I/ MỤC TIÊU :
- Học sinh hiểu được nội dung đề tài về mẹ hoặc cô giáo.
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh về mẹ hoạc cô giáo.
- Thêm yêu quý mẹ và cô giáo.
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về mẹ và cô giáo ( ranh chân dung, tranh sinh hoạt ).
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ.
- Tranh về mẹ và cô giáo của HS năm trước.
Học sinh .
- Sưu tầm tranh mẹ hoặc cô giáo.
- Giấy vẽ hoặc VTV, bút chì, gôm
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 23 Trường Tiểu học Dầu Tiếng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẬN XÉT
GV giới thiệu một số bài trang trí hình vuông để HS nhận xét và tìm ra cách trang trí :
+ Có nhiều cách trang trí hình vuông
+ Các hoạ tiết thường được sắp xếp đối xứng qua các đường chéo và đường trục
+ Hoạ tiết chình thường to hơn và ở giữa
+ Hoạ tiết phụ thường nhỏ hơn ,ở 4 góc hoặc xung quanh
+ Những hoạ tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu ,cùng độ đậm nhạt
GV gợi ý HS so sánh ,nhận xét hình 1 ,2 trang 40 SGK để tìm ra sự giống nhau ,khác nhau của cách trang trí về bố cục
HOẠT ĐỘNG 2
CÁCH TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
GV vẽ một số hình vuông trên bảng hoặc yêu cầu HS xem hình 3 trang 41 SGK để hướng dẫn
+ Kẻ các trục
+ Tìm và vẽ các hình mảng trang trí
GV sử dụng một số hoạ tiết như hình hoa ,lá đơn giản vẽ vào các hình
+ Cách sắp xếp hoạ tiết
+ Cách vẽ hoạ tiết vào các mảng
GV gợi ý vẽ màu
+ Không vẽ quá nhiều màu
+ Vẽ màu vào hoạ tiết chính truớc ,hoạ tiết phụ sau
+ Màu sắc cần có đậm nhạt để làm nổi rõ trọng tâm
HOẠT ĐỘNG 3
THỰC HÀNH
HS có thể làm việc theo nhóm trên giấy A4 hoặc trên bảng bằng phấn màu
GV nhắc HS :
+ Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy
+ Kẻ các đường trục bằng bút chì
+ Vẽ các hình mảng theo ý thích
+ Vẽ hoạ tiết vào các mảng
+ Chọn và vẽ màu theo ý thích ,có đậm ,nhạt
HS làm bài
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XÉT ,ĐÁNH GIÁ
GV cùng HS tìm chọn một số bài có những ưu điểm điển hình để đánh giá ,xếp loại
Dặn dò :
Quan sát hình dáng ,màu sắc của các loại vỏ quả lựu đạn
Hát
HS lắng nghe
HS lắng nghe và quan sát
HS so sánh và nhận xét bài
HS vẽ
HS quan sát
HS thực hiệân theo nhóm
HS lắng nghe
HS tiến hành cùng GV
HS chú ý lắng nghe
TUẦN 32
THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT
Bài : TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
I/ Mục tiêu:
-HS bước đầu nhận biết được các thể loại tượng.
-Cĩ ý thức trân trọng, giữ gìn những tác phẩm điêu khắc
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên: -Sưu tầm 1 số ảnh tượng đài, tượng cổ, tượng chân dung cĩ khuơn khổ lớn và đẹp.
-Tìm một vài tượng thật để học sinh quan sát
Học Sinh : vở tập vẽ
-Sưu tầm tranh ảnh về các loại tượng
- VTV
III/ Các hoạt động dạy - Học:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
KTBC: kiểm tra đồ dùng học tập
GV nhận xét bổ sung.
GT bài mới: Tượng là một loại hình nghệ thuật thể hiện hình ảnh trong khơng gian ba chiều. bài học hơm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về tượng.
*Hoạt động1: Tìm hiểu về tượng
-GV yêu cầu HS quan sát ảnh 3 pho tượng ở vở tập vẽ 2,hoặc tranh đã chuẩn bị và nêu ra các câu hỏi gợi ý để các em suy nghĩ và trả lời :
+Pho tượng thứ nhất là tượng của ai?
+Tượng này làm bằng chất liệu gì?
+Tác giả pho tượng là ai?.
* Pho tượng thứ nhất là tượng vua Quang Trung đặt tại gị Đống Đa- Hà Nội làm bằng xi măng của nhà điêu khắc Vương Học Bảo
+Tượng thứ 2 cĩ tên là gì? Làm bằng chất liệu gì?
* Pho tượng phật Hiệp tơn giả làm bằng gỗ ( tượng đang đặt tai chùa tây phương)
+Tượng thứ 3 cĩ tên là gì? Làm bằng chất liệu gì?
+ Em cĩ nhận xét gì về tượng Quang Trung? (hình dáng, tư thế) .
* Tượng Vua Quang Trung là tượng đài kỉ niệm chiến thắng Ngọc Hồi -Đống Đa lịch sử. vua Quang Trung tượng trưng cho sức mạnh dân tộcViệt Nam chống quân xâm lược nhà Thanh
+ Nêu Nhận xét về tượng hiệp tơn giả?
* Tượng được đặt ở chùa Tây phương, tượng phật được làm bằng gỗ mít được sơn son thếp vàng. Đây là một búc tượng cổ cĩ từ thể kỷ 18. thể hiện long khoan dung nhân từ của nhà phật.
+ Nêu nhận xét của mình về pho tượng Võ Thị Sáu?
* Tượng mơ tả hình ảnh chi Sáu trước kẻ thù, bình tĩnh hiên ngangtrong tư thế của người chiến thắng.
*Hoạt động2: Nhận xét.đánh giá.
-GV nhận xét chung về tiết học.
-Khen ngợi một số HS phát biểu xây dựng bài.
-Dặn dị: Sưu tầm tranh về các pho tượng.
-Quan sát các pho tượng thật ở các tượng đài, chùa ….
Chuẩn đị đầy đủ đồ dùng học tập cho bài sau
Quan sát kỹ cái ca đựng nước
-nhĩm trưởng kiểm tra báo cáo
=> HS nhắc tựa bài.
- HS quan sát tranh,
- Đại diện nhĩm lên trả lời các câu hỏi
= Tượng Quang Trung
= làm bằng xi măng
= Vương Học Bảo
= Tên là “Hiệp tơn giả” làm bằng gỗ
= Tượng Võ Thị Sáu, đúc bằng đồng của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu
= Tư thế oai phong nhìn về phía trước, mặt ngửng, mắt nhìn thẳng, tay trái cầm đốc kiếm. tượng đặt trên bệ cao
3- 5 HS Nêu lên nhận xét cá nhân
= 3-5 học sinh nêu lên nhận xét của mình
+ Tư thế đứng ung dung thư thái
+ Nét mặt đăm chiêu suy nghĩ
+hai tay đặt lên nhau
= 4-5 học sinh nhận xét
+ Chị đứng tư thế hiên ngang
+mắt nhìn thẳng
+ tay nắm chặt ,biểu hiện sự kiên quyết
TUẦN 33 V Ẽ THEO M ẪU
BÀI: VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I/Mục tiêu:
-HS nhận biết hình dáng, màu sắc của bình đựng nước.
-Tập quan sát, so sánh tỉ llệ của bình
- Vẽ được cái bình đựng nước
II/Chuẩn bị:
+Giáo Viên:
Chọn 1 vài cái bình đựng nước cĩ hình dáng,màu sắc,chất liệu khác nhau để giới thiệu và so sánh.
Một số bài vẽ của các lớp trước.
Hình gợi ý cách vẽ,
+Học Sinh:
Bút chì,tẩy.
Giấy hoặc vở tập vẽ.
III/Các hoạt động Dạy - Học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
-Giới thiệu bài mới: Vẽ cái bình đựng nước.
*Hoạt động 1:Quan sát nhận xét.
-GV giới thiệu mẫu vẽ hoặc tranh ảnh và gợi ý HS quan sát,nhận xét về hình dáng và các màu sắc của bình đựng nước.
-Các phần chính của bình đựng nước.?
-Bình đựng nước thường được làm bằng thuỷ tinh, nhựa, sứ …cĩ thể là màu trắng đục,màu xanh đậmhoặc là màu nâu….
-GV cho HS quan sát 1 vài cái bình đựng nước để các em thấy rõ hơn về hình dáng khác nhau của chúng.
*Hoạt động 2:Cách vẽ bình đựng nước.
-Bố cục bài vẽ vào phần giấy ở vở BT vẽ hay giấy đã chuẩn bị sao cho hợp lí (khơng to quá hoặc nhỏ quá,khơng lệch về 1 bên hay quá cao hoặc quá thấp.
-GV cĩ thể vẽ phác như hình gợi ý dưới đây (H2) lên giấy và giải thích để HS nhận ra bài vẽ nào cũng cĩ bố cục hợp lí.
-Vẽ phác khung hình của bình đựng nước và đường trục.
-Quan sát mẫu để so sánh tỉ lệ các phần chính của bình đựng nước (miệng, thân, đáy).
-Vẽ phác nét mờ,hình dáng bình đựng nước .
-Sửa những chi tiết cho cân đối. Nét vẽ hình cái bình đựng nước cần cĩ đậm nhạt (H3c)
-Khi cĩ HD các bước trên.GV cần minh hoạ trên bảng.
*Hoạt động 3:Thực hành.
-GV quan sát và gợi ý cho từng nhĩm,từng HS.
+điều chỉnh vị trí đặt mẫu sao cho tất cả HS đều nhìn thấy rõ.
+Nhắc lại ngắn gọn cách vẽ hình khi số đơng HS cịn lúng túng.
-Giới thiệu những bài vẽ đẹp,chỉ ra những lỗi điển hình mà nhiều HS mắc phải để các em khác rút kinh nghiệm (lỗi về bố cục,tỉ lệ…….).
*Hoạt động 4:
Nhận xét đánh giá.
-GV gợi ý HS nhận xét.
+Bài vẽ nào giống mẫu hơn.
+Bài nào cĩ bố cục đẹp và bài nào cĩ bố cục chưa đẹp.
-Dặn dị:Về nhà quan sát và nhận xét hình dáng 1 số loại bình đựng nước.
-Về nhà quan sát trước người thân.Ơng ,bà,cha, mẹ….dể chuẩn bị tiết sau vẽ chân dung.
-HS nhắc lại.
= miệng thân, quai và đáy
-Miệng,thân, quai và đáy bình đựng nước.
-HS từng nhĩm chọn mẫu và vẽ (tuỳ điều kiện thực tế ở địa phương).
HS nhận xét.
-HS tìm các bài vẽ mà mình thích
TUẦN 34: VẼ TRANH
BÀI : ĐỀ TÀI PHONG CẢNH
I/ MỤC TIÊU :
HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh
HS biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng .
HS thêm yêu mến quê hương .
II/ CHUẨN BỊ :
GV : Một số tranh ,ảnh phong cảnh
Bài vẽ phong cảnh của HS các lớp trước .
HS : Tranh ,ảnh phong cảnh .
Giấy vẽ hoặc vở thực hành
Bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
GV
HS
1/ Oån định :
2/ KTBC :
3/ Bài mới :
Giới thiệu bài : GV tìm cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn và phù hợp
HOẠT ĐỘNG 1
TÌM ,CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI
- GV dùng tranh ,ảnh giới thiệu để HS nhận biết
- GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tiếp cận đề tài .
+ Xung quanh nơi em ở có cảnh nào đẹp không ?
+ Em đã được đi tham quan ,nghỉ hè ở đâu ? Phong cảnh ở đó như thế nào ?
+ Em hãy tả lại một phong cảnh mà em thích ?
+Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh ?
- GV bổ sung và nhấn mạnh những hình ảnh chính của ảnh đẹp là : cây ,nhà ,con đướng ,bầu trời …và phong cảnh còn đẹp bởi màu sắc của không gian chung .Nên chọn cảnh vật quen thuộc ,dễ vẽ ,phù hợp với khả năng .
HOẠT ĐỘNG 2
CÁCH VẼ TRANH PHONG CẢNH
- GV giới thiệu cho HS biết hai cách vẽ tranh phong cảnh
+ Quan sát thiên nhiên và vẽ trực tiếp
+ Vẽ bằng cách nhớ lại các hình ảnh đã từng được quan sát .
- GV giới thiệu hình gợi ý các bước vẽ hoặc có thể vẽ lên bảng theo các bước để HS quan sát .
- GV gợi ý cho HS :
+ Nhớ lại các hình ảnh định vẽ .
+ Sắp xếp hình ảnh chính
+ Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền
- Trước khi HS vẽ ,GV nên cho các em xem tranh phong cảnh của HS các lớp trước để gợi ý các em cách chọn cảnh và thể hiện .
HOẠT ĐỘNG 3
THỰC HÀNH
- GV yêu cầu HS suy nghĩ để chọn cảnh trước khi vẽ ,chú ý sắp xếp hình vẽ cân đối .
- Vẽ hình ảnh chính trước ,hình ảnh phụ sau ,luôn nhớ vẽ là trọng tâm ,có thể vẽ thêm người hoặc con vật .
- Trong khi HS vẽ ,GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn bổ sung khuyến khích HS vẽ màu tự do theo ý thích .
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
- GV cùng HS chọn một số bài điển hình có ưu điểm và nhược điểm rõ nét để nhận xét.
- Nhấn mạnh những điểm tốt .
4/ Củng cố, Dặn dò :
-GDHS tình yêu quê hương đất nước .
- Quan sát những con vật quen thuộc
HS lắng nghe
HS quan sát
HS trả lời
HS liên hệ bản thân
HS tự chọn
HS tự chọn
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS lắng nghe và vẽ theo hướng dẫn
HS chú ý nghe và vẽ
HS quan sát tranh
HS quan sát tranh và chọn
HS lắng nghe
HS thực hiện
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS lắng nghe
TUẦN 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I/ MỤC ĐÍCH
Giáo viên, học sinh thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
Học sinh them yêu thích môn mỹ thuật
II/ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
chọn các bài vẽ đẹp ở các loại bài .
trưng bày nơi thuận tiện để nhiều người xem
Chọn các bài theo thể loại trưng bày theo các nhóm
Có thể tạo một tờ giấy lớn cho từng em riêng
III/ ĐÁNH GIÁ
Tổ chức cho cả lớp xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
hướng dẫn nêu nhận xét và tổng kết
tuyên dung các em có nhiều bài vẽ xuất sắc
động viên các em còn có hạn chế trong các bài vẽ
dặn dò các em về luyện vẽ trong hè.
File đính kèm:
- mi thuat tuan 23.docx