I. Mục tiêu:
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ;đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu bài đọc rút ra từ câu chuyện: Khó khăn, hoạn nạn, thử thách trí thông minh của mỗi người ; chớ kiêu căng, xem thường người khác.(trả lời được CH 1, 2,3 ; 5)
* HS khá, giỏi trả lời được CH 4.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh họa trong bài tập đọc (phóng to, nếu có thể). Bảng phụ ghi sẵn các từ, câu, đoạn cần luyện đọc.
- HS: SGK
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c caû baøi
* Coø vaø Cuoác
- Höôùng daãn luyeän ñoïc caâu
- Goïi HS ñoïc töøng ñoaïn vaø TLCH
- Cho HS ñoïc caû baøi
HÑ3: Cuûng coá, daën doø:
- GV nhaän xeùt tieát hoïc
- Daën HS luyeän ñoïc laïi baøi
- HS luyeän ñoïc töøng caâu noái tieáp nhau
- HS ñoïc ñoaïn vaø TLCH veà noäi dung ñoïc ( Hoã trôï HS Yeáu ñoïc)
- HSK,G ñoïc
- HS luyeän ñoïc töøng caâu
- HS ñoïc baøi vaø TLCH veà noäi dung ñoïc
- HSK,G ñoïc
______________________
BDTiếng việt
luyeän töø vaø caâu
TÖØ NGÖÕ VEÀ CHIM CHOÙC.
ÑAËT VAØ TRAÛ LÔØI CAÂU HOÛI ÔÛ ÑAÂU?
I - Muïc tieâu
- Cuûng coá caùch ñaët vaø traû lôøi caâu hoûi coù cuïm töø ÔÛ ñaâu?
- Xeáp ñöôïc teân moät soá loaøi chim theo nhoùm thích hôïp.
- Keå ñöôïc teân moät soá loaøi chim maø mình thích.
II - Hoaït ñoäng daïy - hoïc
HÑ1:Giôùi thieäu baøi
HÑ2: Höôùng daãn laøm baøi taäp
* Baøi 1. Ñaët caâu hoûi coù cuïm töø ôû ñaâu cho moãi caâu sau:
a) Em hoïc ôû tröôøng tieåu hoïc.
b) Vôû cuûa em ñeå treân baøn.
c) Chuù chim seû ñaäu treân caønh xoan.
* Baøi 2. Xeáp teân caùc loaøi chim sau ñaây theo nhoùm thích hôïp
( ñaïi baøng, coâng, tu huù, chim caùnh cuït, chim khaùch, chim saâu)
a) Goïi teân theo tieáng keâu
b) Goïi teân theo caùch kieám aên
b) Goïi teân theo hình daùng
* Baøi 3. Keå teân moät soá loaøi chim maø em bieát
- GV nhaän xeùt, choát yù ñuùng
HÑ3: Cuûng coá, daën doø:
- GV nhaän xeùt tieát hoïc
- HS veà tìm theâm caùc töø ngöõ veà chim choùc, vaø taäp ñaët caâu theo maãu ñaõ hoïc.
- HS neâu mieäng caù nhaân
- HS thaûo luaän nhoùm, ghi keát quaû
- Ñaïi dieän caùc nhoùm neâu keát quaû
- HS neâu mieäng
Thứ sáu ngày 8 tháng 2 năm 2014
CHÍNH TẢ (Nghe – viết)
CÒ VÀ CUỐC
I. Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác bài CT, trình bày đúng đoạn văn xuôi có lời của nhân vật.
- Làm được BT 2a ; BT3a.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập.
- HS: VBT Tiếng việt
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Một trí khôn hơn trăm trí khôn.
- Gọi 2 HS lên bảng và đọc cho HS viết các từ : reo, gieo, giọt nước, giữa
Nhận xét, cho điểm HS.
3. Bài mới Cò và Cuốc
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
a) Ghi nhớ nội dung đoạn viết
GV đọc phần 1 bài Cò và Cuốc.
Đoạn văn này là lời trò chuyện của ai với ai?
b) Hướng dẫn cách trình bày
Đoạn trích có mấy câu?
Đọc các câu nói của Cò và Cuốc.
Câu nói của Cò và Cuốc được đặt sau dấu câu nào?
Cuối câu nói của Cò và Cuốc được đặt dấu gì?
Những chữ nào được viết hoa?
c) Hướng dẫn viết từ khó
* GV đọc bài trước khi viết
d) Viết chính tả
- GV đọc chính tả cho HS viết
e) Soát lỗi
- GV đọc cho HS dò bài, soát lỗi
g) Chấm bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a
Chia HS thành nhiều nhóm, sau đó yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm từ theo yêu cầu của bài.
Gọi các nhóm đọc từ tìm được, các nhóm khác có cùng nội dung bổ sung từ, nếu có.
GV nhắc lại các từ đúng.
Bài 3a: Trò chơi
GV chia lớp thành 2 nhóm và nêu từng yêu cầu. VD: Tiếng bắt đầu bằng âm r ?
Tổng kết cuộc thi.
4. Củng cố Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà tìm thêm các tiếng theo yêu cầu của bài tập 3.
Chuẩn bị: tập chép “ Bác sĩ Sói”
Hát
2 HS viết trên bảng lớp. Cả lớp viết vào bảng con.
- HS nxét
Theo dõi bài viết.
Đoạn văn là lời trò chuyện của Cò và Cuốc.
5 câu.
1 HS đọc bài.
Dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
Dấu hỏi.
- Cò, Cuốc, Chị, Khi.
- HS đọc, viết bảng lớp, bảng con.
- HS viết chính tả vào vở
- HS tự soát lỗi
Bài yêu cầu ta tìm những tiếng có thể ghép với các tiếng có trong bài.
Hoạt động trong nhóm.
Đáp án:
riêng: riêng lẻ ; của riêng; ở riêng,…; giêng: tháng giêng, giêng hai,…
dơi: con dơi,…; rơi: đánh rơi, rơi vãi, rơi rớt,…
dạ: dạ vâng, bụng dạ,…;
rạ: rơm rạ,…
HS viết vào Vở Bài tập.
- Các tổ chơi trò chơi
ríu ra ríu rít, ra vào, rọ, rá,…
HS làm bài tập vào Vở bài tập
- HS nghe.
- - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng chia 2
- Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 2)
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau.
* BT cần làm : Bài 1 ; 2 ; 3 .
II. Chuẩn bị:Tranh . SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Bài cũ : Một phần hai.
GV nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới Luyện tập
Bài 1: Dựa vào bảng chia 2, HS tính nhẩm để tìm kết quả của mỗi phép chia.
GV nhận xét.
Bài 2: HS thực hiện mỗi lần một cặp hai phép tính: nhân 2 và chia 2.
2 x 6 = 12
12 : 2 = 6
- GV nhận xét.
Bài 3:
HS tính nhẩm 18 chia 2 bằng 9
HS trình bày bài giải
Nhận xét, ghi điểm
4. Củng cố Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị: Số bị chia – Số chia – Thương
Hát
- 1 HS viết một phần hai
HS tính nhẩm để tìm kết quả của mỗi phép chia.
8 : 2 = 4 14 : 2 = 7
16 : 2 = 8 20 : 2 = 10
10 : 2 = 5 18 : 2 = 9
6 : 2 = 3 12 : 2 = 6
Nhận xét
- HS làm bài
2 x 6 = 12 2 x 8 = 16
12 : 2 = 6 16 : 2 = 8
2 x 2 = 4 2 x 1 = 2
4 : 2 = 2 2 : 2 = 1
- Nhận xét
- 2 HS ngồi cạnh nhau tính nhẩm 18 chia 2 bằng 9. Bạn nhận xét.
1 HS lên bảng giải. HS dưới lớp giải vào vở.
Bài giải
Số lá cờ của mỗi tổ là:
18 : 2 = 9 (lá cờ)
Đáp số: 9 lá cờ
- Nhận xét
- HS nghe
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
TẬP LÀM VĂN
ĐÁP LỜI XIN LỖI. TẢ NGẮN VỀ LOÀI CHIM
I. Mục tiêu:
- Biếp đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp đơn giản.( BT1, BT2)
- Tập sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lý.( BT3)
II. Chuẩn bị:
- GV: Các tình huống viết ra băng giấy. Bài tập 3 chép sẵn ra bảng phụ.
- HS: VBT Tiếng việt
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Đáp lời cảm ơn. Tả ngắn về loài chim. Gọi HS đọc bài tập 3.
Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim
Bài 1
Treo tranh minh họa và đặt câu hỏi:
Gọi 2 HS lên bảng đóng vai thể hiện lại tình huống này.
Theo em, bạn có sách bị rơi thể hiện thái độ gì khi nhận lời xin lỗi của bạn mình?
Nhận xét
Bài 2:
GV viết sẵn các tình huống vào băng giấy. Gọi 1 cặp HS lên thực hành: 1 HS đọc yêu cầu trên băng giấy và 1 HS thực hiện yêu cầu.
- Tương tự với tình huống b, c, d
Gọi HS dưới lớp bổ sung nếu có cách nói khác. Động viên HS tích cực nói.
Nhận xét, tuyên dương HS nói tốt.
Bài 3
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
Treo bảng phụ.
Đoạn văn tả về loài chim gì?
Yêu cầu HS tự làm và đọc phần bài làm của mình.
Gv theo dõi
Nhận xét, cho điểm HS.
4. Củng cố- Dặn dò:
- HS ghi nhớ thực hành đáp lại lời xin lỗi của người khác trong cuộc sống hằng ngày và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
Hát
3 HS đọc đoạn văn viết về một loài chim mà con yêu thích.
Quan sát tranh.
2 HS đóng vai.
Bạn rất lịch sự và thông cảm với bạn.
Tình huống a:
HS 1: Một bạn vội, nói với bạn trên cầu thang “Xin lỗi, cho tớ đi trước một chút”.
HS 2: Mời bạn./ Không sao bạn cứ đi trước đi./ Mời bạn lên trước./ Ồ, có gì đâu, bạn lên trước đi./…
- Từng cặp lên đóng vai
Đọc yêu cầu của bài.
HS đọc thầm trên bảng phụ.
Chim gáy.
HS tự làm.
3 đến 5 HS đọc phần bài làm.
Sắp xếp theo thứ tự: b - a - d - c:
HS viết vào Vở
- Hs nghe.
- Nhận xét tiết học
ÔN LUYỆN TOÁN
LUYỆN TẬP (VBT và VTH)
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng chia 2
- Biết giải bài toán có một phép chia (trong bảng chia 2)
- Biết thực hành chia một nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau.
II. Chuẩn bị:Tranh . SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định:
2. Bài cũ : Một phần hai.
GV nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới Luyện tập
Bài 1: Dựa vào bảng chia 2, HS tính nhẩm để tìm kết quả của mỗi phép chia.
GV nhận xét.
Bài 2: HS thực hiện mỗi lần một cặp hai phép tính: nhân 2 và chia 2.
2 x 6 = 12
12 : 2 = 6
- GV nhận xét.
Bài 3:
HS tính nhẩm 18 chia 2 bằng 9
HS trình bày bài giải
Nhận xét, ghi điểm
4. Củng cố Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị: Số bị chia – Số chia – Thương
Hát
- 1 HS viết một phần hai
HS tính nhẩm để tìm kết quả của mỗi phép chia.
8 : 2 = 4 14 : 2 = 7
16 : 2 = 8 20 : 2 = 10
10 : 2 = 5 18 : 2 = 9
6 : 2 = 3 12 : 2 = 6
Nhận xét
- HS làm bài
2 x 6 = 12 2 x 8 = 16
12 : 2 = 6 16 : 2 = 8
2 x 2 = 4 2 x 1 = 2
4 : 2 = 2 2 : 2 = 1
- Nhận xét
- 2 HS ngồi cạnh nhau tính nhẩm 18 chia 2 bằng 9. Bạn nhận xét.
1 HS lên bảng giải. HS dưới lớp giải vào vở.
Bài giải
Số lá cờ của mỗi tổ là:
18 : 2 = 9 (lá cờ)
Đáp số: 9 lá cờ
- Nhận xét
- HS nghe
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT LỚP (Tuần 22)
I . Mục tiêu :
- Đánh giá các hoạt động trong tuần vừa qua, lên kế hoạch tuần 23.
- Tiếp tục xây dựng phong trào thi đua học tập, việc tự học của HS trong HKII . Nhất là việc phụ đạo HS yếu & BD HS giỏi trong lớp.
- Củng cố nề nếp sinh hoạt Sao.
II. Tiến hành:
1. Ổn định :
2. GVCN đánh giá chung các hoạt động trong tuần vừa qua .
- GV nhận xét các mặt ưu - khuyết về học tập, lao động HS rút kinh nghiệm thực hiện tốt trong tuần 23. Nhắc nhở, cổ vũ HS học tập.
3. Kế hoạch tuần 23 :
+ Xây dựng phong trào thi đua học tập tốt, chuẩn bị các điều kiện cho HS tham gia học tập tốt trong tuần 23.
+ Thực hiện tốt chương trình thời khoá biểu, việc học phụ đạo và bồi dưỡng HS .
+ Tiếp tục rèn luyện nề nếp tự học - tự rèn lớp, nề nếp sinh hoạt : MHTT, TDGG,...
+ Luyện tập văn nghệ
+ Vệ sinh lớp, vệ sinh nước uống, Thái độ thực hiện ATGT.
+ Nhắc nhở HS yếu trong học tập
+ Ôn tập trong thời gian nghỉ tết
+ Tiếp tục giúp các em có kế hoạch trong việc rèn chữ giữ vở của mình ở trường cũng như ở nhà .
III. Nhận xét tổng kết :
+ GV tuyên dương những HS có tiến bộ, học tập tốt .
+ Nhắc nhở HS còn thiếu ý thức tự giác trong học tập, trong sinh hoạt. Giúp các em thấy được cái chưa làm được & sửa sai kịp thời .
+ Dặn dò : Phải học thuộc bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Về nhà tự giác ngồi vào bàn học không để ba mẹ nhắc nhở. Đọc bài & soạn bài theo HD của cô
+ Tiếp tục rèn chữ giữ vở, học bài và làm bài trước khi đến lớp .
******************************************************************
File đính kèm:
- tuan 22.doc