I MỤC TIÊU :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Truyện giải thích nạn lũ lụt ở nước ta là do Thủy Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra, đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lũ lụt. (trả lời được câu hỏi1, 2, 4)
- Rèn hs đọc đúng, nhanh, chính xác
- GD : Trồng cây để bảo vệ đất và chống lũ lụt .
II CHUẨN BỊ :
-GV: Bảng phụ ghi nội dung luyện đọc
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 25-26 Trường Tiểu học Trường Đông A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cười?
. Tìm các tên riêng có trong bài?
. Bài viết có mấy câu ? Các câu từ đâu đến đâu?
- GV chia 4 nhóm , HS thảo luận tìm chữ khó viết - báo cáo
- GV ghi bảng : Lân, Việt, ngắm, ngớ ngẩn, ngậm, say sưa,…
- GV hướng dẫn phân tích, giải nghĩa, so sánh
- HS đọc lại từ kho,ù lưu ý cách viết các tên riêng.
Hoạt động2: Tập chép
- Hướng dẫn HS cách trình bày vào vở, cách ngồi viết
- HS nhìn sách viết, GV theo theo dõi, đôn đốc
- GV đọc lại cho HS soát lỗi và hướng dẫn sửa lỗi - Kiểm tra vở
Hoạt động3 : Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 a/71 : HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu - HS làm vào vở
à Tở chức HS sửa bài, nhận xét
Hoạt động 6 : Củng cố
- Chấm vở, nhận xét - Viết lại những chữ viết sai
- Dặn dòø : Xem bài Sông Hương.
____________________
Luyện từ – câu
Tiết 26: Từ ngữ về sông biển
Dấu phẩy
I MỤC TIÊU :
- Nhận biết được một số loài cá nước mặn, nước ngọt (BT1); kể tên được một số con vật sống dưới nước (BT2).
- Biết đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu còn thiếu dấu phẩy (BT3).
- Rèn HS làm bài cẩn thận, trình bày sạch đẹp.
- Giáo dục HS biết bảo vệ loài vật sống dưới nước vì chúng có ích cho con người.
II CHUẨN BỊ:
- Bảng phụghi BT3, Tranh SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A Kiểm tra:
- Tuần trước chúng ta học LTVC bài gì? ( Từ ngữ về sông biển. Đặt và trả lời câu hỏi Vì sao?)
- Gọi lần lượt từng HS trả lời miệng các câu hỏi sau - Nhận xét
+ Kể tên một số từ ngữ có tiếng biển (2 em)
+ Vì sao Sơn Tinh lấy được Mị Nương?
+ Vì sao Thủy Tinh dâng nước lên đánh Sơn Tinh?
+ Đặt câu hỏi cho bộ bộ phận được gạch chân sau :
Bông cúc héo lả đi vì thương xót .
- Nhận xét .
B Bài mới:
Hoạt động1 : Giới thiệu bài
- HS nhắc lại - GV ghi bảng
Hoạt động2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : HS đọc yêu cầu bài, GV giúp HS nắm yêu cầu .
- HS đọc tên các loài cá có trong hình . Giải nghiã cá nước mặn ( sống ở biển ), cá nước ngọt ( (sống ở ao hồ ).
- Thảo luận Đôi bạn theo dãy xếp tên các loài cá vào đúng loại
- Tổ chức cho 2 HS lên bảng thi đua chọn các thẻ từ ghi tên cá xếp vào cột cho đúng.
- Nhận xét , HS đọc lại các cột .
Bài 2 : HS đọc yêu cầu bài , GV giúp HS nắm các yêu cầu
- Giáo viên tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo tổ “Kể tên các con vật sống ở dưới nước?” - HS ghi kết quả thảo luận vào bảng phụ hoặc lần lượt nối tiếp nêu miệng
- Các nhóm trình bày trên bảng lớp - Nhận xét
à Ta vừa biết một số từ về một số loài sống ở sông, biển để mở rộng từ ngữ về sông biển.
Bài 3 : HS đọc yêu cầu bài, GV giúp HS nắm yêu cầu
- HS đọc câu 1 và câu 4 trong đoạn văn.
- Chúng ta đã học dấu phẩy được dùng dể làm gì? (dấu phẩy được dùng để tách rõ các ý trong câu)
- HS làm vào vở // bảng phụ - Chấm vài vở HS
- Hướng dẫn nhận xét, sửa chữa, GV chốt :
. Dấu phẩy để làm gì ?
C Củng cố:
- Cho 2 HS thi đua viết tên các con vật sống dưới nước
- Nhận xét tuyên dương - Giáo dục.
- Dặn dò : xem lại bài - Chuẩn bị: Tuần 27 Ôn tập giữa HKII
__________________
Toán
Tiết 128: Luyện tập
I MỤC TIÊU :
- Biết cách tìm số bị chia.
- Nhận biết số bị chia, số chia, thương.
- Biết giải bài toán có một phép nhân.
- Rèn HS làm bài cẩn thận, trình bày sạch đẹp.
- Giáo dục HS yêu thích học Toán
II CHUẨN BỊ:
- GV :bảng phụ ghi BT3
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- HS làm bảng con X : 2 = 8 , X : 4 = 5
- Nêu cách tìm số bị chia – Nhận xét .
B Bài mới:
Hoạt động1 : Luyện tập
Bài 1/129 : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu
HS làm bảng con // bảng lớp
Nhận xét , sửa chữa à nhắc lại cách tìm số bị chia
Bài 2a,b : HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu,
Hs làm vào vở // bảng phụ
Nhận xét, sưả chữa, nhắc lại cách tìm số bị trừ, số bị chia
Bài 3 : HS đọc đề, hướng dẫn HS nắm yêu cầu,
HS tham gia điền số vào ô trống
Nhận xét, sửa chữa
Bài 4 : HS đọc đề, hướng dẫn HS dẫn phân tích đề, hướng dẫn giải
HS làm vào vở // bảng phụ
Nhận xét, sửa chữa
C Củng cố:
- Chấm vở – Nhận xét
- Nhận xét tiết học - Dặn dò: Xem bài Chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác
__________________
CHIỀU
Thực hành Mĩ thuật
Vẽ tranh: Đề tài vẽ con vật ( vật nuôi)
I MỤC TIÊU:
- Hs biết cách vẽ, vẽ được tranh con vật theo ý thích ( vật nuôi)
- Hs biết yêu quí các con vật.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động1 : Thực hành
- Hs vẽ cá nhân.
- Gv cho quan sát, gợi ý Hs : vẽ hình ảnh chính là con vật theo ý thích
Hoạt động2 : Nhận xét, đánh giá
- Gv mời Hs nhận xét một số bài vẽ: về bố cục, cách vẽ hình, cách vẽ màu.
- Hs nhận xét, Gv nhận xét, xếp loại, tuyên dương bài vẽ đẹp.
* Dặn dò: Hoàn chỉnh bài. Nhận xét.
__________________
Bồi dưỡng Tiếng Việt
Ôn Kể chuyện
I MỤC TIÊU:
- Hs dựa vào trí nhớ và gợi ý của Gv kể lại được từng đoạn và cả câu chuyện.
- Biết dựng lại câu chuyện theo vai.
- Biết nghe, nhận xét lời bạn kể.
II CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động1: Hs kể lại tứng đoạn
- Hs lần lượt kể lại từng đoạn câu chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động2: Kể theo vai
- Hs kể nhóm dựng lại câu chuyện theo vai
- Đại diện nhóm thi kể theo vai, nhận xét.
- Hs khá, giỏi kể cả chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Về tập kể lại nhiều lần.
Thứ sáu, ngày 08 tháng 03 năm 2013
Tập làm văn
Tiết 26: Đáp lời đồng ý
Tả ngắn về biển
I MỤC TIÊU :
- Biết đáp lời đồng ý trong một số tình huống giao tiếp đơn giản cho trước. (BT1)
- Viết được những câu trả lời về cảnh biển (đã nói ở tiết tập làm văn tuần trước - BT2)
- Rèn HS viết bài cẩn thận, trình bày sạch đẹp.
- Giáo dục HS yêu thích học Tiếng việt
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phu ghi câu hỏi gợi ýï, tranh SGK
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- HS thực hành đối đáp và đáp lại lời đồng ý trong một tình huống tự nghĩ ra
- Nhận xét .
B Bài mới:
Hoạt động1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1/76 : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu
- HS đọc tình huống a – nhận xét lời bác bảo vệ
. Để đáp lại lời đồng ý cuảngười lớn, cần nói với thái độ như thế nào?
- HS đọc tình huống c – nhận xét lời bạn
. Đáp lời đồng ý cuả bạn với thái độ như thế nào?
- Chia nhóm thảo luận, sắm vai
-Trình bày trước lớp, nhận xét, so sánh thái độ khi đáp lời đồng ý cuả người lớn, cuả bạn.
à Cần đáp với thái độ lịch sự vui vẻvới bạn; biết ơn, lễ phép với người lớn.
Bài 2 : HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu đề, quan sát nêu nội dung tranh.
- Hs thực hành đối đáp TLCH ở SGK
- HS trả lời các câu hỏi vào vở. GV hướng dẫn HS trình bày i thành 1 đoạn văn về biển.
C Củng cố:
- Chấm vở – Nhận xét – Đọc lại đoạn văn
- Dặn dò : Xem lại các bài tập làm văn đã học.
___________________
Toán
Tiết 129: Chu vi hình tam giác
Chu vi hình tứ giác
I MỤC TIÊU :
- Nhận biết được chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
- Biết tính chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác khi biết độ dài mỗi cạnh của nó.
- Rèn HS làm bài cẩn thận, trình bày sạch đẹp.
- Giáo dục HS yêu thích học Toán.
II CHUẨN BỊ:
- GV : thước có vạch cm
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A Kiểm tra:
- HS làm bảng con : X: 2 = 5 , X : 3 = 7
- Nêu cách tìm số bị chia - Nhận xét .
B Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu cạnh và chu vi hình tam giác
- GV vẽ lên bảng một hình tam giác, hướng dẫn HS nhận xét:
Hình tam giác có mấy cạnh? đọc tên các cạnh?
- GV ghi số đo vào các cạnh, Hs đọc
- GV hướng dẫn HS thấy hình tam giác chính là một đường gấp khúc có 3 đoạn thẳng bằng nhau. Nhắc lại cách tính độ dài đường gấp khúc
- HS tính độ dài cuả hình tam giác vào bảng con // bảng lớp - Nhận xét
- GV chốt : à đó chính là chu vi cuả hình tam giác.
- GV hỏi : Muốn tính chu vi cuả hình tam giác ta làm gì? HS trả lời
à Muốn tính chu vi hình tam giác ta tính tổng độ dài 3 cạnh cuả hình tam giác đó
* GV tổ chức cho HS thực hành làm bài tập
Bài 1/130 : HS đọc yêu cầu – GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu, nhắc lại cách tính chu vi
cuả hình tam giác
HS làm bảng con // bảng lớp – nhận xét.
HS nhắc lại cách tính chu vi cuả hình tam giác.
Hoạt động2 : Giới thiệu chu vi hình tứ giác
- GV vẽ một hình tứ giác lên bảng, yêu cầ HS nhận xét số cạnh, đọc tên các cạnh
- Hướng dẫn HS tiùnh độ dài cuả đường gấp khúc có 4 đoạn thẳng.
- HS làm bảng con // bảng lớp
- Gv chốt : à Đó chính là chu vi cuả hình tứ giác
- Gv hỏi : Muốn tính độ dài cuả hình tứ giác ta làm gì?
à Muốn tính chu vi hình tứ giác ta tính tổng độ dài 4 cạnh cuả hình tứ giác đó
* GV tổ chức cho HS làm bài tập
Bài 2/130 : HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS nắm yêu cầu, nhắc lại cách tính chu vi hình tứ giác.
HS làm bảng con // bảng lớp – Nhận xét
C Củng cố:
- Muốn tính chu vi cuả một hình ta làm gì?
- Nhận xét.
File đính kèm:
- TUAN25 -26.doc