I.Mục tiêu: - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ có vần khó dễ lẫn.
- Nghỉ hơi dúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Phân biệt được lời các nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu nghĩa các từ mới: cuống quýt, thình lình, đắn đo,
-Hiểu ý nghĩa của nội dung câu chuyện: Câu chuyện ca ngợi sự thông minh, nhanh nhẹn của Gà Rừng. Đồng thời khuyên chúng ta phải biết khiêm tốn, không nên kiêu căng, coi thường người khác.
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 22 - Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Dặn dò bài sau.
-Thực hành Hỏi – Đáp
HS1: Hôm qua tớ đi chơi.
HS2: Hôm qua cậu đi chơi ở đâu.
-Nhận xét.
-Mở SGK trang 35.
-Đọc yêu cầu BT1. Quan sát tranh.
-Thảo luận nhóm 2(Hỏi – Đáp)
-Đại diện trả lời, nhận xét.
-Đọc yêu cầu làm bài vào vở.
-Đọc bài làm, nhận xét.
-Nêu cách hiểu một số thành ngữ.
-Nêu yêu cầu.
-Làm miệng.
-Trình bày vào vở.
VD. Mình tớ trắng muốt, tớ thường bơ lội, tớ lại biết bay
-Cậu chính là Thiên nga.
________________________
Tập viết: CHỮ HOA S.
I.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết đúng chữ hoa S cỡ vừa và nhỏ đúng quy định.
- Viết câu ứng dụng : Sáo tắm thì
- Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ , nối chữ đúng quy định, đúng
khoảng cách giữa các chữ.
- Viết đẹp, trình bày sạch sẽ.
II.Đồ dung dạy học: - Mẫu chữ S hoa.
III.Lựa chọn PP: - Trực quan, hỏi- đáp, thực hành…
III.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
-Viết chữ R và Ríu.
-Nhận xét, ghi điểm
HĐ2: *Giới thiệu bài
*Hướng dẫn tập viết.
+Trực quan chữ mẫu: S
? Chữ S hoa cao mấy li.
? Chữ S hoa gồm mấy nét? Là những nét nào.
+Chốt. S gồm một nét viết liền là kết hợp của 2 nét cơ bản: Cong dưới và móc ngược nối liền nhau tạo thành vòng xoắn to đầu chữ.
+Hướng dẫn cách viết S. Viết mẫu.
+Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
“ Sáo tắm thì mưa”
GV: Sáo tắm thì mưa là một câu thành ngữ nói về kinh nghiệm trong dân gian, hễ thấy sáo tắm thì trời sẽ có mưa.
+Viết mẫu Sáo.
HĐ3: *Hướng dẫn viết vở.
- Theo dõi HS viết bài.
+Chấm bài, nhận xét
HĐ3: Nhận xét tiết học- dặn dò.
-Về nhà luyện viết trang sau của bài.
-2 em lên bảng cả lớp viết bảng con.
-Nhận xét, bổ sung
-Quan sát.Nhận xét độ cao của chữ S
…cao 5 li.
-trả lời.
-Lớp viết bảng con.
-Nhận xét, bổ sung.
-Nêu cách hiểu.
-Nhận xét khoảng cách và độ cao của các con chữ.
-Quan sát
-Viết vào bảng con.
-Nhận xét.
-Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô.
-Thu vở.
Chiều.
Toán: LUYỆN ÔN.
I.Mục tiêu: - Củng cố thêm cho HS về kỹ năng nhận biết ½ .
- Rèn luyện kĩ năng làm bài cho HS ở vở bài tập.
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ vẽ sẵn bài tập 3 để tổ chức trò chơi.
III.Lựa chọn PP: - Hỏi- đáp, luyện tập, thực hành, trò chơi,…
IV.Các hoạt động:
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Luyện làm bài tập
B1. Nêu yêu cầu.
B2. Hướng dẫn tương tự bài 1.
GV bao quát chung cả lớp.
-Nhận xét, tuyên dương.
B3. khoanh vào 1/2 số con vật và tô màu số con vật đó.
?Hình 1 có mấy con mèo.
?1/2 số con mèo là mấy con.
?Muốn biết mấy con em thực hiện phép tính gì.
B4.Tô màu 1/2 mỗi hình sau.GV chia
HĐ4: Củng cố, dặn dò.
? Hôm nay các em được ôn luyện dạng toán gì.
-Dặn dò học bài ở nhà.
-Mở vở bài tập ( T 23 )
-2 em.
-HS thực hành kẻ đoạn thẳng để chia hình đó thành 1/2 rồi tô màu.
-Đổi vở KT kết quả lẫn nhau.
-HS thực hành làm bài.
-Thực hành làm vào vở bài tập.
-Đọc kết quả bài làm.
-Thực hiện phép tính chia.
-Thực hành làm bài ở vở bài tập.
Bồi dưỡng phụ đạo: TẬP LÀM VĂN.
I.Mục tiêu: - Củng cố, bồi dưỡng cho HS về cách sử dụng vốn từ Đáp lời cảm ơn trong mọi tình huống. Biết sử dụng các từ ngữ về các loài chim để viết thành đoạn văn ngắn.
+ Đối với HS trung bình: Có kỹ năng nói lời cảm ơn, luyện viết được đoạn văn tả về các loài chim.
+ Đối với HS khá, giỏi: Thực hiện các yêu cầu trên ở mức độ cao hơn.
II. Lựa chọn PP: Hỏi - đáp; thực hành, luyện tập, trò chơi…
III.Các hoạt động
HĐ1: KT bài cũ
-Nhắc lại nội dung bài học tuần trước.
HĐ2: *Giới thiệu bài
*Hướng dẫn HS làm bài tập.
B1. Đáp lời cảm ơn.
-Nhận xét, tuyên dương những cặp thực hành tốt.
? Khi được người khác giúp đỡ chúng ta cần nói như thế nào.
? Khi nào thì cần nói lời cảm ơn.
B2. Luyện viết đoạn văn tả về các loài chim.
-GV hướng dẫn HS làm bài.
-Nhận xét, tuyên dương những em viết bài tốt.
-Nhận xét bài viết của HS.
bài tốt.
HĐ3: Củng cố - Dặn dò.
-Hệ thống bài. Về nhà viết lại bài.
-2 em
-Nhận xét, bổ sung
-HS thực hành hỏi đáp trong nhóm theo các tình huống tự chọn.
-Trình bày trước lớp.
-Nhận xét, bổ sung.
…phải biết nói lời cảm ơn.
…khi được người khác giúp đỡ.
-HS làm bài.
-Đọc bài làm.
-Nhận xét, bổ sung.
Thứ 6 ngày 1 tháng 3 năm 2008.
Toán: LUYỆN TẬP.
I.Mục tiêu: Giúp HS
- Học thuộc bảng chia 2.
- Áp dụng bảng chia 2 để giải các bài tập có liên quan.
- Củng cố biểu tượng về một phần hai.
II. Đồ dùng dạy học
III.Lựa chọn PP: - Trò chơi, hỏi- đáp, luyện tập- thực hành…
IV.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
-Nêu các ví dụ về biểu tượng 1/2
-Nhận xét, ghi điểm
HĐ2: *Giới thiệu bài
*Hướng dẫn HS làm bài tập.
B1. Tính nhẩm.
-Nhận xét, tuyên dương bài làm tốt.
B2. Tính nhẩm.
-GV chốt bài đúng.
? Em có nhận xét gì về các phép tính.
B3. Bài toán:
B4.
Mỗi hàng: 2 bạn
20 bạn : ? hàng.
+GV chốt bài đúng.
B5: Hình nào có 1/2 số con chim đang bay.
HĐ3: Củng cố, dặn dò.
? Hôm nay các em được luyện thêm dạng toán nào.
- Hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập.
-HS nêu miệng.
-HS mở SGK ( Trang 111 )
-Nhẩm tính, đọc kết quả tiếp nối.
-Nhận xét.
-HS trả lời nhanh kết quả.
-Nhận xét, bình chọn.
...phép nhân là phép tính ngược lại của phép tính chia.
-2 em đọc lại bài toán.
-Phân tích bài toán, tự giải.
-Đọc bài làm nhận xét.
-HS phân tích và làm bài vào vở.
-Đọc kết quả bài làm.
-Nhận xét, bổ sung.
-HS thực hành làm bài.
Chính tả: ( Nghe - viết ) CÒ VÀ CUỐC.
I.Mục tiêu: -Nghe và viết lại chính xác đoạn (Cò đang … hở chị.)
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt r / g / g;; dáu hỏi/ dấu ngã trong một số trường hợp chính tả.
II. Đồ dùng dạy học: - Bảng ghi các bài tập.
III.Lựa chọnPP: - Trực quan, hỏi - đáp, luyện tập, thực hành…
II.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
Viết các từ: Gieo trồng, dịu dàng,
-Nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: *Giới thiệu bài.
*Hướng dẫn viết bài.
-GV đọc bài viết.
?Đoạn văn này là lời trò chuyện của ai với ai.
? Cuốc hỏi Cò điều gì.
? Cò trả lời Cuốc như thế nào.
? Câu nói của Cò và Cuốc được đặt trong dấu nào.
? Cuối câu nói của Cò và Cuốc được đặt dấu gì.
? Những chữ nào được viết hoa.
+ Hướng dẫn viết từ khó.
áo trắng, ngại.
-Nhận xét, tuyên dương.
HĐ3: Viết bài.
-GV đọc bài hướng dẫn HS chép bài vào vở.
-Chấm bài
-Hướng dẫn làm bài tập
-GV chốt bài đúng trên bảng phụ.
HĐ3: Củng cố, dặn dò
-Hệ thống bài
-Về nhà luyện viết lại bài.
-2 em lên bảng, lớp bảng con
-Nhận xét, bổ sung
-HS dò bài theo
-2 HS đọc lại, cả lớp theo dõi
…Cò và Cuốc
…của Cò và Cuốc.
… “ Chị bắt tép vất vả thế chẳng sợ bùn bắn bẩn hết áo sao ?”
….dấu ngoặc kép
…dấu hai chấm. xuống dòng, gạch đầu dòng.
-2 em lên bảng
-Lớp viết bảng con.
-Nhận xét, so sánh
-Nghe cô đọc viết bài vào vở.
-Dò, soát lỗi.
-Mở vở làm bài tập
-Tự làm bài
-Đọc bài làm. Nhận xét
Tập làm văn: ĐÁP LỜI XIN LỖI
TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM.
I.Mục tiêu: - Biết đáp lại lời xin lỗi trong các tình huống giao tiếp đơn giản.
- Nghe và nhận xét được ý kiến cảu các bạn trong lớp.
- Sắp xếp được các câu đã cho thành một đoạn văn.
II.Đồ dùng dạy học: Ghi bài tập 3 trên bảng phụ.
III.Lựa chọn PP: Hỏi- đáp, trực quan, thực hành- luyện tập, thảo luận…
IV.Các hoạt động:
HĐ1: KT bài cũ.
-Đọc bài tập 3 SGK của tiết học trước.
-Nhận xét, ghi điểm
HĐ2:*Giới thiệu bài.
* Hướng dẫn làm bài tập
B1. (m)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
? Bức tranh minh họa điều gì.
? Khi đánh rơi sách, bạn HS đã nói gì.
? Lúc đó bạn có sách bị rơi nói thế nào.
?Bạn có sách bị rơi thể hiện thái độ như thế nào.
GV : Khi ai đó làm phiền mình và đã biết xin lỗi thì mình nên thông cảm và bỏ qua
B2. Em đáp lại lời xin lỗi trong các trường hợp sau như thế nào.
-Nhận xét tuyên dương, chốt bài đúng.
B3.Sắp xếp lại thứ tự của các câu dưới đây để tạo thành đoạn văn
? Đề bài yêu cầu gì.
? Đoạn văn tả về loài chim gì.
-Chốt bài: Thứ tự đúng là: b, d, a, c.
HĐ3: Củng cố - Dặn dò.
-Nhận xét tiết học dặn dò bài sau
-2 em
-Nhận xét, bổ sung.
-HS mở SGK trang 39
…không sao.
…lịch sự, thông cảm.
-Hoạt động nhóm 2(Một bạn đọc yêu cầu, một bạn thực hiện yêu cầu)
-Trình bày trước lớp.
-Nhận xét bổ sung.
*Đọc yêu cầu, đọc các câu văn.
-Hoạt động nhóm đôi.
-Đại diện trả lời.
-Nhận xét bổ sung.
______________________________
Thủ công: CẮT, GẤP, TRANG TRÍ PHONG BÌ ( T 2 )
I.Mục tiêu: -Thực hành gấp, cắt, dán và trang trí phong bì đẹp.
-Hoàn thành sản phẩm
II.Lựa chọn PP: Hỏi- đáp, luyện tập- thực hành,…
III.Các hoạt động:
HĐ1: KT đồ dùng học tập của HS.
-Nhận xét, bổ sung.
HĐ2: *Giới thiệu bài.
*HS thực hành cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
HĐ2: Hướng dẫn thực hành.
GV tổ chức cho HS thực hành, quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành sản phẩm.
-Hướng dẫn trưng bày sản phẩm.
-Đánh giá sản phẩm của HS theo 3 loại ( A+, A, B ).
HĐ3: Nhận xét- Dặn dò.
- GV nhận xét tình hình học tập, sự chuẩn bị bài, kĩ năng thực hành và sản phẩm của HS.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
-HS để đồ dùng lên bàn để kiểm tra lẫn nhau.
-Báo cáo kết quả cho GV.
-Nhắc lại quy trình làm phong bì.
Bước 1: Gấp phong bì.
Bước 2: Cắt phong bì.
Bước 3: Dán thành phong bì.
-Thực hành làm bài.
-Trưng bày sản phẩm, chọn những sản phẩm đẹp để trưng bày trước lớp.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
I.Mục tiêu: -Đánh giá các hoạt động trong tuần để học sinh thấy được mặt ưu, khuyết điểm của cá nhân và lớp trong tuần từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại
- Vạch kế hoạch cho tuần sau.
II.Tiến hành: GV nhận xét hoạt động của tuần qua về các mặt;
- Học tập, chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kỉ luật.Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
- Phương hướng tuần sau:
- Thi đua lập thành tích cao nhất MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN.
Cụ thể:
- Xây dựng tác phong quân sự hóa trong trường học.
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
- Trong giờ học hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhiều ý kiến hay.
- Quan tâm đến khâu giữ vệ sinh cá nhân, tập thể, vệ sinh trường lớp.
- Luôn có ý thức “ rèn chữ, giữ vở”.
- Hoạt động tập thể sôi nổi đặc biệt là sinh hoạt sao.
- Thực hiện tốt An toàn giao thông.
+ Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương, khen ngợi dưới cờ.
Kí duyệt ngày 28/ 1/ 2008
Tổ trưởng:
Lương Thị Tuyết Hồng
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (22).DOC