Giáo án Lớp 2 Tuần 22 chuẩn kiến thức kĩ năng

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng.

 -Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng.

 -Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật.

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:

 - Hiểu nghĩa các từ: Ngắm, cuống quýt, đắn đo, coi thường, trốn đằng trời.

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khó khăn, hoan nạn, thử thách trí thông minh, sự bình tĩnh của mỗi người. Chớ kiêu căng, hợm hĩnh, xem thường người khác.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1856 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 22 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sống của người dân địa phương. 2. HS có ý thức gắn bó, yêu quê hương. II/ ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC: - GV: Hình vẽ SGK /44-47 - HS : Tranh ảnh sưu tầm về nghề nghiệp và hoạt động chính của người dân. - VBT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Ổn định: 1’ B. Kiểm tra bài cũ: 4’ - HS 1: Để đảm bảo an toàn giao thông chúng ta phải làm gì? HS 2: Một số điều cần lưu ý khi đi trên các phương tiện giao thông là gì? - GV nhận xét. C. Dạy bài mới: 25’ 1. Giới thiệu bài: 4’ - HS trả lời. - HS trả lời. 2. Hoạt động 1: Làm việc với SGK. 6’ - Mục tiêu: Nhận biết được nghề nghiệp và cuộc sống chính ở nông thôn và thành thị. - Cách tiến hành: * Bước 1: Làm việc theo nhóm: - GV đi đến các nhóm và nêu câu hỏi gợi ý như SGV. * Bước 2: - HS quan sát tranh trong SGK và nói về những gì các em nhìn thấy trong hình. - HS ở các nhóm lên trình bày, mỗi em chỉ trả lời một câu hỏi hoặc chỉ phân tích và nói tên nghề nghiệp của người dân được vẽ trong hình. - Các em HS khác bổ sung. Kết luận: Những bức tranh trong trang 44,45 thể hiện nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở nông thôn và các vùng miền khác của đất nước. - Những bức tranh trang 46,47 thể hiện nghề nghiệp và sinh hoạt của người dân ở thành phố thị trấn. 3 . Hoạt động 2: Nói về cuộc sống ở địa phương. 6’ - Mục tiêu: HS có hiểu biết về cuộc sống sinh hoạt của người dân ở địa phương. - Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS trình bày sưu tầm tranh ảnh, các bài báo nói về cuộc sống hay nghề nghiệp của người dân địa phương. - HS tập trung các tranh ảnh và bài báo đã sưu tầm được và trang trí xếp đặt theo nhóm và cử người lên giới thiệu trước lớp. - HS có thể đóng vai HS viên du lịch để nói về cuộc sống ở địa phương mình. 4. Hoạt động 3: Vẽ tranh: 9’ - Mục tiêu: Biết mô tả bằng hình ảnh những nét đẹp của quê hương, - Cách tiến hành: * Bước 1: GV gợi ý đề bài: - Có thể là nghề nghiệp, chợ quê em, nhà văn hoá, UBND… khuyến khích óc tưởng tượng của các em. * Bước 2: - GV khen ngợi một số tranh đẹp. 5. Hoạt động 4: Củng cố-Dặn dò: 5’ - Cho HS làm BT1,2 VBT/20. - HS tiến hành vẽ. - Các em dán tất cả tranh vẽ lên tường, gọi một số em mô tả tranh vẽ. ------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 22 tháng 01 năm 2010 TẬP LÀM VĂN ĐÁP LỜI XIN LỖI, TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1. Rèn kỹ năng nghe, nói. Biết đáp lại lời xin lỗi trong giao tiếp đơn giản . 2. Rèn kỹ năng viết đoạn. Biết sắp xếp các câu văn đã cho thành đoạn văn hợp lí. II/ ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh minh hoạ BT4, SGK. 3 bộ băng giấy , mỗi bộ gồm 4 băng , mỗi băng viết sẵn một câu văn a,b,c,d. - HS: Vở bài tập Tiếng Việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Ổn định: 1’ B. Kiểm tra bài cũ: 4’ - GV tạo ra 2 tình huống cần nói lời xin lỗi cho 2 HS đáp lại. - GV gợi ý tình huống . - GV nhận xét cho điểm. C. Dạy bài mới: 25’ 1. Giới thiệu bài: 5’ - GV nêu mục đích , yêu cầu của tiết học. 2. Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập: 20’ a) Bài tập 1: GV nêu yêu cầu: - GV khen những HS biết nói lời cảm xin lỗi với thái độ chân thành, đáp lại lời xin lỗi nhẹ nhàng, lịch sự. - GV hỏi: + Trong trường hợp nào cần nói lời xin lỗi. + Nên đáp lại lời xin lỗi của người khác như thế nào? b) Bài tập 2: - GV khuyến khích các em nói lời xin lỗi và lời đáp theo cách khác nhau. - GV nhận xét. c) Bài tập 3: - GV nhắc: Đoạn văn gồm 4 câu a,b,c,d. Nếu được sắp xếp hợp lí 4 câu văn này sẽ được một đoạn văn hoàn chỉnh. - GV phát băng giấy cho 3 HS ( mỗi em 1 bộ gồm 4 băng giấy). 3 em này đính nhanh lên bảng các băng giấy theo thứ tự đúng, đọckết quả. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - GV phân tích lời giải. 3. Hoạt động 2: Củng cố- Dặn dò: 5’ - GV nhận xét tiết học, nhắc HS thực hành nói lời xin lỗi và đáp lời xin lỗi hợp tình huống thể hiện thái độ chân thành lịch sự để trò chuyện, giao tiếp mang lại niềm vui cho mình và cho người khác. - 2 HS đáp lại lời xin lỗi. - 1 cặp HS thực hành nói lời xin lỗi và đáp lời. - Cả lớp quan sát tranh,đọc lời cả hai nhân vật. - HS nói về nội dung tranh. - 2,3 cặp HS thực hành. - 1 em nói lời xin lỗi ,em kia đáp lại. - HS trả lời. - HS trao đổi đi đến kết luận :” Tuỳ theo lỗi có thể nói lời khác nhau”. - 1 HS đọc yêu cầu và các tình huống cần đáp lại lời xin lỗi trong bài. - 1 cặp HS làm mẫu ( theo tình huống 1) HS nói lời xin lỗi được đi trước lên cầu thang. HS 2 đáp lại. - Nhiều cặp HS thực hành lần lượt theo các tình huống a,b,c,d. - Lớp nhận xét, bình chọn người nói lời đáp phù hợp . - 1 HS đọc yêu cầu và các câu văn tả con chim gáy cần xếp lại trật tự cho thành một đoạn văn. Cả lớp kể lại. - HS làm bài vào VBT. - 3 HS lên bảng làm. - Lớp nhận xét. ------------------------------------------------------------------- Toán LUYỆN TẬP I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Giúp HS học thuộc lòng bảng chia 2 và rèn luyện kỹ năng vận dụng bảng chia 2. - Rèn kỹ năng, tính chính xác và nhanh nhẹn. II/ ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC: - GV: Bảng phụ. - HS: Vở nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Ổn định: 1’ B. Kiểm tra bài cũ: 4’ - GV vẽ 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình chữ nhật lên bảng. Yêu cầu HS tô màu hình đó. - GV nhận xét. C. Dạy bài mới: 25’ 1. Giới thiệu bài: 3’ 2. Hoạt động 1: Luyện tập - Thực hành: 22’ Bài 1: Yêu cầu HS nhẩm và làm bài vào vở nháp. - GV treo bảng phụ ghi nội dung BT1. Bài 2: Hướng dẫn HS dựa vào bảng nhân 2 và chia 2 để tính kết quả. Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề. Bài 4: - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - GV nhận xét. Bài 5: - Yêu cầu HS quan sát tranh vẽ trong SGK. 3. Hoạt động 2: Củng cố-Dặn dò: 5’ - Cho HS củng cố lại bảng nhân 2 và bảng chia 2. - Về nhà xem lại các bài tập, hoàn thành tiếp những bài chưa làm xong. - 3 HS lên bảng làm. - HS nhẩm, dựa vào bảng chia 2 để tìm kết quả của mỗi phép chia. - Lớp làm bài vào nháp, HS nêu từng cột để cả lớp sửa chữa. - HS thực hiện mỗi lần một cặp hai phép tính nhân và chia 2. - 2 x5=10. - 10 :2= 5. -1 HS đọc đề. - HS trả lời. - HS trả lời. - 1 HS lên bảng giải. - Cả lớp làm vào vở. - Lớp nhận xét. - HS quan sát tranh vẽ, nhận xét trả lời, sau đó làm vào vở nháp. ----------------------------------------------------------------------------- KỂ CHUYỆN MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN. I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU 1. Rèn luyện kỹ năng nói: - Đặt tên được cho từng truyện. - Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp. 2. Rèn luyện kỹ năng nghe: Tập trung theo dõi bạn phát biểu hoặc kể: Nhận xét được ý kiến của bạn, kể tiếp được lời của bạn. II/ ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC: - GV: Mặt nạ Chồn và Gà rừng để HS kể chuyện với giọng phù hợp. - HS: Sách Tiếng Việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Ổn định: 1’ B. Kiểm tra bài cũ: 4’ - GV kiểm tra 2 HS kể lại câu chuyện : “ Chim sơn ca và bông cúc trắng”. C. Dạy bài mới: 25’ 1. Giới thiệu bài: 5’ - GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2. Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện. 20’ a) Đặt tên cho từng đoạn câu truyện. - GV giải thích tên mỗi đoạn câu chuyện cần thể hiện được nội dung chính của đoạn. - GV viết bảng những tên thể hiện đúng nội dung. b) Kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện trong nhóm. - Khuyến khích HS tự chọn cách mở đoạn phụ thuộc vào SGK. c) Thi kể lại toàn bộ câu chuyện. - GV nhận xét chấm điểm thi đua. 3. Hoạt động 2: Củng cố- Dặn dò: 5’ - GV nhận xét tiết học. Nhắc HS theo Gà Rừng, rút kinh nghiệm của Chồn. - Yêu cầu các nhóm về nhà tập dựng lại câu chuyện theo vai. - 2 HS tiếp nối nhau kể lại câu chuyện :” Chim sơn ca và bông cúc trắng” và TLCh về nội dung câu chuyện. - 1 HS đọc yêu cầu, đọc cả mẫu. - HS đọc thầm đoạn 1+2 của truyện : “ Một trí khôn hơn trăm trí khôn” và tên đoạn ( nêu SGK), phát biểu, kết luận: Tên đoạn 1 và 2 thể hiện đúng nội dung của đoạn. - HS suy nghĩ trao đổi để đặt tên cho đoạn 3 và 4. - Nhiều HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - 2,3 HS nhìn bảng dọc lại. - Dựa vào tên các đoạn, HS tiếp nối nhau kể từng đoạn trong nhóm. - Mỗi HS trong nhóm tập kể lại toàn bộ câu chuyện. - Đại diện các nhóm thi kể lại toàn bộ câu chuyện. - 2 HS đại diện 2 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện. - Lớp nhận xét. HĐTT HỌP LỚP CUỐI TUẦN I/ MỤC TIÊU: Đánh giá ưu, khuyết điển trong tuần, để có phương hướng tuần sau. II/ LÊN LỚP: A.Nhận xét tuần 22: - Lớp thực hiện nội quy nề nếp của trường tương đối tốt. Bên cạnh đó các em cần chấn chỉnh việc xếp hàng ra về. - Việc học tập có tiến bộ. Nhưng có một số em chưa cố gắng trong học tập. - Vệ sinh sạch sẽ. - Thể dục xếp hàng ngay ngắn. B. Phương hướng tuần 23: Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. Đi học đều. Bước vào chương trình học kỳ II. Cần rèn luyện thêm trong việc học Thực hiện an ninh trật tự ở trường. Thực hiện A.T.G.T. An toàn vệ sinh thực phẩm.

File đính kèm:

  • docGiao an CKTKN Lop 2 Tuan 22.doc
Giáo án liên quan