò
-Hôm nay chúng ta học bài gì ?
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà luyện tập thêm đáp lại lời đồng ý , chuẩn bị bài : Đáp lời đồng ý Tả ngắn về biển .
- 2 học sinh lên làm bài
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài .
- 2 học sinh đọc phân vai lần 2 .
- Hà nói : Cháu chào bác ạ .Cháu xin phép bác cho cháu gặp bạn Dũng .
- Bố dũng nói : Cháu vào nhà đi, Dũng đang học bài đấy .
- Đó lời đồng ý.
- Cháu cảm ơn bác, cháu xin phép bác ạ.
- Một số học sinh nhắc lại.
- 1 cặp học sinh thực hiện đóng vai tình huống .
a.Cảm ơn cậu. Tớ sẽ trả lại nó sau khi dùng xong./ Cảm ơn cậu ./ Cậu tốt quá./Tớ cầm nhé./ Tớ cảm ơn cậu nhiều .
b. Cảm ơn em/ Em ngoan quá / Em tốt quá .
- Cho từng cặp trình bày .
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài.
- Bức tranh vẽ cảnh biển .
- Học sinh nối tiếp nhau trả lời câu hỏi .
- Sóng biển cuồn cuộn/ Sóng biển dập dờn / Sóng biển nhấp nhô/ Sóng biển tung tăng …
- Trên mặt biển có tàu thuyềng đang căng bườm ra khơi đánh cá ./ Những con thuyền đang đánh cá ngoài khơi / Thuyền dập dờn trên biển , hải âu tung cánh trên bầu trời xanh thẳm .
- Mặt trời đang từ từ nhô lên trên nền trời xanh thẳm .Xa xa , từng đàn hải âu bay về phía chân trời .
TIẾT 2: TOÁN
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
A.Mục tiêu
- Biết xem đồng hồ (khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6)
- Biết đơn vị đo thời gian: giờ, phút;
- Nhận biết các khoảng thời gian 15 phút và 30 phút.
- HS làm được các BT1,2,3. Các BT còn lại dành cho HS khá, giỏi.
B.Chuẩn bị
GV: Mô hình đồng hồ
HS: SGK , mô hình đồng hồ
C. Tiến trình dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ : giờ , phút
- Giáo viên dùng mô hình đồng hồ quay , gọi học sinh đọc
5 giờ 30 phút, 7 giờ 15 phút ; 10 giờ rưỡi .
-Nhận xét , ghi điểm
3.Bài mới
3.1. Giới thiệu bài : Thực hành xem đồng hồ .
3.2 Thực hành
Bài 1: Gọi học đọc Y/C của bài
- Giáo viên hướng dẫn học quan sát lần lượt từng đồng hồ và tự nêu : Đồng hồ chỉ mấy giờ ?
-Giáo viên nhận xét chữa bài .
Bài 2:
-Giáo viên hướng dẫn mỗi câu dưới đây ứng với đồng hồ nào .
-Cho học sinh quan sát .
-Giáo viên nhận xét chữa bài .
Bài 3: Quay kim trên mặt đồng hồ
-Gọi học sinh lên dùng mô hình , quay kim trên mặt đồng hồ để đồng hồ chỉ: 2 giờ , 1 giờ 30 phút, 6 giờ 15 phút , 5 giờ 30 phút .
4.Củng cố – dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà xem trước tiết Luyện tập
-2 học sinh lên bảng đọc .
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài .
- Học sinh quan sát và lần lượt nêu
Đồng hồ a : chỉ 4 giờ 15 phút
Đồng hồ b : chỉ 1 giờ 30 phút
Đồng hồ c : chỉ 9 giờ 15 phút
Đồng hồ d : chỉ 8 giờ 30 phút
- Học sinh quan sát và nêu :
+ Đồng hồ a chỉ 1 giờ 30 phút ứng với đồng hồ a .
+ An vào học lúc 13 giờ 30 phút ( tức là 1 g 30 phút chiều )
+ Đồng hồ d ứng với câu b : An ra chơi lúc 15 giờ ( tức là 3 giờ chiều )
+ Đồng hồ b ứng với câu c : An tan học tiếp lúc 15 g 15 phút ( 15 giờ 15 phút chiều )
+ Đồng hồ e ứng với câu d : An tan học lúc 16 giờ 30 phút
+ Đồng hồ G ừng với câu g An ăn cơm lúc 7 giờ tối.
- Học sinh dùng mô hình quay kim trên mặt đồng hồ chỉ : 2 giờ , 1 giờ 30 phút, 6 giờ 15 phút , 5 giờ 30 phút .
TIẾT 3: THỦ CÔNG
LÀM DÂY XÚC XÍCH TRANG TRÍ ( T.1)
A.Mục tiêu
- Học sinh biết cách làm xúc xích bằng giấy thủ công .
- Làm được dây xúc xích để trang trí .
- Học sinh hứng thú làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm của mình .
B. Chuẩn bị:
- GV: Quy trình làm dây xúc xích .
- HS : Giấy màu, kéo, hồ dán, bút màu.
C.Tiến trình dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra Cắt ,gấp phong bì.
3.Bài mới
3.1. Giới thiệu bài: làm dây xúc xích trang trí .
3.2.Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét dây xúc xích mẫu .
+ Dây xúc xích như thế nào ?
+ Các vòng của dây xúc xích làm bằng gì ?
+ Dây xúc xích có hình dáng , màu sắc , kích thước như thế nào ?
+ Để có được dây xúc xích ta phải làm thế nào ?
-Giáo viên hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Cắt thành các nan
Lấy 3-4 tờ giấy thủ công khác màu cắt thành các nan giấy rộng 1 ô dài 12 ô,mỗi tờ giấy cắt lấy 4-6 nan .
Bước 2 : Dán các nan giấy thành dây xúc xích .
-Bôi hồ vào một đầu nan và dán nan thứ nhât thành vòng tròn .Dán chồng khít hai đầu nan vào khoảng 1 ô , mặt màu quay ra ngoài .
-Luồn nan thứ hai khác màu vào vòng nan thứ nhất , sau đó bôi hồ vào một đầu nan và dán tiếp thành vòng tròn thứ hai .
- Luồn nan thứ ba khác màu vào vòng nan thứ hai , sau đó bôi hồ vào một đầu nan và dán tiếp thành vòng tròn thứ ba
- Làm giống như vậy cho đến nan thứ tư , thứ năm … cho đến khi dài theo ý thích của mình .
-Cho học sinh nhắc lại cách làm dây xúc xích .
-Cho học sinh thực hiện theo nhóm bằng giấy nháp .
-Giáo viên theo dõi , uốn nắn .
4.Củng cố- dặn dò
- Cho 1,2 học sinh nhắc lại quy trình làm dây xúc xích .
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà chuẩn bị bài hôm sau học : Làm dây xúc xích trang trí ( tt) .
- 1 học sinh nhắc lại quy trình cắt gấp phong bì .
-1 em trình bày cắt gấp phong bì .
- Dây xúc xích do nhiều vòng nối vào nhau .
- Giấy màu .
- Dây xúc xích có nhiều màu sắc .
- Để có được dây xúc xích trang trí, ta phải cắt nhiều nan giấy màu dài bằng nhau .Sau đó dán lồng các nan giấy thành những vòng tròn nối tiếp nhau .
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh nhắc lại cách làm dây xúc xích .
- Học sinh thực hành theo nhóm .
TIẾT 4: THỂ DỤC
ĐI THƯỜNG THEO VẠCH KẺ THẲNG
TRÒ CHƠI: “NHẢY ĐÚNG NHẢY NHANH”
I. Mục tiêu:
- Ôn một số bài tập RLTTCB. Trò chơi “Nhảy đúng nhảy nhanh”
- HS phải nghiêm túc thực hiện, các yêu cầu GV đề ra, thực hiện đúng. Tham gia trò chơi phải tích cực chủ động nghiêm túc và tuân thủ luật chơi.
II. Địa điểm và phương tiện:
- Đối tượng HS lớp 2
- Địa điểm: Tại sân trường
- Phương tiện: 1 còi, vòng, dụng cụ kẻ sân chơi.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.
CÁC PHẦN
NỘI DUNG GIẢNG DẠY
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC GIẢNG DẠY
PHẦN CHUẨN BỊ
I. PHẦN MỞ ĐẦU
- (GV) nhận lớp.
- (BCS) tập hợp lớp.
- (GV) phổ biến nội dung yêu cầu bài học cho HS.
- BCS điều khiển cho lớp tập một số động tác khởi đông: đầu cổ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối, vai, cánh tay.
4-6 phút
1 (Phút)
2 (Phút)
3 (Phút)
Hai lần
(2x8)
Nhịp
- Đội hình tập hợp
- Đội hình khởi động.
PHẦN NỘI DUNG
II. PHẦN NỘI DUNG:
*Hoạt động 1
- Ôn: + Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông.
+ Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang.
+ Đi kiễng gót hay tay chống hông.
+ Đi nhanh chuyển sang chạy.
* Hoạt động 2
- Chơi trò “Nhảy đúng nhảy nhanh”
- GV nêu tên và nhắc lại cách chơi, cho HS chơi thử một lần để HS nắm được cách chơi. GV tổ chức cho HS chơi chính thức. có phân định thắng thua.
22-24 phút
10-12
(phút)
8-10phút
- Đội hình bài tập
Trò chơi: “Nhảy đúng nhảy nhanh”
PHẦN KẾT THÚC
III. PHẦN KÊT THÚC:
- Tập hợp cho HS tập các động tác thư giãn.
- GV cùng HS hê thống lại bài học
- GV nhận xét giờ học, giao bài về nhà, nhắc nhỡ HS chuẩn bị dụng cụ cho giờ học sau.
- HS chào GV và giải tán đi theo từng hàng về lớp.
4-6 phút
1(phút)
1(phút)
2(phút)
1(phút)
Đội hình kết thúc.
TIẾT 5: SINH HOẠT
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
I.Mục tiêu
-Giáo dục học sinh biết nghiêm túc trong giờ sinh hoạt , biết khắc phục tồn tại và duy trì ưu điểm.Giúp học sinh thực hiện tốt bảng cam kết an ninh học đường.Lễ phép với mọi người xung quanh.Biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, biết bảo vệ của công.
- HS nắm được phương hướng tuần 26.
II. Hoạt động dạy học
1.Cả lớp hát : Bốn phương trời
2.Tổ trưởng các tổ lần lượt báo cáo.
3. Lớp trưởng nhận xét.
4.GV nhận xét :
* Đạo đức :.Các em chăm , ngoan , lễ phép , thực hiện đúng nội quy của nhà trường.Thực hiện tốt an toàn giao thông và an ninh học đường .Các em đi học chuyên cần,không vắng trường hợp nào .Biết đoàn kết thân ái với bạn bè.thực hiện tốt vòngtay bè bạn.Biết bảo vệ của công .
*Học tập: Cả lớp đã giấy lên phong trào thi đua học tập tốt. Ra lớp hiểu bài vào lớp thuộc bài. Nhiều em đã đạt bông hoa điểm 10 để tặng thầy cô, tặng mẹ nhân ngày 8-3. Biết giúp đỡ những bạn học yếu vươn lên trong học tập.
-Tuy nhiên còn 1 vài em hay nghỉ học.
* Hoạt động khác :Thực hiện tốt sinh hoạt đầu giờ.
4.Phương hướng tuần 26 .
- Thực hiện theo kế hoạch của đội và của nhà trường đề ra .
- Duy trì nề nếp của lớp .
- Không chạy nhảy , xô đẩy lẫn nhau.
- Bao bọc sách vở cẩn thận .Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
5. Cả lớp bình xét HS có ý thức để tuyên dương .
6. Cả chơi trò chơi xì điện:.
7.Dặn dò
- Về nhà thực hiện tốt lời thầy dặn dò, chuẩn bị bài cho tuần sau.
File đính kèm:
- LOP 2TUAN 25CKTKN.doc